. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
+ Biết cách khảo sát sự phụ thuộc của hiệu điện thế U giữa hai đầu đoạn mạch chứa nguồn vào cường độ dòng điện I chạy trong mạch đó.
+ Biết cách khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện I chạy trong mạch kín vào điện trở R của mạch ngoài.
+ Biết cách chọn phương án thí nghiệm để tiến hành khảo sát các quan hệ phụ thuộc giữa các đại lượng U, I hoặc I, R. Từ đó có thể xác định chính xác suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá.
2. Kĩ năng
+ Biết cách lựa chọn và sử dụng một số dụng cụ điện thích hợp và mắc chúng thành mạch điện để khảo sát sự phụ thuộc của hiệu điện thế U giữa hai đầu đoạn mạch chứa nguồn vào cường độ dòng điện I chạy trong mạch đó.
+ Biết cách biểu diễn các số liệu đo được của cường độ dòng điện I chạy trong mạch và hiệu điện thế U giữa hai đầu đoạn mạch dưới dạng một bảng số liệu.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên + Phổ biến cho học sinh nội dung cần chuẩn bị trước trong buổi thực hành.
+ Kiểm tra hoạt động của các dụng cụ thí nghiệm cần thiết.
2. Học sinh: + Đọc kĩ nội dung bài thực hành.
+ Chuẩn bị mẫu báo cáo thí nghiệm.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Thực nghiệm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề
b. Bài mới
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 22 và Tiết 23: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 3/11/2011
Tiết 22-23. THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH SUẤT ĐIỆN ĐỘNG VÀ ĐIỆN TRỞ TRONG CỦA MỘT PIN ĐIỆN HÓA
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
+ Biết cách khảo sát sự phụ thuộc của hiệu điện thế U giữa hai đầu đoạn mạch chứa nguồn vào cường độ dòng điện I chạy trong mạch đó.
+ Biết cách khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện I chạy trong mạch kín vào điện trở R của mạch ngoài.
+ Biết cách chọn phương án thí nghiệm để tiến hành khảo sát các quan hệ phụ thuộc giữa các đại lượng U, I hoặc I, R. Từ đó có thể xác định chính xác suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá.
2. Kĩ năng
+ Biết cách lựa chọn và sử dụng một số dụng cụ điện thích hợp và mắc chúng thành mạch điện để khảo sát sự phụ thuộc của hiệu điện thế U giữa hai đầu đoạn mạch chứa nguồn vào cường độ dòng điện I chạy trong mạch đó.
+ Biết cách biểu diễn các số liệu đo được của cường độ dòng điện I chạy trong mạch và hiệu điện thế U giữa hai đầu đoạn mạch dưới dạng một bảng số liệu.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên + Phổ biến cho học sinh nội dung cần chuẩn bị trước trong buổi thực hành.
+ Kiểm tra hoạt động của các dụng cụ thí nghiệm cần thiết.
2. Học sinh: + Đọc kĩ nội dung bài thực hành..
+ Chuẩn bị mẫu báo cáo thí nghiệm.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Thực nghiệm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề
b. Bài mới
Tiết 1
Hoạt động 1 (5 phút) : Tìm hiểu mục đích thí nghiệm.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Giới thiệu mục đích thí nghiệm.
HS: Ghi nhận mục đích của thí nghiệm.
I. Mục đích thí nghiệm
1. Áp dụng hệ thức hiệu điện thế của đoạn mạch chứa nguồn điện và định luật Ôm đối với toàn mạch để xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá.
2. Sử dụng các đồng hồ đo điện đa năng hiện số để đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong các mạch điện.
Hoạt động 2 (10 phút) : Tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm.
HS: Ghi nhận các dụng cụ thí nghiệm.
II. Dụng cụ thí nghiệm
1. Pin điện hoá.
2. Biến trở núm xoay R.
3. Đồng hồ đo điện đa năng hiện số.
5. Điện trở bảo vệ R0.
6. Bộ dây dẫn nối mạch.
7. Khoá đóng – ngát điện K.
Hoạt động 3 (15 phút) : Tìm hiểu cơ sở lí thuyết.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Vẽ hình 12.2
-Yêu cầu học sinh thực hiện C1.
HS: Thực hiện C1.
- Vẽ hình 12.3.
- Yêu cầu học sinh viết biểu thức định luật Ôm cho đoạn mạch có chứa nguồn.
- Yêu cầu học sinh thực hiện C2.
- Yêu cầu học sinh viết biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch.
HS: Trả lời câu hỏi của GV
III. Cơ sở lí thuyết
+ Khi mạch ngoài để hở hiệu điện thế gữa hai cực của nguồn điện bằng suất điện động của nguồn điện.
Đo UMN khi K ngắt : UMN =
+ Định luật Ôm cho đoạn mạch MN có chứa nguồn : UMN = U = – I(R0 - r)
Đo UMN và I khi K đóng, Biết E và R0 ta tính được r.
+ Định luật Ôm đối với toàn mạch :
I =
Tính toán và so sánh với kết quả đo.
Hoạt động 4 (15 phút) : Giới thiệu dụng cụ đo.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Giới thiệu đồng hồ đo điện đa năng hiện số DT-830B.
- Nêu những điểm cần chú ý khi sử dụng đồng hồ đo điện đa năng hiện số.
- Yêu cầu học sinh thực hiện C3.
IV. Giới thiệu dụng cụ đo
1. Đồng hồ đo điện đa năng hiện số
Đồng hồ đo điện đa năng hiện số DT-830B có nhiều thang đo ứng với các chức năng khác nhau như : đo điện áp, đo cường độ dòng điện 1 chiều, xoay chiều, đo điện trở, .
2. Những điểm cần chú ý khi thực hiện
+ Vặn núm xoay của nó đến vị trí tương ứng với chức năng và thang đo cần chọn. Sau đó nối các cực của đồng hồ vào mạch rồi gạt nút bật – tắt sang vị trí “ON”.
+ Nếu chưa biết rỏ giá trị giới hạn của đại lượng cần đo, ta phải chọn thang đo có giá trị lớn nhất phù hợp với chức năng đã chọn.
+ Không do cường độ dòng điện và hiệu điện thế vượt quá thang đo đã chọn.
+ Không chuyển đổi chức năng thang đo khi đang có dòng điện chạy qua nó.
+ Không dùng nhầm thang đo cường độ dòng điện để đo hiệu điện thế.
+ Khi sử dụng xong các phép đo phải gạt nút bật – tắt về vị trí “OFF”
+ Phải thay pin 9V bên trong nó khi pin yếu (góc phải hiễn thị kí hiệu )
+ Phải tháo pin ra khỏi đồng hồ khi không sử dụng trong thời gian dài.
Tiết 2
Hoạt động 5 (25 phút) : Tiến hành thí nghiệm.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chú ý học sinh về an toàn trong thí nghiệm.
Theo dõi học sinh.
Hướng dẫn từng nhóm.
Lắp mạch theo sơ đồ.
Kiểm tra mạch điện và thang đo đồng hồ.
Báo cáo giáo viên hướng dẫn.
Tiến hành đóng mạch và đo các giá trị cần thiết.
Ghi chép số liệu.
Hoàn thành thí ngiệm, thu dọn thiết bị.
Hoạt động 6 (15 phút) : Xữ lí kết quả, báo cáo thí nghiệm.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hướng dẫn học sinh hoàn thành báo cáo.
Tính toán, nhận xét để hoàn thành báo cáo.
Nộp báo cáo.
Hoạt động 7 ( phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho HS nhận xét về mối liên hệ giữa UN và R.
- Yêu cầu HS nhận xét câu thực hiện của bạn.
- Dặn HS về nhà ôn tập chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
- Nhận xét về mối liên hệ giữa UN và R.
- Nhận xét câu thực hiện của bạn.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- giao an vat ly 11 CB tiet 22 23.doc