A. Tập đọc
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, giấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời nhân vật với người dẫn chuyện
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu :
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu, quan tâm đến nhau.
B. Kể chuyện:
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu, quan tâm đến nhau.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần thứ 3 Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sự so sánh trong câu văn, thơ.
- 4HS lên bảng làm – lớp làm vào vở.
- Lớp nhận xét bài trên bảng
+ Lời giải đúng: Tựa – như – là - là - là.
- GV nhận xét – ghi điểm.
c. Bài tập 3:
- HS nêu yêu cầu BT
- GV yêu cầu HS
- 1HS nêu cách làm bài
- 1HS lên bảng làm bài + lớp làm vào vở.
- Lớp nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét ghi điểm .
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
Thể dục- Tiết 6
( GV bộ môn soạn,giảng0
Toán -Tiết 14
Xem đồng hồ ( trang 14)
I. Mục tiêu:
- Giúp HS: Biết cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ 1 – 12 , rồi đọc theo hai cách
- Tiếp tục củng cố biểu tượng về thời gian và hiểu biết về thời điểm làm các công việc hàng ngày của học sinh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mô hình đồng hồ
- Đồng hồ để bàn
- SGK,VBT
III. Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức :
2.Kiểm tra:
- 1HS trả lời bài tập 3 { tiết 13 }
3. Bài mới
a,Hướng dẫn cách xem đồng hồ và nêu thời đỉêm theo hai cách.
- Hát
- HSTL
- Yêu cầu HS biết cách xem đồng hồ và nêu được thời điểm theo hai cách.
- HS quan sát đồng hồ thứ nhất, nêu các kim đồng hồ chi 8h 35’
- GV huướng dẫn cách đọc giờ, phút:
- Các kim đồng hồ chỉ 8h 35’ em nghĩ xem còn thiếu bao nhiêu phút nữa thì đến 9h ?
HS tính từ vị trí hiện tại của kim dàiđến vạch 12
- HS nhẩm miệng ( 5, 10, 15 , 20, 25)
- 25 phút nữa thì đến 9h nên đồng hồ chỉ 9h kém 25’
- Vậy 8h 35’ hay 9h kém 25’ đều được.
- GV hướng dẫn đọc các thời điểm của đồng hồ theo hai cách .
c Thực hành
+. Bài 1: Củng cố cách xem đồng hồ. Yêu cầu quan sát và trả lời đúng
- HS nêu yêu cầu bài tập
-
- HS trả lời lần lượt theo từng đồng hồ.
- Lớp chữa bài
+. Bài 2: Thực hành trên mặt đồng hồ bằng bìa ( vị trí phút )
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS nêu vị trí phút theo từng trường hợp tương ứng.
- GV nhận xét chung
- HS so sánh vở bài làm của mình rồi sửa sai.
+. Bài 3: Yêu cầu quan sát và đọc đúng các giờ đã cho ứng với các đồng hồ: A, B, C, D, E, G.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày
- GV nhận xét chung
- Lớp nhận xét.
+. Bài 4: Yêu cầu nêu được thời điểm tương ứng trên mặt đồng hồ và trả lời được câu hỏi tương ứng
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS quan sát tranh và nêu miệng
- Lớp nhận xét
- GV nhận xét
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
Chính tả (tập chép)
Chị em ( trang 27 )
I. Mục đích yêu cầu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
Chép bài và trình bày đúng bài chính tả.
Làm đúng các bài tập về các từ chứa tiếng có vấn ăc/oăc(BT2),BT (3)a/b hoặc BTCT phương ngữ do giáo viên soạn.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
- Vở
III. Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức:
2. KTBC:
- 3HS viết bảng lớp: Trăng tròn, chậm trễ, chào hỏi.
- Lớp viết bảng con: Trung thực.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài – ghi đầu bài
- Hát
- Hs lên bảng viết
b. Hướng dẫn nghe viết.
*. Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc bài thơ trên bảng phụ
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc lại
+ Người chị trong bài thơ làm những việc gì?
- Chị trải chiếu, buông màn, ru em ngủ, quét nhà sạch thềm....
+ Bài thơ viết theo thể thơ gì?
- Thơ lục bát
+ Cách trình bày bài thơ lục bát như thế nào ?
- HS nêu.
+ Những chữ nào trong bài viết hoa?
- Các chữ đầu dòng.
- Luyện viết tiếng khó:
- Gv đọc: Trải chiếu, lim dim, luống rau, hát ru...
- HS luyện viết vào bảng con.
+ GV sửa sai sau mỗi lần giơ bảng.
b. Chép bài.
- HS nhìn vào SGK – chép bài vào vở.
- GV theo dõi HS viết, uấn nắn cho HS.
c. Chấm chữa bài.
- GV đọc lại bài
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu bài chấm điểm.
- Nhận xét bài viết.
d. HD làm bài tập.
+. Bài 2:
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào nháp + 3 HS lên bảng làm.
- Lớp đọc bài của mình – nhận xét bài của bạn.
+ Lời giải: Đọc ngắc ngứ
Ngoắc tay nhau
- GV nhận xét kết luận.
Dấu ngoặc đơn.
+. Bài 3
- HS nêu yêu cầu BT
- GV quan sát, hướng dẫn thêm cho HS
- HS làm vào nháp + 3 HS lên bảng.
- Lớp nhận xét.
+ Chung
- GV nhận xét
+ Trèo; chậu.
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn :13/9/2009
Ngày giảng:
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Tập làm văn
Kể về gia đình điền vào tờ giấy in sẵn ( trang 28)
I. Mục đích yêu cầu:
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người mới quen theo gợi ý (BT 1).
- Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu (BT 2).
- Rèn kỹ năng trình bày
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đơn xin nghỉ học
- VBT
III. Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức :
2. KTBC:
- 2HS đọc lại đơn xin vào Đội
- Lớp nhận xét.
3. Bài mới:
a. GT bài ghi đầu bài.
b. HD làm bài tập
a. Bài 1:
- Hát
- HS đọc
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập: Kể về gia đình mình cho một người bạn mới ( đến lớp, quen...)
- HS chú ý nghe.
- HS kể về gia đình theo bàn (nhóm)
- Đại diện các nhóm thi kể
- Lớp nhận xét,bình chọn.
- Gv nhận xét
VD: Nhà tớ chỉ có 4 người...Bố tớ là công nhân. Mẹ tớ là cô giáo ...
b. Bài 2:
- HS nêu yêu cầu Bài tập
- 1HS đọc mẫu đơn. Sau đó mới đưa về trình tự của lá đơn.
- GV phát mẫu đơn cho từng HS điền nội dung.
- 2 –3 HS làm miệng bài tập.
- GV thu bài – chấm điểm
- GV nhận xét bài viết
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
Toán Tiết 15:
Luyện tập ( trang 17 )
I. Mục tiêu:
- Giúp HS:
+ Biết xem giờ ( chính xác đến 5 phút)
+ Biết xác định 1/2; 1/3 của một nhóm đồ vật
+ Ôn tập, củng cố phép nhân trong bảng; so sánh giá trị số của hai biểu thức đơn giản, giải toán có lời văn.
+ Rèn kỹ năng học tốt môn học
II. Đồ dung dạy học
- Mô hình đồng hồ
- SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức :
2Kiểm tra:
- GV nhận xét
3. Bài mới.
a. GT + ghi bài
b. Thực hành
+. Bài 1: Học sinh quan sát và trả lời được chính xác các đồng hồ chỉ (giờ phút) (chính xác đến 5 phút).
- Hát
- 1HS làm lại bài tập 3 tiết 14
- Gv dùng mô hình đồng hồ HD học sinh làm bài tập.
- HS quan sát các đồng hồ trong SGK.
- HS nêu miệng BT
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ?
+ Hình A: 6h 15 phút C: 9h kém 5’
B: 2h 30’ D: 8h
- Gv nhận xét
- Lớp nhận xét
+. Bài 2: Củng cố cho HS về bài toán có lời văn.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Gv hướng dẫn HS phân tích + giải
- HS phân tích + nêu cách giải
- 1HS nên bảng + lớp làm vào vở.
Bài giải
5 x 4 = 20 ( người)
Đáp số: 20 người
- GV nhận xét.
- Lớp nhận xét
+. Bài 3: Yêu cầu HS chỉ ra được mỗi hình xem đã khoanh vào một phần mấy của quả cau và bông hoa.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS quan sát và trả lời miệng,
- GV nhận xét
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét
4. Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau và làm BT 4
Thủ cộng – Tiết 3
(GV bộ môn soạn ,giảng)
Tự nhiên xã hội - Tiết 6:
Máu và cơ quan tuần hoàn
I. Mục tiêu:
- Sau bài học HS có khả năng:
+ Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình
+ Trình bày sơ lựoc về cấu tạo và chức năng của máu.
+ Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn.
+ Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn
II. Đồ dùng dạy học.
- Các hình trong SGK (14 – 15)
- SGK
III. Các hoạt động dạy học.
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới:
*. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
a. Mục tiêu:
- Trình bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ .
- Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn.
b. Tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Hát
- Các nhóm quan sát hình 1, 2,3 (SGK) và tiếp tục quan sát ống máu đã chống đông. Thảo luận theo câu hỏi.
+ GV yêu cầu các nhóm quan sát, thảo luận.
+ Bạn đã bị đứt tay, trầy da bao giờ chưa? Khi bị đứt tay bạn nhìn thấy gì ở vết thương ?
+ Quan sát máu đã được chống đông trong ống nghiệm bạn thấy máu chia thành mấy phần? đó là phần nào?...
- Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
c. GV kết luận: Máu là một chất lỏng màu đỏ, gồm hai thành phần là huyết tương và huyết cầu còn gọi là tế bào máu.
- Có nhiều loại huyết cầu, quan trọng nhất là huyết cầu đỏ, huyết cầu đỏ hình dạng như cái đĩa lõm 2 mặt....
* Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
a. Mục tiêu: Kể tên được các bộ phận của cơ quan tuần hoàn.
b. Tiến hành:
- Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát hình 4 (15) và thảo luận theo cặp theo câu hỏi sau:
+ Chỉ vào hình đâu là tim, đâu là các mạch máu?
+ Dựa vào hình vẽ, mô tả vị trí của tim trong lồng ngực?
+ Chỉ vào vị trí của tim trên lồng ngực của mình?
- Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện các nhóm lên trình bày két quả thảo luận.
c. Kết luận: Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu.
*. Hoạt động 3: Chơi trò chơi “tiếp sức”
a. Mục tiêu: Hiểu được mạch máu đi tới mọi cơ quan của cơ thể.
b. Tiến hành:
- Bước 1: GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
- Bước 2:
- HS chơi trò chơi.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
c. Kết luận: Nhờ có các mạch máu đem máu đến mọi bộ phận của cơ thể để tất cả các cơ quan của cơ thể có đủ chất dinh dưỡng và ô xi để hoạt động. Đồng thời máu cũng có chức năng....
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động tập thể
sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS nắm những ưu khuyết điểm của mình của lớp trong tuần
- Thực hiện tốt nội quy đề ra
- Thực hiện tốt các kế hoạch đề ra
- Tiếp tục ổn định nề nếp
II. Chuẩn bị :
- Nội dung sinh hoạt
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1.ổn định lớp
- GV nhận xét chung các mặt của lớp về nề nếp
-Nhiệm vụ của các thành viên trong ban cán sự lớp
- Tiếp tục kiểm tra sách vở đồ dùng của HS
2.Nhận xét chung các mặt
*) ưu điểm:
- Nhìn chung vào đầu năm học các em đi học đầy đủ .chuẩn bị tương đối đầy đủ sách vở đồ dùng học tập
*) Nhược điểm:
- Còn một số em chưa chuẩn bị sách vở con thiếu sách ,vở ,bút
-HS th-HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
-Học sinh lắng nghe
- Lớp bổ xung ý kiên thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Còn một số em vẫn nghỉ học
*) Phương hướng tuần 4:
- Tiếp tục duy trì các mặt đã đạt được
- Khắc phục nhược điểm
3. Củng cố
- GV nhận xét tiết học,nhắc nhở học sinh thực hiện
- Chuẩn bị tốt cho tuần sau
TT Duyệt
Ngày …..tháng 9năm 2009
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 11.doc