Giáo án Tuần thứ 3 Lớp 3

A. Tập đọc

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, giấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời nhân vật với người dẫn chuyện

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu :

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu, quan tâm đến nhau.

B. Kể chuyện:

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu, quan tâm đến nhau.

 

 

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần thứ 3 Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sự so sánh trong câu văn, thơ. - 4HS lên bảng làm – lớp làm vào vở. - Lớp nhận xét bài trên bảng + Lời giải đúng: Tựa – như – là - là - là. - GV nhận xét – ghi điểm. c. Bài tập 3: - HS nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu HS - 1HS nêu cách làm bài - 1HS lên bảng làm bài + lớp làm vào vở. - Lớp nhận xét bài trên bảng. - GV nhận xét ghi điểm . 4. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. Thể dục- Tiết 6 ( GV bộ môn soạn,giảng0 Toán -Tiết 14 Xem đồng hồ ( trang 14) I. Mục tiêu: - Giúp HS: Biết cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ 1 – 12 , rồi đọc theo hai cách - Tiếp tục củng cố biểu tượng về thời gian và hiểu biết về thời điểm làm các công việc hàng ngày của học sinh. II. Đồ dùng dạy học: - Mô hình đồng hồ - Đồng hồ để bàn - SGK,VBT III. Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức : 2.Kiểm tra: - 1HS trả lời bài tập 3 { tiết 13 } 3. Bài mới a,Hướng dẫn cách xem đồng hồ và nêu thời đỉêm theo hai cách. - Hát - HSTL - Yêu cầu HS biết cách xem đồng hồ và nêu được thời điểm theo hai cách. - HS quan sát đồng hồ thứ nhất, nêu các kim đồng hồ chi 8h 35’ - GV huướng dẫn cách đọc giờ, phút: - Các kim đồng hồ chỉ 8h 35’ em nghĩ xem còn thiếu bao nhiêu phút nữa thì đến 9h ? HS tính từ vị trí hiện tại của kim dàiđến vạch 12 - HS nhẩm miệng ( 5, 10, 15 , 20, 25) - 25 phút nữa thì đến 9h nên đồng hồ chỉ 9h kém 25’ - Vậy 8h 35’ hay 9h kém 25’ đều được. - GV hướng dẫn đọc các thời điểm của đồng hồ theo hai cách . c Thực hành +. Bài 1: Củng cố cách xem đồng hồ. Yêu cầu quan sát và trả lời đúng - HS nêu yêu cầu bài tập - - HS trả lời lần lượt theo từng đồng hồ. - Lớp chữa bài +. Bài 2: Thực hành trên mặt đồng hồ bằng bìa ( vị trí phút ) - HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu vị trí phút theo từng trường hợp tương ứng. - GV nhận xét chung - HS so sánh vở bài làm của mình rồi sửa sai. +. Bài 3: Yêu cầu quan sát và đọc đúng các giờ đã cho ứng với các đồng hồ: A, B, C, D, E, G. - HS nêu yêu cầu bài tập - HS thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày - GV nhận xét chung - Lớp nhận xét. +. Bài 4: Yêu cầu nêu được thời điểm tương ứng trên mặt đồng hồ và trả lời được câu hỏi tương ứng - HS nêu yêu cầu bài tập - HS quan sát tranh và nêu miệng - Lớp nhận xét - GV nhận xét 4. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau Chính tả (tập chép) Chị em ( trang 27 ) I. Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chính tả: Chép bài và trình bày đúng bài chính tả. Làm đúng các bài tập về các từ chứa tiếng có vấn ăc/oăc(BT2),BT (3)a/b hoặc BTCT phương ngữ do giáo viên soạn. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ - Vở III. Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức: 2. KTBC: - 3HS viết bảng lớp: Trăng tròn, chậm trễ, chào hỏi. - Lớp viết bảng con: Trung thực. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài – ghi đầu bài - Hát - Hs lên bảng viết b. Hướng dẫn nghe viết. *. Hướng dẫn chuẩn bị - GV đọc bài thơ trên bảng phụ - HS chú ý nghe - 2 HS đọc lại + Người chị trong bài thơ làm những việc gì? - Chị trải chiếu, buông màn, ru em ngủ, quét nhà sạch thềm.... + Bài thơ viết theo thể thơ gì? - Thơ lục bát + Cách trình bày bài thơ lục bát như thế nào ? - HS nêu. + Những chữ nào trong bài viết hoa? - Các chữ đầu dòng. - Luyện viết tiếng khó: - Gv đọc: Trải chiếu, lim dim, luống rau, hát ru... - HS luyện viết vào bảng con. + GV sửa sai sau mỗi lần giơ bảng. b. Chép bài. - HS nhìn vào SGK – chép bài vào vở. - GV theo dõi HS viết, uấn nắn cho HS. c. Chấm chữa bài. - GV đọc lại bài - HS dùng bút chì soát lỗi - GV thu bài chấm điểm. - Nhận xét bài viết. d. HD làm bài tập. +. Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào nháp + 3 HS lên bảng làm. - Lớp đọc bài của mình – nhận xét bài của bạn. + Lời giải: Đọc ngắc ngứ Ngoắc tay nhau - GV nhận xét kết luận. Dấu ngoặc đơn. +. Bài 3 - HS nêu yêu cầu BT - GV quan sát, hướng dẫn thêm cho HS - HS làm vào nháp + 3 HS lên bảng. - Lớp nhận xét. + Chung - GV nhận xét + Trèo; chậu. 4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. Ngày soạn :13/9/2009 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009 Tập làm văn Kể về gia đình điền vào tờ giấy in sẵn ( trang 28) I. Mục đích yêu cầu: - Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người mới quen theo gợi ý (BT 1). - Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu (BT 2). - Rèn kỹ năng trình bày II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đơn xin nghỉ học - VBT III. Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức : 2. KTBC: - 2HS đọc lại đơn xin vào Đội - Lớp nhận xét. 3. Bài mới: a. GT bài ghi đầu bài. b. HD làm bài tập a. Bài 1: - Hát - HS đọc - HS nêu yêu cầu bài tập - GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập: Kể về gia đình mình cho một người bạn mới ( đến lớp, quen...) - HS chú ý nghe. - HS kể về gia đình theo bàn (nhóm) - Đại diện các nhóm thi kể - Lớp nhận xét,bình chọn. - Gv nhận xét VD: Nhà tớ chỉ có 4 người...Bố tớ là công nhân. Mẹ tớ là cô giáo ... b. Bài 2: - HS nêu yêu cầu Bài tập - 1HS đọc mẫu đơn. Sau đó mới đưa về trình tự của lá đơn. - GV phát mẫu đơn cho từng HS điền nội dung. - 2 –3 HS làm miệng bài tập. - GV thu bài – chấm điểm - GV nhận xét bài viết 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. Toán Tiết 15: Luyện tập ( trang 17 ) I. Mục tiêu: - Giúp HS: + Biết xem giờ ( chính xác đến 5 phút) + Biết xác định 1/2; 1/3 của một nhóm đồ vật + Ôn tập, củng cố phép nhân trong bảng; so sánh giá trị số của hai biểu thức đơn giản, giải toán có lời văn. + Rèn kỹ năng học tốt môn học II. Đồ dung dạy học - Mô hình đồng hồ - SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức : 2Kiểm tra: - GV nhận xét 3. Bài mới. a. GT + ghi bài b. Thực hành +. Bài 1: Học sinh quan sát và trả lời được chính xác các đồng hồ chỉ (giờ phút) (chính xác đến 5 phút). - Hát - 1HS làm lại bài tập 3 tiết 14 - Gv dùng mô hình đồng hồ HD học sinh làm bài tập. - HS quan sát các đồng hồ trong SGK. - HS nêu miệng BT + Đồng hồ chỉ mấy giờ? + Hình A: 6h 15 phút C: 9h kém 5’ B: 2h 30’ D: 8h - Gv nhận xét - Lớp nhận xét +. Bài 2: Củng cố cho HS về bài toán có lời văn. - HS nêu yêu cầu bài tập - Gv hướng dẫn HS phân tích + giải - HS phân tích + nêu cách giải - 1HS nên bảng + lớp làm vào vở. Bài giải 5 x 4 = 20 ( người) Đáp số: 20 người - GV nhận xét. - Lớp nhận xét +. Bài 3: Yêu cầu HS chỉ ra được mỗi hình xem đã khoanh vào một phần mấy của quả cau và bông hoa. - HS nêu yêu cầu bài tập - HS quan sát và trả lời miệng, - GV nhận xét - Lớp nhận xét. - GV nhận xét 4. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau và làm BT 4 Thủ cộng – Tiết 3 (GV bộ môn soạn ,giảng) Tự nhiên xã hội - Tiết 6: Máu và cơ quan tuần hoàn I. Mục tiêu: - Sau bài học HS có khả năng: + Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình + Trình bày sơ lựoc về cấu tạo và chức năng của máu. + Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn. + Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn II. Đồ dùng dạy học. - Các hình trong SGK (14 – 15) - SGK III. Các hoạt động dạy học. 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: 3.Bài mới: *. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận a. Mục tiêu: - Trình bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ . - Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn. b. Tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm - Hát - Các nhóm quan sát hình 1, 2,3 (SGK) và tiếp tục quan sát ống máu đã chống đông. Thảo luận theo câu hỏi. + GV yêu cầu các nhóm quan sát, thảo luận. + Bạn đã bị đứt tay, trầy da bao giờ chưa? Khi bị đứt tay bạn nhìn thấy gì ở vết thương ? + Quan sát máu đã được chống đông trong ống nghiệm bạn thấy máu chia thành mấy phần? đó là phần nào?... - Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. c. GV kết luận: Máu là một chất lỏng màu đỏ, gồm hai thành phần là huyết tương và huyết cầu còn gọi là tế bào máu. - Có nhiều loại huyết cầu, quan trọng nhất là huyết cầu đỏ, huyết cầu đỏ hình dạng như cái đĩa lõm 2 mặt.... * Hoạt động 2: Làm việc với SGK. a. Mục tiêu: Kể tên được các bộ phận của cơ quan tuần hoàn. b. Tiến hành: - Bước 1: Làm việc theo cặp - HS quan sát hình 4 (15) và thảo luận theo cặp theo câu hỏi sau: + Chỉ vào hình đâu là tim, đâu là các mạch máu? + Dựa vào hình vẽ, mô tả vị trí của tim trong lồng ngực? + Chỉ vào vị trí của tim trên lồng ngực của mình? - Bước 2: Làm việc cả lớp. - Đại diện các nhóm lên trình bày két quả thảo luận. c. Kết luận: Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu. *. Hoạt động 3: Chơi trò chơi “tiếp sức” a. Mục tiêu: Hiểu được mạch máu đi tới mọi cơ quan của cơ thể. b. Tiến hành: - Bước 1: GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi. - Bước 2: - HS chơi trò chơi. - GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. c. Kết luận: Nhờ có các mạch máu đem máu đến mọi bộ phận của cơ thể để tất cả các cơ quan của cơ thể có đủ chất dinh dưỡng và ô xi để hoạt động. Đồng thời máu cũng có chức năng.... 4. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. Hoạt động tập thể sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS nắm những ưu khuyết điểm của mình của lớp trong tuần - Thực hiện tốt nội quy đề ra - Thực hiện tốt các kế hoạch đề ra - Tiếp tục ổn định nề nếp II. Chuẩn bị : - Nội dung sinh hoạt III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1.ổn định lớp - GV nhận xét chung các mặt của lớp về nề nếp -Nhiệm vụ của các thành viên trong ban cán sự lớp - Tiếp tục kiểm tra sách vở đồ dùng của HS 2.Nhận xét chung các mặt *) ưu điểm: - Nhìn chung vào đầu năm học các em đi học đầy đủ .chuẩn bị tương đối đầy đủ sách vở đồ dùng học tập *) Nhược điểm: - Còn một số em chưa chuẩn bị sách vở con thiếu sách ,vở ,bút -HS th-HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên -Học sinh lắng nghe - Lớp bổ xung ý kiên thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Còn một số em vẫn nghỉ học *) Phương hướng tuần 4: - Tiếp tục duy trì các mặt đã đạt được - Khắc phục nhược điểm 3. Củng cố - GV nhận xét tiết học,nhắc nhở học sinh thực hiện - Chuẩn bị tốt cho tuần sau TT Duyệt Ngày …..tháng 9năm 2009

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 tuan 11.doc