I/ Mục đích yêu cầu :
Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
Đọc trôi chảy toàn bài . ngắt nghỉ hơi đúng
Bước đầu biết thể hiện lời người kể chuyện và lời của nhân vật người cha qua giọng đọc .
Rèn kỹ năng đọc hiểu : Hiểu nghĩa các từ ngữ : Hai sương một nắng , cuốc bẵm cày sâu , của ăn của để .
Hiểu lời khuyên của câu chuyện : Ai yêu quý đất đai , ai chăm chỉ lao động trên ruộng đồng, người đó có ấm no hạnh phúc .
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần thứ 28 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g
1em đọc cụm từ ứng dụng Yêu luỹ tre làng
GV giải nghĩa cụm từ : T/c yêu làng xóm , quê hương của người Việt Nam
3.2Hướng dẫn quan sát và nhận xét :
h/s quan sát và nhận xét
Nêu độ cao của các chữ cái ?
chữ Ycao 4 li
các chữ l, y, g cao 2,5 li
chữ r cao 1,25 li
các chữ còn lại cao 1 li
3.3 H/S viết bảng con chữ Yêu
h/s viết bảng con chữ Yêu
4.Hướng dẫn viết vở tập viết
h/s viết vở tập viết theo y/c của giáo viên
5.Chấm chữa bài :
6. Củng cố dặn dò
Giáo viên nhận xét giờ học
Tập đọc
$112 Cây dừa
I/ Mục tiêu :
Rèn kỹ năng đọc thành tiếng : đọc lưu loát , trôi chảy bài thơ. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và sau mỗi dòng thơ
Biết đọc bài thơ với giọng tả nhẹ nhàng , hồn nhiên ,có nhịp điệu
rèn kỹ năng đọc hiểu : Hiểu các từ khó trong bài :toả , bạc phếch , đánh nhịp , đủng đỉnh Hiểu nội dung bài :cây dừa theo cách nhìn của Trần đăng Khoa giống như một con người gắn bó với đất trời , với thiên nhiên xung quanh
Học thuộc lòng bài thơ
II/ Đồ dùng dạy học :
tranh minh hoạ nội dung trong bài
III/ hoạt động dạy học :
A/ Kiểm tra bài cũ :
B/ Bài mới :
1. Giới thiệu bài :GV cho h/s quan sát tranh cây dừa
học sinh quan sát tranh
2. Luyện đọc :
2.1GV đọc mẫu toàn bài
2.2HD học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu :
học sinh nối tiếp đọc từng câu
GV rèn phát âm cho học sinh
b. Đọc từng đoạn trước lớp
học sinh đọc từng đoạn trước lớp
GV hướng dẫn cách đọc 1 số câu dài
h/s đọc 1 số câu trên bảng phụ
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm
các nhóm thi đọc
Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Câu hỏi 1:các bộ phận của cây dừa được so sánh với những gì ?
cả lớp đọc đồng thanh
1 em đọc câu hỏi
Lá /tàu dừa :như bàn tay dang ra đón gió
Ngọn dừa :như cái đầu của người ,biết gật gật để gọi trăng
Thân dừa :mặc tấm áo bạc phếch đứng canh đất trời
Quả dừa:như đàn lợn con
Câu hỏi2: Cây dừa gắn bó với thiên nhiên ntn?
h/s nêu
Với gió: dang tay đón gió ,gọi gió đến cùng múa reo
Với trăng :gật đầu gọi trăng
Với mây :là chiếc lược chải vào mây xanh
Với nắng :làm dịu mát nắng trưa
Với đàn cò :hát rì rào cho đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra
Câu hỏi 3 :Em thích những câu thơ nào ?vì sao?
h/s nêu
4. Học thuộc lòng bài thơ:
học thuộc từng phần của bài thơ
học thuộc lòng bài thơ
Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét giờ học
Toán
$138 Các số tròn chục từ 110 đến 200
I/ Mục tiêu :
giúp h/s: Biết các số tròn chục từ 110 đến 200 gồm các trăm ,các chục , các đơn vị
Đọc và viết thànhthạo các số tròn chục từ 110 đến 200
So sánh được các số tròn chục .Nắm được thứ tự các số tròn chục đã học
II/ Đồ dùng dạy học :
các hv biểu diễn trăm và các hcn biểu diễn chục
Bộ lắp ghép hình của GV và h/s
III/ hoạt động dạy học :
Số tròn chục từ 110 đến 200
Ôn tập các số tròn chục đã học :
GV gắn lên bảng hình vẽ
học sinh quan sát
GV gọi h/s lên bảng điền vào bảng các số tròn chục đã biết
h/s nêu tên các só tròn chục cùng cách viết
Gv viết bảng : 10. 20 , 30 , 40, 50 . 60 , 70 , 80 ,90, 100
h/s nhận xét đặc điểm của các số tròn chục :số tròn chục có chữ số tận cùng bên phải là chữ số 0
Học tiếp các số tròn chục :
GV đính bảng viết sẵn như sgk lên bảng
h/s quan sát
Gv hướng dẫn đọc số : 110 đọc là một trăm mười
1vài em đọc
Số này có mấy chữ số ? là những số nào ?
h/s nêu
với các số 120 , 130 , 140 ,150 …200 cách làm tương tự
So sánh các số tròn chục :
GV gắn lên bảng các hv biểu thị các só 120 ..130
h/s quan sát và nhận xét
120 120
Nhận xét chữ số ở các hàng :
hàng trăm :chữ số hàng trăm đều là 1
hàng chục :3>2 cho nên 130 > 120
Thực hành :
Bài 1:
h/s chép bài vào vở sau đó điền các số thích hợp vào chỗ trống
cả lớp đọc lại các số trong bảng
bài 2 : So sánh 110 và 120
GV đưa các hình biểu diễn như BT2 trên bảng
h/s quan sát sau đó so sánh và điền dấu
Bìa 3 :Điền dấu thích hợp vào chỗ trống
h/s làm bài
Bài 4 :GV nêu yeu cầu của bài
1 em nêu yêu cầu của bài
h/s làm bài : 110 , 120 , 130 , 140 , 150 , 160 , 170 , 180 , 190 , 200
h/ s đọc các số tròn chục dã học
Bài 5:
h/s thực hành xếp hình
C/ Củng cố dặn dò :
Giáo vien nhận xét giờ học
Mĩ thuật
$28 Vẽ trang trí : Vẽ thêm vào các hình có sẵn ( vẽ gà ) và vẽ màu
I/ Mục tiêu :
HS vẽ thêm được các hình thích hợp vào hình có sẵn
vẽ màu theo ý thích
Yêu mến các con vật nuôi trong nhà
II/ Chuẩn bị :
GV : Tranh , ảnh các loại gà
Một vài bài có cách vẽ màu khác nhau
HS : Màu vẽ , giấy vẽ
III/ Các hoạt động dạy học :
Giới thiẹu bài :
Hoạt động 1 :Quan sát nhận xét
GV hướng dẫn xem hình vẽ ở vở tập vẽ
học sinh quan sát
Trong bài đã vẽ hình gì ?
vẽ hình con gà trống
Bài vẽ có thể vẽ thêm các hình ảnh khác và vẽ màu để thành một bức tranh
Tìm các hình ảnh để vẽ thêm cho bức tranh sinh động
con gà mái , cây cỏ ..
Hoạt động 2 : Cách vẽ thêm hình , vẽ màu
Cách vẽ hình :Tìm hình ảnh định vẽ
Đặt hình vẽ thêm vào vị trí thích hợp trong tranh .
Cách vẽ màu :có thể dùng màu khác nhau để vã cho tranh sinh động
Hoạt động 3 :Thực hành
học sinh vẽ thực hành
h/s có thể vẽ thêm hình ảnh phụ cho bức tranh thêm sinh động
Hoạt động 4 :Nhận xét đánh giá
GV và h/s nhận xét đánh giá 1 số bài vẽ
C/ củng có dặn dò :
Giáo viên nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày …tháng ..năm 2006
Hát
$28 Chú ếch con
I/ Mục tiêu :
Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca (lời 1 )
Qqua bài hát , hs biết tên 1 số loài chim , cá : noi gương học tập chăm chỉ của chú ếch con
Biết gõ đệm theo tiết tấu lời ca
II/ Chuẩn bị :
Nhạc cụ quen dùng , băng nhạc , máy nghe
Hình ảnh 1 số loài chim , cá
chép lời ca vào bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học :
hoạt động 1 :dạy bài hát chú ếch con
GV hát mẫu
học sinh chú ý lắng nghe
Đọc đồng thanh lời ca (lời 1 )
học sinh đọc lời ca
GV dạy từng câu
h/s hát từng câu
hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách
*Hoạt động 2 : tập gõ tiết tấu theo phách
kìa chú là chú ếch con có đôi là đôi mắt
x x x x x x x x x x x
Tập hát nối tiếp
hát theo 4 nhóm
nhóm 1 : kìa chú …
nhóm 2: chú ngồi học bài ..
nhóm 3 : bao nhiêu chú trê non ..
nhóm 4 : tung tăng chiếc vây son
Hát kết hợp với đệm nhạc cụ
C/ Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét giờ học
Chính tả
$56 Cây dừa
I/ mục tiêu : Nghe viết chính xác , trình bày đúng 8 câu thơ dầu của bài cây dừa
Làm đúng các bài tập phân biệt những chữ cái có am đầu , vần và thanh dễ lẫn s/x, vần in hoặc inh
II/ Đồ dùng :bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2
III/ Hoạt động dạy học :
â/ kiểm tra bài cũ :
học sinh viết bảng con tiếng bắt đầu bằng r, d , gi
B/ Bài mới :
Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học
Hướng dẫn nghe viết :
GV đọc mẫu 8 câu thơ
học sinh nghe
Bài thơ tả những bộ phận nào của cây dừa ?
thân , lá , quả , hoa , tàu dừa ..
Viết bảng con những chữ dễ lẫn
toả , bạc phếch , lược , hũ rượu
GV đọc đoạn thơ
học sinh viết bài
chấm chữa bài
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
bài tập 2 :
Kể tên các loài cây bắt đầu bằng s/x
su su , xương rồng , sa mu , su hào …
Tìm tiếng có vần in hoặc inh có nghĩa như sau :
tiếp theo số 8 là
số chín
9 quả ) đã đến lúc ăn được
chín
Nghe hoặc ngửi rất tinh , rất nhạy
thính
C/ Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét giờ học
Tập làm văn.
$ 28 Đáp lời chia vui - Tả ngắn về cây cối
I/ Mục tiêu :
rèn kỹ năng nói : Biết đáp lại lời chia vui .
Đọc đoạn văn tả quả măng cụt , biết trả lời các câu hỏi về hình dáng , mùi vị và ruột quả
-rèn kỹ năng viết :Viết câu trả lời đủ ý , đúng ngữ pháp
II/đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ BT1(SGK)
Một vài quả măng cụt (hoặc tranh ảnh quả măng cụt )
III/ Các hoạt động dạy học :
giới thiệu bài :GV nêu mục đích yêu cầu giờ học
Hướng dẫn làm bài tập :
2.1 bài tập 1 :
1 em đọc yêu cầu của bài tập
4 h/s thực hành đóng vai
Em đoạt giải cao trong một cuộc thi.Các bạn chúc mừng em .Em sẽ nói gì để đáp lại lời chúc mừng của các bạn
chúc mừng bạn đoạt giải cao trong cuộc thi Bạn giỏi quá ! Bọn mình chúc mừng bạn .
Chia vui với bạn nhé !
Bài tập 2 (miệng )
1 em đọc đoạn văn quả măng cụt
GV giới thiệu cho các em biết 1 quả măng cụt
học sinh quan sát và thảo luận nhóm 2
Quả măng cụt có hình gì ?
Qquả măng cụt có hình tròn trông giống như một quả cam .
Quả to bằng chừng nào ?
Quả to bằng nắm tay trẻ con
Quả măng cụt có mùi vị gì ?
Ruột quả măng cụt trắng muốt như hoa bưởi
Bài tập 3 : ( viết )GV nêu yêu cầu : chọn vioết vào vở các câu trả lời cho phần a hoặc b của bài
học sinh viết bài
Quả măng cụt tròn , giống như một quả cam nhưng nhỏ chỉ bằng nắm tay của một đứa trẻ .Vỏ măng cụt màu tím thẫm ngả sang màu đỏ . cuống măng cụt ngắn và to . có bốn năm cái tai tròn trịa nằm úp vào quả và vòng quanh cuống .
C/ Củng cố dặn dò :
giáo viên nhận xét giờ học
Toán
$142 Các số từ 101 đến 110
I/ Mục tiêu :giúp h/s
Biết các số từ 101 đến 110gồm các trăm , các chục , các đơn vị
Đọc và viết thành thạo các số từ 101 đến 110
so sánh được các số từ 101 đến 110 . nắm được thứ tự các số từ 101 đến 110
B/ hoạt động dạy học :
các hv biểu diễn trăm và các hv nhỏ biểu diễn đv như ử bài học 132
C/ các hoạt động dạy học :
Đọc và viết số từ 101 đến 110
a. GV nêu vấn đề học tiếp các số và trình bày bảng như trang 142SGK
Viết và đọc số 101
GV yêu cầu h/s xác định số trăm , số chục và số đv
101gồm 1 trăm , không chục và 1 đv
đọc : Một trăm linh một
Viết và đọc số 102
tương tự
viết và đọc số khác
101, 102 , 103 , 104 …..110
b.h/s làm việc cá nhân
thực hành :
Bài 1 :GV neu yêu cầu của bài
h/s nối số với cách đọc số tương ứng
Bài 2 :Điền số thích hợp vào ô trống
101, 102 , 103 , 104 ……109 , 110
Bài 3 :Điền dấu thích hợp vào ô trống
101 < 102 106 < 109
102 = 102 103 > 101
105 > 104 105 =105
Bài 4 :Viết các số 106 , 108, 103 , 105 , 107 theo thứ tự từ bé đến lớn
103 , 105 , 106 , 108
b.Viết các số 100, 106 , 107 , 110 , 103 theo thứ tự từ lớn đến bé
110 , 107 , 106 , 103 , 100
C/ củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét giờ học
File đính kèm:
- tuan 28 l2.doc