I) Mục tiêu:
1. Đọc trơn cả bài. Đọc đúng nhịp thơ.
2. Hiểu ý nghĩa của bài: Bài thơ ngộ nghĩnh đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
II. Đồ dùng :
Tranh minh hoạ SGK
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 8- Lớp 4A3 - năm học 2013- 2014 Trường Tiểu Học Nguyễn Viết Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài
Bài 2(T49) : ? Nêu yêu cầu?
- Cho hs tự làm và chữa bài
4. Tổng kết - dặn dò :2’
? Hôm nay học bài gì? Nêu đ2 góc nhọn, bẹt, tù?
- NX giờ học
- Quan sát A
o
- Quan sát rồi đọc: B
Góc nhọn đỉnh 0, cạnh 0P, 0Q
- Quan sát
- Góc nhọn bé hơn góc vuông
- Quan sát.
M
o
N
- Quan sát, đọc:
góc tù O, cạnh ÔH, OK
- Góc tù lớn hơn góc vuông
- Quan sát:
C O D
- Quan sát và đọc
góc bẹt 0, cạnh 0E, 0G
- Quan sát, nhận xét
- 1 góc bẹt = 2 góc vuông
- Dùng ê ke để nhận diện góc
Học sinh làm vào vở
- Góc đỉnh A, cạnh AM, AN và góc đỉnh D, cạnh DV, DV là các góc nhọn
- Góc đỉnh B, cạnh BP, BQ và góc đỉnh 0, cạnh 0G, 0H là các góc tù.
- Góc đỉnh C, cạnh CI, CK là góc vuông.
- Góc đỉnh E, cạnh EX, EY là góc bẹt .
Dùng ê ke để nhận diện góc.
-Hs nờu.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DẤU NGOẶC KẫP
I) Mục tiêu :
- Nắm được TD của dấu ngoặc kép, cách dùng dấu ngoặc kép.
- Biết vận dụng những hiểu biết trên để dùng dấu ngoặc kép trong khi viết.
II) Đồ dùng: Phiếu to viết BT1 phần nhận xét
3 tờ phiếu viết ND bài tập 1, 3 phần LT
III) Các HĐ dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ:5’
? Nêu cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài?
-Gv nhận xột
2. Dạy bài mới:33’
a. Giơớ thiệu bài :
b. Phần nhận xét:
Bài 1(T82) : - Dán phiếu BT1 phần NX
? Những TN và câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép?
? Những TN và câu đó là lời của ai?
? Nêu TD của dấu ngoặc kép?
Bài 2(T83) :
? Khi nào dấu " " được dùng độc lập? Khi nào dấu " " được dùng phối hợp với dấu hai chấm ?
Bài3(T83) :
Từ" lầu" chỉ cái gì?
? Tắc kè hoa có xây được "lầu" theo nghĩa trên không?
? Từ "lầu" trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì?
Gv- Dấu " " này được dùng để đánh
dấu từ "lầu" dùng với ý nghĩa đặc biệt
c. Phần ghi nhớ:
? Dấu ngoặc kép dùng để làm gì? Nêu VD minh họa .
d. Phần luyện tập:
Bài1(T83) : ? Nêu yêu cầu?
- Chốt ý kiến đúng
Bài2(T83) : ? Nêu yêu cầu?
? Đề bài của cô giáo và các câu văn của bạn học sinh có phải là lời đối thoại trực tiếp giữa hai người không?
Bài3(T83) : ? Nêu yêu cầu?
- GV gợi ý học sinh tìm TN có ý nghĩa đặc biệt trong đoạn văn a và b đặt những từ đó vào trong dấu " ".
3. Củng cố - dặn dò : 2’
- dấu ngoặc kộp được dung làm gỡ?
2 học sinh lên bảng.
Lu - i Pa-xtơ, Cri - xti - an An - đéc- xen, J- u - ri Ga - ga - rin,
- hs theo dừi
- 1 học sinh đọc yêu cầu
Hs nờu theo sgk
- Dấu " " dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật đó có thể là:
+ Một từ hay cụm từ: "Người lính" là "đầy tớ".
+ Một câu trọn vẹn hay đoạn văn: "Tôi chỉ muốn....."
- 1 học sinh yêu cầu
- Dấu " " được dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ.
- Dấu " " được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn.
- Chỉ ngôi nhà tầng cao, to, sang trọng, đẹp đẽ.
- Hs trả lời - Khụng
- Gọi cái tổ nhỏ của tắc kè bằng từ "lầu" để đề cao giá trị của cái tổ đó.
- 2 học sinh đọc ghi nhớ
- Cô giáo bảo em:"Con hãy cố gắng lên nhé".
- Bạn Bắc là một " cây " toán ở lớp em.
- Gạch chân lời nói trực tiếp trong SGK, 3 học sinh làm phiếu.
- Không phải lời đối thoại trực tiếp.
- Đề bài của cô giáo và các câu văn của bạn học sinh không phải là dạng đối thoại trực tiếp, do đó không thể viết xuống dòng, đặt sau dấu gạch đầu dòng.
- 1 HS nêu
- Lớp suy nghĩ làm bài tập vào vbt- Đọc bài tập "vôi vữa", "trường thọ", "đoản thọ"
- Nhận xét
Hs nờu ghi nhớ.
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I/Mục tiờu: -Tiếp tục củng cố kĩ năng phỏt triển cõu chuyện theo trỡnh tự thời gian
-Biết được cỏch phỏt triển cõu chuyện theo trỡnh tự khụng gian .
II/Chuẩn bị:
Phiếu học tập
III/Cỏc họat động dạy – học
1/Kiểm tra bài cũ:
Kể lại cõu chuyện em đó kể hụm trước,nờu vai trũ của cõu mở đoạn.
2/Bài mới
a/Giơớ thiệu bài – ghi đầu bài.
b/Hướng dẫn HS làm BT
BT 1/48
-Treo bảng mẫu chuyển thể (2 dũng đầu của màn kịch)
Cỏch 1: Tin-Tin và Mi-Tin đến thăm cụng xưởng xanh. Thấy một em bộ mang một cỗ mỏy cú đụi cỏnh xanh, Tin-Tin ngạc nhiờn hỏi em bộ đang làm gỡ với đụi cỏnh xanh ấy. Em bộ núi mỡnh dựng đụi cỏch đú vào việc sỏng chế trờn trỏi đất
C2: Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm cụng xưởng xanh. Nhỡn thấy 1 em bộ mang một chiếc mỏy cú đụi cỏch xanh, Tin-Tin ngạc nhiờn hỏi.
Quan sỏt tranh đọan trớch Ở Vương quốc Tương Lai kể lại cõu chuyện theo trỡnh tự thời gian.
BT 2/84
BT 3/84
a)Về trỡnh tự sắp xếp cỏc sự việc: cú thể kể đọan trong cụng xưởng xanh trước, trong khu vườn kỡ diệu sau hoặc ngược lại
b)Từ ngữ nối đọan 1 với đọan 2 thay đổi:
Theo cỏch kể 1
Mở đầu đ 1: Trước hết, 2 bạn rủ nhau đến thăm cụng xưởng xanh.
Mở đầu đ 2: Rời cụng xưởng xanh, Tin-Tin và Mi-Tin đến khu vườn kỡ diệu
Theo cỏch kể 2:
Mở đầu đọan 1: Min tin đến khu vườn kỡ diệu.
Mở đầu đọan 2: Trong khi Mi-Tin đang ở khu vườn kỡ diệu thỡ Tin-Tin đến cụng xưởng xanh
3/NX-dặn dũ:
-Về nhà viết vào vở đọan văn hoàn chỉnh
HS thực hiện yờu cầu
Hs nghe
Hs đọc yc BT
1em kể mẫu chuyển thể lời thoại giữa Tin-Tin và em bộ thứ nhất từ ngụn ngữ kịch sang lời kể
Hs trao đổi cặp
2em thi kể
Cả lớp NX
1em đọc yc bt
Tỡm hiểu ND yc bài
KC theo nhúm 2
3em thi kc, lớp nx
HS đọc yc bt
HS làm miệng
Thứ sỏu ngày 25 thỏng 10 năm 2013
TOÁN: HAI ĐƯỜNG THẮNG VUễNG GểC
I) Mục tiêu : Giúp học sinh:
- Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc. Biết được hai đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông có chung một đỉnh.
- Biết dùng ê ke để kiểm tra hai đường có vuông góc với nhau không?
II) Đồ dùng : ê ke - thước thẳng.
III) Các HD dạy - học :
1. Giới thiệu bài - Ghi đầu bài 1’
2. Giới thiệu hai đường thẳng vuông góc:
- GV vẽình chữ nhật ABCD lên bảng.
- Mời 1 học sinh lên kiểm tra 4 góc của HCN bằng ê ke.
? Em có NX gì về 4 góc của HCN?
2 nêu tên góc được tạo thành bởi 2 đường thẳng vuông góc với DM và BN?
? Các góc này có chung đỉnh nào?
* GV HDHS vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau (vừa vẽ vừa HD)
VD: Ta muốn vẽ đường thẳng AB vuông góc với đường thẳng CD, ta làm như sau:
+ Vẽ đường thẳng AB
+ Đặt một cạnh ê ke trùng với đường thẳng AB, vẽ đường thẳng CD dọc theo cạnh của ê ke ta được hai đường thẳng AB và CD vuông góc với nhau.
3. Thực hành :20’
Bài1(T50) : ? Nêu yêu cầu?
- GV vẽ hình a,b lên bảng
? Nêu kết quả kiểm tra?
?Vì sao em nói 2 đường thăng HI và KI vuông góc với nhau?
Bài 2(T50) :
- GV vẽ HCN lên bảng
A B
D C
- Kết luận đáp án đúng
Bài 3(T50) : ? Nêu yêu cầu?
- Nhận xét và cho điểm
Bài 4(T50) :
- GV nhận xét và cho điểm
3. Củng cố - dặn dò : 2’
- Quan sát, đọc tên hình
- 1 học sinh sử dụng e ke để kiểm tra 4 góc của HCN.
- 4 góc của HCN đều là góc vuông.
A B
D C M
N
Góc DCN,NCM,MCB,BCD-Là góc vuông
- 4 góc vuông có chung đỉnh C
C
A B
D
- Dùng ê ke để kiểm tra góc vuông trên bảng 1 em.
- 2HS đọc đề
- Suy nghĩ ghi tên các cặp cạnh vuông góc với nhau trong hình chữ nhật ABCD vào vở.
AB và BC là một cặp cạnh vuông góc với nhau.
BC và CD, CD và DA, DA và AB.
- Đọc bài tập và nhận xét.
- Dùng ê kê để kiểm tra và ghi tên các cặp cạnh vuông góc vào vở.
- Hai học sinh đọc đề
- 1 học sinh lên bảng, lớp làm vào vở
a. AB vuông góc với AD
AD vuông góc với DC
b. Các cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc với nhau là: AB và BC, BC và CD
- NX bài của bạn trên bản
TIẾNG VIỆT CC: TIẾT 2- TUẦN 8
I, Mục tiờu: - HS luyện viết, và làm bài tập theo yờu cầu.
II/ Cỏc bước lờn lớp:
1, bài cũ:
2, Bài mới:
Hướng dẫn luyện viết và làm bài
Luyện viết
1. Dựa vào bài tập làm văn em đã viết theo đề bài cuối tuần 7 (Tiếng Việt 4, tập một, trang 75), trả lời các câu hỏi sau :
a) Câu chuyện của em kể về những điều ước gì ?
– Điều ước thứ nhất : ...........................................................................
..................................................................................................................
– Điều ước thứ hai : .............................................................................
..................................................................................................................
– Điều ước thứ ba : ..............................................................................
..................................................................................................................
b) Em đã kể lại việc thực hiện từng điều ước hay cùng một lúc cả ba điều ước ? Đó là cách kể chuyện theo trình tự nào ?
2. Dựa vào các câu hỏi gợi ý, hãy kể lại câu chuyện Ba anh em (Tiếng Việt 4, tập một, trang 13 – 14) theo trình tự thời gian xảy ra các sự việc.
* Chú ý : Em dùng các từ ngữ in đậm trong câu hỏi để diễn tả thời gian, thể hiện sự tiếp nối về thời gian xảy ra các sự việc, làm cho ý của đoạn văn sau gắn liền với ý của đoạn văn trước.
a) Nghỉ hè, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca đi đâu ?
b) Ăn cơm xong, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca làm những việc gì khác nhau ?
c) Buổi tối, khi ba anh em quây quần bên bà, bà đã nói gì ?
d) Ni-ki-ta thắc mắc thế nào ?
e) Bà trả lời ra sao ?
III/ CỦNG CỐ, DẶN Dề
===========================
TOÁN CC : TIếT 2- TUẦN 8
I, mục tiờu: luyện HS làm cỏc bài tập theo yờu cầu
II, cỏc bước lờn lớp:
1 , bài cũ:
2, Bài mới:
Hướng dẫn học sinh làm cỏc bài tập trong vở bài tập
Tuần 8
TIếT 2
Nối (theo mẫu):
ã
Góc vuông Góc nhọn Góc tù Góc bẹt
ã
Đúng ghi Đ, sai ghi S:
a)
O
Hình tam giác OPQ có 1 góc vuông Ê
P Q
b) D
Hình tam giác DEG có 1 góc tù Ê
E G
c)
M
Hình tam giác MNP có 1 góc vuông Ê
L
N
d) A
Hình tam giác ABC có 3 góc nhọn Ê
B C
Viết (theo mẫu) :
B
A
O
Góc nhọn đỉnh O, cạnh OA, OB
C
I D
.........................................................................
P
Q R
.........................................................................
H
M
G
.........................................................................
K Y
X
.........................................................................
Viết tiếp số thích hợp vào chỗ chấm :
ở hình bên :
- Có ...... góc vuông
- Có .... góc nhọn
- Có .... góc tù
III/ CỦNG CỐ - DẶN Dề
File đính kèm:
- TUẦN 8.doc