I. Mục tiêu: HS hiểu:
- Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
- Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
- Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
- Học sinh khá, giỏi biết được bổn phận của trẻ em là phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: Phiếu thảo luận nhóm.
- Dụng cụ học tập: Vở bài tập, thẻ xanh đỏ.
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 8 Lớp 3 - Đặng Văn Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dòng) và câu ứng dụng: Khôn ngoan … chớ hoài đá nhau (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ
- Yêu cầu viết đều nét, khoảng cách giữa các chữ trong cụm từ.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: Mẫu chữ.
- Dụng cụ học tập: Bảng con, vở tập viết, …
III. Các hoạt động dạy – học:
Tiến trình
Hoạt động giáo viên:
Hoạt động học sinh:
1.Ổn định:1’
2.KT bài cũ:
4’
3. Bài mới:
-Hoạt động1:
Hướng dẫn quan sát mẫu – nhận xét:
10’
-Hoạt động2:
Hướng dẫn viết từ và câu ứng dụng:20’
4.Củng cố:4’
5.Dặn dò:1’
- Gọi HS lên bảng viết từ:
Ê-đê ; Em.
- Nhận xét, ghi điểm.
- Giới thiệu bài trực tiếp.
- Đính chữ mẫu G ; C ; K lên bảng.
- Hướng dẫn HS quan sát mẫu và nêu qui trình viết.
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Đính bảng chữ cái viết hoa lên bảng và gọi HS nhắc lại qui trình viết.
- Viết lại mẫu chữ.
- Yêu cầu HS viết lại các chữ viết hoa.
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
+ Em biết những gì về Gò Công ?
+ Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng
Gò Công.
- Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Giải thích câu ứng dụng.
+ Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Hướng dẫn HS viết câu ứng dụng.
- Yêu cầu HS viết bài vào vở.
- Bao quát lớp, uốn nắn, chỉnh sửa tư thế ngồi viết của hs.
- Thu bài chấm điểm.
- Gọi học sinh lên bảng thi viết:
Gò Công.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giáo dục, liên hệ thực tiễn.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết học sau.
- Hát.
- 02 HS lên bảng viết từ:
Ê-đê ; Em
- Lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
- Quan sát mẫu.
- Quan sát theo hướng dẫn GV.
+ Các các chữ hoa G , C , K
- Quan sát mẫu và nêu qui trình viết.
- Quan sát thao tác GV.
- Viết bảng con, 04 HS viết bảng lớp.
- 01 HS đọc từ ứng dụng: Gò Công.
+ Tiếp nối nhau phát biểu.
+ Chữ G , C cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
+ Tiếp nối nhau phát biểu.
- 03 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con: Gò Công.
- Lắng nghe.
- 01 HS đọc câu ứng dụng.
- Lắng nghe.
+ Chữ K , h, g , đ cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- Viết bảng con, 02 HS viết bảng lớp.
- Viết bài vào vở tập viết.
- 02 HS lên bảng thi đua viết từ
Gò Công.
- Lớp nhận xét.
-----------------------------------
Môn: Tập làm văn(Tiết: 08)
Bài: Kề về người hàng xóm
I. Mục tiêu:
- Biết kể về một người hàng xóm theo gợi ý (BT1)
- Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) (BT2).
-Giaùo duïc hs hieåu vaø keå ñöôïc một đoạn văn ngắn chuyeän.
+BVMT: GD tình cảm đẹp đẻ trong xã hội.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: Bảng phụ, bài văn mẫu.
- Dụng cụ học tập: SGK.
III. Các hoạt động dạy – học:
Tiến trình
Hoạt động giáo viên:
Hoạt động học sinh:
1.Ổn định:1’
2.KT bài cũ:
4’
3. Bài mới:
-Hoạtđộng 1:
Hướng dẫn hs kể chuyện:
13’
-Hoạt động2:
Hướng dẫn hs viết đoạn văn:15’
4.Củng cố:4’
5.Dặn dò:1’
- Gọi HS kể lại câu chuyện “Không nở nhìn” và nêu nội dung câu chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giới thiệu bài trước lớp.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và nhớ lại những đặc điểm của người hàng xóm mà mình định kể theo gợi ý sau:
+ Người đó tên là gì ? Bao nhiêu tuổi ? Người đó làm nghề gì ?
+ Hình dáng, tính tình của người đó như thế nào ? Tình cảm gia đình em đối với người hàng xóm đó ra sao ?
- Gọi HS kể mẫu.
- Hướng dẫn HS kể chuyện.
- Tổ chức thi kể chuyện trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Hướng dẫn HS viết những điều vừa kể thành một đoạn văn.
- Yêu cầu HS viết đoạn văn từ 5 đấn 7 câu với nội dung nói về một người hàng xóm.
- Gọi HS đọc bài văn của mình trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giáo dục, liên hệ thực tiễn.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết học sau.
- Hát.
- 02 HS tiếp nối nhau kể chuyện trước lớp và nêu nội dung câu chuyện.
- Lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
- 01 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Suy nghĩ và ghi nhanh ra vở nháp theo nội dung gợi ý.
- 01 HS khá kể mẫu câu chuyện.
- Kể chuyện theo nhóm đôi, nói về người hàng xóm mà mình yêu quí.
- HS xung phong kể chuyện trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- 01 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Lắng nghe.
- Thực hành viết đoạn văn có nội dung nói về người hàng xóm mà mình yêu quí.
- 04 HS đọc bài văn của mình trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Môn: Toán(Tiết: 40)
Bài: Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Biết tìm một thành phần chưa biết của phép tính.
- Biết làm tính nhân (chia) số có hai chữ số với (cho) số có một chữ số.
- Học sinh làm được các bài tập 1, 2 (cột 1, 2) và bài 3 SGK.
- Học sinh khá giỏi làm các bài tập 1, 2, 3, 4.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: SGK, mô hình đồng hồ, bộ đồ dùng dạy học toán.
- Dụng cụ học tập: SGK, vở bài tập, bảng con, giấy nháp, …
III. Các hoạt động dạy – học:
Tiến trình
Hoạt động giáo viên:
Hoạt động học sinh:
1.Ổn định:1’
2.KT bài cũ:
4’
3. Bài mới:
Luyện tập – thực hành:
32’
4.Củngcố:3’
5.Dặn dò:1’
- Gọi HS lên bảng làm bài.
a). x : 5 = 7 ; b). 56 : x = 7
- Nhận xét, ghi điểm.
- Giới thiệu bài trực tiếp.
-Hoaït ñoäng 1:
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại các qui tắc.
- Nhận xét, ghi điểm.
-Hoaït ñoäng 2:
Bài tập 2:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
(HS yếu, TB làm cột 1, 2; HS khá, giỏi làm hết BT2).
- Tổ chức cho HS chữa bài (trò chơi tiếp sức).
Nhận xét, tuyên dương.
-Hoaït ñoäng 3:
Bài tập 3:
+ Trong thùng có bao nhiêu lít dầu ?
+ Sau khi sử dụng số dầu còn lại là bao nhiêu ?
+ Muốn tìm số lít dầu còn lại trong thùng ta làm như thế nào ?
+ Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, ghi điểm.
Bài tập 4:( HS khá, giỏi).
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, chữa sai.
- Gọi HS nhắc lại các qui tắc trong bài tập 1.
- Giáo dục, liên hệ thực tiễn.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết học sau.
- Hát.
- 02 HS cùng lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở nháp.
- Lớp nhận xét bài bạn.
- Lắng nghe.
- 01 HS đọc yêu cầu.
- Làm bài vào vở bài tập, 04 HS lên bảng làm bài và nêu các qui tắc.
- Lớp nhận xét.
- 01 HS đọc yêu cầu.
- Dùng bút chì làm bài vào SGK.
- HS tham gia chữa bài bằng hình thức tiếp sức.
- Lớp nhận xét.
- 01 HS đọc đề bài.
+ Trong thùng có 36 lít dầu.
+ HS phát biểu.
+ HS nêu
+ HS nêu.
- Làm bài vào vở bài tập, 02 HS cùng làm bài vào phiếu trình bày kết quả lên bảng lớp.
- Lớp nhận xét.
- 01 HS đọc yêu cầu.
- Dùng bút chì làm bài vào SGK, tiếp nối nhau phát biểu trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- 04 HS tiếp nối nhau nêu qui tắc bài tập 1 trước lớp.
Môn: Thủ công(Tiết: 08)
Bài: Gấp, cắt, dán bông hoa (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa.
- Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau.
- Với học sinh khéo tay:
+ Gấp, cắt. dán được bông hoa năm cánh, bốn cánh, tám cánh. Các cánh hoa mỗi bông hoa đều nhau.
+ Có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp.
- Hứng thú đối với giờ học gấp, cắt dán hình.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: Mẫu bông hoa 5 cánh.
- Dụng cụ học tập: Giấy thủ công, kéo, hồ dán,…
III. Các hoạt động dạy – học:
Tiến trình
Hoạt động giáo viên:
Hoạt động học sinh:
1.Ổn định:1’
2.KT bài cũ:
4’
3. Bài mới:
-Hoạtđộng 1:
Hướng dẫn hs gấp, cắt ngôi sao 5 cánh:5’
Hoạt động 2:
Thực hành cắt, dán bông hoa 5 cánh:25’
4.Củng cố:4’
5.Dặn dò:1’
- Gọi HS nêu qui trình cắt bông hoa 5 cánh.
- Nhận xét chung.
- Giới thiệu bài trực tiếp.
- Yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt để được hình bông hoa 5 cánh.
- Giảng: Cắt, gấp bông hoa 5 cánh, cắt tờ giấy hình vuông rồi gấp giấy giống như gấp ngôi sao 5 cánh, sao đó vẽ cắt theo đường cong, mở ra sẽ được bông hoa 5 cánh.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Yêu cầu HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh.
- Bao quát lớp, giúp đỡ HS yếu.
- Yêu cầu HS trình bày sản phẩm.
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm.
- Gọi HS nêu qui trình cắt bông hoa 5 cánh.
- Giáo dục, liên hệ thực tiễn.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết học sau.
- Hát.
- 04 HS tiếp nối nhau phát biểu trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- Lắng nghe
- Thực hiện theo yêu cầu GV.
- Lắng nghe.
- Trình bày đồ dùng học tập lên bàn.
- Thực hành gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh theo qui trình đã học.
- Trình bày sản phẩm theo tổ.
- Lớp nhận xét.
- Tiếp nối nhau nêu qui trình cắt, dán bông hoa trước lớp.
--------------------------------------------------------------
Moân : Sinh hoaït lôùp cuoái tuaàn
Tieát 8:
I. Muïc tieâu :
- HS thaáy ñöôïc nhöõng vieäc ñaõ laøm toát , nhöõng vieäc chöa laøm toát trong tuaàn.
- HS bieát caùch khaéc phuïc nhöõng vieäc laøm chöa toát trong tuaàn .
- Naém ñöôïc caùc phong traøo cuûa tröôøng trong tuaàn tôùi ñeåø thöïc hieän.
II. Chuaån bò :
HS :2 baøi haùt taäp theå.
III. Noäi dung :
1/ Hoaït ñoäng 1:
GV : nhaän ñònh tình hình hoaït ñoäng cuûa lôùp trong tuaàn 8.
+ GV neâu öu ñieåm vaø haïn cheá cuûa lôùp trong tuaàn 8.
+ Veä sinh: Toå tröïc nhaän xeùt, P. Lao Ñoäng nhaän xeùt, giaùo vieân keát luaän.
+ Hoïc taäp:
Lôùp Tröôûng : neâu teân nhöõng baïn chöa thuoäc baøi, laøm baøi vaø laøm maát ñieåm thi ñua cuûa lôùp trong tuaàn.
Nhöõng HS chöa hoïc toát trong tuaàn neâu lí do . Neâu caùch khaéc phuïc.
GV nhaän xeùt vieäc tích cöïc taäp trung theo doûi trong giôø hoïc. Pheâ bình cuï theå töøng HS, khen ngôïi HS tích cöïc hoïc.
+ Neà neáp:GV neâu vaø nhaän xeùt.
Xeáp haøng ngay ngaén khi vaøo lôùp vaø ra veà.
Aên, uoáng trong giôø hoïc.
Ngoài ñuùng vò trí , muoán phaùt bieåu phaûi giô tay , ñöôïc GV cho pheùp.
Nghieâm tuùc haùt ñaàu giôø vaø ñoïc 5 dieàu Baùc Hoà daïy.
2/ Hoaït ñoäng 2:
GV neâu nhöõng chæ ñaïo cuûa nhaø tröôøng:
+ Phoøng traùnh caùc tai naïn , ñaëc bieät laø GT vaø cheát ñuoái nöôùc.
+ Vaän ñoäng HS khaån tröông tham gia ,BHTN.
3/ Hoaït ñoäng 3:Hoaït ñoäng giaùo duïc theo chuû ñieåm.
GV nhaän xeùt vieäc höôùng öùng cuoäc thi ñua cuûa lôùp.
GV nhaéc nhôû caùc khoaûn tieàn .
YÙ kieán cuûa HS.
Giaûi ñaùp cuûa GV.
KEÁT LUAÄN : ( Veà Hoïc taäp , neà neáp cuûa lôùp ).
File đính kèm:
- TUẦN -8.doc