A/ MỤC TIÊU
1. Rèn kĩ năng nghe và nói:
- Dựa vào 4 tranh vẽ liên hoàn, kể được một câu chuyện đơn giản có tên Bút của cô giáo.
- Trả lời được một số câu hỏi về thời khoá biểu của lớp.
2. Rèn kĩ năng viết: Biết viết TKB ngày hôm sau của lớp theo mẫu đã học.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ, tranh minh hoạ BT 1
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 8 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với mỗi chỗ trống : ( giơ, đuổi, chạy, nhe, luồn )
- HS thảo luận theo đôi bạn, đại diện các cặp trình bày, GV ghi bảng, chốt ý đúng, HS đọc lại bài.
* GV chốt : Giơ, đuổi, chạy, nhe, luồn là những từ chỉ hoạt động.
- Bài 3 : Đặt dấu phẩy vào những chỗ trống thích hợp trong mõi câu sau :
( VBT )
- HS làm VBT, 1HS làm bảng phụ, GV chấm điểm, nhận xét, sửa sai, Hs đọc lại bài.
GV chốt : Các câu sau khi đã đặt dấu phẩy, chú ý nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy.
* Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò
- Trong bài này chúng ta đã tìm được những từ chỉ hoạt động trạng thái nào ?
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
D/ PHẦN BỔ SUNG ……………………………………………………………..
Toán Tiết 38
BẢNG CỘNG SGK : 38
Thời gian dự kiến : 40 phút
A/ MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Củng cố việc ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng có nhớ ( trong ohạm vi 20 ) để vận dụng khi cộng nhẩm, cộng các số có hai chữ số (có nhớ ) giải toán có lời văn.
- Nhận dạng hình tam giác, hình tứ giác.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ KTBC : Luyện tập
2/ Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1 : Lập bảng cộng
GV HD HS tự lập bảng cộng.
- Tổ chức cho HS ôn lại bảng cộng : 9 cộng với 1 số, 8 cộng với 1 số, 7 cộng với 1 số, 5 cộng với 1 số.
- Thông qua hoạt động nêu trên HS tự nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng : 9 +2 = 2 + 9
* Hoạt động 1 : Thực hành
Mục tiêu : Củng cố bảng cộng, và giải toán có lời văn.
- Bài 1 : Tính nhẩm :
- HS nêu miệng, nhận xét, sửa sai,
- Bài 2 : Tính :
- HS làm bảng con, nhận xét, sửa sai.
+ HS lại nêu cách thực hiện
- Bài 3 : 1HS đọc đề toán, bài toán hỏi gì ? hỏi gì ? tóm tắt ?
+ HS làm VBT, GV chấm điểm, nhận xét, sửa sai, HS đọc lại bài
* Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
D/ PHẦN BỔ SUNG : ……………………………………………………………..
Tự nhiên và Xã hội Tiết 8
Ăn uống sạch sẽ. Sgk: 18 / Tgdk: 35’
Thời gian dự kiến : 35 phút
A. Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể:
- Hiểu được phải làm gì để thực hiện ăn, uống sạch sẽ.
- Ăn, uống sạch sẽ để phòng được nhiều bệnh nhất là bệnh đường ruột.
- Giáo dục HS có ý thức ăn, uống sạch sẽ.
B. Đồ dùng dạy – học:
C. Các hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ: HS trả lời câu hỏi: - Tại sao chúng ta cần ăn đủ no, uống đủ nước? Nếu thường xuyên chúng ta bị đói, khát thì điều gì sẽ xảy ra? - GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Làm việc với SGk
* Mục tiêu: HS biết được những việc cần làm để bảo đảm ăn sạch.
* Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi:
Muốn ăn uống sạch sẽ, chúng ta cần phải làm những việc gì?
- GV ghi nhanh lên bảng ý kiến HS nêu.
+ HS thảo luận theo nhóm đôi quan sát tranh trong Sgk/ tr 18.
- GV gợi ý câu hỏi để HS nhận xét từng tranh sgk
- Đại diện 1 số nhóm trình bày trước lớp – nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận: Để ăn, uống sạch chúng ta phải rửa tay trước khi ăn. Rửa sạch rau quả và gọt vỏ trước khi ăn.Thức ăn phải đậy kín, bát đũa và dụng cụ nhà bếp phải sạch sẽ.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
* Mục tiêu: HS biết được những việc cần làm để đảm bảo uống sạch.
* Cách tiến hành: GV chia nhóm 4, nêu yều cầu nói về thức ăn và nước uống mình ưa thích và uống hằng ngày.
- Loại đồ uống nào nên uống, loại nào không nên uống, Vì sao?
+ Cho cả lớp quan sát tranh sgk/tr 19. Nhận xét bạn nào uống hợp vệ sinh, bạn nào uống chưa hợp vệ sinh và giải thích vì sao.
- Đại diện nhóm trình bày - nhóm khác có ý kiến.
Kết luận:Nước uống lấy từ nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm, nước đun sôi, để nguội.nước không được sách cần làm theo hướng dẫn của y tế, phải đun sôi để nguội.
Hoạt động 3: Thảo luận
* Mục tiêu: HS giải thích tại sao phải ăn, uống sạch sẽ.
* Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi: Tại sao chúng ta phải ăn, uống sạch sẽ?
- Tác hại của việc ăn uống không sạch sẽ, mất vệ sinh? - HS nêu ý kiến
* GV kết luận: Ăn uống sạch sẽ giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột như bụng, ỉa chảy, giun sán…
3. Củng cố, dặn dò: Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài.
- Nhắc nhở HS thực hiện tốt việc ăn uống sạch sẽ.
D. Bổ sung: ..................................................................................................................
Tập viết . Tiết 8
Chữ hoa G .SGK / 67
DKTG : 35 phút
A.Mục tiêu :
- Biết viết chữ cái viết hoa G theo cỡ vừa và nhỏ . Biết viết câu ứng dụng
“ Góp sức chung tay ” theo cỡ nhỏ .
- Chữ viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định
- Rèn ý thức cẩn thận , thẫm mỹ .
B.Chuẩn bị :
GV : Mẫu chữ hoa G, Giấy viết câu ứng dụng .
HS : Bảng con
C Các hoạt đọng dạy học :
Hoạt động 1 : Bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ; chấm bài viết ở nhà ( 5 HS )
Hoạt động 2 :GTB – Ghi bảng
Hoạt động 3 : Hướng dẫn viết chữ hoa
HS nắm được cấu tạo và cách viết chữ hoa G
- GV giới thiệu chữ hoa G
HS quan sát , nhận xét về cấu tạo con chữ .
GV hướng dẫn HS viết trên không
HS viết bảng con : G
Hoạt động 4: Hướng dẫn viết câu ứng dụng
Giúp HS nắm được ý nghĩa và cách viết câu ứng dụng
Giới thiệu câu ứng dụng : Góp sức chung tay .
HS nêu ý nghĩa
HS quan sát - nhận xét về cách viết , nối các con chữ
HS viết bảng con : Góp
Hoạt động 5: HS viết bài vào vở
Chấm – chữa bài ( 8 bài )
Hoạt động 6: Củng cố - Dặn dò
Nhận xét chung , tuyên dương bài viết đẹp
Dặn HS viết bài ở nhà
D. Bổ sung :
Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2008
Toán Tiết 39
LUYỆN TẬP SGK : 39
Thời gian dự kiến : 40 phút
A/ MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về :
- Cộng nhẩm trong phạm vi bảng cộng ( có nhớ )
- Kĩ năng tính (nhẩm và viết )
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ, que tính
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ KTBC : Bài 3/38
2/ Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
* Hoạt động 2 : Thực hành
Mục tiêu : Cộng nhẩm trong phạm vi bảng cộng.
- Bài 1 : Tính nhẩm :
- HS nêu miệng, lớp nhận xét, sửa sai
- Bài 3 : Đặt tính rồi tính
+ HS làm bảng con, nhận xét, sửa sai, HS nêu lại cách thực hiện.
- Bài 4 : HS đọc đề toán, Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?, Tóm tắt ?
- HS làm VBT, 1 HS làm bảng phụ, GV chấm điểm, nhận xét sửa sai
* Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò
- HS nêu lại công thức : 8 cộng với 1 số
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
D/ PHẦN BỔ SUNG : …………………………………………………………….
THỦ CÔNG Tiết 8
Gấp thuyền phẳng đáy không mui (tiết 2) Tgdk: 35’
Thời gian dự kiến :35 phút
A. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui đúng qui trình.
- HS gấp được thuyền phẳng đáy không mui, đều, đẹp.
- HS hứng thú và yêu thích gấp thuyền.
B. Đồ dùng dạy – học:
GV: Qui trình gấp thuyền phẳng đáy không mui minh hoạ cho từng bước.
HS: giấy màu , kéo, màu, ...
C. Các hoạt động dạy – học:
1. Bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của môn học.
- GV nhận xét.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Thực hành
Bước 1: HS nhắc lại qui trình các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- GV gọi HS lên thực hiện gấp thuyền.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- GV chốt lại 3 bước (theo qui trình từng bước)
Bước 2: GV chia nhóm
- GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm.
- GV xuống lớp kiểm tra, hướng dẫn HS yếu.
Bước 3: GV gợi ý cho HS trang trí thuyền.
Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm.
Bước 1:
GV yêu cầu HS đổi sản phẩm và nhận xét lẫn nhau.
- GV chọn 1 số sản phẩm của HS để nhận xét, đánh giá.
- GV cùng lớp tuyên dương bạn có sản phẩm gấp không nhăn giấy, đều, trang trí đẹp mắt.
- Động viên, khuyến khích thêm những em còn chậm, chưa hoàn thành được sản phẩm.
3. Củng cố, dặn dò:
- Về tập gấp thuyền để phong phú thêm các đồ chơi của mình, hoặc làm tặng bạn.
- Nhắc HS dọn vệ sinh sau tiết học.
- Tiết sau: Chuẩn bị giấy màu gấp thuyền phẳng đáy có mui.
D. Bổ sung: …………………………………………………………………………….
Chính tả ( Nghe viết ) Tiết 16
BÀN TAY DỊU DÀNG Sgk : 69
Thời gian dự kiến : 40 phút
A/ MỤC TIÊU
1. Nghe - viết đúng một đoạn của bài Bàn tay dịu dàng; biết viết hoa chữ đầu tên bài, đầu câu và tên riêng của người ; trình bày đúng lời của An.
2. Luyện viết đúng các tiếng có vần ao / au ; âm đầu r/d/gir.
- Giáo dục HS viết chữ đẹp, đúng chính tả.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ KTBC : Người thầy cũ
2/ Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: HD HS nghe viết
- GV đọc mẫu lần 1
- 2,3 HS đọc lại bài viết
- GV hỏi : An buồn bã nói với thầy giáo điều gì ?
- Khi biết An chưa làm bài tập, thái độ của thầy giáo thế nào ?
- H/D HS nhận xét chính tả ?
- Bài chính tả có những chữ nào phải viết hoa?
- Khi xuống dòng chữ đầu câu viết thế nào ?
- HS tập viết từ khó bảng con : vào lớp, bài làm, thì thào, trìu mến,..
- HS luyện đọc CN – ĐT
- GV đọc cho HS viết vào vở.
- GV đọc cho HS soát lỗi vào vở
- HS đổi vở kiểm tra, sửa lỗi bằng bút chì.
- GV thu 5 – 7 bài chấm điểm, nhận xét
* Hoạt động 2 : HD HS làm bài tập chính tả
- Bài 1 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập, HS làm VBT, nêu miệng, nhận xét.
- Bài tập 2 a : HS nêu y/c bài tập
- HS làm nêu miệng, nhận xét sửa sai.
* Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Y/C HS viết sai lỗi về nhà viết lại.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
D/ PHẦN BỔ SUNG : ……………………………………………………………..
Sinh hoạt tập thể 8
A/ Đánh giá hoạt động tuần 8 và phương hướng hoạt động tuần 9
B / Đánh giá hoạt động tuần 8
1/ Đại diện từng tổ báo cáo ưu khuyết điểm trong tuần.
2/ Nhận xét chung :
* Ưu điểm : HS đi học chuyên cần đúng giờ, nghỉ học đều có phép.
- Tham gia tốt việc quét dọn khu vực vệ sinh nhà trường đã phân công, vệ sinh lớp học.
- Trong giờ học có phát biểu sôi nổi, một số em viết chữ rõ ràng sạch đẹp.
* Tồn tại : Còn một vài em tính toán chậm, viết sai chính tả, chữ viết cẩu thả ( Phước, Vy )
C/ Phương hướng thực hiện tuần 9
- Chấp hành tốt nội quy nhà trường đề ra.
- Tham gia chải răng, súc miệng hàng tuần.
- Chuẩn bị bài đầy đủ khi đến lớp, học giáo dục nha khoa.
- Quan tâm đến HS yếu
- Tổ chức ôn tập cho HS thi giữ kì I
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 8.doc