A. Mục tiêu :
1.Rèn kĩ năng nghe và nói :
- Biết sắp xếp lại các bức tranh đúng trình tự câu chuyện Gọi bạn . Dựa vào tranh kể lại được nội dung câu chuyện .
- Biết sắp xếp các câu trong một bài theo đúng trình tự diễn biến .
2.Rèn kĩ năng viết : Biết vận dụng kiến thức đã học để lập được danh sách một nhóm 3 đến 5 HS trong tổ học tập theo mẫu .
3.Có ý thức biết giúp đỡ bạn .
B.Chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ bài tập 1 trong SGK .
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 4 Lớp 2B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hiện được động tác tương đối đúng .
- Ôn trò chơi “ Kéo cưa lừa xẻ ”. Y/C tham gia chơi tương đối chủ động.
B.Chuẩn bị:
Gv: Còi.
HS: Dọn vệ sinh sân trường sạch sẽ.
C.Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Phần mở đầu
HS biết tập hợp hàng và làm 1 số động tác khởi động.
Tập hợp lớp phổ biến nội dung, y/c giờ học.
Đứng tại chổ vỗ tay và hát.
Cử động bằng các động tác xoay các khớp tay , chân , hông , đầu gối …
Hoạt động 2: Phần cơ bản
* Tập thành thạo động tác vươn thở và đ/t tay . Học động tác chân .
- Ôn hai động tác vươn thở và tay
- Học động tác mới : Động tác chân ( lần 1 GV điều khiển , lần sau giao nhiệm vụ cho lớp trưởng điều khiển )
- Tập lại cả 3 động tác
- Trò chơi “ Kéo cưa lừa xẻ ”
Hoạt động 3: Phần kết thúc.
Biết thực hiện các động tác thả lỏng người.
- Đứng tại chỗ, vỗ tay và hát.
-GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà
-GV hô “ Giải tán !”, HS đồng thanh hô to “ Khoẻ !”.
D.Bổ sung:
Th ứ n ăm ng ày 18 th áng 9 n ăm 2008
Luyện từ và câu : Tiết 4
Từ chỉ sự vật . Từ ngữ về ngày , tháng , năm .
SGK / 35 ; DKTG : 40 phút
A.Mục tiêu :
- Mở rộng vốn từ chỉ sự vật .
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian .
- Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý .
B.Chuẩn bị :
Phiếu bài tập
C.các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Bài cũ : - Kiểm tra vở bài tập HS
- 2 HS lên bảng đặt câu theo mẫu : Ai ( con gì, cái gì ) là gì ?
Hoạt động 2 : GTB – ghi bảng
Hoạt động 3 : Hướng dẫn bài tập
Bài 1 : * HS tìm được các từ chỉ sự vật .
HS đọc yêu cầu bài tập
GV phát phiếu bài tập giao nhiệm vụ cho 7 nhóm làm việc
Các nhóm trình bày , nhận xét và sửa sai .
Bài 2 : * HS biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về ngày , tháng , năm .
HS đọc y/c bài tập .
HS làm việc theo nhóm đôi – trình bày miệng .
HS sửa sai – bổ sung
Bài 3 : * Biết ngắt đoạn văn ra thành câu .
HS làm vào vở bài tập
GV chấm sửa bài cho HS
Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò
Dặn HS về hoàn thành bài tập
Nhận xét tiết học
D.Bổ sung :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán . Tiết 18.
Luyện tập .
SGK/ 18 ; DKTG : 40 phút
A.Mục tiêu :
- Củng cố và rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 ; 29 + 5 ; 49 + 25 ( cộng qua 10 , có nhớ , dạng tính viết ) .
- Củng cố kĩ năng so sánh , kĩ năng giải toán có lời văn
- Bước đầu làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm 4 lựa chọn .
- Trình bày đẹp , rõ ràng khi đặt tính .
B.Chuẩn bị :
HS : Bảng con ; GV : bảng phụ
C.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Bài cũ : Kiểm tra 5 VBT
Hoạt động 2 : GTB – Ghi bảng
Hoạt động 3 : Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Số
Lớp nhẩm rồi trình bày miệng
HS nhận xét , sửa sai
Bài 2 : HS làm bảng con
Bài 3 : Lớp làm VBT – GV theo dõi , sửa sai
Bài 4 : Nêu yêu cầu bài
- HS tìm hiểu đề bài
- Lớp làm VBT – Gọi 1 HS làm bảng phụ
- Sửa bài : Cả gà và vịt ở trong sân có là :
29 + 15 = 44 ( con )
Đáp số : 44 con
Hoạt động 6 : Củng cố - Dặn dò
HS nêu cách đặt tính và tính : 49 + 36
Dặn HS về nhà
D.Bổ sung :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tự nhiên và xã hội :Tiết 4
Làm gì để xương và cơ phát triển tốt ?
SGK/10 ; DKTG: 35 phút
A.Mục tiêu:
Sau bài học , HS có thể biết :
- Nêu được những việc cần làm để xương và cơ phát triển tốt .
- Giải thích tại sao không nên mang vác quá nặng
- Biết nhấc một vật đúng cách .
- HS có ý thức thực hiện các biện pháp để xương và cơ phát triển tốt .
B.Chuẩn bị:
Tranh trong SGK ( phóng lớn ).
C.Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Bài cũ : Kiểm tra kiến thức tiết trước .
Hoạt động 2: Làm gì để xương và cơ phát triển tốt ?
* Nêu được những việc cần làm để xương và cơ phát triển tốt . Giải thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng .
- HS làm việc theo cặp: Quan sát hình vẽ SGK/10 , 11 .
- GV treo tranh phóng to lên bảng.
- Gọi 2 HS lên bảng chỉ và nói được nội dung của từng hình ( nên và không nên làm những việc gì ? )
- GV Nhắc nhỡ HS nên ăn uống đầy đủ , lao động vừa sức và tập luyện thể dục thể thao sẽ có lợi cho sức khoẻ và giúp cho cơ , xương phát triển tốt .
Hoạt động 3: Trò chơi “ Nhấc một vật”.
*Biết được cách nhấc một vật sao cho hợp lí để không bị đau lưng và không bị cong vẹo cột sống .
- GV làm mẫu cách nhấc một vật như hình 6 SGK – Gọi 1 HS lên nhấc mẫu - GV hướng dẫn cách chơi
- HS chia làm hai đội ( thực hành theo hướng dẫn của GV ).
- GV nhận xét em nào nhấc đúng tư thế và khen ngợi đội nào có nhiều em làm đúng , làm nhanh .
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
Nhắc lại 1 số nội dung cần thiết.
Nhận xét tiết học.
D.Bổ sung :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tập viết : Tiết 4
Chữ hoa C
SGK / 35 ; DKTG : 35 phút
A.Mục tiêu :
- Biết viết chữ cái viết hoa B theo cỡ vừa và nhỏ . Biết viết câu ứng dụng
“ Chia ngọt sẻ bùi ” theo cỡ nhỏ .
- Chữ viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định
- Rèn ý thức cẩn thận , thẫm mỹ .
B.Chuẩn bị :
GV : Mẫu chữ hoa c , Giấy viết câu ứng dụng
HS : Bảng con
C Các hoạt đọng dạy học :
Hoạt động 1 : Bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ; chấm bài viết ở nhà ( 5 HS )
Hoạt động 2 :GTB – Ghi bảng
Hoạt động 3 : Hướng dẫn viết chữ hoa
HS nắm được cách viết chữ hoa c
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa c
GV đưa mẫu HS quan sát – nhận xét
GV hướng dẫn HS viết trên không
HS viết bảng con : c
Hoạt động 4: Hướng dẫn viết câu ứng dụng
Giúp HS nắm được ý nghĩa và cách viết câu ứng dụng
Giới thiệu câu ứng dụng : Chia ngọt sẻ bùi .
HS nêu ý nghĩa
HS quan sát - nhận xét về cách viết , nối các con chữ
HS viết bảng con : Chia
Hoạt động 5: - HS viết bài vào vở
Chấm – chữa bài ( 8 bài )
Hoạt động 6: Củng cố - Dặn dò
Nhận xét chung , tuyên dương bài viết đẹp
Dặn HS viết bài ở nhà
D. Bổ sung :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 19 tháng 9 năm 2008
Toán : Tiết 19
8 cộng với một số : 8 + 5 .
SGK/19 ; DKTG :35 phút
A.Mục tiêu :
- Giúp HS :
+ Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 , từ đó lập và thuộc các công thức 8 cộng với một số ( cộng qua 10 ) .
+ Chuản bị cơ sở để thực hiện phép cộng dạng 28 + 5 ; 38 + 25 .
B.chuẩn bị :
HS : Bảng con
GV : 20 que tính và bảng gài que tính .
C.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động 1 : Bài cũ : Kiểm tra VBT ( 5 HS )
Hoạt động 2 : GTB – Ghi bảng.
Hoạt động 3 : Giới thiệu phép cộng 8 + 5 .
*Giúp HS biết cách làm toán cộng dạng 8 + 5 .
- GV cùng HS thao tác trên que tính để tìm ra bài toán và tìm kết quả của phép tính 8 + 5 .
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc :
+ 8 5 + 8 = 13
5
13
- Lập bảng 8 cộng với một số
- HS học thuộc bảng cộng .
Hoạt động 4 : Thực hành
Bài 1 : HS tính nhẩm - nêu miệng kết quả ( GV ghi bảng lớp )
Bài 2: HS làm bảng con
GV chọn bảng đúng , đẹp tuyên dương , khuyến khích
Bài 3 : ( giảm tải )
Bài 4: HS nêu đề toán.
Tìm hiểu đề bài
Lớp làm VBT – 1 em làm bảng phụ .
Sửa bài: Số con tem Hoa có tất cả là:
8 + 4 = 12 ( con tem )
Đáp số : 12 con tem
Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò
Trả lời nhanh bài tập 5
HD bài tập về nhà.
D.Bồ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thủ công : Tiết 4
Gấp máy bay phản lực ( T 2 )
DKTG : 35 phút
A.Mục tiêu :
- HS biết cách gấp máy bay phản lực .
- Bước đầu gấp được máy bay phản lực .
- Hứng thú và yêu thích gấp hình
B.Chuẩn bị :
GV : Mẫu máy bay phản lực gấp sẵn , giấy màu
HS : Giấy , kéo
C.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
Hoạt động 2 : Giới thiệu bài – Ghi bảng
Hoạt động 3 : HS thực hành gấp
* HS gấp được máy bay phản lực đúng quy trình .
- HS nhắc lại cách gấp máy bay phản lực :
+ Bước 1 : Gấp tạo mũi , thân , cánh máy bay
+ Bước 2 : Tạo máy bay và sử dụng
Gọi 1 HS lên bảng thực hiện lại cách gấp
Tổ chức cho HS thực hành ( GV nhắc nhỡ trong quá trình gấp cần miết các đường mới gấp cho phẳng và giúp đỡ một số HS yếu )
Hoạt động 5 : Tổ chức cho HS thi phóng máy bay
Hoạt động 6 : Củng cố - dặn dò
GV nhận xét tinh thần , thái độ , kết quả học tập của HS
Dặn HS chuẩn bị tiết sau
Thu dọn vệ sinh .
D.Bổ sung :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Chính tả ( nghe viết ). Tiết 8
Trên chiếc bè
SGK/34 ; DKTG : 42 phút
A.Mục tiêu :
- Nghe – viết lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài .
- Làm đúng các bài tập phân biệt và cách viết các phụ âm .
- Có ý thức luyện chữ viết , giữ gìn vở cẩn thận .
B.Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ
HS : Bảng con
C.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động 1 : Bài cũ
Gọi 2 HS yếu lên bảng , cả lớp viết bảng con : viên phấn , bình yên , nhảy dây
Hoạt động 2 : GTB – ghi bảng – HS nhắc lại
Hoạt động 3 : Hướng dẫn chính tả
HS nắm được cách viết và trình bày đúng đoạn chính tả
GV đọc mẫu đoạn chính tả .
2 HS đọc lại
GV đặt câu hỏi - HS trả lời
HS viết bảng con từ khó : Dế Trũi , say ngắm , bèo sen , trong vắt
Đọc lại từ khó
GV đọc - HS viết bài vào vở ( GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu )
Chấm , sửa bài ( 8 bài )
Hoạt động 4 :HD bài tập
Giúp HS phân biệt được iê/yê , r/d/gi .
Bài 1 : HS đọc y/c
Chia 2 nhóm tìm và lên bảng đính kết quả .
Sửa bài - HS nhận xét , bổ sung
Bài 2 : Chọn câu a
- HS làm vào vở - 1 HS làm bảng phụ .
Hoạt động 5 : củng cố, dặn dò.
Nhận xét chính tả. Dặn dò tiết sau.
D.Bổ sung :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Sinh hoạt tuần 4
1.Nhận xét , đánh giá tuần qua :
- Đa số các em có ý thức chấp hành tốt nội quy trường lớp : đi học đúng giờ , ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ …
- Có ý thức học tập , biết tham gia phát biểu xây dựng bài
- Bên cạnh còn nhiều em đọc yếu , cần luyện đọc ở nhà nhiều ( Rồi , Tài , Hiền , Lộc )
2.Phương hướng tuần tới :
- Nhắc nhỡ HS về nề nếp lớp học , tác phong đến lớp , vệ sinh thân thể , vệ sinh trường lớp …
- Thực hiện đúng nội quy trường lớp
- Tập trung vào việc học tập ô nhaø.
- Giữ gìn vở sạch – viết chữđẹp
- Thực hiện tốt ATGT
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 4.doc