Giáo án Tuần 4 Lớp 2B

A. Mục tiêu :

1.Rèn kĩ năng nghe và nói :

- Biết sắp xếp lại các bức tranh đúng trình tự câu chuyện Gọi bạn . Dựa vào tranh kể lại được nội dung câu chuyện .

- Biết sắp xếp các câu trong một bài theo đúng trình tự diễn biến .

2.Rèn kĩ năng viết : Biết vận dụng kiến thức đã học để lập được danh sách một nhóm 3 đến 5 HS trong tổ học tập theo mẫu .

3.Có ý thức biết giúp đỡ bạn .

B.Chuẩn bị :

- Tranh minh hoạ bài tập 1 trong SGK .

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 4 Lớp 2B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hiện được động tác tương đối đúng . - Ôn trò chơi “ Kéo cưa lừa xẻ ”. Y/C tham gia chơi tương đối chủ động. B.Chuẩn bị: Gv: Còi. HS: Dọn vệ sinh sân trường sạch sẽ. C.Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: Phần mở đầu HS biết tập hợp hàng và làm 1 số động tác khởi động. Tập hợp lớp phổ biến nội dung, y/c giờ học. Đứng tại chổ vỗ tay và hát. Cử động bằng các động tác xoay các khớp tay , chân , hông , đầu gối … Hoạt động 2: Phần cơ bản * Tập thành thạo động tác vươn thở và đ/t tay . Học động tác chân . - Ôn hai động tác vươn thở và tay - Học động tác mới : Động tác chân ( lần 1 GV điều khiển , lần sau giao nhiệm vụ cho lớp trưởng điều khiển ) - Tập lại cả 3 động tác - Trò chơi “ Kéo cưa lừa xẻ ” Hoạt động 3: Phần kết thúc. Biết thực hiện các động tác thả lỏng người. - Đứng tại chỗ, vỗ tay và hát. -GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà -GV hô “ Giải tán !”, HS đồng thanh hô to “ Khoẻ !”. D.Bổ sung: Th ứ n ăm ng ày 18 th áng 9 n ăm 2008 Luyện từ và câu : Tiết 4 Từ chỉ sự vật . Từ ngữ về ngày , tháng , năm . SGK / 35 ; DKTG : 40 phút A.Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ chỉ sự vật . - Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian . - Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý . B.Chuẩn bị : Phiếu bài tập C.các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Bài cũ : - Kiểm tra vở bài tập HS - 2 HS lên bảng đặt câu theo mẫu : Ai ( con gì, cái gì ) là gì ? Hoạt động 2 : GTB – ghi bảng Hoạt động 3 : Hướng dẫn bài tập Bài 1 : * HS tìm được các từ chỉ sự vật . HS đọc yêu cầu bài tập GV phát phiếu bài tập giao nhiệm vụ cho 7 nhóm làm việc Các nhóm trình bày , nhận xét và sửa sai . Bài 2 : * HS biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về ngày , tháng , năm . HS đọc y/c bài tập . HS làm việc theo nhóm đôi – trình bày miệng . HS sửa sai – bổ sung Bài 3 : * Biết ngắt đoạn văn ra thành câu . HS làm vào vở bài tập GV chấm sửa bài cho HS Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò Dặn HS về hoàn thành bài tập Nhận xét tiết học D.Bổ sung : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán . Tiết 18. Luyện tập . SGK/ 18 ; DKTG : 40 phút A.Mục tiêu : - Củng cố và rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 ; 29 + 5 ; 49 + 25 ( cộng qua 10 , có nhớ , dạng tính viết ) . - Củng cố kĩ năng so sánh , kĩ năng giải toán có lời văn - Bước đầu làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm 4 lựa chọn . - Trình bày đẹp , rõ ràng khi đặt tính . B.Chuẩn bị : HS : Bảng con ; GV : bảng phụ C.Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Bài cũ : Kiểm tra 5 VBT Hoạt động 2 : GTB – Ghi bảng Hoạt động 3 : Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Số Lớp nhẩm rồi trình bày miệng HS nhận xét , sửa sai Bài 2 : HS làm bảng con Bài 3 : Lớp làm VBT – GV theo dõi , sửa sai Bài 4 : Nêu yêu cầu bài - HS tìm hiểu đề bài - Lớp làm VBT – Gọi 1 HS làm bảng phụ - Sửa bài : Cả gà và vịt ở trong sân có là : 29 + 15 = 44 ( con ) Đáp số : 44 con Hoạt động 6 : Củng cố - Dặn dò HS nêu cách đặt tính và tính : 49 + 36 Dặn HS về nhà D.Bổ sung : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tự nhiên và xã hội :Tiết 4 Làm gì để xương và cơ phát triển tốt ? SGK/10 ; DKTG: 35 phút A.Mục tiêu: Sau bài học , HS có thể biết : - Nêu được những việc cần làm để xương và cơ phát triển tốt . - Giải thích tại sao không nên mang vác quá nặng - Biết nhấc một vật đúng cách . - HS có ý thức thực hiện các biện pháp để xương và cơ phát triển tốt . B.Chuẩn bị: Tranh trong SGK ( phóng lớn ). C.Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: Bài cũ : Kiểm tra kiến thức tiết trước . Hoạt động 2: Làm gì để xương và cơ phát triển tốt ? * Nêu được những việc cần làm để xương và cơ phát triển tốt . Giải thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng . - HS làm việc theo cặp: Quan sát hình vẽ SGK/10 , 11 . - GV treo tranh phóng to lên bảng. - Gọi 2 HS lên bảng chỉ và nói được nội dung của từng hình ( nên và không nên làm những việc gì ? ) - GV Nhắc nhỡ HS nên ăn uống đầy đủ , lao động vừa sức và tập luyện thể dục thể thao sẽ có lợi cho sức khoẻ và giúp cho cơ , xương phát triển tốt . Hoạt động 3: Trò chơi “ Nhấc một vật”. *Biết được cách nhấc một vật sao cho hợp lí để không bị đau lưng và không bị cong vẹo cột sống . - GV làm mẫu cách nhấc một vật như hình 6 SGK – Gọi 1 HS lên nhấc mẫu - GV hướng dẫn cách chơi - HS chia làm hai đội ( thực hành theo hướng dẫn của GV ). - GV nhận xét em nào nhấc đúng tư thế và khen ngợi đội nào có nhiều em làm đúng , làm nhanh . Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò. Nhắc lại 1 số nội dung cần thiết. Nhận xét tiết học. D.Bổ sung : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Tập viết : Tiết 4 Chữ hoa C SGK / 35 ; DKTG : 35 phút A.Mục tiêu : - Biết viết chữ cái viết hoa B theo cỡ vừa và nhỏ . Biết viết câu ứng dụng “ Chia ngọt sẻ bùi ” theo cỡ nhỏ . - Chữ viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định - Rèn ý thức cẩn thận , thẫm mỹ . B.Chuẩn bị : GV : Mẫu chữ hoa c , Giấy viết câu ứng dụng HS : Bảng con C Các hoạt đọng dạy học : Hoạt động 1 : Bài cũ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ; chấm bài viết ở nhà ( 5 HS ) Hoạt động 2 :GTB – Ghi bảng Hoạt động 3 : Hướng dẫn viết chữ hoa HS nắm được cách viết chữ hoa c Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa c GV đưa mẫu HS quan sát – nhận xét GV hướng dẫn HS viết trên không HS viết bảng con : c Hoạt động 4: Hướng dẫn viết câu ứng dụng Giúp HS nắm được ý nghĩa và cách viết câu ứng dụng Giới thiệu câu ứng dụng : Chia ngọt sẻ bùi . HS nêu ý nghĩa HS quan sát - nhận xét về cách viết , nối các con chữ HS viết bảng con : Chia Hoạt động 5: - HS viết bài vào vở Chấm – chữa bài ( 8 bài ) Hoạt động 6: Củng cố - Dặn dò Nhận xét chung , tuyên dương bài viết đẹp Dặn HS viết bài ở nhà D. Bổ sung : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 19 tháng 9 năm 2008 Toán : Tiết 19 8 cộng với một số : 8 + 5 . SGK/19 ; DKTG :35 phút A.Mục tiêu : - Giúp HS : + Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 , từ đó lập và thuộc các công thức 8 cộng với một số ( cộng qua 10 ) . + Chuản bị cơ sở để thực hiện phép cộng dạng 28 + 5 ; 38 + 25 . B.chuẩn bị : HS : Bảng con GV : 20 que tính và bảng gài que tính . C.Các hoạt động dạy – học : Hoạt động 1 : Bài cũ : Kiểm tra VBT ( 5 HS ) Hoạt động 2 : GTB – Ghi bảng. Hoạt động 3 : Giới thiệu phép cộng 8 + 5 . *Giúp HS biết cách làm toán cộng dạng 8 + 5 . - GV cùng HS thao tác trên que tính để tìm ra bài toán và tìm kết quả của phép tính 8 + 5 . - Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc : + 8 5 + 8 = 13 5 13 - Lập bảng 8 cộng với một số - HS học thuộc bảng cộng . Hoạt động 4 : Thực hành Bài 1 : HS tính nhẩm - nêu miệng kết quả ( GV ghi bảng lớp ) Bài 2: HS làm bảng con GV chọn bảng đúng , đẹp tuyên dương , khuyến khích Bài 3 : ( giảm tải ) Bài 4: HS nêu đề toán. Tìm hiểu đề bài Lớp làm VBT – 1 em làm bảng phụ . Sửa bài: Số con tem Hoa có tất cả là: 8 + 4 = 12 ( con tem ) Đáp số : 12 con tem Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò Trả lời nhanh bài tập 5 HD bài tập về nhà. D.Bồ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thủ công : Tiết 4 Gấp máy bay phản lực ( T 2 ) DKTG : 35 phút A.Mục tiêu : - HS biết cách gấp máy bay phản lực . - Bước đầu gấp được máy bay phản lực . - Hứng thú và yêu thích gấp hình B.Chuẩn bị : GV : Mẫu máy bay phản lực gấp sẵn , giấy màu HS : Giấy , kéo C.Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Bài cũ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS . Hoạt động 2 : Giới thiệu bài – Ghi bảng Hoạt động 3 : HS thực hành gấp * HS gấp được máy bay phản lực đúng quy trình . - HS nhắc lại cách gấp máy bay phản lực : + Bước 1 : Gấp tạo mũi , thân , cánh máy bay + Bước 2 : Tạo máy bay và sử dụng Gọi 1 HS lên bảng thực hiện lại cách gấp Tổ chức cho HS thực hành ( GV nhắc nhỡ trong quá trình gấp cần miết các đường mới gấp cho phẳng và giúp đỡ một số HS yếu ) Hoạt động 5 : Tổ chức cho HS thi phóng máy bay Hoạt động 6 : Củng cố - dặn dò GV nhận xét tinh thần , thái độ , kết quả học tập của HS Dặn HS chuẩn bị tiết sau Thu dọn vệ sinh . D.Bổ sung : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Chính tả ( nghe viết ). Tiết 8 Trên chiếc bè SGK/34 ; DKTG : 42 phút A.Mục tiêu : - Nghe – viết lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài . - Làm đúng các bài tập phân biệt và cách viết các phụ âm . - Có ý thức luyện chữ viết , giữ gìn vở cẩn thận . B.Chuẩn bị : GV : Bảng phụ HS : Bảng con C.Các hoạt động dạy – học : Hoạt động 1 : Bài cũ Gọi 2 HS yếu lên bảng , cả lớp viết bảng con : viên phấn , bình yên , nhảy dây Hoạt động 2 : GTB – ghi bảng – HS nhắc lại Hoạt động 3 : Hướng dẫn chính tả HS nắm được cách viết và trình bày đúng đoạn chính tả GV đọc mẫu đoạn chính tả . 2 HS đọc lại GV đặt câu hỏi - HS trả lời HS viết bảng con từ khó : Dế Trũi , say ngắm , bèo sen , trong vắt Đọc lại từ khó GV đọc - HS viết bài vào vở ( GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu ) Chấm , sửa bài ( 8 bài ) Hoạt động 4 :HD bài tập Giúp HS phân biệt được iê/yê , r/d/gi . Bài 1 : HS đọc y/c Chia 2 nhóm tìm và lên bảng đính kết quả . Sửa bài - HS nhận xét , bổ sung Bài 2 : Chọn câu a - HS làm vào vở - 1 HS làm bảng phụ . Hoạt động 5 : củng cố, dặn dò. Nhận xét chính tả. Dặn dò tiết sau. D.Bổ sung : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Sinh hoạt tuần 4 1.Nhận xét , đánh giá tuần qua : - Đa số các em có ý thức chấp hành tốt nội quy trường lớp : đi học đúng giờ , ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ … - Có ý thức học tập , biết tham gia phát biểu xây dựng bài - Bên cạnh còn nhiều em đọc yếu , cần luyện đọc ở nhà nhiều ( Rồi , Tài , Hiền , Lộc ) 2.Phương hướng tuần tới : - Nhắc nhỡ HS về nề nếp lớp học , tác phong đến lớp , vệ sinh thân thể , vệ sinh trường lớp … - Thực hiện đúng nội quy trường lớp - Tập trung vào việc học tập ô nhaø. - Giữ gìn vở sạch – viết chữđẹp - Thực hiện tốt ATGT

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 4.doc
Giáo án liên quan