TẬP ĐỌC: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I. Mục đích – yêu cầu
- Đọc rành mạch toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu nội dung: Tấm long nhân hậu, tình cảm quý trọng của bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi. (Trả lời được CH1, 2, 3, 4 – HS khá, giỏi TL được CH5).
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh minh hoạ trong bài tập đọc
- HS: SGK.
III. Các hoạt động
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 34 khối 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
để người khác nghe và biết được nghề nghiệp công việc và ích lợi của công việc đó.
Sau mỗi HS nói, GV gọi 1 HS khác và hỏi: Con biết gì về bố (mẹ, anh, chú,…) của bạn?
Sửa nếu các con nói sai, câu không đúng ngữ pháp.
Cho điểm những HS nói tốt.
Bài 2
GV nêu yêu cầu và để HS tự viết.
Gọi HS đọc bài của mình.
Gọi HS nhận xét bài của bạn.
Cho điểm những bài viết tốt.
4. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra.
Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII.
Hát
5 HS đọc bài làm của mình.
2 HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý.
Suy nghĩ.
Nhiều HS được kể.
HS trình bày lại theo ý bạn nói.
Tìm ra các bạn nói hay nhất.
Ví dụ:
+ Bố em là bộ đội. Hằng ngày, bố em đến trường dạy các chú bộ đội bắn súng, tập luyện đội ngũ. Bố em rất yêu công việc của mình vì bố em đã dạy rất nhiều chú bộ đội khoẻ mạnh, giỏi để bảo vệ Tổ quốc.
+ Mẹ của em là cô giáo. Mẹ em đi dạy từ sáng đến chiều. Tối đến mẹ còn soạn bài, chấm điểm. Công việc của mẹ được nhiều người yêu quí vì mẹ dạy dỗ trẻ thơ nên người.
HS viết vào vở.
Một số HS đọc bài trước lớp.
Nhận xét bài bạn.
================
KỂ CHUYỆN: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I. Mục đích – yêu cầu
- Dựa vào nội dung tóm tắt kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
- HS khá, giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT2).
II. Chuẩn bị
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ : Bóp nát quả cam.
Gọi HS lên bảng kể lại câu chuyện Bóp nát quả cam.
Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu:
Giờ Kể chuyện hôm nay lớp mình cùng kể lại từng đoạn câu chuyện Người làm đồ chơi.
Phát triển các hoạt động
1: Hướng dẫn kể chuyện
a) Kể lại từng đoạn truyện theo gợi ý
Bước 1: Kể trong nhóm
GV chia nhóm và yêu cầu HS kể lại từng đoạn dựa vào nội dung và gợi ý.
Bước 2: Kể trước lớp
Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
Sau mỗi lượt HS kể, gọi HS nhận xét từng bạn theo các tiêu chí đã nêu.
Chú ý: Trong khi HS kể nếu còn lúng túng, GV ghi các câu hỏi gợi ý. Cụ thể:
+ Đoạn 1
Bác Nhân làm nghề gì?
Vì sao trẻ con rất thích những đồ chơi của bác Nhân?
Cuộc sống của bác Nhân lúc đó ra sao?
Vì sao con biết?
+ Đoạn 2
Vì sao bác Nhân định chuyển về quê?
Bạn nhỏ đã an ủi bác Nhân ntn?
Thái độ của bác ra sao?
+ Đoạn 3
Bạn nhỏ đã làm gì để bác Nhân vui trong buổi bán hàng cuối cùng?
Thái độ của bác Nhân trong buổi chiều đó ntn?
b) Kể lại toàn bộ câu chuyện
Yêu cầu HS kể nối tiếp.
Gọi HS nhận xét bạn.
Cho điểm HS.
Khuyến khích HS khá giỏi kể toàn truyện.
Nhận xét, cho điểm.
4. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe.
Chuẩn bị bài sau: Ôn tập cuối HKII.
Hát
3 HS kể phân vai (người dẫn chuyện, Vua, Trần Quốc Toản).
1 HS kể toàn truyện.
HS kể chuyện trong nhóm. Khi 1 HS kể thì HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn.
Mỗi nhóm cử 1 HS lên trình bày, 1 HS kể 1 đoạn của câu chuyện.
Truyện được kể 3 đế 4 lần.
Nhận xét.
Bác Nhân là người làm đồ chơi bằng bột màu.
Vì bác nặn toàn những đồ chơi ngộ nghĩnh đủ màu sặc sỡ như: ông Bụt, Thạch Sanh, Tôn Ngộ Không, con gà, con vịt…
Cuộc sống của bác Nhân rất vui vẻ.
Vì chỗ nào có bác là trẻ con xúm lại, bác rất vui với công việc.
Vì đồ chơi bằng nhựa đã xuất hiện, hàng của bác không còn giá trị bỗng bị ế.
Bạn sẽ rủ các bạn cùng mua hàng của bác và xin bác đừng về quê.
Bác rất cảm động.
Bạn đập con lợn đất, chia nhỏ món tiền để các bạn cùng mua đồ chơi của bác.
Bác rất vui và nghĩ rằng vẫn còn nhiều trẻ con thích đồ chơi của bác.
Mỗi HS kể một đoạn. Mỗi lần 3 HS kể.
Nhận xét bạn theo các tiêu chí đã nêu.
1 đến 2 HS kể theo tranh minh họa.
=============
THỦ CÔNG:
ÔN TẬP, THỰC HÀNH THI KHÉO TAY LÀM ĐỒ CHƠI THEO Ý THÍCH
I. Mục tiêu.
- Ôn tập, củng cố được kiến thức, kĩ năng làm thủ công lớp 2.
- Làm được ít nhất một sản phẩm thủ công đã học.
* Với HS khéo tay: Làm được ít nhất hai sản phẩm thủ công đã học. Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo.
II. Chuẩn bị.
Các mẫu sản phẩm đã học.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Khởi động
Bài cũ
Gv gọi HS nêu lại các sản phẩm đã học
Nhận xét – tuyên dương.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
Gv giới thiệu và ghi tựa
b. Phát triển
- GV yêu cầu học sinh nêu lại các sản phẩm đã được thực hiện trong năm học.
- Yêu cầu học sinh nêu quy trình một số sản phẩm đã học
- Gv nhận xét và tuyên dương. Đồng thời nhắc lại một số quy trình các sản phẩm đã học.
- GV cho học sinh thực hành theo nhóm làm một vài sản phẩm các em thích có thể là đã học hoặc là sản phẩm ngoài–- Khuyến khích học sinh làm có sự sáng tạo trong các sản phẩm theo ý của mình.
- Gv theo dõi uốn nắn
- Cho các nhóm trưng bày sản phẩm
- Yêu cầu các nhóm nhận xét và bình chọn nhóm làm được nhiều sản phẩm đúng và đẹp nhất.
- GV nhận xét – tuyên dương
4. Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét tiết học
Hát - Hát
- HS - Hs nêu
- HS chú ý lắng nghe.
- Hs nêu tên sản phẩm.
- Hs nêu theo hình thức nối tiếp
- HS chú ý lắng nghe
- Hs thực hành
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS bình chọn
- HS lắng nghe.
===========
TẬP VIẾT:
ÔN CÁC CHỮ HOA A, M, N, Q, V (KIỂU 2).
I. Mục đích yêu cầu:
- Viết đúng các chữ hoa kiểu 2: A, M, N, Q, v (mỗi chữ moat dòng); viết đúng các tên riêng có chữ hoa kiểu 2: Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh (mỗi tên riêng một dòng). Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết viết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
II. Đồ dùng dạy học :
- Mẫu chữ :
- Bảng phụ viết sẵn một số từ ứng dụng:
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chữ hoa
* Mục tiêu:Rèn kỹ năng viết chữ hoa.
- Giáo viên hướng dẫn HS quan sát, nhận xét chữ
- Hướng dẫn học sinh cách viết nét của chữ
- GV viết mẫu chữ cỡ vừa
- Nhắc lại cách viết
- Theo dõi, hướng dẫn HS viết bảng con
- Nhận xét uốn nắn
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết câu ứng dụng
* Mục tiêu: Giúp HS biết cách viết câu ứng dụng, viết thành thạo chữ hoa vừa được học
-GV giới thiệu câu ứng dụng :
- Hướng dẫn HS giải nghĩa, tập viết bảng con
- Hướng dẫn HS viết, uốn nắn sửa sai
- Nhận xét chốt ý đúng.
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS viết vở
* Mục tiêu:Giúp HS viết thành thạo chữ vừa học vào vở
-GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS cách viết chữ hoa vào vở
- Theo dõi, giúp đỡ HS viết
- Chấm 5 – 7 bài viết của HS
-Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 5: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện viết
- Nhận xét cấu tạo chữ
- Tập viết theo GV
-Quan sát GV
- 3 HS lên bảng viết
-Cả lớp viết bảng con
-Nhận xét độ cao, khoảng cách giữa các chữ
- Tập viết
HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
- HS tập viết vào vở
ĐẠO ĐỨC
GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài: Thực hiện nếp sống văn minh
I.Mục tiêu :
1. Kiến thức: HS nêu được các việc làm thiết thực thể hiện nếp sống văn minh.
2. Kỹ năng: HS biết thể hiện các hành vi nếp sống văn minh
3. Thái độ: Giáo dục HS thực hiện tốt nếp sống văn minh.
II.Chuẩn bị:
- Giáo viên : + Tranh ảnh
IIII. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Ổn định:
2. Bài mới: giới thiệu thực hiện nếp sống văn minh
3. Phát triển các hoạt động:
*Hoạt động 1: Những việc các em đã làm thực hiện nếp sống văn minh.
+ Mục tiêu: HS nêu được các việc làm thiết thực thể hiện nếp sống văn minh.
+ Phương pháp: Giảng giải, trực quan, vấn đáp, thảo luận.
- Cho HS nêu những việc làm của HS thể hiện nếp sống văn minh.
- Nhận xét, chốt, ghi bảng:
- Thực hiện đúng luật giao thông
- Giữ vệ sinh nơi công cộng
- Nói năng lịch sự, thân thiện ở mọi lúc mọi nơi.
- Ăn mặc nghiêm túc, đầu tóc sạch sẽ, gọn gàng.
- Cho HS nêu những việc các em đã thực hiện nếp sống văn minh qua thảo luận nhóm .
- Cho các nhóm nêu
- Nhận xét, chốt.
*Hoạt động 2: Những việc các em chưa làm được để thực hiện nếp sống văn minh.
+ Mục tiêu: HS nêu được những việc các em nên làm thực thiện nếp sống văn minh.
+ Phương pháp: Giảng giải, trực quan, hỏi đáp.
- Cho HS nêu những việc chưa làm để thực hiện nếp sống văn minh.
- Nhắc lại chủ trương thực hiện nếp sống văn minh.
- Giáo dục HS chú ý thực hiện các việc làm tốt để giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường.
- Cho HS nêu lại những việc các em nên làm thực hiện nếp sống văn minh.
- Giáo dục HS thực hiện tốt những việc các em đã nêu.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: tổng kết.
Hát
Nghe
- HS nêu.
Nghe và nhắc lại.
- HS thảo luận
- HS trình bày
- Nhận xét
- HS nêu
- Nghe
- Nghe
===============
SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 34
- Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân.
- Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân.
II. Đánh giá tình hình tuần qua:
* Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ.
* Học tập: - Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp.
- Thi đua hoa điểm 10 : khá tốt.
- HS yếu tiến bộ tích cực đi học phụ đạo.
- Chưa khắc phục được tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập.
* Văn thể mĩ:
- Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ nghiêm túc.
- Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học.
- Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : tốt.
* Hoạt động khác:- Thực hiện phong trào nuôi heo đất chưa đều đặn.
- Tham gia các hoạt động của đội.
III. Kế hoạch tuần 35
* Nề nếp:- Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép.
* Học tập:- Tiếp tục thi đua học tập tốt mừng ngày 19 /5 sinh nhật Bác
- Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 35
- Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp.
* Vệ sinh:- Thực hiện VS trong và ngoài lớp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
* Hoạt động khác:
- Nhắc HS tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
File đính kèm:
- GA Tuan 34lop2VAN.doc