Giáo án tuần 32 - Năm học: 2013 - 2014- Hà Thị Hằng

I. Mục tiêu:

- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Nắm được công dụng của cuốn sổ tay, biết cách ứng xử đúng: không tự tiện xem sổ tay của người khác ( Trả lời các câu hỏi trong SGK )

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài tập đọc.

- Một cuốn sổ tay cú ghi chộp.

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 32 - Năm học: 2013 - 2014- Hà Thị Hằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năm học, Gv nên phối hợp giữa hướng dẫn HS tự làm bài và chữa bài tập với ôn tập các kiến thức cơ bản có liên quan đến nội dung từng tiết ôn tập. Củng cố, dặn dò: (2p) GV chấm một số vở. GV nhận xét tiết học. ____________________________ Tập đọc mặt trời xanh của tôi I. Mục tiêu: - Biết ngắt nhịp hợp lý ở các dòng thơ, nghỉ hơi sau nỗi khổ thơ. - Hiểu được tình yêu quê hương của tác giả qua hình ảnh "mặt trời xanh" và những dòng thơ tả vẽ đẹp đa dạng của rừng cọ ( tả lời các câu hỏi trong SGK ) II. Đồ dùng dạy học: Hình minh hoạ bài học. III. Hoạt động dạy - học: Baứi cuừ: (5p) Gọi 3HS đọc lại chuyện “Cóc kiện Trời”. GV nhận xét, ghi điểm. Bài mới: Giới thiệu bài. (1p) Luyện tập. (12p) ẹoùc maóu baứi chuự yự ủoùc ủuựng dieón caỷm baứi thụ. (gioùng tha thieỏt trỡu meỏn ) Hửụựng daón luyeọn ủoùc keỏt hụùp giaỷi nghúa tửứ. - Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc tửứng doứng thụ. - Yeõu caàu ủoùc tửứng khoồ thụ trửụực lụựp. - Mụứi hoùc sinh ủoùc tửứng khoồ thụ trong nhoựm. - Yeõu caàu caực nhoựm thi ủoùc ủoàng thanh baứi thụ. - Yeõu caàu lụựp ủoùc ủoàng thanh baứi thụ. Hướng dẫn tìm hiểu bài. (8p) - Yêu cầu HS đọc thầm 2 khổ thơ đầu. - Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào ? Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những âm thanh tiếng thác đổ về, như ào ào trận gió. - Khổ thơ thứ hai miêu tả rừng cọ vào lúc nào ? Miêu tả rừng cọ vào buổi trưa. - Về mùa hè rừng cọ có gì thú vị ? Nằm dưới rừng cọ nhìn lên nhà thơ thấy trời xanh qua từng khẽ lá. - Yêu cầu HS đọc khổ thơ còn lại. - Vì sao tác giả thấy lá cọ giống như mặt trời ? Vì sao tác giả thấy lá cọ có các tia nắng giống như mặt trời. - Em có thích gọi lá cọ là mặt trời xanh không ? Vì sao ? Hoùc thuoọc loứng baứi thụ. (7p) - Mụứi moọt em ủoùc laùi caỷ baứi thụ. - Hửụựng daón ủoùc thuoọc loứng khoồ thụ vaứ caỷ baứi thụ. - Yeõu caàu lụựp thi ủoùc thuoọc loứng caỷ baứi thụ. - Theo doừi bỡnh choùn em ủoùc toỏt nhaỏt. Củng cố, dặn dò: (2p) - Nhaọn xeựt ủaựnh giaự tieỏt hoùc. - Daởn veà nhaứ hoùc thuoọc baứi vaứ xem trửụực baứi mụựi. ____________________________ Tự nhiên & xã hội các đới khí hậu I. Mục tiêu: - Nêu được tên 3 đới khí hậu trên Trái Đất: Nhiệt đới, ôn đới và hàn đới. - Nêu được đặc điểm chính của 3 đới khí hậu. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK. Quả địa cầu. - Tranh ảnh do GV và HS sưu tầm về thiên nhiên và con người ở các đới khí hậu khác nhau. - Một số hình vẽ phóng to tương tự như H1 - SGK 124 ( không có màu) và 6 dải màu (như các màu trên H1 - SGK 124). III. Hoạt động dạy - học: Bài cũ: (5’) - Một năm có mấy tháng ? - Một năm thường có bao nhiêu ngày ? Số ngày trong các tháng có giống nhau không ? - Một năm có mấy mùa ? Đó là những mùa nào ? Bài mới :(30’) Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Làm việc theo cặp. Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 trang 124 trong SGK và thảo luận nhóm các câu hỏi sau: - Chỉ và nói tên các đới khí hậu ở Bắc bán Cầu và Nam bán Cầu. - Mỗi bán cầu có mấy đới khí hậu ? - Kể tên các đới khí hậu từ xích đạo đến Bắc Cực và từ xich đạo đến Nam cực. Bước 2: Đai diên các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV kết luận: Mỗi bán cầu đều có ba đới khí hậu. Từ xích đạo đến Bắc Cực hay đến Nam Cực có các đới sau: nhiệt đới, ôn đới và hàn đới. * Hoạt động 2. Thực hành theo nhóm Bước 1: GV hướng dẫn HS chỉ vị trí các đới khí hậu: nhiệt đới, ôn đới, hàn đới trên quả địa cầu. - HS tìm đường xích đạo trên quả địa cầu. - GV xác định trên quả địa cầu 4 đường ranh giới giữa các đới khí hậu. - Gv dùng phấn màu tô đậm 4 đường đó. - GV hướng dẫn HS chỉ các đới khí hậu trên quả địa cầu. Bước 2: HS làm việc theo nhóm Chỉ trên địa cầu vị trí của Việt Nam và cho biết nước ta nằm trong khí hậu nào. - HS trong nhóm lần lượt chỉ các đới khí hậu trên quả địa cầu. - HS tập trình bày trong nhóm các hình ảnh tự nhiên và con người ở các đới khí hậu khác nhau. Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày. HS nhận xét phần trình bày của từng nhóm. GV kết luận: Trên Trái Đất, những nơi càng ở gần xích đạo càng nóng, càng ở xa xích đạo cànglạnh. Nhiệt đới: thường nóng quanh năm; ôn đới: ôn hoà, có đủ bốn mùa: hàn đới: rất lạnh. ở hai cực của trái đất quanh năm nước đóng băng. * Hoạt động 3: Chơi trò chơi tìm vị trí các đới khí hậu Bước 1: GV chia nhóm và phát cho mỗi nhóm hình vẽ tương tự hình 1 trang 124 SGk ( nhưng không có màu ) và 6 dải ( như các màu trên hình 1 trang 124 SGK ) Bước 2: HS trong nhóm bắt đầu trao đổi và dán các dải màu vào hình vẽ. Bước 3: HS trưng bày sản phẩm của các nhóm. - Nhận xét đánh giá kết quả của từng nhóm. - Nhóm nào xong trước, đúng và đẹp, nhóm đó thắng. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học. ____________________________ Buổi chiều Luyện viết luyện viết tên riêng và câu ứng dụng I. Mục tiêu: - Viết tên riêng: Đồng Xuân cỡ chữ nhỏ. - Viết câu ứng dụng: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người. - Rèn luyện cho HS viết đúng, đều, đẹp và nhanh. Ngồi viết đúng tư thế. II. Hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: (1p) Hướng dẫn viết: (32p) Hướng dẫn viết từ ứng dụng. - Gọi 1 em đọc từ ứng dụng Đồng Xuân. - GV viết mẫu. HS theo dõi. Đồng Xuân - Hướng dẫn HS viết. - HS viết bảng con từ ứng dụng. - Đồng Xuân là tên riêng ta phải viết như thế nào? (viết hoa). - Những chữ nào ta phải viết hoa? - GV nhận xét, sửa sai cho HS. Hướng dẫn viết câu ứng dụng. Gọi 1 em đọc câu ứng dụng, GV viết mẫu lên bảng. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người. HS theo dõi. Tập viết nháp một số tiếng khó. (gỗ, người, ...). GV sửa sai cho HS. Hướng dẫn viết vào vở. - GV nêu yêu cầu bài viết. - HS viết, GV theo dõi và giúp đỡ thêm. Nhắc nhở HS viết liền nét giữa các tiếng, độ cao của chữ ..... - GV chấm một số vở. Nhận xét chữ viết của HS. Củng cố, dặn dò: (2p) - Tuyên dương những HS tiến bộ. - GV nhận xét tiết học. _______________________________ Hoạt động tập thể vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường chủ điểm 2: bài 2. giữ vệ sinh trường lớp I. Mục tiêu: Phân biệt được trường lớp đảm bảo vệ sinh và trường lớp mất vệ sinh. Nêu được ích lợi của việc giữ vệ sinh trường lớp. Biết sử dụng nhà vệ sinh đúng cách. II. Đồ dùng dạy học: Hình minh hoạ bài học. III. Hoạt động dạy - học: ổn định lớp: (1p) Bài mới: Hoạt động 1: (10p) Quan sát tranh - Bước 1: GV phát cho mỗi nhóm một bộ tranh, y/c các nhóm thảo luận và nêu điểm giống, khác nhau. - Bước 2: Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm và rút ra kết luận. - Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày. GV tóm tắt ý chính và kết luận. Hoạt động 2: (10p) Thực hiện giữ gìn vệ sinh trường lớp. - Bước 1: GV phát cho các nhóm một bộ tranh VSMT, các nhóm quan sát các bức tranh và thảo luận. - Bước 2: Các nhóm thảo luận theo các tranh. - Bước 3: Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét chung Hoạt động 3: (12p) Thực hành sử dụng nhà vệ sinh tại trường. - Bước 1: GV hướng dẫn HS cách sử dụng nhà tiêu đúng loại. - Bước 2: Chia lớp thành các nhóm nhỏ. GV hướng dẫn từng nhóm thực hành cách sử dụng nhà vệ sinh và rửa tay. - Bước 3: GV nhắc nhở HS thường xuyên giữ vệ sinh nhà ở. Củng cố, dặn dò: (2p) GV nhận xét tiết học. Nhận xét sự tích sực của HS trong việc làm vệ sinh trường lớp. ________________________________ Thể dục (Thầy Dũng dạy). ______________________________ Tiếng Anh (Cô Nhung dạy). ______________________________ Âm nhạc (Cô Hòa dạy). __________________________________ Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2013 Luyện tiếng Việt: (Luyện chữ) Người đi săn và con vượn I/ Mục tiêu: - Học sinh viết đúng, đẹp đoạn 1,2 của bài: Người đi săn và con vượn. - Viết đúng tốc độ. II/ hoạt động dạy học: 1) Hoạt động 1: Giới thiệu bài: 2p Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu tiết học và ghi mục bài lên bảng. 2) Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện viết.( 25 phút) - Giáo viên đọc đoạn bài viết - 2 học sinh đọc lại. - Cả lớp đọc thầm theo. - Giáo viên nêu một số câu hỏi, học sinh trả lời: + Chi tiết nào nói lên tài săn bắn của bác thợ săn? + Cái nhìn căn giận của vượn mẹ nói lên điều gì? - Học sinh luyện viết chữ khó vào bảng con: lông xám, mũi tên, căm giận, loang, giật mình.... - Giáo viên cho học sinh viết bài. - Giáo viên đọc lại bài cho HS soát lỗi. - Chấm một số bài, nhận xét. - Tuyên dương học sinh viết đúng, đẹp. C) Củng cố dặn dò: 2p - GV nhận xét chữ viết của HS. - Yêu cầu những em viết bài chưa đạt về nhà viết lại. Tiết 2: Luyện tiếng việt Luyện đọc bài: cuốn sổ tay A. Mục tiêu - Củng cố đọc với lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. B. Các hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện đọc. - Giỏo viờn đọc mẫu toàn bài một lượt với giọng vui vẻ, hồn nhiờn. Chỳ ý phõn biệt lời của cỏc nhõn vật. - Yờu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc từng cõu trong bài. - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh chia bài thành 4 đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu đến Sao lại xem sổ của bạn ? + Đoạn 2: Vừa lỳc ấy…những chuyện lớ thỳ. + Đoạn 3: Thanh lờn tiếng…50 lần + Đoạn 4: Phần cũn lại - Gọi 4 học sinh yờu cầu tiếp nối nhau đọc bốn đoạn trong bài. - Giỏo viờn nhắc học sinh ngắt giọng đỳng vị trớ cỏc dấu cõu, nghỉ hơi lõu cuối mỗi đoạn. - Học sinh đặt cõu với từ: Trọng tài, quốc gia. - Gọi 4 học sinh tiếp nối nhau đọc lại 4 đoạn trong bài. - Chia học sinh thành nhúm, mỗi nhúm 4 học sinh và yờu cầu từng em đọc bài trước nhúm. - Giỏo viờn gọi 4 học sinh bất kỡ yờu cầu tiếp nối nhau đọc bài trước lớp. - Gọi 4 học sinh đọc lại bài theo vai: Người dẫn chuyện, Lõn, Thanh, Tựng. - Chia học sinh thành cỏc nhúm nhỏ, mỗi nhúm 4 học sinh yờu cầu học sinh trong nhúm luyện đọc lại bài theo vai. - Gọi 3 nhúm thi đọc bài theo vai trước lớp. * Cỏc nhúm khỏc cựng GV nhận xột, tuyờn dương những học sinh đọc hay. C. Củng cố. - Nhận xột tiết học. - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài sau. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ________________________________ > =

File đính kèm:

  • docGA Tuan 32.doc
Giáo án liên quan