Giáo án tuần 31 khối một

Tiết 1: CHÀO CỜ

Tiết 2: Âm nhạc: ( GV bộ môn dạy)

Tiết 3 + 4 TẬP ĐỌC: NGƯỠNG CỬA

A. YÊU CẦU:

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: ngưỡng cửa, cũng quen, dắt vòng, đi men. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.

- Hiểu nội dung bài: Ngưỡng cửa là nơi đứa trẻ tập đi những bước đầu tiên, rồi lớn lên đi xa hơn nữa. Trả lời câu hỏi 1(SGK)

- GD cho học sinh tình yêu gia đình.

B. ĐỒ DÙNG:

- Giáo viên: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.

- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng Việt 1

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 31 khối một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi - HS đọc đầu bài. Hoạt động 1: Quan sát bầu trời . - hoạt động nhóm. - Cho HS ra sân trường và quan sát xem hôm nay trời nắng hay mưa? Có nhìn thấy mặt trời không? Có nhiều hay ít mây? Cảnh vật sân trường như thế nào? - Sau đó vào lớp thảo luận rồi báo cáo. - quan sát theo nhóm. - trời nắng, có thấy mật trời…cảnh vật khô ráo… KL: Những đám mây trên trời cho ta biết điều gì? - dấu hiệu cho biết trời nắng hay mưa.. Hoạt động 2: Nói về bầu trời và cảnh vật xung quanh . - hoạt động cá nhân. - Yêu cầu HS nói lại những gì đã quan sát được về bầu trời và cảnh vật xung quanh. - chuẩn bị ít phút sau đó lên nói. Cả lớp theo dõi và nhận xét III. CỦNG CỐ - Một dấu hiệu cho biết thời tiết là dựa vào đâu? IV.DẶN DÒ: .Về nhà học lại bài, xem trước bài: Gió. Nhận xét giờ học HS trả lòi câu hỏi Ngày soạn: Ngày 11tháng 4 năm 2012 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 13tháng 4 năm 2012 Tiết 1 Hoạt động ngoài giờ (Đ/C Lâm Phương dạy) Tiết 2 - 3: TẬP ĐỌC: HAI CHỊ EM A. YÊU CẦU: - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: vui vẻ, hét lên, dây cót, buồn. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Hiểu nội dung bài: Cậu em không cho chị chơi đồ chơi của moình và cảm thấy buồn chán vì không có người cùng chơi. Trả lời câu hỏi 1,2 (SGK) - GD cho học sinh tình đoàn kết, biết sẻ chia, ghét thói ích kỉ. - GDKNS: Các KN: Xác định giá trị . Ra quyết định. Phản hồi lắng nghe tích cực Tư duy sáng tạo B. ĐỒ DÙNG: - Giáo viên: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. - Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng Việt 1. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Đọc bài: Kể cho bé nghe - đọc SGK. - Hỏi một số câu hỏi của bài. - trả lời câu hỏi. II. BÀI MỚI: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài tập đọc, ghi đầu bài - đọc đầu bài. Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc mẫu toàn bài. - theo dõi. - Bài văn gồm có mấy câu? GV đánh số các câu. - có 6 câu. - Luyện đọc tiếng, từ: “vui vẻ, hét lên, dây cót, hãy . GV gạch chân tiếng, từ khó yêu cầu HS đọc. - GV giải thích từ: “một lát, dây cót, buồn chán, hét”. - HS luyện đọc cá nhân, đồng thanh, có thể kết hợp phân tích, đánh vần tiếng khó. - Luyện đọc câu: Cho HS luyện đọc từng câu, chú ý cách ngắt nghỉ và từ ngữ cần nhấn giọng - Gọi HS đọc nối tiếp . - luyện đọc cá nhân, nhóm. - đọc nối tiếp một câu. - Luyện đọc đoạn, cả bài. - Gọi HS đọc nối tiếp các câu. - luyện đọc cá nhân, nhóm. - thi đọc nối tiếp các câu trong bài. - Cho HS đọc đồng thanh một lần. - đọc đồng thanh. * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 2: Ôn tập các vần cần ôn trong bài - Gọi HS đọc yêu cầu của các bài tập trong SGK - 1- 2 em đọc cá nhân, lớp đọc thầm.. - Tìm cho cô tiếng có vần “et” trong bài? - HS nêu. - Gạch chân tiếng đó, đọc tiếng đó? - cá nhân, đồng thanh - Tìm tiếng có vần “et, oet” ngoài bài? - HS nêu tiếng ngoài bài. - Ghi bảng, gọi HS đọc tiếng ? - Cho HS điền vần vào bài tập 3. - HS đọc tiếng, phân tích, đánh vần tiếng và cài bảng cài. - Quan sát tranh để điền vần cho đúng, sau đó chữa bài. * Nghỉ giải lao giữa hai tiết. Tiết 2 Hoạt động 3: Đọc SGK kết hợp tìm hiểu bài - GV gọi HS đọc đoạn 1 (từ đầu đến của chị ấy) - Nêu câu hỏi 1 ở SGK. - GV gọi HS đọc đoạn 2 (còn lại) - Nêu câu hỏi 2 SGK. - GV nói thêm: Bài đọc khuyên chúng ta không nên ích kỉ mà phải biết hoà thuận, sẻ chia,... - GV đọc mẫu toàn bài. - Cho HS luyện đọc SGK chú ý rèn cách ngắt nghỉ đúng cho HS . * Nghỉ giải lao giữa tiết. - 2 em đọc. - 2 em trả lời, lớp nhận xét bổ sung. - cá nhân trả lời, lớp nhận xét. - theo dõi. - theo dõi. - luyện đọc cá nhân, nhóm trong SGK. Hoạt động 4: Luyện nói - Chủ đề luyện nói? (ghi bảng) - Em thường chơi những trò gì? - Nêu câu hỏi về chủ đề. III. CỦNG CỐ - GV cho HS đọc lại bài. DẶN DÒ:. - Về nhà đọc lại bài, xem trước bài: Hồ Gươm. - Nhận xét giờ học - Luyện nói về chủ đề theo câu hỏi gợi ý của GV. Đọc cá nhân, đồng thanh Tiết 4: SINH HOẠT LỚP I. YÊU CẦU: - Giúp HS nhận ra những ưu điểm, những tồn tại trong tuần qua để cố gắng thực hiện tốt hơn. - Nắm được những công việc của tuần tới. - GD HS tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập và rèn luyện II. NỘI DUNG: 1 - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết sinh hoạt 2 - GV nhận xét chung hoạt động của lớp trong tuần qua. + Sĩ số duy trì, đi học chuyên cần, đúng giờ + Hoạt động ngoài giờ tham gia đầy đủ, công tác vệ sinh khá tốt + Một số em có nhiều tiến bộ trong học tập: Châu Ny,Phương Đông + Nhiều em tích cực phát biểu xây dựng bài, chuẩn bị tốt bài học và làm đầy đủ bài về nhà (Hạnh, Nhẫn, Vũ, Hương Quỳnh, …) * Tồn tại: Một số em đọc còn yếu 3 - Kế hoạch tuần tới: + Tiếp tục phát huy những thành tích đã làm được. + Tham gia tích cực các hoạt động của Đội, trường đề ra + Luyện viết chữ đẹp và trang trí lớp học sạch đẹp. 4 - Lớp bình bầu những bạn có việc làm tốt và có nhiều tiến bộ trong các hoạt động. Ngày soạn: Ngày 12 tháng 4 năm 2012 Ngày dạy: Chiều Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2012 Tiết 1: TOÁN: LUYỆN TẬP A. YÊU CẦU: - Biết xem giờ đúng; xác định và quay kim đồng hồ đúng vị trí tương ứng với giờ. - Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày. - Bài tập: 1,2,3 B. ĐỒ DÙNG: - Giáo viên: Mô hình đồng hồ bài 1, tranh vẽ minh hoạ bài tập 3. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Gọi HS lên xác định giờ của mô hình đồng hồ để bàn ? 2 HS lên bảng II. BÀI MỚI: Giới thiệu bài. - Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài. - nắm yêu cầu của bài. * GV hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Nối đồng hồ với số chỉ giờ đúng - HS tự nêu yêu cầu - HS làm bài và chữa bài - Lúc 3 giờ kim ngắn chỉ số mấy? Kim dài chỉ số mấy? - Kim ngắn chỉ số 3, kim dài chỉ số 12 Bài 2: Quay các kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ đúng giờ theo yêu cầu - Theo dõi và giúp đỡ HS yếu. - HS tự nêu yêu cầu, và thực hành trên mô hình đồng hồ. - Chú ý kim dài giữ nguyên, chỉ quay kim gì? - kim ngắn. Bài 3: Nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp (theo mẫu) - Theo dõi giúp đỡ HS yếu, gọi HS chữa bài. * GV : Các em nên thực hiện các công việc theo thời gian biểu thì không để thời gian qua đi một cáh vô ích. - Nắm yêu cầu của bài tập, sau đó làm bài. - HS chữa bài, em khác nhận xét bài làm của bạn. - theo dõi. III. CỦNG CỐ - Thi vặn giờ trên đồng hồ nhanh theo yêu cầu - DẶN DÒ : : HS về nhà tập xem giờ - Nhận xét giờ học. HS thi đua vặn đồng hồ chỉ giờ theo yêu cầu Tiết 2 Luyện Toán: ÔN LUYỆN: ĐỒNG HỒ- THỜI GIAN – THỰC HÀNH A . YÊU CẦU : - Học sinh biết đọc giờ đúng trên đồng hồ - Có biểu tượng ban đầu về thời gian - Giáo dục các em sử dụng thời gian một cách khoa học, không để thời gian đi qua một cách vô ích B. Đồ dùng dạy học : - Mô hình đồng hồ có kim ngắn , kim dài - Đồng hồ để bàn C. Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS I. Bài cũ : Đặt tính rồi tính : 52 +47 47 + 52 99 - 47 Nhận xét , chữa bài II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : 2. Luyện tập về đồng hồ, thời gian Bài 1: Viết theo mẫu Yêu cầu các em quan sát các đồng hồ sau đó ghi số giờ lên bảng Giáo viên đưa ra một số đồng hồ có số giờ như sau : 9 giờ ,1giờ ,12giờ ,7giờ Hướng dẫn các em làm bài mẫu Các em tự làm bài vào bảng con Cùng các em nhận xét ,chữa bài Bài 2: Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ giờ đúng 2giờ , 5 giờ , 6 giờ ,11 giờ , 9giờ , 8giờ Yêu cầu ba nhóm mỗi nhóm 6em thi đua vẽ đúng , nhanh Nhận xét ,bình chọn nhóm thắng cuộc Bài 3: Nối số chỉ giờ đúng với đồng hồ thích hợp 8giờ , 5 giờ , 1 giờ , 3 giờ, 11giờ , 10 giờ Các em tự làm bài vào vở bài tập Chấm bài ,nhận xét Yêu cầu các em đọc lại số giờ trên bảng Bài 4: Liên hệ thực tế để trả lời - Em ngủ dậy lúc mấy giờ ? - Em đi học lúc mấy giờ? - Mấy giờ em ăn cơm trưa ? - Mấy giờ em đi ngủ ? Tuyên dương những em trả lời tốt III. Củng cố GV hệ thống bài tập. Liên hệ dặn dò IV. Dặn dò: Nhận xét giờ học . 3 em lên bảng ,cả lớp làm vào bảng con Đọc yêu cầu của bài Quan sát các đồng hồ Theo dõi bài mẫu Làm bài vào bảng con 3 nhóm thi đua vẽ đúng nhanh Tuyên dương nhóm thắng cuộc Cả lớp làm bài vào vở, đổi vở cho nhau để kiểm tra bài 3 em đọc Nhiều em trả lời Tuyên dương những bạn trả lời tốt Tiết 3 Luyện Tiếng Việt: Luyện đọc bài : HAI CHỊ EM A. Yêu cầu: - HS đọc trơn được cả bài , đọc đúng tốc độ - Biết ngắt nghỉ đúng khi gặp dấu chấm, dấu phẩy - Hiểu được nội dung của bài - Làm đúng các bài tập ở VBT Tiếng Việt B. Đồ dùng dạy học: HS: VBT Tiếng Việt C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Bài cũ: Đọc bài : Hai chị em II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc Luyện đọc bài : Hai chi em - Chia nhóm luyện đọc Những em trung bình đọc 1- 2 câu Những em khá giỏi đọc cả bài Yêu cầu các nhóm thể hiện Nhận xét, sửa sai * Chú ý: Những em đọc chậm, sai đọc nhiều lần Tổ chức thi đọc Cùng học sinh bình chọn bạn đọc đúng, đọc to rõ ràng, trôi chảy và có cảm xúc. 3. Làm bài tập 1. Viết tiếng trong bài có vần et: 2. Viết tiếng ngoài bài : + có vần et : ….. + có vần oet : ….. Nhận xét, chữa bài 3. Điền et hay oet? - Ngày Tết, ở miền Nam, nhà nào cũng có bánh t … - Chim gõ kiến kh … thân cây tìm tổ kiến. 4. Ghi dấu x vào trước ý trả lời đúng: - Khi chị động vào con gấu bông, cậu em đã: + nói: “ Em và chị cùng chơi nhé” + nói: “ Chị đừng động vào con gấu bông của em!” + nói: không nói gì cả - ….. 5. Ghi dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng: Vì sao cậu em thấy buồn khi ngồi chơi một mình? A/ Đồ chơi ít quá B/ Không có người chơi cùng C/ Chơi đã chán rồi III. Củng cố: - Gọi HS đọc toàn bài IV. Dặn dò: Nhận xét giờ học, tuyên dương những em có ý thức học tập tốt Về nhà, các em cần luyện đọc thêm và làm hết BT Chuẩn bị bài sau: Hồ Gươm 2 em đọc và trả lời câu hỏi Luyện đọc theo nhóm Các nhóm lần lượt thể hiện Mỗi tổ cử 1- 2 bạn thi đọc Đọc yêu cầu của bài Làm bài vào VBT Làm vào VBT Chọn câu trả lời đúng, đọc lên để các bạn nhận xét, chữa Chọn câu trả lời đúng, đọc lên để các bạn nhận xét, chữa KÝ DUYỆT:

File đính kèm:

  • docTUAN 31.doc