Giáo án Tự nhiên xã hội khối 1 - Tuần 4, 5, 6

BÀI 4 : BẢO VỆ MẮT VÀ TAI

A / MỤC TIÊU : Giúp HS biết :

- Các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai .

- Tự giác thực hành thường xuyên các hoạt động VS để giữ gìn mắt và tai sạch sẽ .

B / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Các hình trong bài 4 ở SGK . được phóng to .

- Một số tranh có liên quan đến mắt và tai do HS mang đến .

C / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

II / KTBC :

 - Gọi HS trả lời các câu hỏi :

 + Nhờ đâu mà em biết được hình dáng và màu sắc của Nhờ mắt

 

doc37 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội khối 1 - Tuần 4, 5, 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác chữ số từ 1 -> 10 . C / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Đọc viết các số từ 0 đến 9 và từ 9 dến 0. - 4 em . - 1 HS làm ở bảng lớp < 1 0 = -Cả lớp làm vào bảng con 1 > < 8 II/ BÀI MỚI : 1/ Giới thiệu số 10 : Bước 1 : Lập số 10. Tiến hành tương tự như lập số 9. - Hướng dẫn HS nhận biết được : “ chín thêm một thì được mười ”. - Qua các tranh vẽ nhận biết được: “ Mười em HS , mười chấm tròn , và mười con tính đều có số lượng là mười ”. -HS nhìn vào tranh hình vẽ và nhắc lại : “ Có mười -Vài em nhắc lại. bạn , mười chấm tròn , mười con tính ” GV nêu : Các nhóm này đều có số lượng là mười .ta dùng số 10 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đó .” Bước 2 : Giới thiệu cách ghi chữ số 10 . Chữ số mười được viết bằng chữ số 1 và chữ số 0 . -GV vừa viết vừa nêu : Viết số 1 trước rồi viết chữ số 0 vào bên phải của 1 - GV chỉ vào số 10 .HS đọc “ mười ”. - Nhiều em đọc . .- HS tập viết chữ số 10. - Cả lớp viết ở bảng con . -Bước 3: Nhận biết vị trí của số 10 trong dãy số từ 0 đến 10 . - H/D H/S đọc các số theo thứ tự từ 0 đến 10 và -HS đếm từ 0->10 , từ 10 -> 0 ngược lại (cá nhân -> tập thể) Giải lao : HS hát múa bài “Đếm sao” 2/ Thực hành: -Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài tập :Tập viết chữ số 10 -HS:Viết số 9 v ào vở 5 dòng -Bài 2: HS nêu yêu cầu của bài tập: Viết số thích hợp -HS thực hiện ở SGK vào ô trống - GV hướng dẫn HS đếm số cây nấm trong mỗi nhóm rồi điền kết quả đếm được vào ô trống tương ứng -Bài3: Viết số thích hợp vào ô trống rồi ghi kết quả -HS đọc cá nhân-> tập thể vào chỗ trống GV hướng dẫn HS đếm số chấm tròn ( cả 2 nhóm ) rồi viết số chỉ số lượng chấm tròn đó vào ô trống . GV giúp HS nhận ra cấu tạo của số 10 ( Tiến hành tương tự như tiết số 9) - Hướng dẫn HS đọc : - Cá nhân - > tập thể . “10 gồm 9 và 1, gồm 1 và 9 ” “10 gồm 8 và 2 , gồm 2 và 8 ” “10 gồm 7 và 3 , gồm 3 và 7 ” “10 gồm 6 và 4 , gồm 4 và 6 ” “10 gồm 5 và 5 ” Bài 5: Khoanh vào số lớn nhất GV hướng dẫn HS quan sát lại dãy số từ 0->10 , từ - HS thực hiện ở SGK . đó HS dựa vào thứ tự của các số mà xác định được số lớn nhất trong các số đã cho . III / Củng cố - Dặn dò : Trò chơi: " Đoàn kết" -Cả lớp tham gia trò chơi . ( Tiến hành chơi như các tiết trước ) -Dặn : Xem trước bài : Luyện tập TIẾT 22 : LUYỆN TẬP . A / MỤC TIÊU : Giúp HS củng cố về : - Nhận biết số lượng trong phạm vi 10 . -Đọc , viết ,so sánh các số trong phạm vi 10. -Nắm vững cấu tạo của số 10 . B /CHUẨN BỊ : -Sử dụng bộ đồ dùng học toán lớp Một . C / HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : I / KTBC : -Gọi HS đếm từ 0 đến 10 và ngược lại . -Viết từ 0 đến 10 và từ 10 đến 0 . - Điền số thích hợp : < 10 10 = = 10 II / BÀI MỚI : - GV hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK . - HS thực hiện ở SGK . Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài : “Nối hình đến số” GV hướng dẫn HS đếm số con vật trong mỗi hình và nối với số thích hợp . Bài 2 : Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập : Vẽ thêm - HS thực hiện ở SGK . cho đủ 10 chấm tròn . ( H1 vẽ 1 ; H2 vẽ 2 ; H3 vẽ 3 H4 vẽ 4 H 5 vẽ 5 ) . Bài 3 : HS nêu yêu cầu của bài : Đếm số hình tam -1em nêu- cả lớp làm ở giác và nêu . SGK. ( a ;10 hình : b : 10 hình ) Bài 4 : Điền dấu thích hợp vào ô trống : - HS làm bài ở vở . ( Hướng dẫn HS đổi vở nhau để kiểm tra - GV hướng dẫn chữa bài ) Bài 5 : Điền số . -HS ghi kết quả vào ở GV gợi ý HS áp dụng bảng cấu tạo 10 để làm bài SGK . tập hoặc có thể dùng que tính để tìm ra kết quả . III / CỦNG CỐ - DẶN DÒ : GV tổ chức cho các em chơi trò chơi :“ Nhận biết -HS tham gia trò chơi . số lượng ” ( Tiến hành tương tự như các tiết trước ) Dặn : xem trước bài : Luyện tập chung . TIẾT 23 : LUYỆN TẬP CHUNG . A / MỤC TIÊU : Giúp HS củng cố về : -Nhận biết số lượng trong phạm vi 10 . - Đọc , viết so sánh các số trong phạm vi 10 ; thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10 . B / HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : I / KTBC: - Điền số : - 2 em làm ở bảng lớp . 9 > ; 9 = ; < 10 - Cả lớp làm ở bảng con . 8 ; < 1 II / B.MỚI : - GV hướng dẫn HS lần lượt thực hiện các bài tập ở SGK . - Bài 1: Nối mỗi nhóm với số thích hợp - HS thực hiện ở SGK . (Tiến hành tương tự như bài tập 1 của T.22 ) -Bài 2 : Viết số : Hướng dẫn HS viết các số từ 0->10 rồi đọc các số đó -Bài 3: Viết số thích hợp: -HS thực hiện ở SGK . - Hướng dẫn HS viết các số trên toa tàu theo thứ tự từ 10->1và viết các số vào ô trống theo thứ tự từ 0->10 . -Bài 4: Viết các số 6 , 1 , 3 , 7 , 10 . -HS thực hiện ở SGK . a) Theo thứ tự từ bé đến lớn . b) Theo thứ tự từ lớn đến bé . -Bài 5: Xếp hình theo mẫu: - HS thực hiện ở bảng cài . Xếp thành hàng ngang 2 hình vuông và 1hình tròn : III.CỦNG CỐ -DẶN DÒ: Trò chơi: “Xếp số theo thứ tự” ( Tiến hành như các tiết trước ) Dặn: Xem trước bài : Luyện tập chung (tr.42) TIẾT 4 : GỌN GÀNG SẠCH SẼ ( TIẾT 2 ) A / MỤCTIÊU : Giúp HS hiểu : - Thế nào là ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ . - Ich lợi của việc ăn mặc gọn gàng sạch sẽ . - HS biết giữ VS cá nhân . B / CHUẨN BỊ : - Bài hát : “ Rửa mặt như mèo ”. - Vở bài tập Đạo Đức . C/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : I / KTBC : -Khi đi học em phải ăn mặc như thế nào ? - 2 em . - Em không được ăn mặc như thế nào khi đi học ? II / B.MỚI : - Giới thiệu : Hôm nay chúng ta tiếp tục học tiếp bài : “ Gọn gàng sạch sẽ ”. Hoạt động 1 : HS làm bài tập 3 . 1 /GVcho HS quan sát tranh và thảo luận theo gợi ý : HS thảo luận theo + Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? nhóm đôi . + Bạn có gọn gàng ,sạch sẽ không ? + Em có muốn làm như bạn không ? 2 / HS thảo luận 3 / HS trình bày trước lớp. 4 / Lớp cùng GV nhận xét - bổ sung . GV kết luận : Chúng ta nên làm như các bạn ở tranh 1,3,4,5,7,8 . Hoạt động 2 : HS làm bài tập 4 . -Từng đôi một các em sửa sang quần áo, đầu tóc cho HS làm việc theo nhau. nhóm đôi . - GV nhận xét tuyên dương một số đôi làm tốt . Hoạt động 3 : Hát bài :“Rửa mặt như mèo” Cả lớp tham gia . -GV hỏi : + Lớp mình có ai giống mèo không ? + Lớp mình đừng ai giống mèo nhé ? Hoạt động 4 : Đọc thơ . - GV hướng dẫn HS đọc thơ : “ Đầu tóc em chải gọn gàng . Cả lớp tham gia . Aó quần sạch sẽ trông càng thêm yêu” III / Củng cố -Dặn dò : Trò chơi : “ Ai sạch nhất ” Cách chơi :Mỗi tổ chọn ra một bạn sạch sẽ nhất để thi GV cùng lớp làm ban giám khảo .Bạn nào được nhiều phiếu bình chọn thì bạn đó thắng . - GV trao quà - Lớp vỗ tay hoan hô . Dặn dò : Luôn giữ gìn quần áo sạch sẽ - Chuẩn bị bài : “Gĩư gìn sách vở và đồ dùng học tập sạch sẽ ” TIẾT 5 : GIỮ GÌN SÁCH VỞ VÀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP . ( TIẾT 1 ) A / MỤC TIÊU : 1/ HS hiểu : - Trẻ em có quyền được học hành . - Gĩư gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình . 2 / HS biết yêu quý và giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập . B / CHUẨN BỊ : - Vở bài tập Đạo đức . - Bút chì màu . -Các đồ dùng học tập . - Điều 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em . C / HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : I / KTBC : + Vì sao phải giữ gìn vệ sinh thân thể ? -3 em trả lời . + Nếu thân thể, quần áo không sạch sẽ thì có hại gì ? II / B.mới : GV giới thiệu bài và ghi đề bài lên bảng . * Hoạt động 1 : HS làm bài tập 1 . - HS tìm và tô màu vào các 1 / GV giải thích yêu cầu bài tập 1 . hình ở vở bài tập Đạo đức . 2 /HS tìm và tô màu vào các đồ dùng ở SGK 3 / HS trao đổi từng đôi một . - GV thu ,chấm nhận xét và chừa bài . Hoạt động 2 : HS làm bài tập 2 -HS quan sát và nhận xét sách Giới thiệu ĐDHT của mình với bạn . vở của bạn nào sạch , bạn nào -GV hỏi : bẩn. + Vì sao sách vở , DDHTcủa các bạn này bị bẩn ? GV kết luận : Sách vở và DDHT của cácem không bền , đẹp là do các em không biết cách giữ gìn . Giải lao : - HS tự quản . * Hoạt động 3: HS làm bài tập 3 . - HS thảo luận theo nhóm . GV giao nhiệm vụ cho các nhóm Nhóm 1 : Hãy nêu cách giữ gìn cặp sạch sẽ . Nhóm 2 : Hãy nêu cách giữ gìn sách vở sạch sẽ . Nhóm 3 : Hãy nêu cách giữ gìn bút ,thước, màu tô ......sạch sẽ . Nhóm 4 : Cần sắp xếp sách ,vở DDHT thế nào sau khi học xong . -Các nhóm trình bày . GV kết luận : Cần giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập: - Không làm dây bẩn, viết bậy , vẽ bậy ra vở . - Không gập gáy sách , vở . - Không xé sách , xé vở . - Không dùng thước , bút ,cặp .... để nghịch . - Học xong phải cất đúng nơi quy định . -Gĩư gìn đồ dùng học tập giúp em thực hiện tốt quyền được học tập của mình . III / Củng cố - dặn dò : - GV hướng dẫn HS đọc bài thơ : “ Mẹ ơi cô -Cả lớp đọc thơ . dạy ” Dặn : Sửa sang lại sách , vở và đồ dùng học tập để tiết sau thi “ Sách , vở ai đẹp nhất ”. TIẾT 6 GIỮ GÌN SÁCH VỞ VÀ ĐỒ DÙNGHỌC TẬP ( TIẾT 2 ) A / MỤC TIÊU : - Như tiết 1- Tuần 5 . B / TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN : - Bài hát : “Sách bút thân yêu ơi ”. - Truyện kể : “Đồ dùng để ở đâu ” C /HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : I / KTBC : + Cần phải giữ gìn sách vở và đồ dùng học - Kiểm tra 3 em . tập như thế nào ? +Vì sao phải giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập sạch sẽ ? II / BÀI MỚI : -Giới thiệu . * Hoạt động 1 : Thi : “Sách, vở ai đẹp nhất”. - HS trưng bày toàn bộ sách vở 1 / GV nêu yêu cầu cuộc thi : và đồ dùng học tập của mình Tổ chức thi 2 vòng . lên bàn . Vòng 1:Thi ở tổ chọn 2 bộ sạch đẹp nhất . Vòng 2 : Thi ở lớp 8 bộ chọn 2 bộ đẹp nhất . 2 / Cử BGK : Lớp trưởng + lớp phó học tập + GV . 3 / Tiêu chuẩn chấm thi : - Có đầy đủ sách vở ĐDHT. - Sách vở sạch sẽ , không bị bôi bẩn . - Đồ dùng sạch sẽ ,không bị xộc xệch , cong queo . - Cặp sách sạch sẽ không đứt quai ...... 4 / Tiến hành cuộc thi : 5 / BGK công bố người thắng cuộc . - Trao phần thưởng - Tuyên dương . *Hoạt động2: Hát bài “Sách bút thân yêu ơi”. -Cả lớp cùng hát . *Hoạt động3:Kể chuyện:“Đồ dùng để ở đâu” ( Nội dung truyên ở phần phụ lục ) . * Hoạt động 4 : Đọc thơ - Cả lớp đọc . ( Hai câu thơ ở vở bài tập Đạo đức ) Kết luận : Cần giữ gìn sách vở ĐDHT vì giữ gìn sách vở ĐDHTgiúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình . III / CỦNG CỐ -DẶN DÒ : Luôn giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập sạch , đẹp

File đính kèm:

  • docTNXH.doc
Giáo án liên quan