Tập đọc:
HOA NGỌC LAN
A- Mục tiêu:
1- Đọc: HS đọc được cả bài Hoa ngọc lan.
- Đọc các từ: Hoa ngọc lan, lá dày, lấp ló, ngan ngát, xoè ra, sáng sáng.
2- Ôn các tiếng có vần ăm, ăp
- HS tìm được tiếng có vần ăm trong bài
- Nói câu chứa tiếng có vần ăm, ăp
3- Hiểu: Hiểu nội dung bài: T/c của em bé đối với cây ngọc lan
4- HS chủ động nói theo đề bài: Kể tên các loại hoa em biết.
B- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong SGK
- Một số loại hoa (cúc, hồng, sen )
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 27 dạy lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, 17, 19, ...
b- 69, 70, 71, 72, 73, ...
- HS NX, chữa và đọc lại
H: Bài củng cố gì ?
- Củng cố về đọc, viết, TT các số từ 1 đến 100.
Bài 2: Miệng
- GV viết lên bảng các số
35, 41, 64, 85, 69, 70
- HS đọc số: CN, lớp
- Ba mươi lăm, bốn mươi mốt...
Bài 3:
H: Bài Y/c gì ?
- HD và giao việc
- Điền dấu >, <, = sau chỗ chấm
- HS làm sách sau đó chữa miệng
- Cho HS nêu Kq' và cách làm
Bài 4: (Vở)
72 < 76
85 > 81 ...
- Cho HS đọc thầm bài toán, nêu tóm tắt và giải
- HS đọc, phân tích, tót tắt và giải
Tóm tắt
Có: 10 câu cam
Có: 8 cây cam
Tất cả có: .......... cây ?
- GV NX, chỉnh sửa
- 1 HS lên bảng làm
Bài giải
Số cây có tất cả là:
10 + 8 = 18 (cây)
Đ/s: 18 cây
Bài 5: Vở
- Cho HS tự làm và nêu miệng
- Số lớn nhất có hai chữ số là số 99.
3- Củng cố - Dặn dò:
Trò chơi: Thi viết số có 2 chữ số giống nhau.
- NX chung giờ học.
ờ: Làm BT (VBT)
- HS chơi thi theo tổ.
Tiết 27:
Mỹ thuật
Vẽ hoặc nặn cái ô tô
A- Mục tiêu:
1- Kiến thức:
- Giúp HS bước đầu làm quen với vẽ tạo dáng đồ vật.
2- Kỹ năng:
- Vẽ được 1 chiếc ô tô theo ý thích.
- Biết chọn mầu và tô phù hợp.
B- Đồ dùng dạy - học:
1- Giáo viên: - 1 số ô tô đồ chơi
- Bài vẽ ô tô của HS năm trước.
2- Học sinh: - Vở tập vẽ 1
- Bút chì, tẩy, màu ...
C- Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
I- Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nêu nhận xét sau KT
- HS thực hiện theo Y/c
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài (linh hoạt)
- Cho HS quan sát một số ô tô đồ chơi
H: ô tô có những bộ phận nào ?
H: Màu sắc của ôtô ra sao ?
2- Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV HD và thao tác mẫu
Bước 1: Vẽ thùng xe
Bước 2: Vẽ buồng lái
Bước 3: Vẽ bánh xe
Bước 4: Vẽ cửa và tô màu
- HS quan sát
- Buồng lái, thùng xe, bánh xe
- Có nhiều màu sắc
- HS chú ý theo dõi
3- Học sinh thực hành.
- Cho HS nêu lại các bước vẽ
- Giao việc
- GV theo dõi và giúp HS yếu
- HS thực hành vẽ ôtô theo ý thích
- HS vẽ xong, tô màu và trang trí cho đẹp.
4- Củng cố - Dặn dò:
- Cho HS xem một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp.
- Y/c HS nêu nhận xét.
- HS quan sát
- HS nêu nhận xét về kiểu dáng, cách trang trí
- Y/c HS tìm những bài vẽ mà mình thích.
ờ: Quan sát thêm về ô tô
- Tập nặn ôtô.
- HS nghe và ghi nhớ.
Thứ sáu ngày 26 tháng 3 năm 2010
Bài 8
Tập đọc:
Mưu chú sẻ
A- Mục đích yêu cầu:
1- Đọc:
- HS đọc được cả bài Mưu chú sẻ
- Đọc đúng các tiếng có phụ âm đầu l, n; hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ.
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy.
2- Ôn các tiếng có vần uôn, uông .
- Tìm được tiếng ngoài bài có vần uôn, uông
- Nói được câu có tiếng chứa vần uôn, uông.
3- Hiểu.
- Hiểu được các TN: chộp, lễ phép, hoảng, nén sợ
- Hiểu nội dung bài: Sự thông minh, nhanh trí của sẻ đã giúp chú tự cứu được mình thoát nạn.
B- Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc.
- Các thẻ từ bằng bìa cứng
C- Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
I- Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS đọc thuộc lòng bài thơ
"Ai dậy sớm"
- Y/c HS trả lời lại các câu hỏi của bài
- GV nhận xét, cho điểm.
- 3 HS đọc.
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài (linh hoạt)
2- Hướng dẫn HS luyện đọc
a- GV đọc mẫu lần 1.
Lưu ý: Giọng kể hồi hộp, căng thẳng ở hai câu văn đầu khi sẻ có nguy cơ rơi vào miệng mèo. Giọng nhẹ nhàng, lễ độ khi đọc lời của sẻ nói với mèo. Giọng thoải mái ở những câu văn cuối khi mèo mắc mưu, sẻ thoát nạn.
- HS chú ý nghe
b- Hướng dẫn HS luyện đọc.
+ Luyện đọc tiếng, từ ngữ.
- GV ghi bảng các từ: hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ.
- HS đọc CN, lớp
- GV theo dõi, chỉnh sửa.
+ Luyện đọc câu.
H: Bài có mấy câu ?
- Bài có 5 câu
- Y/c HS luyện đọc từng câu
- GV theo dõi và chỉnh sửa.
- HS đọc nối tiếp CN
+ Luyện đọc đoạn, bài:
H: Bài gồm mấy đoạn ?
- Cho HS đọc theo đoạn
- Cho HS đọc cả bài
- 3 đoạn
- HS đọc đoạn (bàn, tổ)
- Mỗi tổ cử 1 HS đọc thi, 1 HS chấm điểm
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3- Ôn các vần uôn, uông:
a- Tìm tiếng trong bài có vần uôn.
- Y/c HS đọc và phân tích
- HS tìm: muộn
- Tiếng muộn có âm m đứng trước, vần uôn đứng sau, dấu (.) dưới ô.
b- Tìm tiếng ngoài bài có vần uôn.
- Cho HS xem tranh trong SGK và hỏi ?
H: tranh vẽ cảnh gì ?
- Tranh vẽ: chuồn chuồn, buồng chuối.
+ Trò chơi: tìm tiếng nhanh
- HS chia hai tổ: 1 tổ nói tiếng chứa vần uôn; 1 tổ nói tiếng có vần uông
- GV ghi nhanh các tiếng, từ lên bảng trong 3 phút đội nào tìm được nhiều đội đó sẽ thắng cuộc.
Uôn: buồn bã, muôn năm
Uông: luống rau, ruộng lúa
c- Nói câu chứa tiếng có vần uôn hoặc uông.
- Cho HS quan sát tranh trong SGK
H: Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- HS quan sát
- Bé đưa cuộn len cho mẹ
- Bé đang lắc chuông
- Hãy đọc câu mẫu dưới tranh
- 2 HS đọc
+ Tổ chức cho HS thi nói câu có tiếng chứa vần uôn, uông
- HS thi theo HD.
- GV nhận xét, cho điểm
+ NX chung giờ học.
Tiết 2
4- Tìm hiểu bài đọc và luyện nói.
+ GV đọc mẫu lần 2
- Cho HS đọc đoạn 1.
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc
H: Buổi sớm, điều gì xảy ra.
- Một con mèo chộp được một chú sẻ
- Cho HS đọc đoạn 2.
- 2 HS đọc
H: Khi sẻ bị mèo chộp được, sẻ đã nói gì với mèo?
- Thưa anh, tại sao một người sạch sẽ như anh, trước khi ăn sáng lại không rửa mặt .
- Cho HS đọc đoạn 3.
- 3 HS đọc.
- H: Sẽ đã làm gì khi mèo đặt nó xuống đất ?
- Gọi 1 HS đọc câu hỏi 3.
- GV giao thẻ từ cho HS.
- Y/c HS lên bảng thi xếp nhanh thẻ
- GV nhận xét, cho điểm.
- Gọi 2 HS đọc lại toàn bài.
+ HD HS đọc phân vai
- GV theo dõi, HD thêm.
5- Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học, biểu dương những HS đọc bài tốt.
ờ: Luyện đọc lại câu chuyện.
- Chuẩn bị trước bài: Mẹ và cô
- HS nghe và ghi nhớ
Tiết 27
Âm nhạc
Học hát "Hoà bình cho bé
A- Mục tiêu:
1- Kiến thức: - Tập hát đúng và thuộc bài hát
- Tập một số động tác vận động
- Nghe GT về cách đánh nhịp
2- Kỹ năng:
- Thuộc lời ca và hát đúng nhịp điệu
- Biết thực hiện một số động tác vận động phụ hoạ khi hát.
- Biết một số cách đánh nhịp
3- Giáo dục: - Yêu thích âm nhạc.
B- Giáo viên chuẩn bị:
- Hát chuẩn xác, có sắc thái biểu cảm.
- Nhạc cụ gõ
- Chuẩn bị một vài động tác phụ hoạ
C- Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
I- Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS hát lại bài hoà bình cho bé
- GV nhận xét, cho điểm.
- 1 vài em
II- Dạy - học bài mới:
1- Hoạt động 1: Ôn tập bài hát
+ Cho cả lớp hát ôn
+ Cho HS hát ôn theo nhóm
- Hát ĐT 2, 3 lần
- Các nhóm hát nối tiếp, hát luân phiên.
- GV theo dõi, chỉnh sửa
+ Cho HS hát ôn kết hợp với gõ điệm.
- Hát nối tiếp từng câu
- HS hát + vỗ tay
- Hát + gõ đệm, trống
2- Hoạt động 2: Tập vận động phụ hoạ
- GV thực hiện mẫu
- HS theo dõi
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm
- HS thực hiện theo mẫu và tự sáng tạo.
3- Hoạt động 3:
- Tổ chức cho HS biểu diễn, có vận động phụ hoà, có đệm theo bằng nhạc cụ gõ.
- HS biểu diễn CN, nhóm
- GV thoe dõi, uốn nắn thêm
4- Hoạt động 4: GT cách đánh nhịp
- GV gt với học sinh.
+ Làm mẫu đánh nhịp 2/4 (bài hoà bình cho bé)
+ Cho nửa lớp vỗ tay nửa lớp đánh nhịp rồi đổi phiên.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm
- HS thoe dõi và làm theo
- HS thực hiện
5- Củng cố - dặn dò:
- Cho HS hát lại bài
- GV nhận xét chung giờ học
ờ: Ôn lại bài hát
- Xem trước bài tiết 28
- HS hát 1 lần
- HS nghe và ghi nhớ
Bài 3;
Kể chuyện
Trí khôn
A- Mục tiêu:
- HS nghe GV kể dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh. Sau đó kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Phân biệt và thể hiện được lời của hổ, trâu, người và lời của người dẫn chuyện.
- Thấy được sự ngốc nghếch khờ khạo của hổ, hiểu được trí khôn là sự thông minh, nhờ đó mà con người làm chủ được muôn loài.
B- Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to.
- Mặt lạ, trâu, hổ, khăn quấn, khi đóng vai bác nông dân
- Bảng phụ ghi 4 đoạn của câu chuyện.
C- Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
I- Kiểm tra bài cũ:
- Y/c HS mở SGK và kể lại chuyện "Cô bé chùm khăn đỏ" và kể lại một đoạn em thích, giải thích vì sao em thích đoạn đó.
- GV nhận xét và cho điểm.
- 1 vài em
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài (Linh hoạt)
2- Giáo viên kể chuyện
- GV kể lần 1 để HS biết chuyện
- GV kể lần 2 kết hợp với tranh minh hoạ
- HS chú ý nghe
Chú ý: Khi kể phải chuyển giọng linh hoạt
từ lời kể sang lời hổ, trâu, bác nông dân. Lời người dẫn chuyện: giọng chậm rãi.
Lời hổ : Tò mò háo hức
Lời trâu: an phận, thật thà
Lời bác nông dân: điềm tĩnh, khôn ngoan
3- Hướng dẫn HS kể từng đoạn.
+ Bức tranh 1:
- GV treo bức tranh cho HS quan sát
H: Tranh vẽ cảnh gì ?
- Bác nông dân đang cày ruộng, con trâu rạp mình kéo cày, hổ ngó nghìn.
H: Hổ nhìn thấy gì ?
- Hổ nhìn thấy bác nông dân và trâu đang cày ruộng.
H: Thấy cảnh ấy Hổ đã làm gì ?
- Hổ lấy làm lại, ngạc nhiên tới câu hỏi trâu vì sao lại thế.
- Gọi HS kể lại nội dung bức tranh
- 2 HS kể; HS khác nghe, NX
+ Bức tranh 2.
H: Hổ và trâu đang làm gì ?
H: Hổ và trâu nói gì với nhau ?
- Hổ và trâu đang nói chuyện
- HS trả lời
+ Tranh 3:
- GV treo tranh và hỏi:
H: Muốn biết trí khôn Hổ đã làm gì ?
- Hổ lân la đến hỏi bác nông dân.
H: Cuộc nói chuyện giữa Hổ và bác nông dân còn tiếp diễn ntn ?
- Bác nông dân bảo trí khôn để ở nhà. ..... trói hổ lại để về nhà lấy trí khôn.
+ Tranh 4:
H: Bức tranh vẽ cảnh gì ?
H: Câu chuyện kết thúc ntn ?
- Bác nông dân chất rơm xung quanh để đốt hổ.
- Hổ bị cháy, vùng vẫy rồi thoát nạn nhưng bộ lông bị cháy loang lổ rồi nó chạy thẳng vào rừng.
4- Hướng dẫn HS kể toàn chuyện
- GV chia HS thành từng nhóm tổ chức cho các em sử dụng đồ hoá trang, thi kể lại chuyện theo vai.
- GV theo dõi, chỉnh sửa.
- HS phân vai, tập kể theo HD'
5- Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện.
H: Câu chuyện này cho em biết điều gì ?
- Hổ to xác nhưng ngốc, không biết trí khôn là gì. Con người tuy
GV: Chính trí khôn giúp con người làm chủ được cuộc sống và làm chủ muôn loài.
nhỏ nhưng có trí khôn.
6- Củng cố - dặn dò:
H: Em thích nhất nhân vật nào ?
ờ: Tập kể lại chuyện cho gđ nghe
- HS nêu
- HS nghe và ghi nhớ.
Sinh hoạt lớp:
Nhận xét tuần 27
File đính kèm:
- Tuan 27.L1.doc