Giáo án lớp 1 tuần 33 - Trường tiểu học Thanh Hương

.KTBC : Gọi học sinh đọc bài tập đọc “Sau cơn mưa” và trả lời các câu hỏi trong SGK.

Nhận xét KTBC.

2.Bài mới:

 GV giới thiệu tranh, giới thiệu bài và rút mơc bài ghi bảng.

 Hướng dẫn học sinh luyện đọc:

+ Đọc mẫu bài văn lần 1 (giọng đọc rõ, to, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ). Tóm tắt nội dung bài:

+ Đọc mẫu lần 2 ( chỉ bảng), đọc nhanh hơn lần 1.

*Luyện đọc tiếng, từ ngữ khó:

1. Cho học sinh thảo luận nhóm để tìm từ khó đọc trong bài, giáo viên gạch chân các từ ngữ các nhóm đã nêu: sừng sững, khẳng khiu, trụi lá, chi chít.

+ Học sinh luyện đọc từ ngữ kết hợp giải nghĩa từ.

*Luyện đọc câu:

Gọi học sinh đọc trơn câu theo cách đọc nối tiếp, học sinh ngồi đầu bàn đọc câu thứ nhất, các em khác tự đứng lên đọc nối tiếp các câu còn lại cho đến hết bài.

*Luyện đọc đoạn và bài: (theo 2 đoạn)

+ Cho học sinh đọc từng đoạn nối tiếp nhau.

+ Đọc cả bài.

Gọi học sinh đọc lại bài, giáo viên nhận xét.

3.Củng cố tiết 1:

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 33 - Trường tiểu học Thanh Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
…………………………, 100 Đọc lại các số vừa viết được. Làm VBT và thi đua hỏi đáp nhanh. 95 gồm mấy chục và mấy đ.vị ? 95 gồm 9 chục và 5 đơn vị. 27 gồm mấy chục và mấy đ.vị ? 27 gồm 2 chục và 7 đơn vị. (tương tư các cột còn lại) Học sinh thực hiện và chữa bài trên bảng lớp. Nhắc tênbài. Thực hành ở nhà. KỂ CHUYỆN CÔ CHỦ KHÔNG BIẾT QUÝ TÌNH BẠN I.MỤC TIÊU : - KĨ l¹i ®­ỵc tng ®o¹n c©u chuyƯn da theo tranh vµ c©u hi gỵi ý d­íi tranh . - Bit ®­ỵc li khuyªn cđa truyƯn : Ai kh«ng bit quý t×nh b¹n , ng­i y s sng c« ®c. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK và các câu hỏi gợi ý. -Dụng cụ hoá trang: Mặt nạ gà trống, gà mái, vịt, chó con. -Bảng nghi nội dung chinh 4 đoạn của câu chuyện. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TL Ho¹t ®ng GV Ho¹t ®ng HS 5’ 25’ 5’ 1.KTBC : Gọi học sinh kể lại câu chuyện “Con Rồng cháu Tiên”. Học sinh nêu ý nghĩa câu chuyện. Nhận xét bài cũ. 2.Bài mới : Qua tranh giới thiệu bài và ghi mơc bµi. Kể chuyện: Giáo viên kể 3 lần với giọng diễn cảm. Khi kể kết kết hợp dùng tranh minh hoạ để học sinh dễ nhớ câu chuyện: Kể lần 1 để học sinh biết câu chuyện. Biết dừng ở một số chi tiết để gây hứng thú. Kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ để làm rõ các chi tiết của câu chuyện, giúp học sinh nhớ câu chuyện. Lưu ý: Giáo viên cần thể hiện: Nhấn giọng những chi tiết tả vẽ đẹp của các con vật, ích lợi của chúng, tình thân giữa chúng với cô chủ, sự thất vọng của chúng khi bị cô chủ xem như một thứ hàng hoá để đổi chác. Ž Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn câu chuyện theo tranh: Tranh 1: Giáo viên yêu cầu học sinh xem tranh trong SGK đọc câu hỏi dưới tranh và trả lời các câu hỏi. Tranh 1 vẽ cảnh gì? Câu hỏi dưới tranh là gì? Y/ cầu mỗi tổ cử 1 đại diện để thi kể đoạn 1. Cho học sinh tiếp tục kể theo tranh 2, 3 và 4  Hướng dẫn học sinh kể toàn câu chuyện: Tổ chức cho các nhóm, mỗi nhóm 4 em đóng các vai để thi kể toàn câu chuyện. Cho các em hoá trang thành các nhân vật để thêm phần hấp dẫn.  Giúp học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì? 3.Củng cố dặn dò: Nhận xét tổng kết tiết học, yêu cầu học sinh về nhà kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị tiết sau, xem trước các tranh minh hoạ phỏng đoán diễn biến của câu chuyện. 4 học sinh xung phong kể lại câu chuyện “Con Rồng cháu Tiên” theo 4 đoạn, mỗi em kể mỗi đoạn. Nêu ý nghĩa câu chuyện. Học sinh khác theo dõi để nhận xét các bạn kể. Học sinh nhắc mơc bµi. Học sinh lắng nghe câu chuyện. Học sinh lắng nghe và theo dõi vào tranh để nắm nội dung và nhớ câu truyện. Học sinh quan sát tranh minh hoạ theo truyện kể. Cảnh cô bé ôm gà mái âu yếm và vuốt ve bộ lông của nó. Gà trống đứng ngoài hàng rào, msào rũ xuống vr ỉu xìu. Câu hỏi dưới tranh: Vì sao cô bé đoỉi gà trống lấy gà mái? Học sinh thi kể đoạn 1 (mỗi nhóm đại diện 1 hs) Lớp góp ý nhận xét các bạn đóng vai và kể. Tiếp tục kể các tranh còn lại. Tuỳ theo thời gian mà giáo viên định lượng số nhóm kể lại toàn bộ câu chuyện). Học sinh khác theo dõi và nhận xét các nhóm kể và bổ sung. Phải biết quý trọng tình bạn. Ai không quý trọng tình bạn người ấy sẽ không có bạn. Không nên có bạn mới thì quên bạn cũ. Người nào thích đổi bạn sẽ không có bạn nào chơi cùng. Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện Tuyên dương các bạn kể tốt. Th 6 ngµy 29 th¸ng 4 n¨m 2011 TẬP ĐỌC NÓI DỐI HẠI THÂN I.MỤC TIÊU: - §c tr¬n c¶ bµi . §c ®ĩng c¸c t ng÷ : bçng , gi¶ v , kªu to¸ng, tc tc , ht ho¶ng . B­íc ®Çu bit ngh h¬i chç c du c©u . - HiĨu ®­ỵc li khuyªn cđa c©u chuyƯn : kh«ng nªn ni di lµm mt lßng tin cđa ng­i kh¸c , s c lĩc h¹i tíi b¶n th©n . Tr¶ li c©u hi 1,2 (SGK) II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ bài đọc SGK. -Bộ chữ của GV và học sinh. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TL Hoạt động GV Hoạt động HS 5’ 25’ 5’ 30’ 4’ 1’ 1.KTBC : Hỏi bài trước. Gọi học sinh đọc bài: “Đi học” và trả lời các câu hỏi 1 và 2 trong SGK. GV nhận xét chung. 2.Bài mới: GV giới thiệu tranh, giới thiệu bài và rút mơc bài ghi bảng. Hướng dẫn học sinh luyện đọc: Đọc mẫu bài văn lần 1 (giọng chú bé chăn cừu hốt hoảng. Đoạn kể các bác nông dân đến cứu chú bé được đọc gấp gáp. Đoạn chú bé gào xin moi người cứu giúp đọc nhanh căng thẳng. Tóm tắt nội dung bài: Đọc mẫu lần 2 (chỉ bảng), đọc nhanh hơn lần 1. *Luyện đọc tiếng, từ ngữ khó: Cho học sinh thảo luận nhóm để tìm từ khó đọc trong bài, giáo viên gạch chân các từ ngữ các nhóm đã nêu: bỗng, giả vờ, kêu toáng, tức tối, hốt hoảng. Cho học sinh ghép bảng từ: kêu toáng, giả vờ. Học sinh luyện đọc từ ngữ kết hợp giải nghĩa từ. *Luyện đọc câu: Học sinh đọc từng câu theo cách: mỗi em tự đọc nhẩm từng chữ ở câu thứ nhất, tiếp tục với các câu sau. Sau đó nối tiếp nhau đọc từng câu. *Luyện đọc đoạn, bài (chia thành 2 đoạn để luyện cho học sinh) Đoạn 1: Từ đầu đến “họ chẳng thấy sói đâu”. Đoạn 2: Phần còn lại: Gọi học sinh đọc cá nhân đoạn rồi tổ chức thi giữa các nhóm. Đọc cả bài. Gọi học sinh đọc lại bài, giáo viên nhận xét. 3.Củng cố tiết 1: Tiết 2 4.Tìm hiểu bài và luyện nói: Hỏi bài mới học. Gọi học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm và trả câu hỏi: Chú bé chăn cừu giả vờ kêu cứu, ai đã chạy tới giúp? Khi sói đến thật chú kêu cứu có ai đế giúp không? Sự việc kết thúc ra sao? Giáo viên kết luận: Câu chuyện chú bé chăn cừu nói dối mọi người đã dẫn tớihậu quả:đàn cừu của chú đã bị sói ăn thịt. Câu chuyện khuyên ta không được nói dối. Nói dối có ngày hại đến thân. Gọi 2 học sinh đọc lại cả bài văn. Luyện nói: Đề tài: Nói lời khuyên chú bé chăn cừu. Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ và gợi ý bằng hệ thống câu hỏi để học sinh trao đổi với nhau, nói lời khuyên chú bé chăn cừu. Nhận xét phần luyện nói của học sinh. 5.Củng cố: Hỏi tên bài, gọi đọc bài, nêu lại nội dung bài đã học. 6.Nhận xét dặn dò: Về nhà đọc lại bài nhiều lần, xem bài mới. Kể lại câu chuyện trên cho bố mẹ nghe. 2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi: Nhắc mơc bài Lắng nghe. Lắng nghe và theo dõi đọc thầm trên bảng. Thảo luận nhóm rút từ ngữ khó đọc, đại diện nhóm nêu, các nhóm khác bổ sung. 5, 6 em đọc các từ trên bảng. Nhẩm câu 1 và đọc. Sau đó đọc nối tiếp các câu còn lại. Các em thi đọc nối tiếp câu theo dãy. Thi đọc cá nhân, 4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 bạn để thi đọc đoạn 1. Lớp theo dõi và nhận xét. 2 em. 2 em đọc lại bài. Các bác nông dân làm việc quanh đó chạy tới giúp chú bé đánh sói nhưng họ chẳng thấy sói đâu cả. Không ai đến cứu. Kết cuộc bầy cừu của chú bị sói ăn thịt hết. Nhắc lại. 2 học sinh đọc lại bài văn. Học sinh luyện nói theo hướng dẫn của giáo viên tìm câu lời khuyên để nói với chú bé chăn cừu. Cậu không nên nói dối, vì nối dối làm mất lòng tin với mọi người. Nói dối làm mất uy tín của mình. Nêu tên bài và nội dung bài học. 1 học sinh đọc lại bài và nhắc lại lời khuyên về việc không nói dối. Thực hành ở nhà. TOÁN ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 I.MỤC TIÊU : Bit ®c , vit ,®m c¸c s ®n 100 ; bt cu t¹o s c hai ch÷ s ; bit cng ,tr (kh«ng nhí ) c¸c s trong ph¹m vi 100. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bộ đồ dùng học toán. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TL Ho¹t ®ng GV Ho¹t ®ng HS 5’ 25’ 5’ 1.KTBC: Gọi học sinh chữa bài tập số 4 trên bảng lớp 2.Bài mới : Giới thiệu trực tiếp, ghi mơc bµi Hướng dẫn học sinh luyện tập Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài. Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con theo giáo viên đọc. Sau khi viết xong cho các em đọc lại các số đã được viết. Bài 2: Học sinh nêu yêu cầu của bài: Cho học sinh thực hành ở VBT rồi đọc cho lớp cùng nghe. Bài 3: Học sinh nêu yêu cầu của bài: Cho học sinh thực hành VBT và chữa bài trên bảng lớp. Bài 4: Học sinh nêu yêu cầu của bài: Cho học sinh nêu lại cách đăt tính, cách tính và thực hiện bài tập. Bài 5: Học sinh đọc bài toán, nêu tóm tắt bài và giải. 4.Củng cố, dặn dò: Hỏi tên bài. Nhận xét tiết học, tuyên dương. Dặn dò: Làm lại các bài tập, chuẩn bị tiết sau. Nêu cách đặt tính, cách tính và thực hiện các phép tính của bài tập số 4. Nhắc mơc bµi Ba mươi tám (38), hai mươi tám (28), …, bảy mươi bảy (77) Số liền trước Số đã biết Số liền sau 18 19 20 54 55 56 29 30 31 77 78 79 43 44 45 98 99 100 Học sinh khoanh số bé nhất trong các số : 59, 34, 76, 28 là 28 Học sinh khoanh số lớn nhất trong các số : 66, 39, 54, 58 là 66 Các số cùng hàng được đặt thẳng cột với nhau, thực hiện từ phải sang trái 68 52 35 31 37 42 37 89 77 Tóm tắt: Thành có : 12 máy bay Tâm có : 14 máy bay Tất cả có : ? máy bay Giải Số máy bay cả hai bạn gấp được là: 12 + 14 = 26 (máy bay) Đáp số : 26 máy bay Nhắc tênbài. Thực hành ở nhà. HÁT ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: ĐI TỚI TRƯỜNG §­ng vµ ch©n I.MỤC TIÊU : - Bit h¸t theo giai ®iƯu vµ thuc li ca cđa hai bµi h¸t . - Bit h¸t kt hỵp vç tay hoỈc g ®Ưm theo bµi h¸t II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TL Ho¹t ®ng GV Ho¹t ®ng HS 5’ 25’ 5’ 1’ 1.Kiểm tra : Hỏi tên bài cũ Cho học sinh hát trước lớp bài “Nhi đồng ca” hát tập thể”. GV nhận xét phần KTBC. 2.Bài mới : GT bài, ghi mơc bµi Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát: Đi tới trường. Cả lớp ôn tập bài hát. Gõ đệm theo phách theo nhịp 2. Tổ chức cho các nhóm biểu diễn và vận động phụ hoạ. Hoạt động 2 : Ôn tập bài hát: §­ng vµ ch©n Cả lớp ôn tập bài hát. Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Hát kết hợp gõ đệm theo theo nhịp 2. Tổ chức cho các nhóm biểu diễn và vận động phụ hoạ. Hoạt động 3 : Nghe hát hoặc nghe nhạc. Giáo viên cho học sinh nghe một bài hát thiếu nhi tự chọn hoặc trích đoạn một khúc nhạc không lời. 4.Củng cố : Cho học sinh hát lại bài hát kết hợp vận động phụ hoạ 2 bài hát vừa ôn tập. Nhận xét, tuyên dương. 5.Dặn dò về nhà: Tập hát ở nhà. Xem lại bài hát, thuộc bài hát … HS nêu. Lớp hát tập thể 1 lần. Vài HS nhắc lại. Học sinh hát tập thể. Gõ đệm theo phách theo nhịp 2. Hát và biểu diễn theo nhóm. Học sinh hát tập thể. Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Hát kết hợp gõ đệm theo theo nhịp 2. Hát và biểu diễn theo nhóm. Học sinh nghe nhạc. Hát lại 2 bài hát và vận động phụ hoạ theo bài hát. Thực hành ở nhà.

File đính kèm:

  • docGAL1HaThanh Huong.doc
Giáo án liên quan