I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài: khách sạn, tin đồn, quả quyết.
- Hiểu được tính hài hước của truyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh vẽ minh hoạ trong SGK
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 26 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26
Thứ ba ngày 9 tháng 3 năm 2010
Tập đọc
Luyện đọc bài: Cá sấu sợ cá mập
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài: khách sạn, tin đồn, quả quyết.
- Hiểu được tính hài hước của truyện.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh vẽ minh hoạ trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc bài : “Sông Hương” và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn văn đã học.
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài - GV ghi bảng
b . Luyện đọc
* GV đọc mẫu
* Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài và chú ý các từ ngữ: du lịch, quả quyết, làm gì có.
- HS đọc các từ chú giải cuối bài đọc
- GV giải nghĩa thêm từ : quả quyết, khiếp đảm, kinh hãi, kinh sợ, sợ hết hồn.
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm ( đọc cá nhân)
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- HS lần lượt đọc từng câu hỏi rồi suy nghĩ trả lời từng câu hỏi
4. Luyện đọc lại:
- 3 nhóm HS (mỗi nhóm 3 em) tự phân vai thi đọc truyện
- GV và cả lớp nhận xét, bình chọn
5. Củng cố, dặn dò:
- Hỏi: Câu chuyện này có điều gì khiến em buồn cười?
- GV yêu cầu HS về nhà kể lại truyện khôi hài trên cho người thân nghe
****************************************************
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Tiếp tục xem giờ đúng và giờ khi kim phút chỉ vào số 3, số 6
- Củng cố biểu tượng về thời điểm, khoảng thời gian, đơn vị đo thời gian trong cuộc sống hàng ngày
- Giải toán có lời văn liên quan đến giờ
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài 122 ở vở luyện toán
*Bài 1
Giáo viên cho học sinh sử dụng mô hình đồng hồ ở bộ đồ dùng. Sau đó cho học sinh quay kim vào các giờ theo yêu cầu của giáo viên.
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- Một số HS đọc bài làm của mình
*Bài 2: Điền từ sớm hơn hay muộn hơn vào chỗ trống:
a. Anh đi học lúc 7 giờ. Em đi học lúc 7 giờ 15 phút.
Anh đi học …………………….em.
Em đi học …………………….. anh.
b. Bố đi làm về lúc 18 giờ. Mẹ đi làm về lúc 17 giờ 30 phút.
Bố đi làm về ………………….. mẹ.
Mẹ đi làm về …………………. bố.
- 2 HS đọc đầu bài
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng chữa bài
- HS khác nhận xét bài làm của bạn
*Bài 3: Ô tô đi từ A đến B hết 2 giờ, đi từ B đến C hết 3 giờ. Hỏi ô tô đi từ A đến C hết mấy giờ?
- 2 HS đọc đầu bài
- Hỏi HS bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- HS làm bài và chữa bài
- Một số HS đọc bài giải của mình
*Bài 4: Anh học xong bài hết 3 giờ. Em học bài ít hơn anh 2 giờ. Hỏi em học xong bài hết mấy giờ?
- HS đọc đầu bài
- Hỏi HS bài toán cho biết gì?Cần tìm gì?
- HS làm bài và chữa bài
- Một số HS đọc bài làm của mình
- HS khác nhận xét bổ sung
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về ôn bài.
*********************************************************************
Thứ năm ngày 10 tháng 3 năm 2010
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về sông biển – dấu phẩy
I. Mục đích yêu cầu: Luyện cho học sinh
1. Mở rộng vốn từ về sông biển(các loài cá,các con vật sống dưới nước).
2. Luyện tập về dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy- học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra : Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp:
* Bài 1: Trả lời câu hỏi
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở – 1 HS nêu câu hỏi, 1 HS trả lời miệng.
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài, chốt lại kết quả đúng
* Bài 2: Hãy phân loại các loài cá sau đây và ghi vào đúng cột: cá rô, cá thu, cá chép, cá chim, cá mè, cá trê, cá chuồn, cá nục, cá rói, cá trôi.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở luyện - 1 HS lên bảng làm bài.
- HS dưới lớp nhận xét bài làm trên bảng.
- GV nhận xét, chữa bài, chốt lại lời giải đúng.
- HS đổi vở kiểm tra chéo nhau rồi nhận xét.
*Bài 3: Đặt 2 câu , mỗi câu có dùng từ chỉ một loài cá.
- HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- GV làm rõ thêm yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở luyện
- 2 HS lên bảng làm bài,mỗi em đặt 1câu
- GV và cả lớp nhận xét,chữa bài.
*Bài 5: Hãy phát hiện những chỗ còn thiếu dấu phẩy trong những câu sau, sửa lại cho đúng và chép lại.
1.Trong phiên chợ chiều dân chài bày bán rất nhiều cá biển:cá thu cá chim cá nục cá song cá hồng.
2. Trên dòng sông quê em thuyền chở nông sản hải sản ngược lên thành phố, thuyền chở hàng điện máy vải vóc xuôi về các xóm làng.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào vở .
- 2 HS lên bảng làm bài.
- HS dưới lớp nhận xét bài làm trên bảng.
- GV nhận xét, chữa bài, chốt lại bài làm đúng.
3. Củng cố - Dặn dò: GV chấm một số bài, nhận xét
********************************************************
Hoạt động tập thể
Thi đua học tập chăm ngoan làm những việc tốt chào mừng ngày 26 -3
I. Mục tiêu:
- HS thi đua học tập chăm ngoan làm những việc tốt chào mừng ngày 26 -3
- Giáo dục HD có ý thức tự giác học tập và chăm ngoan
II. Lên lớp:
1. ổn dịnh tổ chức: Cả lớp hát bài “Đội ca”
2. GV nêu ý nghĩa của ngày 26 -3 ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
3. Phát động thi đua chào mừng ngày 26 -3
* Về học tập:
+ Thi đua giữa các tổ lập thành tích học tập tốt chào mừng ngày 26 -3
+ Các cá nhân cố gắng phấn đấu đạt điểm 9, 10 để chào mừng ngày 26 -3
+ Chăm ngoan, ngoan ngoãn, lễ phép, nghe lời thầy cô giáo, bố mẹ. ông bà và người lớn
* Về nề nếp:
+ Đi học đều, chuyên cần
+ Thực hiện xếp hàng ra vào lớp đúng quy định
+ Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
3. Củng cố – dặn dò: Nhận xét giờ học
*********************************************************************
Thứ sáu ngày 11 tháng 3 năm 2010
Tự nhiên xã hội
Thực hành bài: Một số loài cây sống dưới nước
I. Mục tiêu: Sau bài học luyện cho HS biết
- Nói tên và ích lợi của một số cây sống dưới nước
- Hình thành kỹ năng quan sat, nhận xét, mô tả
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài tập ở vở TNXH
*Bài 1: Nối các hình với ô chữ cho phù hợp
- Gọi một số HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- HS lên bảng chữa bài
- GV gọi HS nhận xét, đánh giá
- Cho HS đổi vở để kiểm tra bài của nhau
*Bài 2: Viết tên một số loài cây sống dưới nước mà bạn biết và nêu ích lợi của chúng
- 2 HS đọc đầu bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- HS lên bảng chữa bài
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn và đọc lại bài làm của mình
- Cả lớp và GV nhận xét đánh giá
2. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
*********************************************************************
Thứ bảy ngày 12 tháng 3 năm 2010
Toán
Luyện: Tính chu vi hình tam giác – Chu vi hình tứ giác
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Cách tính chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác
- Rèn kỹ năng làm bài cho HS
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài tập:
*Bài 1:
A
C
D
E
Tính chu vi mỗi hình tam giác
a) b)
G
B
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- Hỏi HS cách làm? Cách tính chu vi hình tam giác?
- Gọi một số HS đọc lại bài làm của mình
- GV nhận xét cho điểm HS
*Bài 2:
Đo độ dài của các cạnh rồi tính chu vi của mỗi hình tứ giác:
A
B
C
M
N
Q
D
P
a) b)
- 2 HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu của bài. HS làm bài vào vở
- Gọi HS lên bảng chũa bài và nêu cách tính chu vi của hình tứ giác
- HS khác nhận xét, bổ sung
B
*Bài 3: Đo độ dài các cạnh rồi tính chu vi của hình:
P
N
a) b)
Q
M
A
C
- HS nêu yêu cầu của bài
- Cho HS đo các cạnh của hình tam giac, tứ giác
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- Gọi 2 HS lên bảng chữa bài
- Gọi một số HS nêu lại bìa làm của mình
- Cho HS nhận xét chữa bài
- GV nhận xét cho điểm
2. Củng cố – dặn dò: Nhận xét giờ học
********************************************************
Âm nhạc
Ôn tập bài hát: Chim chích bông
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
II.Chuẩn bị:
- Học thuộc bài hát
- Băng nhạc, máy nghe, nhạc cụ, tranh vẽ
- Chép lời ca vào bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát
- Hát tập thể: Luyện hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Luyện tập theo tổ, nhóm: vừa hát, vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
*Hoạt động 2: Hát kết hợp động tác phụ hoạ
- Hướng dẫn làm động tác
- Tổ chức HS biểu diễn trước lớp
- Dùng thanh phách , song loan, trống nhỏ, xúc xắc gõ đệm.
*Hoạt động 3: Nghe nhạc
- Chọn một ca khúc thiếu nhi cho HS nghe
******************************************************
Tập làm văn
Luyện tập: Đáp lời đồng ý- tả ngắn về biển
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nghe và nói: Tiếp tục luyện tập cách đáp lại lời đồng ý trong một số tình huống giao tiếp.
2. Rèn kĩ năng viết cho học sinh
II. Chuẩn bị: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra: Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp: GV hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 1: Lời đáp của em khi gặp các tình huống sau:
- 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 3HS lên bảng nói lời đáp mỗi em 1 tình huống
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
*Bài 2: Tập nói trước nhóm
- Từng HS chuẩn bị câu hỏi ra giấy nháp.
- Từng cá nhân trình bày trước nhóm
- Cả nhóm góp ý kiến, nhận xét.
*Bài 4: Luyện viết
- HS làm bài vào vở
- 3HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài
*Bài 5 : Tả ngắn về biển
- Gọi 2 HS đọc đề bài và nêu yeu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 3 HS đọc bài làm của mình
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài, chốt lại kết quả đúng
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV chấm một số bài
- Nhận xét giờ học.
*********************************************************************
ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 26 BUOI 2 LOP 2.doc