I. Mục đích yêu cầu.
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng, đọc rừ lời nhõn vật trong cõu chuyện.
- Hiểu ND: Truyện giải thích nạn lụt ở nước ta là do Thuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lụt.
- Trả lời được câu hỏi 1, 2, 4.
* GDBVMT: Trồng và chăm sóc cây để bảo vệ môi trường
II. Đồ dùng dạy học.
- GV: Tranh minh hoaù.
- HS: SGK
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 25 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỉ só 12.
- Thi quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh của GV.
- Những em chậm hiểu trong lớp nêu
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - @&?- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Tập làm văn
Đáp lời đồng ý.
Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết đỏp lời đồng ý trong tỡnh huống giao tiếp thụng thường ( BT1, BT2).
- Quan sỏt tranh về cảnh biển, trả lời đỳng được cỏc cõu hỏi về cảnh trong tranh ( BT3).
II. Các kĩ năng sống.
- Kĩ năng giao tiếp : ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
III. Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ.
- HS: VBT
IV. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu thực hành đáp lời phủ định trong các tình huống đã học.
- Gọi 1 HS kể lại câu chuyện vì sao?
- Nhận xét cho điểm HS.
B/ Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
- Ghi tên bài lên bảng.
2. Hướng dẫn làm bài tập SGK- 166)
Bài 1: Đọc đoạn đố thoại sau.....
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS đọc đoạn hội thoại.
- Khi đến nhà Dũng, Hà nói gì với bố Dũng?
- Lúc đó bố Dũng trả lời như thế nào?
- Đó là lời đồng ý hay không đồng ý?
* Lời của bố Dũng là một lời khẳng định (đồng ý với ý kiến của Hà). Để dáp lại lời khẳng định của bố Dũng, Hà đã nói thế nào?
- Khi được người khác cho phép hoặc đồng ý, chúng ta thường đáp lại bằng lời cảm ơn chân thành.
Bài 2: Nói lời đáp của em trong những trường hợp đối thoại sau:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau, cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài.
- Gọi 1 cặp HS đóng vai lại tình huống 1.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét và đưa ra lời đáp khác.
Bài 3: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Treo tranh minh hoạ và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi sau:
+ Sóng biển như thế nào?
+ Trên mặt biển có những gì?
+Trên bầu trời có những gì?
- Yêu cầu HS tự làm bài và đọc bài làm của mình.
- Nhận xét cho điểm HS.
- Cho nhiều em nêu lại bài hoàn chỉnh.
3. Củng cố dặn dò
- Hôm nay học bài gì?
- Khi quan sát tranh em cần chú ý nội dung gì?
- Nhận xét giờ.
- Dặn HS làm bài vào vở và CB bài sau.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Học sinh nhắc lại tên bài
- HS: nêu
- HS đọc đoạn hội thoại.
- HS suy nghĩ và thực hiện theo yêu cầu của cô giáo
- 2 HS thực hành đóng vai, diễn lại tình huống trong bài.
- Hà nói: Cháu chào bác ạ. Cháu xin phép bác cho cháu gặp bạn Dũng.
- Bố Dũng nói: Cháu vào nhà đi, Dũng đang học bài đấy.
- Đó là lời đồng ý.
- Một số HS nhắc lại: Cháu cảm ơn bác ạ. Cháu xin phép bác.
- Một số cặp HS thực hành trước lớp.
- Đọc yêu cầu của bài.
- Làm việc theo cặp.
a) Cảm ơn cậu. Tớ sẽ trả lại nó ngay sau khi dùng xong.
b) Cảm ơn em./ Em thảo quá./ Em tốt quá./ Em ngoan quá.
* Hs thực hiện
- Bức tranh vẽ cảnh biển.
- Nối tiếp nhau trả lời câu hỏi.
- Sóng biển cuồn cuộn.
- Những con thuyền đang đánh cá ngoài khơi.
- Mặt trời đang từ từ nhô lên trên nền trời xanh thẳm.
- Cá nhân đọc bài.
- HS thực hiện theo cầu và nx cho nhau.
- Hs trả lời theo ý hiểu và nhận xét cho nhau
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - @&?- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Kể chuyện
Sơn Tinh, Thuỷ Tinh.
I. Mục đích yêu cầu.
- Xếp đỳng thứ tự cỏc tranh theo nội dung cõu chuyện ( BT1).
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn cõu chuyện ( BT2).
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh minh hoaù
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 em lên bảng yêu cầu nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Quả tim khỉ.
- Nhận xét cho điểm HS.
B/ Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
- Trong hai tiết tập đọc đầu tuần các em đã được học bài tập đọc nào?
- Ghi tên bài lên bảng.
2. Hướng dẫn kể từng đoạn chuyện
* Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài 1.
- Treo tranh và yêu cầu HS quan sát tranh.
+ Bức tranh 1 minh hoạ điều gì?
- Đây là nội dung mấy của câu chuyện?
+ Bức tranh 2 vẽ cảnh gì?
- Đây là nội dung mấy của câu chuyện?
+ Hãy nêu nội dung của bức tranh thứ ba?
- Hãy sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện.
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ.
- Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe.
- CB bài sau.
- 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể.
- Nhận xét bạn kể.
- Bài Sơn Tinh, Thuỷ Tinh.
- Học sinh nhắc lại tên bài
- Đọc yêu cầu.
- Quan sát tranh.
- Trận đánh của hai vị thần. Thủy Tinh đang hô mưa, gọi gió, dâng nước. Sơn Tinh bốc từng quả đồi chặn đứng dòng nước lũ.
- Đây là nội dung cuối cùng của câu chuyện.
- Tranh 2 vẽ cảnh Sơn Tinh mang lễ vật đến trước và đoán được Mị Nương.
- Đây là nội dung thứ hai của câu chuyện.
- Hai vị thần đến cầu hôn Mị Nương.
- 1 HS lên bảng sắp xếp lại thứ tự các bức tranh: 3, 2, 1.
Thủ công
Làm dây xúc xích trang trí (tiết 1).
I. Mục đích yêu cầu
- Bieỏt caựch laứm daõy xuực xớch trang trớ.
- Caột, daựn ủửụùc daõy xuực xớch trang trớ. ẹửụứng caột tửụng ủoỏi thaỳng. Coự theồ chổ caột, daựn ủửụùc ớt nhaỏt 3 voứng troứn. Kớch thửụực caực voứng troứn cuỷa daõy xuực xớch tửụng ủoỏi ủeàu nhau.
II. Đồ dựng dạy - học:
- GV: Một số mẫu hình đã học.
- HS: Duùng cuù moõn hoùc.
III. Cỏc hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS.
- Gv: nx đánh giá.
B/Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài.
- Ghi tên bài lên bảng.
2. GV hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
- Cho HS quan sát mẫu và nêu câu hỏi:
+ Các vòng của dây xúc xích làm bằng gì?
+ Có hình dáng, màu sắc, kích thước như thế nào?
+ Để có được dây xúc xích ta phải làm như thế nào?
3. GV hướng dẫn mẫu
+ Bước 1: Cắt thành các nan giấy.
- Lấy 3- 4 tờ giấy thủ công khác màu cắt thành các nan giấy rộng 1ô, dài 12 ô. Mỗi tờ giấy cắt 4-5 nan.
+ Bước 2: Dán các nan giấy thành dây xúc xích.
- Bôi hồ vào 1 đầu nan và dán nan thứ nhất thành vòng tròn.
- Luồn nan thứ hai khác màu vào vòng nan thứ nhất. Sau đó bôi hồ vào một đầu nan và dán tiếp vòng tròn thứ hai.
- Làm giống như vậy đối với các nan tiếp theo.
+ Bước3: Hướng dẫn HS thực hành làm trên nháp.
- GV quan sát giúp đỡ các em còn lúng túng
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét đánh giá sản phẩm chung
- Nhận xét giờ.
- Dặn HS chuẩn bị giấy để giờ sau gấp tiếp các bài chưa hoàn thành.
- Để đồ dùng lên bàn cho Gv kiểm tra
- Học sinh nhắc lại tên bài
- Làm bằng giấy thủ công.
- Nhiều màu sắc.
- Cắt nhiều nan giấy màu dài bằng nhau. Sau đó dán lồng các nan giấy thành những vòng tròn nối tiếp nhau.
* Học sinh quan sát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Thực hành theo tổ nhóm.
- Hs cùng quan sát để rút kinh nghiệm chung để giờ sau thực hiện cho tốt
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - @&?- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Tập viết
Chữ hoa V.
I. Mục đích yêu cầu.
- Viết đỳng chữ hoa v ( một dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); chữ và cõu ứng dụng : Vượt ( 1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ), Vượt suối băng rừng (3 lần).
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Mẫu chữ hoa V.
- HS: VTV
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài viết ở nhà của một số Hs.
- Yêu cầu HS viết chữ U, Ư vào bảng con.
- Nhận xét chữa bài.
B/ Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
- Ghi tên bài lên bảng.
2. Hướng dẫn viết chữ V:
+ Treo mẫu:
- Chữ V hoa cao mấy li? Rộng mấy ô? Gồm mấy nét? Là những nét nào?
- Điểm đặt bút của nét thứ nhất nằm ở vị trí nào?
- Điểm dừng bút của nét này nằm ở đâu?
- Chúng ta đã học cách viết nét cong trái phối hợp với nét lợn ngang khi học chữ hoa nào? Hãy nêu lại cách viết nét này,
- Quan sát mẫu chữ và nêu cách viết nét sổ thẳng.
+ Giảng quy trình viết nét 3: Từ điểm DB của nét 2, ta đổi chiều bút viết nét xuôi phải. Điểm dừng bút nằm trên ĐKN5.
+ GV yêu cầu HS viết bảng con chữ V hoa.
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
+ Treo mẫu.
- Yêu cầu HS đọc.
- Em hiểu Vượt suối băng rừng nghĩa là gì?
- Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mĩ, các chú bộ đội phải Vượt suối băng rừng để đánh quân xâm lược.
- Những chữ nào có chiều cao bằng chữ V hoa và cao mấy li?
- Khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
+ GV viết mẫu chữ Vượt.
+ HS viết bảng con chữ Vượt.
4. Hướng dẫn viết vở tập viết.
- Yêu cầu HS viết vào vở tập viết, theo dõi và chỉnh sửa cho các em.
- Thu và chấm 1 số bài.
5. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết hoàn thành bài.
- CB bài sau: Chữ hoa Y
- 2 em viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con
- Ghi tên bài lên bảng
- Chữ V hoa cao 5 li rộng 5ô gồm 3 nét
nét 1 là kết hợp của 3 nét cong trái và nét lượn ngang, nét 2 là nét sổ thẳng, nét 3 là nét móc xuôi phải.
- Điểm đặt bút của nét thứ nhất nằm trên ĐKN5, giữa ĐKD2 và 3
- Điểm dừng bút của nét này nằm trên ĐKD3, giữa ĐKN6.
- Chúng ta đã học nét này khi học cách viết chữ hoa I, H, K.
- HS quan sát trả lời: Từ điểm dừng bút của nét 1, ta đôỉo chiều bút viết nét sổ thẳng, điểm dừng bút nằm trên ĐKN1.
- Viết bảng con chữ V hoa.
- Đọc Vượt suối băng rừng
- Vượt suối băng rừng là vượt qua những đoạn đường khó khăn vất vả.
- Chữ b, g cao 2,5 li.
- Khoảng cách bằng một chữ o.
- Viết bảng con 2 lần.
- HS viết bài.
- Học sinh nghe nhận xét rút kinh nghiệm
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - @&?- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Sinh hoạt tuần 25
Nhận xét tuần 25.
I. Mục đích yêu cầu:
- HS tự đánh giá ưu khuyết điểm qua tuần học.
- Đề ra phương hướng rèn luyện cho tuần sau.
- GD hs ý thức tu dưỡng đạo đức
II. Sinh hoạt lớp:
* GV nhận xét chung:
Gv đánh giá chung về ưu điểm, nhược điểm trong tuần,đề nghị hs bình xét hs tích cực trong tuần để lớp tuyên dương, bình xét thi đua từng h/s.
- Gv đánh giá thi đua giữa các tổ, tuyên dương tổ đạt thành tích cao trong tuần
III. Phương hướng tuần 26
- Đi học đều,đúng giờ
- Thực hiện tốt các nề nếp ra vào lớp
- Soạn đủ sách vở đồ dùng khi đi học
- Học bài , làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Trong giờ học tích cực ,chú ý nghe giảng.
- Rèn chữ viết đẹp , giữ vở sạch
- Vệ sinh trường lớp sạch đẹp, giữ vệ sinh cá nhân gọn gàng
File đính kèm:
- Giao an tuan 252B Co Nguyet(1).doc