Giáo án lớp 2A Tuần 11 Năm học 2012- 2013

 - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.

 - Hiểu các từ ngữ trong bài: đầm ấm, màu nhiệm

 - Hiểu nội dung của bài : Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu.(trả lời được CH 1, 2, 3, 5 HS khá giỏi trả lời được CH 4).

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2A Tuần 11 Năm học 2012- 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gia đình bạn. + Bước 2: - Nghe các nhóm HS trình bày kết quả thảo luận - GV nhận xét. * Hoạt động 2: Làm việc với SGK theo nhóm. + Bước 1: Yêu cầu HS thảo luận nhóm để chỉ và nói việc làm của từng người trong gia đình Mai. + Bước 2: Nghe 1, 2 nhóm HS trình bày kết quả + Bước 3: Chốt kiến thức : Như vậy mỗi người trong gia đình đều có việc làm phù hợp với mình. Đó cũng chính là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình. - Hỏi: Nếu mỗi người trong gia đình không làm việc, không làm tròn trách nhiệm của mình thì việc gì hay điều gì sẽ xảy ra? - GV kết luận: Trong gia đình, mỗi thành viên đều có những việc làm – bổn phận của riêng mình. Trách nhiệm của mỗi thành viên là góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, thuận hoà. * Hoạt động 3: Thi đua giữa các nhóm + Bước 1: Yêu cầu các nhóm HS thảo luận để nói về những hoạt động của từng người trong gia đình Mai trong lúc nghỉ ngơi. + Bước 2: Yêu cầu đại diện các nhóm vừa chỉ tranh, vừa trình bày. + Bước 3: GV khen nhóm thắng cuộc Hỏi: Vậy trong gia đình em, những lúc nghỉ ngơi, các thành viên thường làm gì? Hỏi: Vào những ngày nghỉ, dịp lễ Tết … em thường được bố mẹ cho đi đâu? GV chốt kiến thức (Bằng bảng phụ): + Mỗi người đều có một gia đình + Mỗi thành viên trong gia đình đều có những công việc gia đình phù hợp và mọi người đều có trách nhiệm tham gia, góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, hạnh phúc. + Sau những ngày làm việc vất vả, mỗi gia đình đều có kế hoạch nghỉ ngơi như: họp mặt vui vẻ, thăm hỏi người thân, đi chơi ở công viên, siêu thị, vui chơi dã ngoại. * Hoạt động 4: Thi giới thiệu về gia đình em GV phổ biến cuộc thi Giới thiệu về gia đình em GV khen tất cả các cá nhân HS tham gia cuộc thi. Hỏi: Là một HS lớp 2, vừa là một người con trong gia đình, trách nhiệm của em để xây dựng gia đình là gì? 4. Củng cố – Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài; Chuẩn bị bài: Đồ dùng trong gia đình. - Hát - 1, 2 HS hát. ( Bài: Cả nhà thương nhau, nhạc và lời: Phạm Văn Minh Ba ngọn nến, nhạc và lời Ngọc Lễ…) - Nói về bố, mẹ, con cái và ca ngợi tình cảm gia đình - HS nhắc lại tựa bài - Các nhóm HS thảo luận: Hình thức thảo luận: Mỗi nhóm được phát một tờ giấy A3, chia sẵn các cột; các thành viên trong nhóm lần lượt thay nhau ghi vào giấy. Việc làm hằng ngày của: - Đại diện các nhóm HS lên trình bày kết quả thảo luận . - Các nhóm HS thảo luận miệng (Ông tưới cây, mẹ đón Mai; mẹ nấu cơm, Mai nhặt rau, bố sửa quạt) -1, 2 nhóm HS vừa trình bày kết quả thảo luận, vừa kết hợp chỉ tranh (phóng to) ở trên bảng. - Thì lúc đó sẽ không được gọi là gia đình nữa. - Hoặc: Lúc đó mọi người trong gia đình không vui vẻ với nhau … - HS nghe - Các nhóm HS thảo luận miệng - Đại diện các nhóm lên trình bày. Nhóm nào vừa nói đúng, vừa trôi chảy thì là nhóm thắng cuộc. - Một vài cá nhân HS trình bày - Được đi chơi ở công viên, ở siêu thị, ở chợ hoa … - HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ đã ghi trên bảng phụ - 5 cá nhân HS xung phong đứng trước lớp, giới thiệu trước lớp về gia đình mình và tình cảm của mình với gia đình. - Phải học tập thật giỏi - Phải biết nghe lời ông bà, cha mẹ - Phải tham gia công việc gia đình - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài tiết sau. Thể dục Tiết 21: Đi đều - Trò chơi bỏ khăn . I.Mục tiêu. - Bước đầu thực hiện được đi thường theo nhịp (nhịp 1 bước chân trái, nhịp 2 bước chân phải). - Biết cách điểm số 1 – 2, 1 – 2 theo đội hình vòng tròn. - Biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi. - Bước đầu làm quen với cách đi thường theo nhịp. II.Chuẩn bị - Địa điểm: sân trường - Phương tiện: Còi, khăn. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Nội dung Thời lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Xoay các khớp. -Chạy nhẹ trên địa hình tự nhiên. -Đi thường vòng tròn hít thở sâu. -Ôn bài thể dục phát triển chung do cán sự điều khiển. -Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh. B.Phần cơ bản. 1)Đi đều. -GV điều khiển cho lớp tập. -Cán sự điều khiển, gv theo dõi sửa sai cho từng hs. -Chia tổ tập luyện. 2)Trò chơi Bỏ khăn -Nhắc lại cách chơi và luật chơi. -Thực hiện chơi – Yêu cầu chơi chủ động C.Phần kết thúc. -Cúi người thả lỏng. -Nhảy thả lỏng. -Hệ thống bài – nhắc về ôn bài. 1-2’ 60m 80m 1’ 2lần 8 nhịp 4-5lần 5lần 2’ X x x x x x x xx X x x x x x x x Xx x xx x xx x x X x x x x x x xx X x x x x x x x x X x x x x x x xx X x x x x x x x x X x x x x x x x x x Tập viết Tiết 11:Chữ hoa I I. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng viết chữ. - Viết đúng chữ hoa I ( một dòng cỡ vừa và cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng Ích (1 dòng cỡ nhỏ, 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ lớn) , Ích nước lợi nhà (3 lần) II. Chuẩn bị - GV: Chữ mẫu I . - HS: Bảng, vở III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động 2. Bài cũ - Kiểm tra vở viết. - Yêu cầu viết: -H - Hãy nhắc lại câu ứng dụng. - Viết : Hai sương một nắng. - GV nhận xét, cho điểm. - Nhận xét chung 3. Bài mới - Tựa bài: Chữ hoa I * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa + Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. * Gắn mẫu chữ I - Chữ I cao mấy li? - Gồm mấy đường kẻ ngang? - Viết bởi mấy nét? - GV chỉ vào chữ I và miêu tả: Gồm 2 nét: - GV viết bảng lớp. - GV hướng dẫn cách viết: - Nét 1: Giống nét 1 của chữ H - Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, đổi chiều bút, viết nét móc ngược trái, phần cuố uốn vào trong như nét 1 của chữ B, dừng bút trên đường kẻ 2 GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. + HS viết bảng con. GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. GV nhận xét uốn nắn. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. * Treo bảng phụ + Giới thiệu câu: Ích nước lợi nhà. + Quan sát và nhận xét: - Nêu độ cao các chữ cái. - Cách đặt dấu thanh ở các chữ. - Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? - GV viết mẫu chữ: Ích lưu ý nối nét I và ch. + HS viết bảng con * Viết: : Ích - GV nhận xét và uốn nắn. * Hoạt động 3: Viết vào vở - GV nêu yêu cầu viết. - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém. - Chấm, chữa bài. - GV nhận xét chung. 4. Củng cố – Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS hoàn thành bài viết; Chuẩn bị bài: Chữ hoa K. - Hát - HS viết bảng con. - HS nêu câu ứng dụng. - 3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con. - HS nhắc lại tựa bài - HS quan sát - 5 li - 6 đường kẻ ngang. - 2 nét - Nét 1: kết hợp 2 néùt cơ bản - cong trái và lượn ngang. - Nét 2: móc ngược trái, phần cuối lượn vào trong. - HS quan sát - HS quan sát. - HS viết vào bảng con - HS đọc câu - I, h, l : 2,5 li - c, a, i, n, ư, ơ : 1 li - Dấu sắc (/) trên I, ơ - Dấu nặng (.) dưới ơ - Dấu huyền ( `) trên a. - Khoảng chữ cái o - HS viết bảng con - HS viết vào Vở Tập viết - Về nhà hoàn thành bài viết; chuẩn bị bài sau. Thể dục Tiết 22: Đi đều – Trò chơi bỏ khăn. I. Mục tiêu: - Bước đầu thực hiện được đi thường theo nhịp (nhịp 1 bước chân trái, nhịp 2 bước chân phải). - Biết cách điểm số 1 – 2, 1 – 2 theo đội hình vòng tròn. - Biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi. - Bước đầu làm quen với cách đi thường theo nhịp. II. Địa điểm và phương tiện. - Vệ sinh an toàn sân trường. III. Nội dung và Phương pháp lên lớp. Nội dung Thời lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. -Giậm chân tại chỗ theo nhịp. -Trò chơi: Có chúng em. B.Phần cơ bản. 1)Điểm số 1 – 2, 1 – 2 … và điểm số từ 1 đến hết theo hàng dọc, hàng ngang. Tập theo cả lớp. -Chia tổ tập luyện. 2)Đi đều. GV điều khiển cho lớp tập. 3)Trò chơi Nêu tên trò chơi, Chia lớp thành 2 nhóm và tổ chức cho HS chơi. C.Phần kết thúc. -Chạy nhẹ theo đội hình vòng tròn, hít thở sâu. -Đi thả lỏng hít thở sâu. -Nhảy thả lỏng. -Nhận xét và hệ thống bài học. -Dặn dò. 1-2’ 1-2’ 1-2’ 2lần 5 – 7’ 8 –10’ 1-2’ 5-6 lần 5-6lần 2’ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ Âm nh ạc Tiết 11: Học Hát Bài: Cộc Cách Tùng Cheng (Nhạc và lời : Phan Trần Bảng) I/Mục tiêu: Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát. Biết hát kết hợp vổ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rỏ lời đúng giai điệu của bài hát. Biết bài hát này là bài hát của nhạc sĩ Phan Trần Bảng. II/Chuẩn bị của giáo viên: Nhạc cụ đệm. Hát chuẩn xác bài hát. III/Hoạt động dạy học chủ yếu: Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 đến 3 em lên bảng hát lại bài hát đã học. Bài mới: Hoạt Động Của Giáo Viên HĐ Của Học Sinh * Hoạt động 1 Dạy hát bài: Cộng Cách Tùng Cheng - Giới thiệu bài hát. - GV cho học sinh nghe bài hát mẫu. - Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát . - Tập hát từng câu, mỗi câu cho học sinh hát lại từ 2 đến 3 lần để học sinh thuộc lời ca và giai điệu của bài hát. - Sau khi tập xong giáo viên cho học sinh hát lại bài hát nhiều lần dưới nhiều hình thức. - Cho học sinh tự nhận xét: - Giáo viên nhận xét: - Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát. * Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài . - Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài - Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì?Do nhạc sĩ nào viết. - HS nhận xét: - Giáo viên nhận xét: - Giáo viên và HS rút ra ý nghĩa và sự giáo dục của bài hát. * Cũng cố dặn dò: - Cho học sinh hát lại bài hát vừa học một lần trước khi kết thúc tiết học. - Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý hơn. - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học. - HS lắng nghe. - HS nghe mẫu. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy + Hát cá nhân. - HS nhận xét. - HS chú ý. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS trả lời. + Bài :Cộc Cách Tùng Cheng + Nhạc sĩ : Phan Trần Bảng. - HS thực hiện - HS chú ý. -HS ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docGA Tuan 11. L2 .doc
Giáo án liên quan