Toán 2 : Hình chữ nhật – hình tứ giác

GV giao nhiệm vụ :

Vẽ 1 hình tam giác và cho biết: Hình tam giác có mấy cạnh, mấy đỉnh ?

(?)Tìm trong hình cho trước có mấy hình tam giác

Hoạt động các nhân

Bước 1: GV dán lên bảng miếng bìa HCN và giới thiệu: Đây là HCN

+ Yêu cầu HS: Lấy trong bộ đồ dùng 1 HCN

Bước 2: GV vẽ lên bảng HCN ABCD, hỏi: Đây là hình gì ?

(?) Hãy đọc tên hình.

(?) Hình chữ nhật có mấy cạnh ?, mấy đỉnh ?

(?) Đọc tên các hình chữ nhật có trong phần bài học.

(?) Hình chữ nhật gần giống hình nào đã học ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2862 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán 2 : Hình chữ nhật – hình tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 2 : HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC Trang 23 Các hoạt động Hoạt động chủ yếu 1. Bài cũ: MT: Ôn về hình tam giác PP: Thực hành ĐD: HCN có 2 dường chéo GV giao nhiệm vụ : Vẽ 1 hình tam giác và cho biết: Hình tam giác có mấy cạnh, mấy đỉnh ? (?)Tìm trong hình cho trước có mấy hình tam giác 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu hình chữ nhật MT : Có biểu tượng ban đầu về hình chữ nhật PP: Quan sát - Hỏi đáp ĐD: + Tấm bìa hình tứ giác. + Hình CN vẽ trên bảng phụ Hoạt động các nhân Bước 1: GV dán lên bảng miếng bìa HCN và giới thiệu: Đây là HCN + Yêu cầu HS: Lấy trong bộ đồ dùng 1 HCN Bước 2: GV vẽ lên bảng HCN ABCD, hỏi: Đây là hình gì ? (?) Hãy đọc tên hình. (?) Hình chữ nhật có mấy cạnh ?, mấy đỉnh ? (?) Đọc tên các hình chữ nhật có trong phần bài học. (?) Hình chữ nhật gần giống hình nào đã học ? Hoạt động 2: Giới thiệu hình tứ giác MT : Có biểu tượng ban đầu về hình tứ giác PP: Quan sát - Hỏi đáp ĐD: + Tấm bìa hình tứ giác. + Hình tứ giác vẽ trên bảng phụ Hoạt động các nhân Bước 1: GV dán lên bảng miếng bìa hình tứ giác và giới thiệu: Đây là hình tứ giác + Yêu cầu HS: Lấy trong bộ đồ dùng 1 hình tứ giác Bước 2: GV vẽ lên bảng hình tứ giác MNPQ, hỏi: (?) Đây là hình gì ? Hãy đọc tên hình. (?) Hình tứ giác có mấy cạnh ?, mấy đỉnh ? GV: Các hình có 4 cạnh, 4 đỉnh gọi là hình tứ giác. (?) Hình như thế nào được gọi là hình tứ giác ? *(?) Có người nói HCN cũng là hình tứ giác, đúng hay sai. GV: HCN, hình vuông là các hình tứ giác đặc biệt. (?) Đọc tên các hình chữ nhật có trong phần bài học. Hoạt động 3: Thực hành MT: +Vẽ hình tứ giác, HCN bằng cách nối các điểm cho trước +Nhận ra các H.tứ giác, HCN trong các hình cho trước PP: Luyện tập-thực hành ĐD: Vở BT Toán, thước, bút Hoạt động nhóm đôi GV giao nhiệm vụ: Dùng thước và bút nối các điểm cho trước trong bài 1 để có HCN, hình tứ giác. Sau đó đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra và đọc tên HCN, hình tứ giác. GV: Cho 1-2 em đọc yêu cầu BT 2. HS: Dùng bút chì màu tô màu các HCN. Sau đó đổi vở cho nhau để kiểm tra lẫn nhau. HS thực hành, GV theo dõi, hướng dẫn thêm. Hoạt động 4: Trò chơi: Thi vẽ hình MT: Củng cố nhận dạng hình đã học, kẻ thêm đoạn thẳng tạo hình mới. PP: Thực hành ĐD: Bìa hoặc bảng phụ Chia lớp thành 3 đội Cách chơi: GV vẽ sẵn vào bìa hoặc bảng phụ các hình như bài tập 3 hoặc có thể đưa ra một số hình khác. Các đội thảo luận và vẽ thêm 1 đoạn thẳng vào trong hình để có: Hình A thành 1 hình chữ nhật và 1 hình tam giác. Hình B thành 3 hình tứ giác. Đội nào vẽ nhanh, đúng là thắng cuộc. Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò (?) Hình chữ nhật có mấy cạnh, mấy đỉnh. (?) Tìm trong lớp học, những đồ vật có dạng HCN, tứ giác. Làm tiếp bài tập 3 trong vở BT toán.

File đính kèm:

  • docHINH CHU NHATHINH TAM GIAC.doc
Giáo án liên quan