Giáo án Tuần 24 Buổi 1 Lớp 2

I. MỤC TIÊU :

 - Biết cách tìm thừa số x trong các bài tập dạng: x x a = b; a x x = b.

 - Biết tìm một thừa số chưa biết.

 - Biết giải bài toán có 1 phép tính chia (trong bảng chia 3)

 - Làm được BT 2, 3, 4.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 24 Buổi 1 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bảng chia 5 I. Mục tiêu : - Biết cách thực hiện bảng chia 5. - Lập và nhớ được bảng chia 5. - Biết giảI bài toán có một phép chia (trong bảng chia 5) - Làm được BT 1, 2. II. Đồ dùng dạy và học : Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 hình tròn. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng: +Làm bài tập 3,4 của tiết 115. +Đọc thuộc lòng bảng nhân 5. - Giáo viên nhận xét và ghi điểm . 2. Bài mới: Giới thiệu bài . a. Hoạt động 1: Lập bảng chia 5. - Giáo viên gắn lên bảng 4 tấm bìa có 5 chấm tròn, sau đó nêu bài toán: Mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi 4 tấm bìa có mấy chấm tròn ? - Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong cả 4 tấm bìa . - Nêu bài toán: Trên các tấm bìa có tất cả 20 chấm tròn. Biết mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa ? - Hãy đọc phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa mà bài toán yêu cầu . - Giáo viên viết lên bảng phép tính: 20 : 5 = 4 và yêu cầu học sinh đọc phép tính này. - Tiến hành tương tự với 1 vài phép tính khác . b. Hoạt động 2: Học thuộc lòng bảng chia 5. - Yêu cầu học sinh đọc bảng chia 5 vừa xây dựng được. Giáo viên xóa dần kết quả học sinh đọc . - Yêu cầu học sinh tìm điểm chung của các phép tính chia trong bảng chia 5 . - Có nhận xét gì về kết quả của các phép chia trong bảng chia 5. - Giáo viên chỉ vào các số đem chia cho 5, yêu cầu học sinh đọc . - Đây chính là dãy số đếm thêm 5 bắt đầu từ số 5. - Giáo viên chỉ bất kỳ 1 phép tính nào đó trong bảng để học sinh đọc . - Gọi 1 số em luyện học thuộc tại lớp. - Giáo viên nhận xét, ghi điểm. c. Hoạt động 3: Luyện tập thực hành *Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài. - Giáo viên treo bảng phụ, yêu cầu học sinh đọc tên các dòng trong bảng số. - Muốn tính thương ta làm như thế nào? - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra kết quả đúng *Bài 2: - Yêu cầu học sinh đọc đề +Bài toán cho biết gì ? +Bài toán hỏi gì ? +Muốn biết mỗi tổ có mấy bạn chúng ta làm như thế nào ? - Yêu cầu học sinh tóm tắt và giải bài toán . - Gọi học sinh nhận xét bài bạn làm trên bảng. - Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra đáp án đúng, chấm 1 số bài. Tóm tắt 5 bình hoa :15 bông hoa . 1 bình hoa : ….bông hoa ? Bài giải Số bông hoa mỗi bình hoa có là: 15 : 5 = 3 (bông hoa) Đáp số: 3 bông hoa 3. Củng cố, dặn dò: - Chúng ta vừa học bài gì ? - Nhận xét tiết học, tuyên dương những em học tốt. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - 2 em lên bảng làm - Lớp làm vào vở nháp . - 2 HS nhắc lại tên bài. - Học sinh quan sát và phân tích câu hỏi của giáo viên và trả lời . *4 tấm bìa có 20 chấm tròn. *Phép tính: 5 x 4= 20 - Phân tích bài toán , sau đó1 học sinh trả lời . *Có tất cả 4 tấm bìa . *Phép tính : 20 : 5 = 4 - Đọc cá nhân, đọc đồng thanh . - Cả lớp đọc đồng thanh . *Phép tính này đều có dạng một số chia cho 5. *Các kết quả lần lượt là : 1 , 2 , … 10. - Học sinh đọc . - 5 đến 7 em đọc. - 1 em nêu yêu cầu của bài. *Đọc: Số bị chia, số chia, thương. *Ta lấy số bị chia chia cho số chia. - 2 HS đọc *Có 15 bông hoa chia thành 5 bình. *Mỗi bình có mấy bông hoa ? *Chúng ta thực hiện phép chia . - 1 học sinh lên bảng làm. Dưới lớp làm vào vở, sau đó đổi vở để kiểm tra vở lẫn nhau. - HS trả lời. - Hai em đọc bảng chia 5 ************************************************* Tự nhiên và xã hội Tiết 24: CÂY SốNG ở ĐÂU ? I. Mục tiêu: - Biết được cây cối có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước. - Nêu được ví dụ cây sống trên mặt đất, trên núi cao, trên cây khác, dưới nước. II. Đồ dùng dạy học: - Hình vẽ trong sách giáo khoa trang 50, 51. - Sưu tầm tranh ảnh các loại cây sống ở các môi trường khác nhau. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên kiểm tra bài “ Ôn tập : Xã hội”: +Hãy kể về gia đình của em? Những lúc nghỉ ngơi mọi người trong gia đình em thường làm gì? +Hãy kể về trường học của em? Trong trường em có những thành viên nào? +Hãy kể về cuộc sống xung quanh nơi em ở? - Giáo viên nhận xét , tuyên dương , ghi điểm . 2.Bài mới : Giới thiệu bài. a. Hoạt động 1: Làm việc với Sách giáo khoa. *Bước 1: Làm việc theo nhóm. - Yêu cầu học sinh quan sát các hình trong sách giáo khoa và nói về nơi sống của cây cối trong từng hình. *Bước 2: Trình bày ý kiến. - Yêu cầu HS các nhóm lên trình bày trước lớp. - Cây sống ở đâu? ốKết luận : Cây có thể sống ở khắp nơi : Trên cạn, dưới nước. b. Hoạt động 2 : Triển lãm về cây cối. *Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ. - Yêu cầu các thành viên trong nhóm đưa những tranh ảnh, cây lá thật đã sưu tầm được cho cả nhóm quan sát. - Mỗi cá nhân trong nhóm nói tên các cây mình đã sưu tầm và nơi sống của chúng. - Yêu cầu học sinh phân nhóm cây sống dưới nước và nhóm cây sống trên cạn. *Bước 2: Hoạt động cả lớp. - Yêu cầu các nhóm lên trình bày sản phẩm của nhóm mình. Các nhóm khác quan sát và đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương các nhóm trình bày tốt. 3. Củng cố dạn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học . - Tuyên dương 1 số em sưu tầm được nhiều cây. - Về học bài chuẩn bị bài sau. - 3 em lên bảng trả lời. - 2 HS nhắc lại tên bài. - Học sinh thảo luận nhóm 4 em theo yêu cầu của giáo viên. - Đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác lắng nghe và nhận xét bổ sung . *Cây sống trên cạn, dưới nước. - Học sinh nghe và ghi nhớ. - Học sinh thực hiện theo nhóm theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh phân nhóm cây theo yêu cầu và ghi ra giấy. - HS trình bày sản phẩm và đánh giá. *************************************************** Thể dục BàI 47: ĐI NHANH CHUYểN SANG CHạY TRò CHƠI: KếT BạN I. MụC TIÊU : - Biết cách đi nhanh chuyển sang chạy. - Biết cách chơi và tham gia trò chơi: “Kết bạn” II. ĐịA ĐIểM PHƯƠNG TIệN : - Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập . - Phương tiện: 1 còi, kẻ các vạch chuẩn bị, xuất phát, chạy, đích . III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP : Phần Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Phần mở đầu 2. Phần cơ bản 3. Phần kết thúc - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông, vai - Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp : - ôn các động tác: chân, tay, lườn, bụng, toàn thân và nhảy của bài TDPTC. +Đi nhanh chuyển sang chạy (3 lần 18-20m) - GV chỉ cho hs biết: Vạch chuẩn bị, vạch xuất phát đi, vạch bắt đầu chạy và vạch xuất phát . - Từng đợt chạy xong, vòng sang hai bên, đi thường về tập hợp cuối hàng - Trò chơi : Kết bạn GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi. Cho hs học vần điệu mới . - HS đọc vần điệu chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn và chơi trò chơi . - GV theo dõi . - Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát - Cán sự lớp điều khiển . - Nhảy thả lỏng - GV- HS hệ thống bài - Nhận xét giờ học . - Học sinh thực hiện . - Học sinh thực hiện . - Học sinh thực hiện . - Học sinh thực hiện . - Học sinh thực hiện . - Học sinh thực hiện . - Học sinh thực hiện . - Học sinh thực hiện . - Học sinh thực hiện . ****************************************************************** Thứ bảy ngày … tháng 2 năm 2010 Tập làm văn Tiết 24: ĐáP LờI PHủ ĐịNH. NGHE – TRả LờI CÂU HỏI I. Mục đích yêu cầu : - Biết đáp lời phủ định trong tình huống giao tiếp đơn giản (BT 1, 2) - Nghe kể, trả lời đúng câu hỏi về mẩu chuyện vui. (BT 3) II. Đồ dùng dạy học : - Ghi sẵn các tình huống. - Các câu hỏi gợi ý viết vào bảng phụ . III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng thực hành đọc 2,3 nội quy của nhà trường. - Giáo viên nhận xét , ghi điểm. 2. Bài mới : Giới thiệu bài. a. Hoạt động 1: Đọc lời các nhân vật trong tranh. - Giáo viên treo tranh minh hoạ và yêu cầu HS đọc lời của các nhân vật của bài tập 1. - Bức tranh minh họa điều gì? - Khi gọi điện thoại đến , bạn nói thế nào? - Cô chủ nhà nói thế nào? - Lời nói của cô chủ nhà là một lời phủ định, khi nghe thấy chủ nhà phủ định điều mình hỏi, bạn học sinh đã nói thế nào? ốKết luận… - Gọi 2 HS lên đóng vai thể hiện lại tình huống trên. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương . b. Hoạt động 2 : Thực hành. - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 2. - Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài. Chú ý HS có thể thêm lời thoại nếu muốn. - Yêu cầu học sinh đóng lại tình huống a. - Yêu cầu cả lớp nhận xét, đưa ra lời đáp khác - Tiến hành tương tự với tình huống còn lại . - Giáo viên nhận xét đưa bổ sung . c. Hoạt động 3: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi Vì sao? - Giáo viên kể 1, 2 lần câu chuyện : Vì sao ? - TReo bảng phụ có các câu hỏi: +Truyện có mấy nhân vật ? Đó là những nhân vật nào ? +Lần đầu về quê chơi, cô bé thấy thế nào ? +Cô bé hỏi cậu anh họ điều gì ? +Cậu bé giải thích ra sao ? +Thực ra con vật mà cô bé nhìn thấy là con gì - Gọi 1, 2 học sinh kể lại chuyện . - Giáo viên nhận xét, tuyên dương . 3. Củng cố, dặn dò: - Em đáp lại thế nào khi : + Một bạn hứa cho em mượn truyện , lại để quên ở nhà. +Em hỏi một bạn mượn bút nhưng bạn lại không có. - Nhận xét cho điểm HS. GV nx tiết học. - 2 em lên bảng đọc - 2 HS nhắc lại tên bài. - 1 học sinh đọc, cả lớp theo dõi. *Tranh minh họa cảnh một bạn HS gọi điện thoại đến nhà bạn. *Bạn nói : Cô cho cháu gặp bạn Hoa ạ. *ở đây không có ai tên là Hoa đâu cháu ạ. *Bạn nói: Thế ạ? Cháu xin lỗi cô. - 2 HS đọc. - 2 học sinh lên đóng vai và diễn lại tình huống trong bài. Học sinh cả lớp theo dõi . - 1 cặp HS đóng lại tình huống a - Lớp nhận xét đưa ra lời đáp khác ( nếu có ) - Học sinh nghe kể chuyện. *Hai nhân vật là cô bé và cậu anh họ . *Cô bé thấy mọi thứ đều lạ *Sao con bò này không có sừng hả anh ? *Bò không có sừng vì bị gãy sừng. Có con còn non, chưa có sừng. Riêng con này không có sừng vì nó là... là con ngựa. *Là con ngựa. - 2 đến 4 em thực hành kể. - Học sinh phát biểu ý kiến. ****************************************************************** Ban giám hiệu kí duyệt:

File đính kèm:

  • docTUAN 24 BUOI 1 LOP 2 Hang.doc
Giáo án liên quan