- Đọc đúng , rành mạch.Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ .
- Hiểu ND: Khen ngợi hai chị em xô phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác . Chú Lí là người tài ba , nhân hậu , rất yêu quý trẻ em . ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
KNS: + Thể hiện sự cảm thông.
+ Tự nhận thức bản thân
+ Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 23 Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i 3a:
-1 HS neâu yeâu caàu BT. (GV choïn 1 trong 2 BT cho HS laøm).
-HD HS caùch laøm töông töï baøi 2.
-Nhaän xeùt vaø ruùt ra keát quaû ñuùng.
4.Cuûng coá, daën doø:
- GV nhaän xeùt – tuyeân döông.
- Veà nhaø xem söûa laïi nhöõng loãi chính taû, laøm caùc baøi taäp luyeän taäp vaøo vôû.
-Xem tröôùc baøi “Nghe vieát ngöôøi saùng taùc Quoác ca Vieät Nam”. Nhaän xeùt tieát hoïc.
- 2 HS vieát baûng lôùp, caû lôùp laøm giaáy nhaùp :
-HS nhaéc töïa.
-HS theo doõi.
-2 HS ñoïc laïi baøi – Caû lôùp theo doõi SGK.
… Beù Cöông thích aâm nhaïc, nghe tieáng nhaïc noåi leân, boû chôi bi, nhuùn nhaûy theo tieáng nhaïc, tieáng nhaïc cuõng laøm cho caây coái cuõng laéc lö, vieân bi laên troøn roài naèm im.
… Caùc chöõ ñaàu teân baøi, ñaàu doøng thô, teân rieâng cuûa ngöôøi.
- Caû lôùp ñoïc thaàm baøi, tìm nhöõng chöõ deã vieát sai, vieát vaøo baûng con ñeå vieát ñuùng chính taû.
- 2 HS ñoïc laïi. Caû lôùp theo doõi SGK.
- HS vieát baøi.
- HS ñoåi vôû, duøng buùt chì doø loãi chính taû.
-HS neâu yeâu caàu.
-HS laøm baøi caù nhaân vaøo giaáy nhaùp.
-2 HS leân laøm baûng lôùp.
-Caû lôùp nhaän xeùt (veà chính taû, phaùt aâm).
-3 HS neâu mieäng keát quaû
-HS nhaän xeùt cheùo giöõa caùc nhoùm.
-Choát lôøi giaûi:
Lôøi giaûi a)
-Laáy, laøm vieäc, loan baùo, leo, laên, laïnh…
-Naáu, nöôùng, noùi, naèm, aån naáp, nuoâng chieàu..
Tiết 4: Tiếng Việt(T) ÔN BÀI CHÍNH TẢ
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố qui tắc chính tả l/n , uc hay ut
II. Đồ dùng dạy học
-Vở thực hành tiếng việt
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt đđộng của học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1: Tập chép ở lạị bài nhà ảo thuật (đoan 1)
Bài 2: a,Điền vào chỗ trống
a. ut hay uc? B. L hay n ?
Bờ đê chon von Tôi … à bèo …. ục bình
Gío mưa sùi s..... Bứt khỏi sình đi dạo
Cửa nhà ngập l….. Dong mây trắng … àm buồm
Lạc mẹ, lạc cha Mượn trăng ….on …. Àm giáo
L.... ngủ ,l....la
Kiến con đang đói
Bài 3: Viết tiếp vào chỗ trống tiếng chứa vần ut hoặc uc:
- Rút thăm ………………………………………………………………………………………………..
- Khúc khích ………………………………………………………………………………………….
Củng cố, dặn dò
HS chép bài vào vở
HS đọc yêu cầu
HS laøm baøi vaøo vôû
`
Chiều
Tiết 1; Tập đọc: CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, rõ ràng. Biết ngắt nghỉ hơi đúng , đọc đúng các chữ số , tỉ lệ phần trăm và số điện thoại trong bài .
- Hiểu ND tờ quảng cáo ; bước đầu biết một số đặc điểm về nội dung , hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo . (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
KNS: + Tư duy sáng tạo: HS biết nhận xét, bình luận.
+ KN ra quyết định.
+ Quản lý thời gian.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh, ảnh ở SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ
HS đọc bài nhà ảo thuật.
- GV nhận xét – Ghi điểm
B.Bài mới:
1. GTB: “Chương trình xiếc đặc sắc”.
- Ghi tựa
2.Luyện đọc:
a.GV đọc bài : HD đọc
Giọng đọc rõ ràng , rành mạch , vui.Ngắt nghỉhơi dài sau mỗi nộidung thông tin những đặc điểm hình thức của tờ quảng cáo .
- Luyện đọc từng câu.
-GV rút từ chú giải cuối bài. Viết bảng những con số luyện đọc.
1-6: 50%: 5180360:
b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
- Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ:
-GV chốt kết luận bài văn có thể chia thành 4 đoạn.
+ Giúp các em hiểu một số từ ngữ chưa hiểu:19 giờ là 7 giờ tối
-Đọc từng đoạn trong nhóm.
-GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc cho đúng.
-Thi đọc trong nhóm.
Gọi 1 HS đọc lại toàn bài.
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-Gọi 1 HS đọc bài.
+ Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì?
+ Em thích những nội dung nào trong quảng cáo? Nói rõ vì sao?
+ Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt? (về lời văn, trang trí)
+Em thường thấy quảng cáo ở những đâu?
-GV có thể giáo dục HS những quảng cáo dán ở trên cột điện hay trên tường nhà là những chỗ không đúng, làm xấu đường phố
-GV giới thiệu một số tờ quảng cáo đẹp, phù hợp.
-HS có thể giới thiệu quảng cáo mà em sưu tầm được.
4.Luyện đọc lại:
-GV đọc diễn cảm 1 đoạn văn.
-GV yêu cầu HS đọc tiếp theo.
-Giọng đọc vui nhộn, rõ từng từ ngữ, từng câu, ngắt giọng ngắn, rành rẽ.
-Thi đọc theo nhóm.
5.Củng cố - Dặn dò:
-GV hỏi lại bài.
-Giáo dục tư tưởng cho HS.
-GV nhận xét tiết học. Dặn về nhà học bài và xen trước bài của tuần sau.
- 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi.
-Lớp lắng nghe,
-Lớp quan sát tranh, nhận xét về đặc điểm, hình thức của tờ quảng cáo (vui nhộn, hấp dẫn, gây tò mò cho người đọc).
HS luyện đọc câu, đọc từ khó, các số.
-mồng một tháng sáu
- năm mươi phần trăm
- năm một tám không ba sáu không.
- HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài.
- 3 HS đọc chú giải cuối bài.
Luyện đọc theo nhóm đôi.
-2 nhóm HS thi đọc cả bài.
1 em đọc.
- 1 HS đọc thành tiếng cả bài.
… phần quảng cáo những tiết mục mới vì để lôi cuốn mọi người đến rạp xem xiếc.
… thích phần này cho biết chương trình biểu diễn rất đặc sắc, có cả xiếc thú và ảo thuật là những tiết mục mà em rất thích./ Thích lời mời lịch sự của rạp xiếc.
- …Thông báo ngắn gọn , rõ ràng.Có tranh minh hoạ làm cho tờ quảng cáo đẹp và thêm hấp dẫn.
… Ở nhiều nơi trên đường phố, trên sân vận động, trên ti vi, trên các tạp chí, sách báo,…
-Lắng nghe.
-Cùng quan sát.
-HS đọc bài tiếp sau GV. Cả lớp đọc thầm.
-2 HS đọc thi đoạn văn
-2 HS đọc cả bài
-Lớp theo dõi nhận xét – bình chọn cá nhân đọc hay nhất.
-HS trả lời theo ND bài học.
-Lắng nghe.
Tiết 2: TN-XH: LÁ CÂY
I/. Mục tiêu
- Biết được cấu tạo ngoài của lá cây.
- Biết được sự đa dạng về hình dạng , độ lớn và màu sắc của lá cây.
II. CHUẨN BỊ:
Các hình trong sách giáo khoa trang 86, 87.
Phiếu bài tập và một số lá cây.
III. LÊN LỚP:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Rễ cây có tác dụng gì đối với cây.
- Nêu ích lợi của rễ cây.
- GV nhận xét
B. Bài mới:
Giới thiệu bài: Ghi tựa.
* Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm.
Bước 1: Làm việc theo nhóm 4 :
-GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 SGK , kết hợp với quan sát lá cây mà nhóm đã chuẩn bị.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát lá cây và trả lời các câu hỏi sau:
+Nói về màu sắc, hình dạng, kích thước của những lá cây quan sát được.
+Hãy chỉ đâu là cuống lá, phiến lá, gân lá của một số lá cây sưu tầm được.
+ Mép lá của một số loại lá có đặc điểm gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp
-Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
-Các nhóm khác lắng nghe bổ sung.
Kết luận: Lá cây thường có màu xanh lục, một số ít lá có màu đỏ hoặc vàng…. Lá cây có nhiều hình dạng và độ lớn khác nhau. Mỗi chiếc lá thường có cuống lá và phiến lá; trên phiến lá có gân lá, một số lá ở mép lá có hình như răng cưa..
* Hoạt động 2: Làm việc với vật thật.
-GV yêu cầu các nhóm quan sát và sắp xếp các lá cây theo từng nhóm có kích thước hình dạng tương tự nhau.
-Các nhóm khác nhận xét chọn nhóm trình bày đẹp có nhiều lá cây.
4. Củng cố - Dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: “Khả năng kì diệu của lá cây”
- 2HS trả lời
Nhắc tựa.
- 2 HS ngồi cạnh nhau quan sát các hình trang 86, 87 và trả lời theo gợi ý:
-HS các nhóm thảo luận.
-Một số HS đại diện nhóm lên trình bày kết quả làm việc .
- Đại diện 4 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình.
- HS các khác nhận xét hoàn thiện phần trình bày của nhóm.
-Lắng nghe và về nhà thực hiện.
Tiết3: Toán Ôn luyện
I/ Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số ( có nhớ hai lần không liền nhau).Giải bài toán có hai phép tính.
II/ Các hoạt động dạy- học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài: GV nêu ND tiết học.
2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: ( HSY) Đặt tính rồi tính.
1408 x 4 2718 x 2 1424 x 3 1315 x 5
- GV nx chữa bài.
Bài 2 ( HSĐT)
Viết số thích hợp vào ô trống ( theo mẫu)
Số đã cho
7
307
1209
2316
2423
Gấp 4 lần
28
Thêm 4 đơn vị
11
- GV làm mẫu sau đó cho HS làm bài.
- Gọi 4 em lên bảng làm bài.
- GV nx chữa bài.
Bài 3: ( HSĐT)
Tâm mua 5 quyển vở giá 1500 đồng. Tâm đưa cho cô bán hàng 9000 đồng. Hỏi cô bán hàng phải trả lại cho Tâm bao nhiêu tiền?
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
? Hãy suy nghĩ rồi cho biết bài toán này giải bằng mấy phép tính?
- y/c HS giải bài toán.
- GV nx chữa bài.
Bài 4:( HSKG)
Can thứ nhất chứa 24 l dầu . Can thứ hai chứa số dầu bằng can thứ nhất. Hỏi can thứ nhất chứa nhiều hơn can thứ hai bao nhiêu lít dầu ?
? Muốn biết can thứ nhất nhiều hơn can thứ hai bao nhiêu lít dầu ta cần biết gì?
- Y/c HS giải bài toán, cho 1 HS làm vào phiếu.
- GV nhận xét, chứa bài.
3. củng cố, dặn dò:
- GV nx tiết học
- Nhắc nhở HS về nhà làm bài tập ở VBT
- HS làm bài , 1 em lên bảng làm.
1408 2718 1424 1315
x 4 x 2 x 3 x 5
5632 5436 4272 6575
- HS làm bài, 4 em lên bảng làm bài.
- HS nx bài bạn.
Số đã cho
307
1209
2316
2423
Gấp 4 lần
1228
4836
9264
9692
Thêm 4 đơn vị
311
1213
2320
2427
- HS đọc đề
- Tâm mua 5 quyển vở giá 1500 đồng. Tâm đưa cho cô bán hàng 9000 đồng.
- Hỏi cô bán hàng phải trả lại cho Tâm bao nhiêu tiền?
- ….. 2 phép tính.
- HS làm bài, 1 em lên bảng làm bài.
Bài giải
Tâm mua 5 quyển vở hết số tiền là:
1500 x 5 = 7500( đồng)
Số tiền cô bán hàng phải trả lại cho Tâm là: 9000 – 7500 = 1500( đồng)
Đáp số : 1500 đồng
- HS đọc đề.
- Cần biết can thứ hai chứa bao nhiêu lít dầu ?
Bài giải
Can thứ hai chúa số dầu là:
24 : 3 = 8 ( l)
Can thứ nhất nhiều hơn can thứ hai số lít dầu là: 24 – 8 = 16 ( l)
Đáp số : 16 l dầu
Tiết 4: Tự học:(Toán)
I. Mục tiêu:
-Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học trong ngày
-Hướng dẫn HS hoàn thành các bài tập còn lại, HS làm thêm 1 số bài tập khác
II. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài
Hướng dẫn học sinh hoàn thành các bài
tập trong ngày
Hướng dẫn học sinh làm 1 số bài tập khác
- Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có bốn chữ số cho số co một chữ số
HS hoàn thành bài tập
HS làm bài theo sự hướng dẫn của HS
Từ ngày 07 tháng 02 đến ngày 17 tháng 02 năm 2013
(Nghỉ tết nguyên đán)
File đính kèm:
- GA LOP 3chuan(27).doc