Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Năm 2009

* Kiến thức:

- Rèn đọc đúng các từ: sơ tán, san sát, cầu trượt, lăn tăn, .

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẩn chuyện với lời các nhân vật

- HIểu ý nghĩa: Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở nông thôn và tình cảm thủy chung của người thành phố với những người đã giúp mình lúc gian khổ khó khăn ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4) HS khá trả lời được câu hỏi 5.

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý (hs khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện ).

* Kĩ năng:

Rèn kĩ năng đọc và kể chuyện cho HS.

* Thái độ:

- GDHS biết giúp đỡ nhau trong học tập

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghiệp ở đô thị - Trồng trọt. - Chăn nuôi. .................. - Buôn bán. - Làm việc trong các xí nghiệp .... - Đại diện các nhóm dán bài lên bảng và trình bày kết quả làm việc. - Cả lớp vẽ tranh. Tiết 5 :Thủ công: CẮT DÁN CHỮ E A/ Mục tiêu : * Kiến thức: - Biết cách kẻ, cắt, dán chữ E. Kẻ, cắt, dán được chữ E các nét tương đối thẳng và đều nhau . Chữ dán tương đối phẳng . * Kĩ năng: Rèn kĩ năng cắt dán chữ * Thái độ: - GDHS yêu thích nghệ thuật, giáo dục HS bảo vệ môi trường . B/ Đồ dùng dạy học: - Mẫu của chữ E đã dán và mẫu chữ E cắt từ giấy để rời -Tranh về quy trình kẻ, cắt, dán chữ E. giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công. C/ Hoạt động dạy - học:: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hoạt động 1 : - Hướng dẫn quan sát và nhận xét - Cho quan sát mẫu chữ E đã cắt rời. - Yêu cầu nhận xét về chiều rộng, kích thước của mỗi chữ . * Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu: Bước 1 : Kẻ chữ E - Cắt 1HCN có chiều dài 5ô, rộng 2ô rưỡi. - Chấm các điểm đánh dấu hình chữ E vào HCN, Sau đó kẻ chữ E theo các điểm đã đánh dấu. Bước 2: Cắt chữ E. - Gấp đôi HCN đã kẻ chữ E theo đường dấu giữa. Sau đó, cắt theo đường kẻ nửa chữ E. Mở ra được chữ E. Bước 3: Dán chữ E. Cách dán như dán các chữ đã học. + Sau khi hướng dẫn xong cho học sinh tập kẻ , cắt và dán chữ E vào giấy nháp. * Hoạt động 3: HS thực hành. - Gọi HS nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ E. - Yêu cầu HS thực hành kẻ, cắt chữ E trên giấy màu. - Theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng. - Cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm. - Nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS. c) Củng cố - Dặn dò: Nhắc HS vứt rác đúng nới quy định để bảo vệ môi trường - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà tập cắt lại chữ E. - Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . - Lớp theo dõi giới thiệu bài . - Cả lớp quan sát mẫu chữ E và đưa ra nhận xét: - Các kích thước về chiều rộng, chiều cao, của từng con chữ . - Lớp tiếp tục quan sát mẫu lắng nghe giáo viên để nắm về các bước và quy trình kẻ , cắt , dán các con chữ - Tiến hành tập kẻ, cắt và dán chữ E trên giấy nháp . - Cả lớp thực hành cắt, dán chữ E trên giấy thủ công. - Các nhóm trưng bày sản phẩm, nhận xét đánh giá sản phẩm của nhau. Tiết 6 : Luyện tập viết: Oân chöõ hoa : BÀI 10 I. muïc tieâu : * Kiến thức: - Viết đúng chữ hoa và câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ. * Kĩ năng: - Rèn kĩ năng viết chữ hoa * Thái độ: - Giáo dục HS đức tính cẩn thận, tỉ mỉ. II.chuaån bò * Giáo viên: -Maãu chöõ hoa. * Học sinh: Vở tập viết III.leân lôùp : Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1. Kieåm tra baøi cuõ - GV chaám vôû nhaän xeùt 2 . Baøi môùi Giôùi thieäu baøi:GV giôùi thieäu tröïc tieáp ghi töïa : Hoaït ñoäng 1:Höôùng daãn vieát baûng con *Vieát chöõ hoa -GV höôùng daãn hs vieát hoa -GV vieát maãu leân baûng vöøa giaûi thích caùch vieát . -GV nhaän xeùt *Luyeän vieát töø öùng duïng -GV goïi HS ñoïc töø öùng duïng . -GV giaûng - GV ñöa maãu, vieát maãu leân baûng . *Luyeän vieát caâu öùng duïng -GV goïi hs ñoïc caâu öùng duïng -GV giaûng. -GV yeâu caàu HS vieát baûng con : Hoaït ñoäng 2:Höôùng daãn vieát vaøo vôû taäp vieát -GV yeâu caàu HS vieát baøi vaøo vôû -GV theo doõi uoán naén tö theá ngoài cho hs ,chuù yù ñeán hs yeáu . Hoaït ñoäng 3:Chaám, chöõa baøi -GV thu 1 soá vôû chaám, nhaän xeùt . -GV tuyeân döông 1 soá HS vieát ñeïp. 3. Cuûng coá - daën doø -GV traû vôû, nhaéc nhôû 1 soá em vieát chöa ñaït . -Veà nhaø vieát baøi ôû nhaø ,chuaån bò baøi sau . -GV nhaän xeùt tieát hoïc . -HS noäp vôû -HSnhaéc laïi töïa baøi. HS neâu caùc chöõ hoa coù trong baøi, neâu caùch vieát. -HS theo doõi töøng neùt chöõ . -HS vieát baûng con. 3 hs ñoïc, lôùp ñoïc thaàm . HS nhaän xeùt caáu taïo -HS quan saùt maãu chöõ treân baûng. -Caû lôùp vieát baûng . 3HS ñoïc, caû lôùp ñoïc thaàm -HS neâu caùch hieåu caâu tuïc ngöõ. HS vieát baûng con HS vieát baøi -Lôùp tröôûng thu baøi theo töøng baøn Tiết 7 :Luyện thể dục: BÀI TẬP RÈN LUYỆN TƯ THẾ, KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG A/ Mục tiêu: Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang, điểm đúng số của mình. Biết cách đi vượt chướng ngại vật thấp. Biết cách đi chuyển hướng phải trái đúng cách.Khi chuyển hướng thì thân người thẳng tự nhiên . - GDHS rèn luyện thể lực. . B/ Đồ dùng dạy học: - Sân bãi chọn nơi thoáng mát , bằng phẳng , vệ sinh sạch sẽ. - Chuẩn bị còi, kẻ sẵn vạch để tập đi chuyển hướng phải, trái. C/Các hoạt động dạy học: Nội dung và phương pháp dạy học Đội hình luyện tập 1/Phần mở đầu : - GV nhận lớp phổ biến nội dung tiết học. - Yêu cầu lớp làm các động tác khởi động . - Chạy chậm thành một vòng tròn xung quanh sân tập . - Chơi trò chơi : ( Kết bạn ) 2/Phần cơ bản : * Ôn tập hàng ngang , dóng hàng điểm số … - Giáo viên điểu khiển hô cho cả lớp ôn lại các động tác đội hình đội ngũ . - Giáo viên chia lớp về từng tổ để luyện tập. - Giáo viên đến từng tổ nhắc nhớ động viên học sinh tập . * Ôn đi vượt chướng ngại vật và chuyển hướng trái , phải . - Giáo viên điều khiển để học sinh ôn lại mỗi nội dung từ 2 -3 lần , nội dung vượt chướng ngại vật và đi chuyển hướng vòng trái , vòng phải theo đội hình 4 hàng dọc . - Giáo viên chia lớp về từng tổ để luyện tập . - Giáo viên đến từng tổ nhắc nhớ động viên học sinh tập . * Chơi trò chơi : “ Đua ngựa “ - Giáo viên nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi. - Học sinh thực hiện chơi trò chơi * Giáo viên chia học sinh thành từng tổ chơi trò chơi “Đua ngựa “ 3/Phần kết thúc: - Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng. - Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn dò học sinh về nhà thực hiện lại. § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § GV Thứ 6 : Ngày soạn :22/12/2009 Ngày dạy :25/12/2009 Tiết 1 :Anh văn : ANH VĂN ( Giáo viên bộ môn soạn giảng) Tiết 2 :Toán : LUYỆN TẬP A/ Mục tiêu : - Biết tính giá trị của biểu thức có dạng : chỉ có phép cộng, phép trừ,chỉ có phép nhân , phép chia , có các phép cộng, trừ, nhân., chia . B/ Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ, VBT C/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - KT 2 em: Tính giá trị của biểu thức sau 252 + 10 x 3 145 - 100 : 2 - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu yeu cầu BT. - yêu cầu HS làm bài trên bảng con. - Nhận xét chữa bài. Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài . - Yêu cầu 1HS làm mẫu một bài. - Gọi 2 học sinh lên bảng chữa bài. - Cho HS đổi chéo vở KT bài nhau. - Nhận xét bài làm của học sinh. Bài 3: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. d) Củng cố - Dặn dò: Dặn về nhà xem lại các BT đã làm. - 2HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - 1 em nêu yêu cầu BT. - Lấy bảng con ra làm bài. 21 x 2 x 4 = 42 x 4 = 168 147 : 7 x 6 = 21 x 6 = 126 - Một học sinh nêu yêu cầu bài. - Cả lớp cùng thực hiện làm mẫu một bài rồi thực hiện vào vở. - 2HS lên bảng thực hiện, lớp booe sung. a/ 375 -10 x 3 = 375 – 30 = 345 b/ 64 : 8 + 30 = 8 + 30 = 38 - Đổi vở để KT bài nhau. - 1HS nêu yêu cầu bài. - Cả lớp thực hiện vào vở. - 2HS lên bảng thực hiện, lớp nhận xét bổ sung a/ 81 : 9 + 10 = 9 + 10 = 19 b/ 11 x 8 – 60 = 8 8 – 60 = 28 - HS nhắc lại 3 QT tính giá trị biểu thức. Tiết 3:Thể dục: BÀI TẬP RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN ( Giáo viên bộ môn soạn giảng) Tiết 4 :Tập làm văn : KÉO CÂY LÚA LÊN - NÓI VỀ THÀNH THỊ, NÔNG THÔN. A/ Mục tiêu: * Kiến thức: Nghe và kể lại được câu chuyện Kéo cây lúa lên - Bước đầu biết kể về thành thị , nông thôn dựa theo gợi ý * Kĩ năng: * Thái độ: -Giáo dục yêu thích môn học, yêu quý và bảo vệ quê hương B/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa về câu chuyện trong SGK, bảng phụ chép sẵn gợi ý kể chuyện BT1). 1 bảng viết sẵn gợi ý nói về nông thôn hay thành thị (BT2). C/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở của học sinh. - Nhận xét . 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : b) Hướng dẫn làm bài tập : Bài tập 1 : - Gọi HS đọc yêu cầu bài và gợi ý. - Yêu cầu HS quan sát các tranh minh họa và đọc thầm câu hỏi gợi ý. - Kể chuyện lần 1: + Truyện có những nhân vật nào ? + Khi thấy lúa ở ruộng nhà mình xấu chàng ngốc đã làm như thế nào? + Về nhà anh chàng khoe với vợ điều gì ? + Chị vợ ra trông kết quả ra sao ? + Vì sao lúa nhà chàng ngốc bị héo ? - Giáo viên kể lại câu chuyện lần 2 : - Yêu cầu một học sinh giỏi kể lại. - Yêu cầu từng cặp kể lại cho nhau nghe. - Mời 4 em thi kể lại câu chuyện trước lớp. - Lắng nghe và nhận xét. + Câu chuyện này buồn cười ở chỗ nào ? Bài tập 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu bài và các gợi ý trong SGK. + Em chọn viết về đề tài gì (nông thôn hay thành thị) ? - Theo dõi nhận xét bài học sinh. c) Củng cố - Dặn dò: - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau . - Lớp theo dõi. - Lắng nghe. - 2 em đọc yêu cầu bài và gợi ý. Cả lớp đọc thầm gợi ý và quan sát tranh minh họa. - Lắng nghe giáo viên kể chuyện. + Trong chuyện này có chàng ngốc và vợ . + Chàng đã kéo cây lúa nhà mình lên cho cao hơn cây lúa ở ruộng bên. + Chàng khoe với vợ là mình đã kéo cây lúa lên cao hơn cây lúa của nhà bên cạnh. + Chị vợ ra xem thấy cả ruộng lúa nhà mình bị héo rũ. + Vì cây lúa bị kéo lên đứt rễ nên bị héo. - Lớp theo dõi giáo viên kể lần 2 . - 1HSG kể lại câu chuyện. - Tập kể theo cặp. - 4 em thi kể lại câu chuyện trước lớp. - Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn kể hay nhất. + Chàng ngốc đã kéo lúa lên làm cho lúa chết hết lại tưởng sẽ làm cho lúa tốt hơn. - 1 học sinh đọc đề bài tập 2 . - 1 em làm mẫu tập nói trước lớp. - Cả lớp làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất . - 2 em nhắc lại nội dung bài học.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 Tuan 16ckt.doc