I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài,ngắt,nghỉ hơi đúng
- Biết đọc bài thông báo một cách rõ ràng, rành mạch.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài
- Hiểu nội dung thông báo của thông báo của thư viện. Bước đầu có hiểu biết về thư viện, cách mượn sách thư viện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bảng phụ
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 21 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21
Thứ ba ngày 19 tháng 1 năm 2010
Tập đọc
Luyện đọc bài : THÔNG BáO CủA THƯ VIệN VƯờn chim
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài,ngắt,nghỉ hơi đúng
- Biết đọc bài thông báo một cách rõ ràng, rành mạch.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài
- Hiểu nội dung thông báo của thông báo của thư viện. Bước đầu có hiểu biết về thư viện, cách mượn sách thư viện.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: 2HS tiếp nối nhau đọc 2 đoạn : “Chim sơn ca và bông cúc trắng” và trả lời câu hỏi trong bài
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: ( trực tiếp) - GV ghi bảng
b .Luyện đọc
* GV đọc mẫu
* Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài và nội dung bản thông báo
- HS đọc nghĩa các từ được chú giải
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm ( đọc cá nhân)
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- HS lần lượt đọc từng câu hỏi rồi suy nghĩ trả lời từng câu hỏi
4. Luyện đọc lại:
- 4HS thi đọc lại bản thông báo
- GV và cả lớp nhận xét, bình chọn
5. Củng cố, dặn dò:
- GV nhắc lại những điều rút ra được từ bài đọc
- GV nhận xét tiết học.
***********************************************
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 5
- áp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng 1 phép nhân và các bài tập khác có liên quan.
II. Lên lớp
1. Cho học sinh làm Bài 98 ở vở luyện toán tiểu học.
*Bài 1: Tính
5 x 2 =… 5 x 3 =… 5 x 6 =…
5 x …= 10 5 x …= 15 5 x … = 30
5 x 7 =… 5 x 1= … 5 x… = 50
…x 7 = 35 …x 1 = 5 … x 10 = 50
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- Học sinh làm bài vào vở
- 3 học sinh lên bảng chữa bài
- Gọi một học sinh đọc lại bài làm của mình
- GV nhận xét cho điểm
*Bài 2: Tính (theo mẫu)
Mẫu: 5 x 4 – 9 = 20 – 9
= 11
a, 5 x 4 – 12 =
b, 5 x 5 -15 =
c, 5 x 8 – 10 =
d, 5 x 9 – 37 =
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- Gv hướng dẫn phép tính mẫu
- Cho học sinh làm bài vào vở
- 2 học sinh lên bảng chữa bài và nêu cách làm
- GV nhận xét, cho điểm
*Bài 3: Một ngôi sao có 5 cánh. Hỏi 3 ngôi sao có bao nhiêu cánh?
- Học sinh đọc bài toán
- Học sinh làm bài vào vở
- Học sinh lên bảng chữa bài
- Học sinh nhận xét bài của bạn, GV nhận xét, cho điểm
*Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt sau
Mỗi túi có : 5 kg gạo
8 túi có : …kg gạo?
- Học sinh nêu tóm tắt của bài
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- Học sinh làm bài vào vở
- Học sinh lên bảng chữa bài
- Gọi 2 học sinh đọc lại bài làm của mình
*Bài 5: Số?
a, 5; 10; 15; 20; …; …
b, 1; 6; 11; 18; …; …
c, 2; 7; 12; 17; …; …
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- Học sinh làm bài và chữa bài
- Gọi 1 số học sinh đọc bài làm của mình
2. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ
- Dặn HS về ôn bài
*********************************************************************
Thứ năm ngày 21 tháng 1 năm2010
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về các mùa
Đặt và trả lời câu hỏi: Khi nào
I. Mục đích yêu cầu: Luyện cho học sinh
1. Mở rộng vốn từ về chim chóc.
2. Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ: ở đâu?
II Đồ dùng dạy- học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra : Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp:
*Bài 1: Hãy kể tên các loài chim mà em biết
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 1HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài,chốt lại kết quả đúng
*Bài 2: Hãy xếp các loài chim sau đây vào cột thích hợp: quạ khoang, chích chòe, hoàng yến, chim khách, bạch yến, cu gáy.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 1HS lên bảng làm bài
- HS dưới lớp nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài,chốt lại câu trả lời đúng .
- HS đổi vở kiểm tra chéo nhau rồi nhận xét
*Bài 3: Trả lời các câu hỏi sau:
- HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- GV làm rõ thêm yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 4 HS lần lượt trả lời các câu hỏi
- GV và cả lớp nhận xét,chữa bài chốt lại câu trả lời đúng.
3. Củng cố - Dặn dò: GV chấm một số bài, nhận xét
***********************************************
Hoạt động tập thể
Giao lưu văn nghệ: Chủ đề mùa xuân
I. Mục tiêu
- Tổ chức cho học sinh giao lưu văn nghệ về chủ đề mùa xuân
- Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích mùa xuân
II. Chuẩn bị: Các bài hát, bài thơ và các bài tập đọc nói về chủ đề mùa xuân.
III. Các hoạt động dạy – học.
1. ổn định tổ chức: Cả lớp hát 1 bài
2. Bài mới:
- Giáo viên giới thiệu nội dung giao lưu
- GV chia lớp thành 4 nhóm, cử nhóm trưởng giao nhiệm vụ cho các nhóm: Mỗi nhóm tham gia biểu diễn văn nghệ các bài hát, múa hoặc các bài thơ văn nói về chủ đề mùa xuân.
- Mỗi nhóm thảo luận chọn bài để tham gia biểu diễn.
- Các nhóm lên trình bày phần biểu diễn của nhóm mình.
- GV nhận xét động viên, khen ngợi những cá nhân, nhóm biểu diễn tốt.
3. Kết thúc buổi giao lưu: Nhận xét giờ học.
*********************************************************************
Thứ sáu ngày 22 tháng 1 năm 2010
Tự nhiên xã hội
Thực hành bài: Cuộc sống xung quanh
I. Mục tiêu: HS biết
- Kể tên thành thạo một số nghề nghiệp và nói về những hoạt động sinh sống của người dân địa phương.
- Học sinh có ý thức gắn bó, yêu quê hương.
II. Chuẩn bị : Vở bài tập TNXH
III. Các hoạt động dạy – học
1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong vở bài tập
*Bài 1: Gọi 2 HS đọc đề bài và nêu yều cầu bài tập
- Học sinh làm bài vào vở bài tập
- Học sinh nối tiếp nhau trình bày bài làm của mình.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét, chữa bài
*Bài 2: Đánh dấu vào trước những câu trả lời đúng:
- 2 học sinh đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm bài vào vở
- 1 học sinh lên bảng làm bài
- Học sinh dưới lớp nhận xét - GV chữa bài
- Học sinh đổi vở kiểm tra chéo nhau rồi nhận xét.
*Bài 3: Vẽ quang cảnh nơi bạn sống
- Cho học sinh nêu yêu cầu bài tập
- Học sinh vẽ vào vở
- 1 học sinh lên bảng vẽ và nói về bài vẽ của mình.
- Học sinh và giáo viên chữa bài.
2. Củng cố, dặn dò:
- GV đánh giá, nhận xét, kết quả bài làm của học sinh.
*********************************************************************
Thứ bảy ngày 23 tháng 1 năm 2010
Âm nhạc
Ôn tập bài hát: Hoa lá mùa xuân
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Hát đòng đều,rõ lời
II. Chuẩn bị:
- Học thuộc bài hát
- Băng nhạc,máy nghe,nhạc cụ gõ
- Chép lời ca vào bảng phụ
- Một vài động tác phụ họa cho bài hát
III. Các hoạt động dạy- học
*Hoạt động 1: Ôn bài hát Hoa lá mùa xuân
- Giới thiệu bài
- Hát mẫu
- Đọc đồng thanh lời ca
- Dạy hát từng câu.
- Tập hát đối đáp theo các câu hát
- GV chia lớp thành 2 nhóm cùng hát và đệm theo phách
*Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa
- Vừa hát ,vừa vận động phụ họa theo bài hát
- Chia từng nhóm cho các em thực hiện động tác
- Thi đua biểu diễn trước lớp - HS dưới lớp dùng nhạc cụ gõ đệm theo
*Trò chơi đố vui:
- GV vỗ tay theo tiết tấu lời ca, cho HS đoán xem đó là câu hát nào?
- Cả lớp tuyên dương,khen ngợi.
********************************************
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố về:
- Ghi nhớ các bảng nhân 2, bảng nhân 3. nhân 4, nhân 5, bằng thực hành tính và giải bài toán.
- Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh.
II. Lên lớp
1. Cho học sinh làm Bài 101 ở vở luyện toán tiểu học
*Bài 1: Tính nhẩm
2 x 3 =
3 x 3 =
4 x 5 =
5 x 4 =
2 x 2 =
3 x 4 =
4 x 9 =
5 x 5 =
2 x 5 =
3 x 7 =
4 x 6 =
5 x 9 =
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- Học sinh làm bài và chữa bài
- Gọi 1 số học sinh đọc bài làm bài của mình
*Bài 2: Số?
2 x … = 8
3 x … = 12
… x 5 = 20
… x 2 = 8
… x 3 = 12
5 x … = 20
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- Học sinh làm bài và chữa bài
- Cho học sinh nêu cách làm
*Bài 3: Tính
a, 2 x 7 + 27 =
b, 4 x 9 – 26 =
c, 3 x 10 + 30 =
d, 5 x 8 – 12 =
- Học sinh làm bài và chữa bài
- Học sinh nêu cách làm
*Bài 4: Điền số vào chỗ chấm(theo mẫu)
Mẫu: 6 = 2 x 3
12 = 2 x …
24 = 3 x …
12 = 3 x …
24 = 4 x …
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- GV hướng dẫn phép tính mẫu
- Gọi 1 số học sinh đọc bài làm của mình.
*Bài 5: HS lớp 2 A xếp thành 8 hàng, mỗi hàng 4 bạn. Hỏi lớp 2 A có bao nhiêu học sinh?
- Học sinh đọc đầu bài
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- Gọi 1 số học sinh đọc bài giải của mình
- GV nhận xét cho điểm học sinh
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài
Tập làm văn
Luyện tập: Đáp lời cảm ơn
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nói: Biết đáp lại lời cảm ơn trong giao tiếp thông thường.
2. Rèn kĩ năng viết một đoạn văn đối thoại có lờ cảm ơn và lời đáp.
II. Chuẩn bị: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra: Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp: GV hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài 1:Viết tiếp lời đáp của Hà, Trung vào đoạn đối thoại sau
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng nói lời đáp
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
* Bài 2: Hãy tự nghĩ để viết một đoạn đối thoại có lời cảm ơn và lời đáp như các đoạn đối thoại trong bài tập.
- Gọi 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- Một số HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
- HS dưới lớp đổi vở kiểm tra chéo nhau,nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chấm một số bài
- Nhận xét giờ học.
*********************************************************************
ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 21 BUOI 2 LOP 2.doc