- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập.
- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em tiến bộ, được mọi người yêu mến.
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh.
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 2- Lớp 4A3 - năm học 2013- 2014 Trường Tiểu Học Nguyễn Viết Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
duy trì nhiệt độ cơ thể.
* GDMT: Mức độ - Liên hệ/ bộ phận- HĐ2: GV giúp HS hiểu con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Hình trong sách giáo khoa - Phiếu học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1) Kiểm tra bài cũ:
Trao đổi chất ở người (tiết theo)
- Hằng ngày, cơ thể người phải lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì?
- Nhờ cơ quan nào mà quá trình trao đổi chất ở bên trong cơ thể được thực hiện?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong các cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất ngừng hoạt động?
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
2) Dạy bài mới:
Giới thiệu bài: Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất bột đường
Hoạt động 1: Tập phân loại thức ăn
Bước 1:
Giáo viên yêu cầu nhóm 2 học sinh mở sách giáo khoa & cùng nhau trả lời 3 câu hỏi trong SGK trang 10
Bước 2:
- Mời từng nhóm trình bày kết quả
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại
Kết luận của GV:)
Hoạt động 2:
Tìm hiểu vai trò của chất bột đường
Bước 1: Làm việc với SGK theo cặp
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nói tên thức ăn giàu chất bột đường có trong các hình ở trang 11 SGK
+ Kể tên các thức ăn chứa nhiều chất bột đường mà các em ăn hằng ngày.
+ Kể tên những thức ăn chứa chất bột đường mà em thích ăn
+ Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường.
- Sau mỗi câu hỏi, GV nêu nhận xét & bổ sung nếu câu trả lời của HS chưa hoàn chỉnh.
Kết luận của GV:
* GDMT: GV giúp HS hiểu con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
Hoạt động 3: Xác định nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều chất bột đường
Bước 1:
Giáo viên phát phiếu học tập cho học
sinh làm việc trên phiếu
Bước 2:
- Mời học sinh trình bày kết quả làm việc
- Nhận xét, chữa bài tập cho cả lớp
3) Củng cố - dặn dò:
- Học sinh trả lời trước lớp
- Học sinh khác nhận xét
- Cả lớp theo dõi
- Các em sẽ nói với nhau về tên thức ăn, đồ uống mà các em dùng hàng ngày. Tiếp theo HS quan sát các hình trang 10 & cùng với bạn mình phân loại nguồn gốc của các loại thức ăn
Sau đó HS dựa vào mục Bạn cần biết để trả lời câu hỏi 3
- Đại diện một số cặp trình bày kết quả mà các em đã cùng nhau làm việc.
- Nhận xét, bổ sung
- Cả lớp theo dõi
- HS làm việc theo cặp: HS nói với nhau tên các thức ăn có chứa nhiều chất bột đường có trong hình ở trang 11 SGK & cùng nhau tìm hiểu về vai trò của chất bột đường ở mục Bạn cần biết
- Học sinh trả lời
- Nhận xét, bổ sung, chốt ý
- HS làm việc với phiếu học tập
- Một số HS trình bày kết quả làm việc với phiếu học tập trước lớp.
- Học sinh khác bổ sung hoặc chữa bài nếu bạn làm sai
- Học sinh thực hiện
- Cả lớp theo dõi
Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2013
TOÁN: TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU
I/ MỤC TIÊU:
1. Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu
2. Rèn kĩ năng đọc, viết các số có nhiều chữ số đến lớp triệu (BT1, BT2, BT3: cột 2)
3. Có tính cẩn thận, chính xác khi làm bài
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ kẻ các hàng
- HS: SGK, dụng cụ học.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: (1’)
2. KTBC: (1’)
- Nêu cách so sánh các số có hai chữ số.
- Nêu các hàng thuộc lớp nghìn và lớp đơn vị.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: (35’)
a) GTB: (1’)
b) Các hoạt động dạy - học: (34’)
- Hát
- 2 hs nêu
- Hàng trăm nghìn – hàng chục nghìn - hàng nghìn – hàng trăm – hàng chục – hàng đơn vị.
HĐ 1: Giới thiệu lớp triệu (10’) MT 1
HTTC: Cả lớp
- Viết số: 653 720, hãy nêu rõ từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào?
- Gọi HS lên bảng lần lượt viết số 1000, 10 000, 100 000, 1000 000
- Giới thiệu: Mười trăm nghìn gọi là 1 triệu, một triệu viết là: 1 000 000
- Hãy đếm xem 1 triệu có mấy chữ số 0?
- Giới thiệu: 10 000 000 còn gọi là 1 chục triệu rồi cho HS tự viết. Nêu: mười chục triệu còn gọi là 1 trăm triệu. Yêu cầu HS ghi số 100 000 000
*Chốt: hàng triệu , hàng chục triệu, hàng trăm triệu hợp thành lớp triệu.
- Cho HS nêu lại lớp triệu gồm các hàng nào?
- Hãy nêu lại các hàng, các lớp từ bé đến lớn mà em đã học.
- Nêu từng chữ số thuộc hàng, lớp.
- Lên bảng viết số:1000; 10 000; 100 000; 1 000 000
- Theo dõi, lắng nghe.
- Có 6 chữ số 0
- Viết bảng con: 10 000 000
100 000 000
- Nêu lớp triệu gồm có: Hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu.
- Vài hs nêu.
HĐ 2: Thực hành (25’) MT 2
HTTC: CN, cả lớp
Bài 1: Làm miệng
Bài 2:Cho HS QS mẫu, tự làm bài.
- Nhận xét, chữa bài
Bài 3:- Làm bài cột 2 vào vở. Khẩu lệnh: kết hợp làm cột 1 vào vở ( HS khá , giỏi)
- Nhận xét
4. Củng cố: (1’)
- Chốt bài
5. Dặn dò: (1’)
- Về xem bài và chuẩn bị bài sau.
- Đếm 1 triệu, 2triệu, 3 triệu, ….10 triệu
- Quan sát mẫu và làm bài vào bảng con
- Viết số, nêu chữ số 0 ở mỗi số
Cột 1: 15 000 Cột 2: 50
350 7 000 000
600 36 000 000
1300 900 000 000
- Đọc các số tròn chục triệu từ 10 triệu đến 100 triệu.
Toán CC: TIÕT 2 - TuÇn 2
A- Môc tiªu bµi häc:
HS làm được các BT theo yêu cầu
B - ChuÈn bÞ:
B¶ng phô viÕt s½n bµi tập
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
I- KiÓm tra bµi cò:
ViÕt sè thµnh tæng (theo mÉu):
a 51932 = 50000 + 1000 + 900 + 30 + 2
b) 78246 = ……………………………….
c) 40509 = ……………………………….
d) 673051 = ………………………………
432526 ..... 43989 276434 ..... 267434
8064 ..... 800+ 60+4 715392 ..... 715392
300582 ..... 500391 846537 ..... 537846.
a) Khoanh vµo sè lín nhÊt :
278645 ; 428317 ; 292317 ; 454721.
b) Khoanh vµo sè bÐ nhÊt:
625415 ; 719438 ; 691512 ; 917348.
ViÕt sè (theo mÉu):
Hai m¬i triÖu: 20 000 000 Bèn m¬i triÖu:
N¨m m¬i triÖu: ………… Ba tr¨m triÖu: …………….
B¶y m¬i triÖu: …………. S¸u tr¨m triÖu: ……………
------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT CC: TIÕT 2 - TuÇn 2
A- Môc tiªu bµi häc:
HS làm được các BT theo yêu cầu
B - ChuÈn bÞ:
B¶ng phô viÕt s½n bµi 1+3.
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
I- KiÓm tra bµi cò:
1. Ghi tªn c¸c nh©n vËt em biÕt trong mçi truyÖn sau vµo « trèng thÝch hîp trong b¶ng :
TruyÖn
Nh©n vËt lµ ngêi
Nh©n vËt lµ vËt
(con vËt, ®å vËt, c©y cèi,…)
a) Sù tÝch hå Ba BÓ
............................................
............................................
............................................
............................................
b) DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu
............................................
............................................
............................................
............................................
c) Ngêi ®i s¨n vµ con vîn
............................................
............................................
............................................
............................................
d) Sù tÝch chó Cuéi cung tr¨ng
............................................
............................................
............................................
............................................
2. Dùa vµo gîi ý, h·y viÕt ®o¹n v¨n (kho¶ng 5 c©u) theo yªu cÇu cña bµi tËp 2 (TiÕng ViÖt 4, tËp mét, trang 14) :
* Gîi ý :
a) T×nh huèng cho tríc ë bµi tËp 2 lµ g× ? (Mét b¹n nhá m¶i vui ®ïa, ch¹y nh¶y, lì lµm ng· mét em bÐ. Em bÐ khãc.)
b) C©u chuyÖn cã thÓ diÔn ra theo 2 híng nh thÕ nµo ? (B¹n nhá nãi trªn biÕt quan t©m ®Õn ngêi kh¸c vµ b¹n nhá nãi trªn kh«ng biÕt quan t©m ®Õn ngêi kh¸c.)
c) NÕu h×nh dung sù viÖc x¶y ra theo híng thø nhÊt (B¹n nhá biÕt quan t©m ®Õn ngêi kh¸c), em sÏ kÓ tiÕp c©u chuyÖn thÕ nµo (B¹n nhá véi lµm g×, th¸i ®é thÕ nµo, cö chØ vµ lêi nãi ra sao,...) ? VÝ dô (VD) : B¹n nhá véi ch¹y l¹i, nhÑ nhµng n©ng em bÐ dËy, lÊy tay phñi vÕt bÈn trªn quÇn ¸o cña em vµ xin lçi em bÐ,…)
d) NÕu h×nh dung sù viÖc x¶y ra theo híng thø hai (B¹n nhá kh«ng biÕt quan t©m ®Õn ngêi kh¸c), em sÏ kÓ tiÕp c©u chuyÖn ra sao (B¹n nhá véi lµm g×, th¸i ®é thÕ nµo, cö chØ vµ lêi nãi ra sao,...) ? (VD : B¹n nhá ch¼ng buån ®Ó ý, vÉn tiÕp tôc ch¹y nh¶y, n« ®ïa, mÆc cho em bÐ khãc,…)
(§o¹n v¨n)
.................................................................................................................................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. a) Dùa vµo hµnh ®éng cña hai nh©n vËt SÎ vµ ChÝch trong c©u chuyÖn Bµi häc quý, h·y ghi vµo trong ngoÆc lêi nhËn xÐt phï hîp víi tÝnh c¸ch cña mçi nh©n vËt.
- SÎ (®îc bµ göi cho mét hép h¹t kª) : kh«ng muèn chia cho ChÝch cïng ¨n ; n»m trong tæ ¨n h¹t kª mét m×nh ; ¨n hÕt... qu¼ng chiÕc hép ®i ; ngîng nghÞu nhËn quµ. (TÝnh c¸ch : ….......................................................)
- ChÝch : t×m ®îc nh÷ng h¹t kª ngon lµnh Êy ; gãi cÈn thËn ; ®i t×m ngêi b¹n th©n ; vui vÎ ®a cho SÎ mét nöa. (TÝnh c¸ch : ..............................)
b) Chän c¸c tõ ng÷ chØ hµnh ®éng thÝch hîp nªu ë bµi tËp a, råi ®iÒn vµo chç trèng ë ®o¹n v¨n sau ®Ó hoµn thiÖn c©u chuyÖn Bµi häc quý :
Mét h«m, SÎ ®îc bµ göi cho mét hép h¹t kª. SÎ ................................ ThÕ lµ h»ng ngµy, SÎ ................................ Khi ................................, SÎ bÌn ................................... Giã ®a nh÷ng h¹t kª cßn sãt trong hép bay xa. ChÝch ®i kiÕm måi, ................................ ChÝch bÌn ................................ nh÷ng h¹t kª cßn sãt l¹i vµo mét chiÕc l¸, råi ................................ cña m×nh. ChÝch ................................ SÎ ................................ cña ChÝch vµ tù nhñ : “ChÝch ®· cho m×nh mét bµi häc quý vÒ t×nh b¹n”.
File đính kèm:
- Tuan 2 CKTKNSGiam tai.doc