Giáo án Tuần 18 Lớp 3B2

 - Đọc đúng rách mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn bài.

 - Nghe - viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng qui định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ / 15 phút) không mắc quá 5 lỗi trong bài.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 18 Lớp 3B2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc đề bài; lớp đọc thầm - Muốn tính chu vi của hình chữ nhật ta lấy chiều dài cộng với chiều rộng (cùng đơn vị đo) rồi nhân với 2 - 1 học sinh lên bảng tóm tắt, 1 học sinh giải Bài giải Chu vi mảnh vườn hình chữ nhật là (100 + 60 ) x 2 = 320 (m) Đáp số: 320 m - HS nhận xét Bài 4: Gọi học sinh đọc đề bài - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Muốn biết sau khi đã bán 1/3 số vải thì còn lại bao nhiêu mét vải ta phải biết được gì? - Yêu cầu làm bài - Chữa bài, ghi điểm - 2 học sinh đọc đề, lớp đọc thầm - Có 81 m vải, đã bán 1/3 số mét vải, sau đó lấy số vải ban đầu trừ đi số m vải đã bán - HS làm vào vở, 1 HS lên bảng tóm tắt, 1 học sinh giải trên bảng lớp. Tóm tắt Bài giải Số mét vải đã bán là 81 : 3 = 27 ( m) Số mét vải còn lại là 81 – 27 = 54 ( m) Đáp số: 54 m vải - HS nhận xét Bài 5:( Hs K- G) - Yêu cầu học sinh nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức - Chữa bài, ghi điểm - HS làm vào vở, 2 học sinh lên bảng làm a) 25 x 2 + 30 = 50 + 30 = 80 b) 75 + 15 x 2 = 75 + 30 = 105 - HS nhận xét 4. Củng cố dặn dò -Ôn tập thêm để chuẩn bị kiểm tra học kỳ I TiÕng viÖt ¤n tËp vµ kiÓm tra cuèi häc k× I I. môc tiªu : - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL . - Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy . II.®å dïng d¹y hoc: - 17 phiếu mỗi phiếu ghi tên 1 bài tập đọc có yêu cầu HTL . - Bảng phụ ghi bài tập 2 . IIi. Ho¹t ®éng d¹y häc : Hoạt động của giáo viên 1. Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu . 2. Kiểm tra bài HTL : - GV gọi H/s bốc phiếu đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi . - GV nhận xét cho điểm . 3. Bài tập 2 : GV treo bảng phụ ghi bài tập . - Gọi 3-4 H/s đọc lại truyện ( Người nhát nhất ) . + Có đúng người đàn bà trong truyện này nhát không ? + Câu chuyện đáng cười ở điểm nào ? + Gọi 1 số em sửa lại dấu câu . 4. Củng cố - Dặn dò : - VN kể lại truyện cho người thân nghe Hoạt động của häc sinh + H/s nêu yêu cầu . + Hs ®äcorooif tr¶ lêi c©u hái +Bà lo cho cháu, cậu bé tưởng bà sợ vì bà nhát . + Gọi 1 số H/s kể lại . tù nhiªn x· héi VÖ sinh m«i tr­êng ( Møc ®é tÝch hîp: Liªn hÖ ) I. môc tiªu: - Nêu được tác hại của rác rải đối với sức khoẻ con người. - Thực hiện đổ rác đúng nơi qui định. * GDBVMT: BiÕt mét sè biÖn ph¸p xö lÝ r¸c th¶i.Tõ ®è cã ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh m«i tr­êng. - ChÊm cc1- nx6 II. ®å dïng d¹y häc: - Tranh sgk III. Ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm * Bước 1: - Chia nhóm. - Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2 trang 68, 69 và thảo luận trao theo gợi ý: + Hãy cho biết cảm giác của bạn khi đi qua đống rác? Theo bạn rác có tác hại như thế nào? +Bạn thường thấy những sinh vật nào sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khỏe con người? * Bước2: Mời đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. - Yêu cầu lớp nhận xét bổ sung. - KL: Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rửa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, ruồi, ... thường sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian gây bệnh cho người. - Cho HS nhắc lại KL. 3. Hoạt động 2: Làm việc theo cặp. Bước 1: Yêu cầu từng cặp quan sát các hình trang 69 SGK cùng các tranh ảnh sưu tầm được và TLCH theo gợi ý: + Hãy chỉ và nói việc làm đúng, việc làm nào sai? Vì sao? Bước 2: Mời một số cặp lên chỉ vào các hình trong sách giáo khoa và tranh sưu tầm được để trình bày trước lớp. - Liên hệ: + Cần phải làm gì để giữ VS nơi công cộng? + Em đã làm gì để giữ VS nơi công cộng? + Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương em? + Em có nhận xét gì về môi trương nơi em đang sống? - Giới thiệu những cách xử rác hợp VS: chôn, đốt, tái chế, ủ phân ... * GDBVMT: Học sinh biết rác, phân, nước thải là nơi chứa các mầm bệnh làm hại sức khỏe con người và động vật. - Biết phân, rác thải nếu không xử lý hợp vệ sinh sẽ là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. - Biết một vài biện pháp xử lý phân, nước thải hợp vệ sinh. Từ đó có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. 4. Hoạt động 3: Tập sáng tác bài hát hoặc đóng hoạt cảnh sắm vai. Bước 1: Yêu cầu làm việc theo nhóm. Các nhóm tập sáng tác nhạc hoặc đóng vai nói về chủ đề bài học. Bước 2: Yêu cầu lần lượt một số nhóm lên trình bày trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. . - HS ngồi theo nhóm. - Các nhóm cử ra nhóm trưởng để điều khiển nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập trong phiếu. - Lần lượt đại diện các nhóm lên chỉ vào từng bức tranh và trình bày trước lớp về sự ô nhiễm cũng như tác hại của rác thải đối với sức khỏe con người. - Lớp nhận xét và bình chọn nhóm đúng nhất - Học sinh tiến hành thảo luận theo cặp trao đổi và nói về các hoạt động có ở các hình trong SGK và qua đó liên hệ với những hoạt động thu gom rác thải có ở địa phương. - Lần lượt các cặp lên trình bày trước lớp. - Lớp lắng nghe và nhận xét bổ sung nếu có. + Không vứt rác, khạc nhổ, không phóng uế bừa bãi ... - HS tự liên hệ. - Lớp làm việc theo nhóm tập sáng tác các bài hát theo nhạc có sẵn hoặc hoạt cảnh đóng vai nói về chủ đề giữ gìn vệ sinh môi trường. - Lần lượt từng nhóm lên biểu diễn trước lớp. - Lớp nhận xét bình chọn bạn nhóm thắng cuộc. C. Củng cố dặn dò: - Vì sao cần xử lí phân và rác thải? Nơi em ở đã xử lí phân và rác thải như thế nào? - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau. ThÓ dôc S¬ kÕt häc k× I I/ Môc tiªu: - S¬ kÕt häc k× I, yªu cÇu HS hÖ thèng ®­îc nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®· häc, nh÷ng ­u khuyÕt ®iÓm trong häc tËp tõ ®ã cè g¾ng tËp luyÖn tèt h¬n n÷a - Ch¬i trß ch¬i "§ua ngùa". Yªu cÇu biÕt tham gia t­¬ng ®èi chñ ®éng - ChÊm cc1- nx6 II/ §Þa ®iÓm, ph­¬ng tiÖn: - §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng vÖ sinh s¹ch sÏ, ®¶m b¶o an toµn luyÖn tËp. - Ph­¬ng tiÖn: Cßi, dông cô, kÎ v¹ch s½n ch¬i trß ch¬i "§ua ngùa" III/ Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp: Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p BiÖn ph¸p tæ chøc 1/ PhÇn më ®Çu: GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu tiÕt häc - C¶ líp ch¹y chËm xung quanh s©n tËp - Trß ch¬i "KÕt b¹n" - Thùc hiÖn bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung 2 lÇn 4 x 8 nhÞp 2/ PhÇn c¬ b¶n: * KiÓm tra sè HS ch­a hoµn thiÖn * S¬ kÕt häc k× I C¶ líp ®· häc nh÷ng g×? - TËp hîp hµng ngang, dãng hµng, ®iÓm sè - Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung 8 ®éng t¸c - ThÓ dôc rÌn luyÖn t­ thÕ, kÜ n¨ng vËn ®éng c¬ b¶n - Trß ch¬i vËn ®éng: kÓ c¸c trß HS ®· ch¬i GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña HS *Ch¬i trß "§ua ngùa" 3/ PhÇn kÕt thóc: - §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t - GV HÖ thèng l¹i bµi - GV nhËn xÐt khen ngîi - GV giao bµi tËp vÒ nhµ - C¶ líp ch¹y chËm xung quanh s©n tËp - Thùc hiÖn bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung 2 lÇn 4 x 8 nhÞp HS th¶o luËn tr¶ lêi - TËp hîp hµng ngang, dãng hµng, ®iÓm sè - Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung 8 ®éng t¸c - ThÓ dôc rÌn luyÖn t­ thÕ, kÜ n¨ng vËn ®éng c¬ b¶n - Trß ch¬i vËn ®éng: kÓ c¸c trß HS ®· ch¬i Thø s¸u ngµy 4 th¸ng 1 n¨m 2012 TiÕng viÖt ¤n tËp vµ kiÓm tra cuèi häc k× I i. môc tiªu - RÌn kÜ n¨ng viÕt chÝnh t¶: Nghe viÕt chÝnh x¸c bµi viÕt “Anh §om §ãm “ . - ViÕt ®­îc mét ®o¹n v¨n ng¾n kÓ vÒ viÖc häc tËp cña m×nh trong häc k× 1 võa qua. ii. ho¹t ®éng d¹y vµ häc 1. Giíi thiÖu bµi 2. H­íng dÉn lµm bµi - Gäi Hs ®äc ®Ò bµi * §Ò bµi: 1. ChÝnh t¶ (Nghe viÕt) Bµi: Anh §om §ãm - 2-3 Hs ®äc bµi viÕt - T×m hiÓu néi dung bµi viÕt. - Gv h­íng dÉn c¸ch tr×nh bµy. - §äc cho Hs viÕt bµi vµo vë - Thu , chÊm bµi - NhËn xÐt bµi viÕt 2. TLV: Gäi Hs ®äc ®Ò bµi trong SGK * Gv h­íng dÉn Hs theo néi dung gîi ý sau: - Bµi yªu cÇu viÕt g×? - CÇn kÓ nh÷ng g×? ….... * Hs lµm bµi vµo vë * Thu chÊm bµi * NhËn xÐt bµi viÕt cña Hs. ®ã ? 3. Cñng cè dÆn dß - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn chuÈn bÞ giê sau kiÓm tra. To¸n TiÕt 90: KiÓm tra cuèi häc k× I ( §Ò nhµ tr­êng ra ) -------------------------------------------------- ®¹o ®øc Thùc hµnh kÜ n¨ng cuèi häc k× I i.môc tiªu: - Thực hành kĩ năng hành vi đã học ở kì I. - Lấy chứng cứ cho NX 5 II. ®å dïng d¹y häc: - Chuẩn bị 1 số phiếu, mỗi phiếu ghi 1 tình huống. III. Ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 1.Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn HS thảo luận giải quyết tình huống: - Giáo viên lần lượt nêu các câu hỏi gợi ý để học sinh nêu lại các kiến thức đã học trong chương trình học kì I. - Em biết gì về Bác Hồ ? - Tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và nhi đồng như thế nào ? Em cần làm gì để đáp lại tình cảm yêu thương đó ? - Thế nào là giữ lời hứa? Tại sao chúng ta phải giữ lời hứa ? - Em cần làm gì khi không giữ được lời hứa với người khác? - Trong cuộc sống hàng ngày em đã tự làm những công việc gì cho bản thân mình ? - Hãy kể một số công việc mà em đã làm chứng tỏ về sự quan tâm giúp đỡ ông bà cha mẹ ? - Vì sao chúng ta cần chăm sóc ông bà cha mẹ? - Em sẽ làm gì khi bạn em gặp chuyện buồn, có chuyện vui? - Theo em chúng ta tham gia việc trường việc lớp sẽ đem lại ích lợi gì ? * Kể cho học sinh nghe câu chuyện “Tại con chích chòe” - Qua câu chuyện muốn nói lên điều gì? - Giáo dục học sinh ghi nhớ và thực theo bài học. 3. Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn thực hiện tốt các nội dung đã học. Ho¹t ®éng cña häc sinh - Học sinh lắng nghe gợi ý để trao đổi chỉ ra được nội dung đã học trong học kì I . - Là vị lãnh tụ kinh yêu của dân tộc Việt Nam - Bác Hồ rất yêu thương và quan tâm đến các cháu nhi đồng. Phải thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy. - Là thực hiện những điều mà mình đã nói đã hứa với người khác. Chúng ta có giữ lời hứa mới được người khác tin và kính trọng. - Khi lỡ hứa mà không thực hiện được ta cần xin lỗi và sẽ thực hiện vào một dịp khác. - Học sinh nêu lên một số công việc mà mình tự làm lấy cho bản thân . - Nhiều học sinh lên kể những việc làm giúp đỡ ông bà cha mẹ mà em đã làm. - Vì ông bà, cha mẹ là những người đã sinh thành và dưỡng dục ta nên người - Động viên an ủi và chia sẻ cùng bạn nỗi buồn để nỗi buồn vơi đi. Cùng chia vui với bạn để niềm vui được nhân đôi. - Tham gia việc trường lớp sẽ làm cho trường sạch đẹp thoáng mát trong lành để có điều kiện học tập tốt hơn ,… - Lắng nghe giáo viên kể chuyện. - 2 em nêu lại nội dung câu chuyện.

File đính kèm:

  • doctuan 18.doc
Giáo án liên quan