- §c trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học ; tốc độ đọc khoảng 110 tiếng / phút ; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn ; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn thơ dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh theo yêu cầu bài tập 2
- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của bài tập 3
* HS khá giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn ; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT2) ; biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học (BT3)
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 18 Lớp 2A1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o¶ng 1/5 HS trong líp
(tiÕn hµnh nh tiÕt 1 )
b. Híng dÉn HS lµm bµi tËp
*Bµi 2
- Gäi 1 HS ®äc ®Ị bµi tËp sè 2, x¸c ®Þnh yªu cÇu cđa bµi ?
- Gi¶i nghÜa tõ khã : së, bËc thang
- Gäi ®¹i diƯn nhãm nªu kÕt qu¶
C©u 1 SGK ?
C©u 2 SGK ?
C©u 3 SGK ?
C©u 4 SGK?
3. Cđng cè, dỈn dß:
- NX tiÕt häc, dỈn dß vỊ nhµ.
C¶ líp l¾ng nghe
C¶ líp ®äc thÇm theo
HS ho¹t ®éng theo nhãm
+ biªn giíi
+ nghÜa chuyĨn
+ .em, ta
+ VD:
Lĩa lÉn trong m©y, nhÊp nh« uèn lỵn nh lµn sãng trªn nh÷ng thưa ruéng bËc thang.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thø s¸u ngµy 24/12/2010
TiÕng ViƯt-TLV:
KiĨm tra ®Þnh k× (T8)
------------------------------------------
Khoa häc
Hçn hỵp.
I. Mơc tiªu: Sau bµi hoc, HS biÕt:
- Nêu được một số ví dụ về hỗn hợp.
- Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp(tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp cát trắng và nước)
II. ChuÈn bÞ:
- H×nh trang 75 SGK
- ChuÈn bÞ ®đ dïng cho c¶ nhãm:
+ Muèi tinh, m× chÝnh, h¹t tiªu; chÐn nhá, th×a nhá.
+ Hçn hỵp chøa c¸c chÊt r¾n kh«ng bÞ hßa tan trong níc (c¸t tr¾ng, níc); phƠu, giÊy läc, b«ng thÊm níc.
+ Hçn hỵp chøa chÊt láng kh«ng hßa tan vµo nhau( dÇu ¨n, níc); cèc(li) ®ùng níc; th×a.
+ G¹o cã lÉn s¹n; r¸ vo g¹o; chËu níc
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa Gv
Ho¹t ®éng cđa HS
1. KiĨm tra: C¸c chÊt tån t¹i ë mÊy thĨ ? Nªu vÝ dơ vỊ sù chuyĨn thĨ cđa chÊt trong ®êi sèng ?
2. Bµi míi:
a. Giíi thiƯu bµi
b.C¸c ho¹t ®éng:
* Ho¹t ®éng 1: Thùc hµnh :"T¹o mét hçn hỵp gia vÞ"
* Mơc tiªu: HS biÕt c¸ch t¹o ra hçn hỵp
* C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: Lµm viƯc theo nhãm
Th¶o luËn c¸c c©u hái:
- §Ĩ t¹o ra hçn hỵp gia vÞ cÇn cã nh÷ng chÊt nµo?
- Hçn hỵp lµ g× ?
Bíc 2: Lµm viƯc c¶ líp
GV cho HS ph¸t biĨu hçn hỵp lµ g× ?
KÕt luËn: SGK
* Ho¹t ®éng 2:Th¶o luËn
* Mơc tiªu: HS kĨ tªn ®ỵc mét sè hçn hỵp
* C¸ch tiÕn hµnh :
Bíc 1: Lµm viƯc theo nhãm
GV yªu cÇu nhãm trëng ®iỊu khiĨn nhãm m×nh tr¶ lêi c©u hái trong SGK:
- Theo b¹n, kh«ng khÝ lµ mét chÊt hay lµ mét hçn hỵp ?
- KĨ tªn mét sè hçn hỵp mµ b¹n biÕt ?
Bíc 2: Lµm viƯc c¶ líp
KÕt luËn :
Trong thùc tÕ ta thêng gỈp mét sè hçn hỵp nh: G¹o lÉn trÊu; ®êng lÉn c¸t; muèi lÉn c¸t; kh«ng khÝ, níc vµ c¸c chÊt r¾n kh«ng tan;...
* Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i" T¸ch c¸c chÊt ra khái hçn hỵp"
* Mơc tiªu : HS biÕt ®ỵc c¸c ph¬ng ph¸p t¸ch riªng c¸c chÊt trong mét sè hçn hỵp
* ChuÈn bÞ theo nhãm:
- Mét b¶ng con vµ phÊn hoỈc bĩt viÕt b¶ng .
* C¸ch tiÕn hµnh :
Bíc 1: Tỉ chøc vµ híng dÉn
Bíc 2: Tỉ chøc cho HS ch¬i
GV ®äc c©u hái
* Ho¹t ®éng 4: Thùc hµnh t¸ch c¸c chÊt ra khái hçn hỵp
* Mơc tiªu : HS biÕt c¸ch t¸ch c¸c chÊt ra khái mét sè hçn hỵp
* C¸ch tiÕn hµnh
Bíc 1: Lµm viƯc theo nhãm
Bíc 2:
GV nhËn xÐt, kÕt luËn.
3. Cđng cè, dỈn dß:
VỊ thùc hµnh lµm ë nhµ
- Nhãm trëng ®iỊu khiĨn nhãm m×nh lµm nhiƯm vơ :
T¹o ra mét hçn hỵp gia vÞ gåm muèi tinh, m× chÝnh vµ bét tiªu. C«ng thøc pha do tõng nhãm quyÕt ®Þnh .
- HS th¶o luËn
- HS th¶o luËn
- §¹i diƯn mçi nhãm cã thĨ nªu c«ng thøc chän gia vÞ vµ mêi c¸c nhãm kh¸c nÕm thư gia vÞ cđa nhãm m×nh. C¸c nhãm nhËn xÐt, so s¸nh xem nhãm nµo t¹o ra ®ỵc mét hçn hỵp gia vÞ ngon.
- HS tr¶ lêi.
- HS lµm viƯc theo nhãm
- §¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ lµm viƯc cđa nhãm m×nh tríc líp, c¸c nhãm kh¸c bỉ sung .
- C¸c nhãm th¶o luËn råi ghi ®¸p ¸n vµo b¶ng. Nhãm nµo tr¶ lêi nhanh vµ ®ĩng lµ th¾ng cuéc.
- Nhãm trëng ®iỊu khiĨn nhãm m×nh thùc hiƯn c¸c bíc nh yªu cÇu ë mơc thùc hµnh trang 75 SGK
- §¹i diƯn tõng nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ tríc líp.
---------------------------------------------
TiÕng ViƯt(KĨ chuyƯn):
¤n tËp cuèi häc k× 1(TiÕt 4)
I. Mơc tiªu:
- §äc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học ; tốc độ đọc khoảng 110 tiếng / phút ; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn ; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn thơ dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
-Nghe – viết đúng bài CT , viết đúng tên riêng phiên âm tiếng nước ngoài và các
từ ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài Chợ Ta-sken, tốc độ viết khoảng 95 chữ / 15 phút.
II ChuÈn bÞ:
- PhiÕu viÕt tªn tõng bµi tËp ®äc vµ HTL (nh tiÕt 1).
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. Giíi thiƯu bµi:
GV nªu mơc ®Ých, y/c tiÕt häc.
2. ¤n tËp :
a. KiĨm tra T§ vµ HTL
KiĨm tra kho¶ng 1/5 HS trong líp
(tiÕn hµnh nh tiÕt tríc )
b. Nghe – viÕt chÝnh t¶
* Giíi thiƯu bµi viÕt Chỵ Ta- sken
- GV ®äc toµn bµi
- Gi¶i nghÜa 1 sè tõ khã
- Em h·y nªu néi dung chÝnh cđa bµi ?
- Em h·y t×m nh÷ng tõ dƠ viÕt sai ?
- GV ®äc tõ khã
- GV ®äc bµi
- GV ®äc bµi – lu ý tõ khã
c. ChÊm, ch÷a bµi
- GV chÊm nhanh 1 sè bµi tríc líp
- Rĩt kinh nghiƯm
3. Cđng cè, dỈn dß:
- Lu ý nh÷ng tõ dƠ viÕt sai trong bµi
- VỊ nhµ luyƯn viÕt
-TiÕp tơc häc thuéc c¸c khỉ th¬, bµi th¬, ®o¹n v¨n theo y/c SGK
C¶ líp l¾ng nghe, NX
HS ®äc thÇm theo
VD : Ta- sken, xĩng xÝnh
+ ...t¶ c¶nh mäi ngêi trong chỵ
VD: Ta- sken, nĐp thªu, xĩng xÝnh, chên vên, thâng dµi, ve vÈy,
HS viÕt b¶ng con (giÊy nh¸p )
HS viÕt vµo vë
HS so¸t lçi
HS ®ỉi chÐo bµi so¸t lçi
--------------------------------------------
Tiếng việt:
THỰC HÀNH
I. Mục tiêu.
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về danh từ, động từ, tính từ mà các em đã được học; củng cố về âm đầu r/d/gi.
- Rèn cho học sinh cĩ kĩ năng làm bài tập thành thạo.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ mơn.
II.Chuẩn bị :
Nội dung ơn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ơn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập 1: Điền vào chỗ trống d/r/gi trong đoạn thơ sau:
…ịng sơng qua trước cửa
Nước …ì …ầm ngày đêm
…ĩ từ …ịng sơng lên
Qua vườn em ..ào …ạt.
Bài tập 2: Tìm các danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn sau:
Buổi sáng, biển rất đẹp. Nắng sớm tràn trên mặt biển. Mặt biển sáng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch. Những cánh buồm trắng trên biển được nắng sớm chiếu vào sáng rực lên như đàn bướm trắng lượn giữa trời xanh.
Bài tập 3:Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
a) Cơ nắng xinh tươi đang lướt nhẹ trên cánh đồng.
b) Những lẵng hoa hồng tươi tắn được đặt trên bàn.
Bài tập 4:Hình ảnh “Cơ nắng xinh tươi” là hình ảnh so sánh, ẩn dụ hay nhân hĩa? Hãy đặt 1 câu cĩ dạng bài 3 phần a?
4. Củng cố dặn dị.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Lời giải:
Dịng sơng qua trước cửa
Nước rì rầm ngày đêm
Giĩ từ dịng sơng lên
Qua vườn em dào dạt.
Lời giải: Buổi sáng, biển rất đẹp. Nắng sớm
DT DT TT DT TT tràn trên mặt biển. Mặt biển sáng trong như
ĐT DT DT TT tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch. Những
DT TT DT
cánh buồm trắng trên biển được nắng sớm
DT TT DT ĐT DT TT chiếu vào sáng rực lên như đàn bướm trắng
ĐT TT DT TT lượn giữa trời xanh.
ĐT DT TT
Lời giải:
a) Cơ nắng xinh tươi / đang lướt nhẹ trên cánh đồng.
b) Những lẵng hoa hồng tươi tắn / được đặt trên bàn.
Lời giải:
Hình ảnh “Cơ nắng xinh tươi” là hình ảnh nhân hĩa.
- Anh gà trống láu lỉnh / đang tán lũ gà mái.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Tốn:( Thực hành):
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu.
- Củng cố cách tính hình tam giác.
- Rèn kĩ năng trình bày bài.
- Giúp HS cĩ ý thức học tốt.
II. Đồ dùng: Hệ thống bài tập.
III.Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ơn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
Hoạt động 1 :Ơn cách tính diện tích hình tam giác
- Cho HS nêu cách tính diện tích hình tam giác.
- Cho HS lên bảng viết cơng thức tính diện tích hình tam giác.
Hoạt động 2 : Thực hành.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài 1: Tam giác ABC cĩ diện tích là 27cm2, chiều cao AH bằng 4,5cm. Tính cạnh đáy của hình tam giác.
Bài tập2:
Hình tam giác cĩ diện tích bằng diện tích hình vuơng cạnh 12cm. Tính cạnh đáy hình tam giác biết chiều cao 16cm.
Bài tập3: (HSKG)
Hình chữ nhật ABCD cĩ:
AB = 36cm; AD = 20cm
BM = MC; DN = NC . Tính diện tích tam giác AMN?
36cm
A B
20cm M
D C
N
4. Củng cố dặn dị.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
- HS nêu cách tính diện tích hình tam giác.
- HS lên bảng viết cơng thức tính diện tích hình tam giác.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Lời giải:
Cạnh đáy của hình tam giác.
27 x 2 : 4,5 = 12 (cm)
Đáp số: 12 cm.
Lời giải:
Diện tích hình vuơng hay diện tích hình tam giác là:
12 x 12 = 144 (cm2)
Cạnh đáy hình tam giác là:
144 x 2 : 16 = 18 (cm)
Đáp số: 18 cm.
Lời giải:
Diện tích hình chữ nhật ABCD là:
36 x 20 = 720 (cm2).
Cạnh BM hay cạnh MC là:
20 : 2 = 10 (cm)
Cạnh ND hay cạnh NC là:
36 : 2 = 18 (cm)
Diện tích hình tam giác ABM là:
36 x 10 : 2 = 180 (cm2)
Diện tích hình tam giác MNC là:
18 x 10 : 2 = 90 (cm2)
Diện tích hình tam giác ADN là:
20 x 18 : 2 = 180 (cm2)
Diện tích hình tam giác AMNlà:
720 – ( 180 + 90 + 180) = 270 (cm2)
Đáp số: 270 cm2
- HS lắng nghe và thực hiện.
---------------------------------------------------
Sinh ho¹t líp
KiĨm ®iĨm ý thøc trong tuÇn
I. Mơc tiªu
- HS thÊy ®ỵc nh÷ng u khuyÕt ®iĨm cđa m×nh trong tuÇn 18
- Cã ý thøc sưa sai nh÷ng ®iỊu m×nh vi ph¹m, ph¸t huy nh÷ng ®iỊu lµm tèt
- GDHS cã ý thøc trong häc tËp vµ trong mäi ho¹t ®éng
II Néi dung sinh ho¹t
1 GV nhËn xÐt u ®iĨm :
- Gi÷ g×n vƯ sinh chung, ngoan lƠ phÐp víi thÇy c«, ®oµn kÕt víi b¹n bÌ, trong líp chĩ ý nghe gi¶ng, chÞu khã gi¬ tay ph¸t biĨu ý kiÕn, cã nhiỊu tiÕn bé vỊ ch÷ viÕt :
2. Nhỵc ®iĨm :
- Cha chĩ ý nghe gi¶ng, ch÷ viÕt cha ®Đp, sai nhiỊu lèi chÝnh t¶ :
3 HS bỉ xung
4 Vui v¨n nghƯ
5 §Ị ra ph¬ng híng tuÇn sau
File đính kèm:
- giao an(3).doc