- Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể.
- Biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng nội, ngoại.
- Vẽ được sơ đồ họ hàng nội, ngoại.
- Dùng sơ đồ giới thiệu cho người khác về họ nội, họ ngoại của mình.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 11 Buổi sáng Trường TH Nguyến Bá Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẽ sơ đồ họ hàng của mình.
- Một số Hs lên giới thiệu.
- 1-2 Hs trả lời.
- Hs khác nhận xét.
- Hs lắng nghe.
- Lớp chơi mẫu.
- Hs nhận nội dung chơi.
- Các nhóm thi đua xếp hình.
- Hs các nhóm nhận xét.
Tổng kết – dặn dò.1’
Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Phòng cháy khi ở nhà.
Nhận xét bài học.
-----------------------------------------------------------------
Tự nhiên xã hội 2
GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu:
- Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình (lúc làm việc và lúc nghỉ ngơi).
- Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tùy theo sức của mình.
- Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
II. Chuẩn bị
GV: Hình vẽ trong SGK trang 24, 25 (phóng to). Một tờ giấy A3, bút dạ. Phần thưởng.
HS: SGK; Xem trước bài.
III. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Khởi động (1’)
A. Kiểm tra bài cũ (3’)
- Hãy nêu tên các cơ quan vận động của cơ thể?
- Hãy nêu tên các cơ quan tiêu hoá?
- Để giữ cho cơ thể khoẻ mạnh, nên ăn uống ntn?
- Làm thế nào để đề phòng bệnh giun?
- GV nhận xét.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Trong lớp mình có bạn nào biết những bài hát về gia đình không?
- Những bài hát mà các em vừa trình bày có ý nghĩa gì? Nói về những ai?
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Phát triển các hoạt động (30’)
v Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
- Yêu cầu: Các nhóm HS thảo luận theo yêu cầu: Hãy kể tên những việc làm thường ngày của từng người trong gia đình bạn.
- Nghe các nhóm HS trình bày kết quả thảo luận
- GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Làm việc với SGK theo nhóm.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để chỉ và nói việc làm của từng người trong gia đình Mai.
- Nghe 1, 2 nhóm HS trình bày kết quả
? Nếu mỗi người trong gia đình không làm việc, không làm tròn trách nhiệm của mình thì việc gì hay điều gì sẽ xảy ra?
- Chốt : Trong gia đình, mỗi thành viên đều có những việc làm – bổn phận của riêng mình. Trách nhiệm của mỗi thành viên là góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, thuận hoà.
v Hoạt động 3: Thi đua giữa các nhóm
- Yêu cầu các nhóm HS thảo luận để nói về những hoạt động của từng người trong gia đình Mai trong lúc nghỉ ngơi.
- Yêu cầu đại diện các nhóm vừa chỉ tranh, vừa trình bày.
- GV khen nhóm thắng cuộc.
? Vậy trong gia đình em, những lúc nghỉ ngơi, các thành viên thường làm gì?
? Vào những ngày nghỉ, dịp lễ Tết … em thường được bố mẹ cho đi đâu?
=> GV chốt kiến thức (Bằng bảng phụ):Sau những ngày làm việc vất vả, mỗi gia đình đều có kế hoạch nghỉ ngơi như: họp mặt vui vẻ, thăm hỏi người thân, đi chơi ở công viên, siêu thị, vui chơi dã ngoại...
v Hoạt động 4: Thi giới thiệu về gia đình em
- GV phổ biến cuộc thi Giới thiệu về gia đình em
- GV khen tất cả các cá nhân HS tham gia cuộc thi và phát phần thưởng cho các em.
? Là một HS lớp 2, vừa là một người con trong gia đình, trách nhiệm của em để xây dựng gia đình là gì?
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Đồ dùng trong gia đình.
- Hát
- HS giơ tay phát biểu. Lớp nhận xét.
- 1, 2 HS hát.
- Nói về bố, mẹ, con cái và ca ngợi tình cảm gia đình
- Các nhóm HS thảo luận:
- Đại diện các nhóm HS lên trình bày kết quả thảo luận .
- Các nhóm HS thảo luận miệng.
-1, 2 nhóm HS trình bày kết quả kết hợp chỉ tranh.
- Lúc đó mọi người trong gia đình không vui vẻ với nhau …
- Các nhóm HS thảo luận miệng.
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Một vài cá nhân HS trình bày.
- HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ đã ghi trên bảng phụ
- 5 HS xung phong giới thiệu trước lớp về gia đình mình và tình cảm của mình với gia đình.
- 3-4 HS trả lời.
So¹n: Thứ 5, 22/10/2009
Gi¶ng: Thứ 5, 29/10/2009
Tự nhiên xã hội 3
Bài 21+ 22: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
(Đã soạn T3, 27/10)
So¹n: Thứ 6, 23/10/2009
Gi¶ng: Thứ 6, 30/10/2009
Thủ công 3
C¾T D¸N CH÷ I, T
I. Mục tiêu :
- Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán chữ I, T.
- Học sinh kẻ, cắt, dán được chữ I, T đúng quy trình kĩ thuật.
- Học sinh hứng thú với giờ học cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị :
* GV: + Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát
+ Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T
+ Kéo, thủ công, bút chì.
* HS : bút chì, kéo thủ công, giấy nháp.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: ( 4’ )
Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
Nhận xét bài kiểm tra của học sinh.
Tuyên dương những bạn gấp, cắt, dán các bài đẹp.
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài: Cắt, dán chữ I, T ( Tiết 1 )
( 1’ )
2. Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét ( 10’ )
- Giáo viên giới thiệu cho học sinh mẫu các chữ I, T, yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét :
+ Các chữ I, T rộng mấy ô ?
+ So sánh chữ I và chữ T ?
Hình 1
Giáo viên dùng chữ mẫu để rời gấp đôi theo chiều dọc và nói : Nếu gấp đôi chữ I, T theo chiều dọc thì nữa bên trái và nữa bên phải của chữ I, T trùng khít nhau. Vì vậy, muốn cắt được chữ I, T chỉ cần kẻ chữ I, T rồi gấp giấy theo chiều dọc và cắt theo đường kẻ.
2. Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu (14’ )
Bước 1 : Kẻ chữ I, T .
Giáo viên treo tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T lên bảng.
Giáo viên hướng dẫn :
+ Lật mặt sau tờ giấy thủ công, kẻ, cắt hai hình chữ nhật. Hình chữ nhật thứ nhất có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô, được chữ I. Hình chữ nhật thứ hai có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô
+ Chấm các điểm đánh dấu hình chữ T vo hình chữ nhật thứ hai. Sau đó kẻ chữ T theo các điểm đã đánh dấu như hình 2b.
1ô 3 ô
5 ô
a)
5 ô
b)
Hình 2
Bước 2 : Cắt chữ T .
Giáo viên hướng dẫn học sinh gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ T ( Hình 2b ) theo đường dấu giữa ( mặt trái ra ngoài ). Cắt theo đường kẻ nữa chữ T, bỏ phần gạch chéo (Hình 3a ). Mở ra được chữ T như chữ mẫu (Hình 3b)
a)
b)
Hình 3
Bước 3 : Dán chữ I, T .
Giáo viên hướng dẫn học sinh dán chữ I, T theo các bước sau :
+ Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp các chữ cho cân đối trên đường chuẩn
+ Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định
+ Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng ( Hình 4 )
Hình 4
Giáo viên vừa hướng dẫn cách dán, vừa thực hiện thao tác dán.
Giáo viên yêu cầu 1 - 2 học sinh nhắc lại quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T và nhận xét.
Tổ chức cho HS tập kẻ, cắt chữ I, T.
Giáo viên uốn nắn những thao tác chưa đúng của học sinh.
- Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh.
3. Củng cố, dặn dò: ( 1’ )
- Chuẩn bị : kẻ, cắt, dán chữ I, T ( tiếp theo )
- Nhận xét tiết học.
- Để ĐD lên bàn cho GV KT.
- Học sinh quan sát, nhận xét và trả lời câu hỏi.
- Các chữ I, T rộng 1 ô.
- Chữ I và chữ T có nữa bên trái và nữa bên phải giống nhau.
Học sinh quan sát
Học sinh lắng nghe GV hướng dẫn.
- Chú ý quan sát.
- 1-2 hs nhắc lại.
- HS thực hành kẻ, cắt.
- Lắng nghe.
Thủ công 2
«n tËp ch¬ng i: kÜ thuËt gÊp h×nh
I. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng của HS qua sản phẩm là một trong những hình đã học.
II. Chuẩn bị:
* GV: Các mẫu của bài: 1, 2, 3, 4, 5
* HS: Giấy thủ công các màu, kéo, hồ dán, bút màu...
III. Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KT đồ dùng học tập:
- GV KT, nhận xét ý thức chuẩn bị của HS.
B. Bài mới
1. Hướng dẫn ôn tập
- GV nêu nội dung ôn tập: Gấp một trong những hình đã học.
- Nêu mục đích yêu cầu của tiết ôn tập:Gấp được một trong các sản phẩm đã học. Sản phẩm được làm theo đúng quy trình, cân đối. Các nếp gấp phẳng, thẳng.
- Gọi HS nhắc lại tên các bài đã học trong chương I.
2. HS ôn tập:
- GV quan sát, chú ý giúp đỡ những HS còn lúng túng. Khuyến khích những em gấp đẹp, đúng yêu cầu.
- GV chọn ra sản phẩm đẹp của một số cá nhân, nhóm để tuyên dương trước lớp . Động viên những em có nhiều cố gắng.
C. Củng cố, dặn dò
- GV nx sự CB, tinh thần, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS giờ học sau.
- HS để giấy trên bàn.
- Lắng nghe.
- 1-2 HS nêu lại.
- HS thực hành gấp bằng giấy màu.
- Lớp cùng GV nx, đánh giá sản phẩm thực hành của các cá nhân.
- HS lắng nghe.
- Ghi nhớ.
BGH KÍ DUYỆT
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 11 sang.doc