Giáo án Tuần 1: Sự tích hồ Ba Bể

MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN)

- Nghe – kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họakể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể ( do GV kể )

- Hiểu được ý nghĩ a câu chuyện : Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái .

B .CHUẨN BỊ

 - Tranh minh hoạ truyện trong SGK .

- Tranh ảnh về Hồ Ba Bể

 

doc62 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 1: Sự tích hồ Ba Bể, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / Kiểm tra - GV mời một số HS kể câu chuyện “ Đôi cánh của Ngựa trắng “ – Nêu ý nghĩa truyện - GV nhận xét II / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài 2 / HD HS hiểu yêu cầu của đề bài - GV viết đề bài lên bảng - Gạch chân những chữ quan trọng trong đề bài? GV nhận xét, chốt. + Kể lại một câu chuyện em đã được nghe ( Nghe qua ông bà , cha mẹ hay ai đó kể lại ) được đọc về du lịch hay thám hiểm - GV treo gợi ý , có 3 truyện vốn đã có trong SGK TV . Các em có thể kể những chuyện này . Bạn nào kể truyện ngoài SGK sẽ được cộng điểm . - GV dán tờ phiếu ghi vắn tắt dàn ý của bài kể chuyện . - GV nhắc nhỡ HS : + Cần kể tự nhiên ,với giọng kể nhín vào các bạn đang nghe 3/ HS thực hành kể chuyện và trao đổi nội dung câu chuyện . - GV dán tiêu chuẩn đánh giá nhắc nhở HS chú ý nghe . - Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện và có câu chuyện hay nhất . - 2 – 3 HS thực hiện yêu cầu - 1 HS đọc đề bài – lớp đọc thầm. - HS gạch. - HS đọc nối tiếp nhau đọc gợi ý 1, 2 - Lớp đọc thầm theo dõi trong SGK - ( HS khá , giỏi ) kể truyện ngoài SGK - HS tiếp nối nhau nêu tên truyện mình đã chọn để kể - Một HS đọc – lớp đọc thầm. Từng HS kể cho nhau câu chuyện của mình , kể xong các em trao đổi về ý nghĩa của chuyện . HS thi kể chuyện trước lớp D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :. - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà tập kể lại truyện cho người thân nghe . - Xem trước nội dung tiết KC tuần sau . DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng Ngày tháng năm 2011 Hiệu Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 31 Ngày dạy 13 tháng 04 năm 2011 Tên bài dạy : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (Chuẩn KTKN : 48 ; SGK: 126 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) 1 . Chuẩn KTKN - Chọn được câu chuyện đã tham gia (hoặc chứng kiến) nĩi về một cuộc du lịch hay cắm trại, đi chơi xa, - Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. * GV cĩ thể yêu cầu HS kể về một lần đi thăm họ hàng hoặc đi chơi cùng người thân trong gia đình, 2 KNS : - Giao tiếp : trình bày suy nghĩ , ý tưởng . - Tự nhận thức , đánh giá - Ra quyết định : tìm kiếm sự lựa chọn . - Làm chủ bản thân : đảm nhận trách nhiệm . B .CHUẨN BỊ - Aûnh về các cuộc du lịch, cắm trại,tham quan C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / Kiểm tra - GV gọi 1 HS kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về du lịch hay thám hiểm . - GV nhận xét II / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài 2 / HD HS hiểu yêu cầu của đề bài - GV viết đề bài lên bảng - Hướng dẫn Hs kể chuyện * Hướng dẫn Hs hiểu yêu cầu của đề bài - 1 HS đọc yêu cầu của đề bài .GV gạch chân những từ ngữ quan trọng: Kể chuyện về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em được tham gia. - GV nhắc HS : KNS : - Ra quyết định : tìm kiếm sự lựa chọn . * Nhớ lại để kể về một chuyến đi du lịch cùng bố mẹ , cùng các bạn trong lớp hoặc với người nào đó . - Kể câu chuyện có đầu có cuối chú ý những phát hiện mới mẽ . 3/ HS thực hành kể chuyện - Kể chuyện trong nhóm : Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện về cuộc du lịch hoặc cắm trại của mình . - Thi kể chuyện trước lớp . KNS : - Giao tiếp : trình bày suy nghĩ , ý tưởng . - Tự nhận thức , đánh giá - GV nhận xét tuyên dương bạn kể hay nhất - 2 – 3 HS thực hiện yêu cầu - 1 HS đọc đề bài – lớp đọc thầm. HS đọc gợi ý 1 ,2 SGK Một số HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể - ( HS khá , giỏi ) Một vài HS tiếp nối nhau thi kể chuyện trước lớp . Mỗi HS kể xong, cùng các bạn trao đổi về ấn tượng của cuộc du lịch, cắm trại . Cả lớp nhận xét về nội dung câu chuyện, cách kể, cách dùng từ, đặt câu, giọng điệu, cử chỉ. D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :. - GV nhận xét tiết học . -Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân hoặc có thể viết lại nội dung câu chuyện đó . DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng Ngày tháng năm 2011 Hiệu Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 32 Ngày dạy 20 tháng 04 năm 2011 Tên bài dạy : khát vọng sống (Chuẩn KTKN : 50 ; SGK: 137 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) 1 : Chuẩn KTKN - Dựa theo lời kể của GV và tranh minh hoạ (SGK), kể lại được từng đoạn của câu chuyện Khát vọng sơng rõ ràng, đủ ý (BT1) ; bước đầu biết kể lại nối tiếp được tồn bộ câu chuyện (BT2). - Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện (BT3). 2 : KNS : - Tự nhận thức : xác định giá trị bản thân - Tư duy sáng tạo bình luận nhận xét . - Làm chủ bản thân đảm nhận trách nhiệm . * GDBVMT: Giáo dục ý chí vượt mọi khĩ khăn khắc phục những trở ngại trong mơi trường thiên nhiên và cuộc sống con người. B .CHUẨN BỊ - Tranh minh hoạ truyện trong SGK C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / Kiểm tra - GV mời 1 – 2 HS kể về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em tham gia - GV nhận xét II / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài 2. GV kể chuyện: - Khát vọng sống (2 hoặc 3 lần). - GV kể lần 1, HS nghe. - GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ phóng to trên bảng (hoặc yêu cầu HS nghe, kết hợp với nhìn tranh minh hoạ, đọc phần lời dưới mỗi tranh trong SGK). 3. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện a. Kể chuyện trong nhóm KNS : - Tự nhận thức : xác định giá trị bản thân . - Làm chủ bản thân đảm nhận trách nhiệm . b. Thi kể chuyện trước lớp KNS : - Tư duy sáng tạo bình luận nhận xét . - Cuối giờ, cả lớp nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu chuyện nhiều nhất. - GV mời 1 HS nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi con người có khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói, khát, chiến thắng thú dữ, chiến thắng cái chết. - 2 – 3 HS thực hiện yêu cầu HS lắng nghe - Dựa vào lời kể của thầy (cô) và tranh minh hoạ, HS kể từng đoạn của câu chuyện theo nhóm 2, 3 em (mỗi em kể theo 2 – 3 tranh) ; sau đó mỗi em kể toàn bộ câu chuyện. Cả nhóm trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Một vài tốp HS (mỗi tốp 2, 3 em) thi kể từng đoạn của câu chuyện. - Một vài ( HS khá , giỏi ) thi kể toàn bộ câu chuyện - HS nêu lại ý nghĩa nội dung D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :. - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện trên cho người thân. Dặn HS đọc trước bài. DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng Ngày tháng năm 2011 Hiệu Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 33 Ngày dạy 28 tháng 04 năm 2010 Tên bài dạy : Kể chuyện đã nghe ,đã đọc (Chuẩn KTKN : 51 ; SGK: 146 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) - Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nĩi về tinh thần lạc quan, yêu đời. - Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể, biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. B .CHUẨN BỊ - Bảng lớp viết sẵn đề bài, dàn ý kể chuyện C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / Kiểm tra - Gọi 1 HS kể 1 – 2 đoạn của câu chuyện Khát vọng sống, nói ý nghĩa của câu chuyện - GV nhận xét II / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài 2. Hướng dẫn HS kể chuyện. a. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập. - GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng để HS không kể chuyện lạc đề: Hãy kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về tinh thần lạc quan, yêu đời. - GV nhắc Qua gợi ý 1, có thể thấy người lạc quan, yêu đời không nhất thiết phải là người gặp hoàn cảnh khó khăn hoặc không may. Đó có thể là một người biết sống vui, sống khoẻ – ham thích thể thao, văn nghệ, ưa hoạt động, ưa hài hước. Phạm vi đề tài vì vậy rất rộng. Các em có thể kể về các nghệ sĩ hài như vua hề Sác-lô, Trạng Quỳnh, những nhà thể thao, + Hai nhân vật được nêu làm ví dụ trong gợi ý 1, 2 đều là nhân vật trong SGK. Các em có thể kể về các nhân vật đó. - Gv gợi ý cho học sinh tìm truyện ngoài sách giáo khoa và kể lại cho lớp nghe. b. HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. - Phân chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ. - GV nhắc HS nên kết chuyện theo lối mở rộng (nói thêm về tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện) để các bạn cùng trao đổi. Có thể chỉ kể 1 – 2 đoạn của câu chuyện. + Gọi hs nêu ý nghĩa của câu chuyện - GV nhận xét, chấm điểm. - 2 – 3 HS thực hiện yêu cầu - 1 HS đọc đề bài. - HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1, 2. - Cả lớp theo dõi trong SGK. - 1 số HS tiếp nối nhau giới thiệu tên câu chuyện, nhân vật trong câu chuyện mình sẽ kể. -Từng cặp HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Thi kể chuyện trước lớp: - HS nêu ý nghĩa của câu chuyện. - Lớp nhận xét. bình chọn bạn tìm được câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện lôi cuốn nhất, bạn đặt câu hỏi thông minh nhất. D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :. - GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện vửa kể ở lớp cho người thân. - Dặn HS đọc trước để chuẩn bị nội dung cho bài kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia ở tuần 34 (Kể về một người vui tính mà em biết). DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) Tổ Trưởng Ngày tháng năm 2010 Hiệu Trưởng

File đính kèm:

  • docGiao an Truyen doc chuan.doc
Giáo án liên quan