Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Tuần 1-5 Trường Tiểu học Hoà Bình

I.Mục tiêu :

- Hát đúng giai điệu và thuộc lời 1 bài Quốc ca Việt Nam .

- Tập hát hà giọng , thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát mang tính hành khúc .

- Giáo dục hs lòng tự hào về truyền thống dân tộc , tình yêu đất nước .

II. Chuẩn bị :

- Tranh ảnh minh hoạ : Tranh vẽ lá cờ Việt Nam đang tung bay trên sân trường .

- Bản nhạc bài Quốc ca Việt Nam .

- Thanh phách của hs , gv.

- Đàn

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Tuần 1-5 Trường Tiểu học Hoà Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c của những em bé mỗi ngày tới lớp . - Biết trình bày bài hát bằng cách hát hoà giọng , hát đối đáp và hát nối tiếp - Giáo dục các em tình cảm yêu mến mái trường , thầy cô bạn bè và thiên nhiên tươi đẹp . II. Chuẩn bị : - Tranh ảnh minh hoạ tranh vẽ cảnh những em bé trên đường tới trường . - Bản nhạc bài bài ca đi học . - Thanh phách của hs , gv. - Đàn III.Hoạt động dạy học : HĐ của GV Nội dung HĐ của HS Gv ghi nội dung Gv thực hiện Gv giới thiệu Gv hát mẫu Gv đọc mẫu từng câu Gv chỉ định Gv đàn Gv hướng dẫn Gv đàn Gv hướng dẫn Gv đệm đàn Gv hướng dẫn Gv điều khiển Gv làm mẫu Gv thực hiện Gv yêu cầu Gv yêu cầu Gv hướng dẫn Gv căn dặn Học hát Bài ca đi học * Phần một : Tập bài hát ( L1) 1. Giới thiệu bài hát . + Gv treo tranh minh hoạ , đặt câu hỏi về bức tranh , liên hệ với bài hát bài ca đi học + Gv nêu nội dung của bài hát . + Gv giới thiệu xuất sứ của bài hát : Bài ca đi học do nhạc sĩ Phan Trần Bảng sáng tác , ông là người rất tâm huyết và có nhiều đóng góp trong việc giáo dục âm nhạc ở trường phổ thông . - Nhạc sĩ Phan Trần Bảng là tác giả bài hát trường em xinh , làng em đẹp .Cộc cách tùng cheng và hành khúc tới trường ( nhạc Pháp - viết lời cùng nhạc sĩ Lê Minh Châu ) .Bài ca đi học là một ca khúc ngắn gọn trong sáng , nói lên niềm vui của những em bé ngày ngày được tới trường trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp . 2. Nghe hát mẫu : - Hs nghe bài hát do gv trình bày 3. Đọc lời theo tiết tấu lời ca . - Hs đọc lời ca - Mỗi lời gồm 4 câu hát , hình tiết tấu chính của bài hát là : - Gv gõ hình làm mẫu khoảng 2-3 lần . - Gv chỉ định một vài hs gõ lại tiết tấu . - Hs tập đọc lời và hs gõ lại tiết tấu lời ca . 4. Luyện thanh : 1-2 phút . 5. Tập hát từng câu : - Gv hát mẫu câu 1 , sau đó sđàn giai điệu câu này 2-3 lần , yêu cầu hs nghe và hát nhẩm theo . - Gv tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp ( đến 1-2) cho hs hát cùng với đàn .nhắc các em , sau khi gv đếm phách 2 , các em vào ngay câu hát . - Tập tương tự các câu tiếp theo . - tập xong hai câu , gv cho hát nối liền hai câu với nhau . - Gv hát hai câu ,đàn giai điệu và yêu cầu hs hát với đàn . gv nhắc hs lấy hơi khi nghỉ ở dấu lặng đơn . - Gv chỉ định 1-2 hs hát lại hai câu này .Tiến hành dạy hai câu còn lại tương tự . 6. Hát cả bài : - Gv chọn tiết điệu , tốc độ . - Gv đàn giai điệu để hs hát cả bài . Gv chỉnh sửa cho hs những chổ hát chưa tốt , nhắc các em lấy hơi trước câu hát , hát rõ lời ca . 7. Trình bày bài hát : - Gv hướng dẫn hs trình bày bài hát bài ca đi học theo trình tự - Hát cả bài - Hát nhắc lại từ câu 1- 5. 8.Sử dụng một vài cách hát tập thể : - Tập hát đối đáp : chia lớp thành hai nữa , mỗi nữa hát một câu đối đáp nhau , đổi lại phần trình bày gv nhận xét - Tập hát nối tiếp : chia lớp thành 4 tổ , mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài . Đổi lại phần trình bày của từng tổ , gv nhận xét . * Phần hai : Tập gõ phách , vận động phụ hoạ 1.Hát và gõ phách : - Gv làm mẫu . Gv chỉ rõ , đánh dấu trên bảng những chổ phách mạnh , nhẹ cho hs nắm rõ . 2 . Vận động : - Vừa hát vừa nhún chân nhịp nhàng . * Củng cố , dặn dò - Từng tổ đứng tại chổ trình bày bài hát , tổ trưởng cử một hs bắt nhịp . - Gv dặn hs về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên , rõ lời hơn . - Tập hát và chuẩn bị một vài động tác phụ hoạ cho bài hát . Hs chuẩn bị đồ dùng học tập Hs theo dõi Hs nghe cảm nhận Hs nghe và đọc lời , gõ tiết tấu Hs luyện thanh Hs tập hát Hs nghe giai điệu và tập hát Hs thực hiện Hs hát câu 1-5 Hs hát cả bài Hs thực hiện Hs chú ý Hs tập theo Hs thực hiện Hs hát vận động Hs hát kết hợp gõ phách Hs hát theo nhiều hình thức Hs ghi nhớ TUẦN 4 HỌC HÁT BÀI: BÀI CA ĐI HỌC Nhạc và lời : Phan Trần Bảng I.Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và lời ca một bài hát hành khúc tươi vui , nội dung nói về cảm xúc của những em bé mỗi ngày tới lớp . - Biết trình bày bài hát bằng cách hát hoà giọng , hát đối đáp và hát nối tiếp - Giáo dục các em tình cảm yêu mến mái trường , thầy cô bạn bè và thiên nhiên tươi đẹp . II. Chuẩn bị : - Tranh ảnh minh hoạ tranh vẽ cảnh những em bé trên đường tới trường . - Bản nhạc bài bài ca đi học . - Thanh phách của hs , gv. - Đàn III.Hoạt động dạy học : HĐ của GV Nội dung HĐ của HS Gv ghi nội dung Gv điều khiển Gv điều khiển Gv hướng dẫn Gv chỉ định Gv điều khiển Gv hướng dẫn Gv chỉ định Gv yêu cầu Gv hướng dẫn Gv điều khiển Gv chỉ định Gv dặn dò *Học hát Bài ca đi học Nghe bài hát : Hs nghe toàn bộ bài hát do gv trình bày . Trình bày lời 1 đã học : theo cách hát đối đáp : Gv chia lớp thành hai nửa , mỗi nửa hát một câu đối đáp nhau đến hết lời một . theo cách hát nối tiếp : Gv chia lớp thành 4 tổ , mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài . Tập hát lời 2: - Hs đọc lời 2 trên bảng . - Gv chia lớp thành 2 nửa , nửa lớp hát lời 1 bằng nguyên âm “ la ” . Đồng thời nửa kia hát lời 2. Gv hướng dẫn một số chổ cần thiết , sâu đó đổi lại phần trình bày . Gv nhắc hs lấy hơi khi hết mỗi câu hát . Gv chỉ định 1-2 hs hát lời 2. Gv hướng dẫn và nhận xét những chổ cần thiết . Hát đầy đủ cả 2 lời : - Cả lớp hát hoà giọng cả 2 lời , gv nhận xét . - Nửa lớp hát lời 1 , nửa kia hát lời 2 , rồi đổi ngược lại . 5. Tập hát một vài cách hát tập thể : Tập hát đối đáp : Chia lớp thành 2 nữa, mỗi nửa hát một câu đối đáp nhau . Đổi lại phần trình bày, gv nhận xét. tập hát nối tiếp : Chia lớp thành 4 tổ , mỗi tổ hát 1 câu nối tiếp đến hết bài . Đổi lại phần trình bày của từng tổ , gv nhận xét . Trình bày bài hát : Dùng tiết tấu coủntry 2/4 , tốc độ = 105. Gv yêu cầu các em thể hiện sự trong sáng và sôi nổi trong bài hát . Hát kết hợp vận động : - Gv mời 1-2 hs khá lên trước lớp , hát và vận động phụ hoạ cho bài hát . - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động phụ hoạ - Vừa hát vừa nhún chân nhịp nhàng . * Củng cố , dặn dò - Từng tổ đứng tại chổ trình bày bài hát , tổ trưởng cử một hs bắt nhịp . - Gv dặn hs về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên , rõ lời hơn . - Tập hát và chuẩn bị một vài động tác phụ hoạ cho bài hát . - Gv dặn hs về nhà tiếp tục tập hát để thuộc cả hai lời và hát tự nhiên , rõ lời hơn . Hs ghi bài Hs nghe Hs thực hiện Hs tập lời 2 1-2em đọc lời ca Hs thực hiện Hs nghe và ghi nhớ Hs thực hiện Hs thực hiện Hs thực hiện Hs trình bày Hs thực hiện Hs ghi nhớ TUẦN 5 HỌC HÁT BÀI: ĐẾM SAO Nhạc và lời: VĂN CHUNG I.Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và lời ca một bài hát hành khúc tươi vui, nội dung nói về cảm xúc của những em bé trong đêm hè đầy sao. - Biết trình bày bài hát bằng cách hát hoà giọng , hát đối đáp và hát nối tiếp - Giáo dục các em tình cảm yêu thiên nhiên yêu đất nước . II. Chuẩn bị : - Tranh ảnh minh hoạ cảnh bầu trời đêm và những ngôi sao . - Bản nhạc bài đếm sao . - Thanh phách của hs , gv. - Đàn III.Hoạt động dạy học : HĐ của GV Nội dung HĐ của HS Gv ghi nội dung Gv thực hiện Gv giới thiệu Gv hát mẫu Gv đọc mẫu từng câu Gv chỉ định Gv đàn Gv hướng dẫn Gv đàn Gv hướng dẫn Gv đệm đàn Gv hướng dẫn Gv điều khiển Gv làm mẫu Gv thực hiện Gv yêu cầu Gv yêu cầu Gv hướng dẫn Gv căn dặn Học hát Đếm sao * Phần một : Tập bài hát 1. Giới thiệu bài hát . + Gv treo tranh minh hoạ , đặt câu hỏi về bức tranh , liên hệ với bài hát đếm sao + Gv nêu nội dung của bài hát . + Gv giới thiệu xuất sứ của bài hát : Đếm sao do nhạc sĩ Văn Chung sáng tác , ông là người rất tâm huyết và có nhiều đóng góp trong việc giáo dục âm nhạc ở trường phổ thông . .Đếm sao là một ca khúc ngắn gọn trong sáng , nói lên niềm vui của những em bé trong đêm hè với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp . 2. Nghe hát mẫu : - Hs nghe bài hát do gv trình bày 3. Đọc lời theo tiết tấu lời ca . - Hs đọc lời ca - Mỗi lời gồm 4 câu hát , hình tiết tấu chính của bài hát là : - Gv gõ hình làm mẫu khoảng 2-3 lần . - Gv chỉ định một vài hs gõ lại tiết tấu . - Hs tập đọc lời và hs gõ lại tiết tấu lời ca . 4. Luyện thanh : 1-2 phút . 5. Tập hát từng câu : - Gv hát mẫu câu 1 , sau đó sđàn giai điệu câu này 2-3 lần , yêu cầu hs nghe và hát nhẩm theo . - Gv tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp ( đến 1-2) cho hs hát cùng với đàn .nhắc các em , sau khi gv đếm phách 2 , các em vào ngay câu hát . - Tập tương tự các câu tiếp theo . - tập xong hai câu , gv cho hát nối liền hai câu với nhau . - Gv hát hai câu ,đàn giai điệu và yêu cầu hs hát với đàn . gv nhắc hs lấy hơi khi nghỉ ở dấu lặng đơn . - Gv chỉ định 1-2 hs hát lại hai câu này .Tiến hành dạy hai câu còn lại tương tự . 6. Hát cả bài : - Gv chọn tiết điệu , tốc độ . - Gv đàn giai điệu để hs hát cả bài . Gv chỉnh sửa cho hs những chổ hát chưa tốt , nhắc các em lấy hơi trước câu hát , hát rõ lời ca . 7. Trình bày bài hát : - Gv hướng dẫn hs trình bày bài hát bài ca đi học theo trình tự - Hát cả bài - Hát nhắc lại từ câu 1- 5. 8.Sử dụng một vài cách hát tập thể : - Tập hát đối đáp : chia lớp thành hai nữa , mỗi nữa hát một câu đối đáp nhau , đổi lại phần trình bày gv nhận xét - Tập hát nối tiếp : chia lớp thành 4 tổ , mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài . Đổi lại phần trình bày của từng tổ , gv nhận xét . * Phần hai : Tập gõ phách , vận động phụ hoạ 1.Hát và gõ phách : - Gv làm mẫu . Gv chỉ rõ , đánh dấu trên bảng những chổ phách mạnh , nhẹ cho hs nắm rõ . 2 . Vận động : - Vừa hát vừa nhún chân nhịp nhàng . * Củng cố , dặn dò - Từng tổ đứng tại chổ trình bày bài hát , tổ trưởng cử một hs bắt nhịp . - Gv dặn hs về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên , rõ lời hơn . - Tập hát và chuẩn bị một vài động tác phụ hoạ cho bài hát . Hs chuẩn bị đồ dùng học tập Hs theo dõi Hs nghe cảm nhận Hs nghe và đọc lời , gõ tiết tấu Hs luyện thanh Hs tập hát Hs nghe giai điệu và tập hát Hs thực hiện Hs hát câu 1-5 Hs hát cả bài Hs thực hiện Hs chú ý Hs tập theo Hs thực hiện Hs hát vận động Hs hát kết hợp gõ phách Hs hát theo nhiều hình thức Hs ghi nhớ

File đính kèm:

  • docAM NHAC LOP 3(5).doc
Giáo án liên quan