+Rèn kỹ năng đọc:
-Đọc trôi chảy toàn bài .Đọc đúng các từ ngữ có âm vần thanh HS dễ sai :đẻ trứng; bình tĩnh; xin sữa; chim sẻ nhỏ; sứ giả, xẻ thịt chim.
-Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
-Biết đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật (cậu bé và nhà vua)
+Rèn kỹ năng đọc hiểu :
-Đọc thầm nhanh hơn lớp 2.
-Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải trong bài .
-Hiểu ND –Ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 1 Lớp 3 chuẩn cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có lợi cho sức khoẻ .
-H từng cặp quan sát và thảo luận theo yêu cầu
-H 3 thể hiện không khí trong lành
-Hình 4,5 thể hiện không khí không trong lành .
-Thoải mái ,dễ chiụ.
-Ngột ngạt khó chịu
-Có đủ ô xi thấm vào máu đi nuôi cơ thể làm cơ thể khoẻ mạnh
H nêu
- chuẩn bị bài sau
----------------------------------
Tập viết
Tuần 1
I.Mục đích yêu cầu .
-Củng cố cách viết chữ hoa A(viết đúng mẫu ,đều nét ...) thông qua bài tập ứng dụng .
-Viết tên riêng Vừ A Dính bằng chữ cỡ nhỏ
-Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ .
II. Chuẩn bị .
-Mẫu chữ viết hoa A
-Tên riêng và câu tục ngữ
III.Các hoạt động dạy học .
A.Mở đầu .
-Giới thiệu nội dung phân môn tập viết lớp 3.
B.Bài mới
-Giới thiệu bài:(1’) Ôn lại cách viết chữ hoa  và từ, câu ứng dụng .
HĐ của thầy
HĐ1: (10’) HD HS viết trên bảng con
a.Luyện viết chữ viết hoa
-Yêu cầu hs mở vở tập viết ,tìm các chữ viết hoa có trong bài
-Yêu cầu hs nêu cấu tạo chữ A,V,D.
-T cho hd quan sát chữ mẫu, phân tích cấu tạo rồi hướng dẫn hs viết .
-T nhận xét –H viết bảng con
b .Luyện viết từ, câu ứng dụng
-Yêu cầu hs đọc từ ứng dụng : Vừ A Dính. và giới thiệu : Là một thiếu niên người dân tộc H mông đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp
-Yêu cầu hs viết trên bảng con –Nhận xét
–Luyện viết câu ứng dụng:
Nội dung câu tục ngữ :Anh em thân thiết gắn bó với nhau như chân với tay, lúc nào cũng yêu thương, đùm bọc nhau.
-Yêu cầu hs viết trên bảng con : Anh, Rách
-Nhận xét
HĐ2:(15’)HD hs viết bài vào vở tập viết
-T nêu yêu cầu tiết tập viết
-Nhắc nhở hs tư thế ngồi, viết đúng mẫu chữ .
HĐ3:(5’)Chấm chữa bài .
T thu 7 vở chấm, nhận xét và sửa kỹ từng bài .
-Rút kinh nghiệm cho hs
HĐ của trò
-H tìm nêu chữ viết hoa : A,V,D.
-H nêu chữ hoa A cao 2,5 đơn vị gồm 3 nét ...
-Chữ T, V, D....
-Theo dõi-T hướng dẫn –viết bảng con theo yêu cầu
-H đọc từ ứng dụng .
-Viết trên bảng con –Nhận xét .
-H đọc câu ứng dụng lớp theo dõi.
-H viết vào bảng con .
-H viết vào vở tập viết .
C. Củng cố –Dặn dò:(3’)
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà luyện viết bài ở nhà .
---------------------------------
Thủ công
làm tàu thuỷ có hai ống khói
(tiết 1)
I.Mục tiêu: H biết:
-H biết cách gấp tàu thuỷ có hai ống khói
-Yêu thích gấp hình
II.Chuẩn bị: Mẫu tàu thuỷ hai ống khói ...
III.Các hoạt động cơ bản
HĐ của thầy.
1.Kiểm tra bài cũ:(3’)
-Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
2. Bài mới
-Giới thiệu bài.(2’) Giới thiệu chương trình thủ công lớp 3 ...
HĐ1:Hướng dẫn hs quan sát nhận xét ( 8’)
-T giới thiệu mẫu tàu thuỷ hai ống khói gấp bằng giấy cho hs quan sát
-Tàu thuỷ có những bộ phận nào ?
-Các bộ phận có đặc điểm gì ?
-Giới thiệu tàu thuỷ trong thực tế
-Giới thiệu hs tìm ra cách gấp
HĐ2:HD mẫu (20’)
-T hd hs theo từng bựớc, yêu cầu hs làm theo trên giấy nháp
*Bựớc 1:Gấp cắt tờ giấy hình vuông
*Bựớc 2:Gấp lấy điểm giữa và hai đựờng dấu gấp giữa hình vuông
*Bựớc 3: Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói
HĐ nối tiếp.(4’)
-Nêu lại các bựớc gấp tàu thuỷ
Nhận xét tinh thần thái độ của hs.
-Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau
HĐ của trò.
-Giấy, kéo, thước kẻ,...
-Quan sát mẫu rút ra nhận xét về đặc điểm hình dáng của tàu thuỷ
-Có hai ống khói giống nhau
-Mỗi bên thành tàu có 2 hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng
-Theo dõi
-1 hs mở dần tàu thuỷ cho trở lại tờ giấy ban đầu để lớp hình dung cách gấp
-Theo dõi theo hướng dẫn và thực hiện theo
-Nêu lại cách gấp .
Gấp cắt tờ giấy hình vuông
Gấp lấy điểm giữa và hai đựờng dấu gấp giữa hình vuông
Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói
---------------------------------
Thứ tư ngày 27 tháng 8 năm 2009
Toán:
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp hs:
-Củng cố kỹ năng thực hiện tính cộng ,trừ các số có 3 chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm)
II.Chuẩn bị :
Các tấm nhựa hình tam giác cân bằng nhau
II.Các hoạt động cơ bản.
1. Kiểm tra bài cũ :(4’)
Kiểm tra bài tập ở nhà của hs
2. Bài mới (30’)
Giới thiệu bài :Củng cố về phép cộng ,trừ các số có ba chữ số
HĐ của thầy
HĐ1:HD học sinh làm bài tập
Yêu cầu HS nêu yêu cầu từng bài
Yêu cầu HS làm bài
HĐ2: Chữa bài
1:Tính.
-Thống nhất kết quả
Yêu cầu hs nêu cách thực hiện.
Lưu ý bài :85 +72( Tổng các số có 2 chữ số là số có ba chữ số )
Bài 2: Đặt tính rồi tính
-Yêu cầu hs Chữa bài –Thống nhất kết quả
-Lưu ý hs cách đặt tính
Bài 3: Giải toán theo tóm tắt
-Yêu cầu hs chữa bài thống nhất kết quả .
T lưu ý hs lời giải
Bài 4 :Tính nhẩm .
Yêu cầu hs tự nhẩm rồi ghi kết quả.
Bài 5: Vẽ hình theo mẫu
HĐ của trò
- HS nêu yêu cầu từng bài.
Làm các bài tập vào vở.
-2H làm bài, Nhận xét kết quả .
-2HS lên bảng làm bài theo yêu cầu .
-1HS lên bảng làm bài
Bài giải
Cả hai thùng có số lít dầu là:
125 + 135 = 260 (lít)
Đáp số : 260 lít
-H tự nhẩm - Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau
310+40 = 350 310+40 =350
150+250=400 305+45 =350
450-150=300 515-15=500
100-50=50 950-50=900
515-415=100
1 HS lên bảng vẽ, các em khác nhận xét.
C. Củng cố –Dặn dò
-Nhận xét tiết học .
-----------------------------
Tập làm văn
Tuần 1
I.Mục đích yêu cầu : Giúp cho hs:
-Rèn kỹ năng nói :Trình bày được những hiểu biết về Đội TNTPHCM.
- Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
II.Chuẩn bị :
Vở bài tập, mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
III. Các hoạt động cơ bản .
HĐ của thầy
A. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của hs .
B. Bài mới
Giới thiệu bài : Nêu mục đích và nội dung tiết học
HĐ1:Rèn kỹ năng nói
-T yêu cầu hs đọc đề bài tập 1.
-T gạch dưới chân những từ trọng tâm
+Đội thành lập vào ngày tháng năm nào?
-Những Đội viên đầu tiên của Đội là những ai?
-Đội Được mang tên Bác Hồ từ khi nào ?
-T nhận xét kết luận ý đúng .
HĐ2: HD học sinh điền nội dung vào mẫu đơn.
-T yêu cầu hs đọc đề.
-H nêu quốc hiệu và tiêu ngữ
-H trình bày về cách trình bày về bố cục mẫu đơn
Yêu cầu H làm bài vào vở bài tập
T theo dõi giúp đỡ hs yếu kém.
Lưu ý HS:
+ Nơi ở ghi thôn- xã- huyện- tỉnh.
+ Năm ghi theo năm hiện thời.
+ Ngày tháng năm ghi theo ngày viết.
-Y/c hs trình bày bài viết .
-T cùng cả lớp nhận xét, đánh giá .
C .Củng cố dặn dò .
–Nhận xét tiết học
-Yêu cầu hs chuẩn bị bài sau.
HĐ của trò
-H mở vở bài tập .
-Đọc và nêu yêu cầu của bài tập .
-H ghi nhớ .
-15/5/1941.
-Nông Văn Dền, Lý, Tịnh, Nì, Xậu.
-30/ 01/70
-H nối tiếp nhau nêu. Lớp nhận xét
-Đọc và nêu yêu cầu bài tập 2.
-Nêu
-Làm bài vào vở bài tập.
-Trình bày bài .
-Lớp nhận xét
-Chuẩn bị bài sau
----------------------------------
Chính tả:
(Tuần 1-tiết 2)
I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kỹ năng viết chính tả :
-Nghe – viết chính xác bài “Chơi chuyền”
-Củng cố cách viết :Trình bày một bài thơ.
-Viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm ,vần dễ lẫn.
2.Điền đúng các từ chứa tiếng có vần ao hay oao
Viết bài cẩn thận, sạch, đẹp.
II.Chuẩn bị:- Viết sẵn nội dung bài tập 3.
III.Các hoạt động cơ bản.
A.Bài cũ (2’) -Kiểm tra 10 chữ cái.
B.Giới thiệu bài. GT MT, Yêu cầu của tiết chính tả(1’)
HĐ của thầy.
HĐ1:HD HS nghe viết.(20’)
a.HD hs chuẩn bị
-Đọc bài thơ.
- Đọc chú giải
-Tên bài cần viết ở vị trí nào ?
-Bài viết được trình bày như thế nào?
Những chữ đầu dòng viết như thế nào?
-Yêu cầu HS luyện viết vở nháp từ khó: chuyền,cuội, dưới, giữa...
b.HD hs viết bài.
-Nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ...
-T yêu cầu hs nghe – viết bài vào vở. T theo dõi uốn nắn
c.*Chấm chữa bài. Thu 7 bài chấm
-Yêu cầu hs đổi vở cho nhau để kiểm tra
-T tổng hợp chữa lỗi thông thường HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài tập.(10’)
-Bài 1. Điền vào chỗ trống
-Yêu cầu hs nêu yêu cầu bài tập
-Yêu cầu hs tự làm bài rồi chữa bài
-Bài 2:Tìm các từ chứ tiếng bắt đầu l hay n.
-Y/cầu hs tự làm bài rồi chữa bài
+Yêu cầu làm vào vở bài tập
HĐ của trò.
Chú ý - theo dõi – hai hs đọc lại
-Tên bài cần viết ở giữa trang.
-Hết mỗi câu xuống dòng, các đầu dòng viết hoa.
Viết và sửa cách viết theo yêu cầu
-Theo dõi .
- H nhìn vở và viết bài
-Đổi vở kiểm tra chéo bài, sửa lỗi cho nhau theo sgk
-Làm bài tập ở vở bài tập .
-H 2 nhóm lần lượt nối tiếp nhau lên viết từ có vần ao hay oao
Ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao, ngao ngán
-Nhận xét, góp ý tìm tổ thắng cuộc
-Nêu yêu cầu bài tập
-Tự làm bài tập –Chữa bài
(lành, nổi, liềm)
+HS làm vào vở bài tập
3.Củng cố –Dặn dò.(3’)
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc nhở hs khắc phục thiếu sót về đồ dùng, tư thế viết
-Nhắc nhở hs làm bài tập ở nhà .
---------------------------------
Mĩ thuật:
Xem tranh thiếu nhi
I. Mục tiêu: Sau bài học, H có khả năng:
-Làm quen với tranh thiếu nhi (Đề tài môi trường).
-Hiểu biết thêm về cách xếp hình, cách vẽ màu trong tranh.
-Cảm thụ vẻ đẹp của tranh thiếu nhi.
II.Chuẩn bị:
-Sưu tầm tranh thiếu nhi.
III.Các hoạt động cơ bản:
A.Kiểm tra bài cũ:(3’)
Kiểm tra sự chuẩn bị của H.
B.Bài mới.
Giới thiệu bài.(1’)
HĐcủa thầy.
HĐ1:(15’)Xem tranh trong SGK
-Cho HS quan sát tranh.
+Gợi ý cho HS suy nghĩ và trả lời.
-Tên tranh là gì? Tác giả của bức tranh là ai?
-Tranh vẽ bằng chất liệu gì?
- Trong tranh có những cảnh gì?
-Hình chính trong tranh được đặt ở vị trí nào? tỉ lệ hình chính so với hình phụ ra sao?
-Màu sắc trong tranh như thế nào?
HĐ2:(10’)Giới thiệu tranh của hoạ sĩ
-Cho HS quan sát tranh của hoạ sĩ.
- Trong tranh có những cảnh gì?
-Màu sắc trong tranh như thế nào?
-Tranh vẽ bằng chất liệu gì?
- Tác giả của tranh là ai?
-Em thích bức tranh nào nhất ? vì sao?
-Giáo viên giới thiệu về tác giả.
HĐ3:(5’)Nhận xét đánh giá .
-Nhận xét và khen ngợi hs có ý thức học bài tốt.
C.Củng cố dặn dò.(1’)
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà sưu tầm tranh về môi trường và tự nhận xét.
-Quan sát đường diềm.
HĐcủa trò.
-Quan sát tranh trong vở tập vẽ.
-Tranh chăm sóc cây xanh của Nguyễn Ngọc Bình.
-Tranh vẽ bằng bút dạ.
-Tranh vẽ bạn tưới cây, bạn rào…
-Hình chính đặt ở giữa bức tranh và to hơn hình phụ.
- Màu tươi sáng.
Quan sát tranh của các hoạ sĩ .
HS giới thiệu theo thực tế.
-Nêu lí do vì sao mình thích.
-----------------------------------------
File đính kèm:
- tuan1.doc