Giáo án tuần 06 – Lớp 3

A. TẬP ĐỌC :

- Luyện đọc đúng : loay hoay, quét nhà, giặt khăn, lia lịa, vất vả . Biết đọc phân biệt lời nhân vật “tôi” với lời người mẹ .

- Rèn kĩ năng đọc – hiểu :

+ Hiểu nghĩa các từ khó : khăm mùi soa, viết lia lịa, ngắn ngủi .

 +Hiểu nội dung câu chuyện : Lời nói phải đi đôi với việc làm , đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói .

- Học sinh có ý thức thực hiện “học đi đôi với hành ”.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 06 – Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Bài 3 : HD thảo luận - thi tiếp sức . - Yêu cầu thảo luận nhóm 4 - thi tiếp sức Tìm các từ : a) Chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x có nghĩa như sau : + Cùng nghĩa với chăm chỉ : siêng năng + Trái nghĩa với gần : xa + ( Nước ) chảy rất mạnh và nhanh : xiết b) Chứa tiếng có vần ươn hoặc ương , có nghĩa như sau : + Cùng nghĩa với thuê : mướn + Trái nghĩa với phạt : thưởng + Làm chín bằng cách đặt trực tiếp trên than , lửa : nướng GV chốt đúng / sai . Yêu cầu đọc bài . 3. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học – biểu dương HS học tốt. - Về đọc lại bài tập 3 . - HS lắng nghe . - HS đọc đoạn văn – Lớp đọc thầm theo. - HS tìm và trả lời. ( 3 câu ) ( Các chữ đầu câu , đầu đoạn văn ) - HS gạch chân từ khó vào sách và nêu . - HS đọc những từ khó . - HS viết bảng con – 2 HS viết bảng lớp . - HS lắng nghe . - HS viết bài vào vở . - HS tự soát bài . Đổi chéo bài – sửa sai . - Theo dõi – sửa bài . - HS nêu yêu cầu bài tập . - 1 HS lên bảng làm – lớp làm vở . * Điền vào chỗ trống : eo hay oeo ? Nhà nghèo , đường ngoằn ngoèo , cười ngặt nghẽo , ngoẹo đầu . - HS sửa đúng sai . - HS thảo luận nhóm – chia hai đội (mỗi đội cử 6 em) lên bảng thi tiếp sức . Tìm các từ : - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc lại – lớp nhẩm theo . - 2 HS đọc toàn bài . Tự nhiên - xã hội Tiết 12 :CƠ QUAN THẦN KINH . I.MỤC TIÊU: - Học sinh nắm được vị trí , vai trò của các bộ phận của cơ quan thần kinh . - Chỉ được vị trí và kể tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ . -Học sinh có ý thức giữ gìn , bảo vệ cơ quan thần kinh . II.CHUẨN BỊ: GV :Hình vẽ SGK trang 18, 19. HS : SGK , vở bài tập . III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1.Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng H. Nêu ích lợi củaviệc giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu ? H. Làm thế nào để tránh bị viêm nhiễm các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu ? 2.Bài mới: Giới thiệu bài. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC . Hoạt động 1: Các bộ phận của cơ quan thần kinh . 1.Mục tiêu: Kể tên và chỉ được vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ và trên cơ thể mình . 2.Cách tiến hành: Bước 1 : Làm việc theo nhóm . - GV treo tranh – yêu cầu quan sát thảo luận theo nhóm câu hỏi sau : H. Cơ quan thần kinh gồm những bộ phận nào ? Kể tên và chỉ các bộ phận trên hình đó ? H. Trong các cơ quan đó , cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ , cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống ? -Yêu cầu HS ghi lại kết quả . Bước 2 : Làm việc cả lớp . - Yêu cầu các nhóm trình bày . - Gọi HS lên chỉ trên bảng . - GV nhận xét, đánh giá. 3.Kết luận: Cơ quan thần kinh gồm có bộ não ( nằm trong hộp sọ ), tuỷ sống ( nằm trong cột sống ) và các dây thần kinh . Hoạt động 2: Vai trò của cơ quan thần kinh . 1.Mục tiêu: Nêu được vai trò của não , tuỷ sống , các dây thần kinh và các giác quan . 2.Cách tiến hành: Bước 1: Trò chơi . - Giới thiệu trò chơi : Con thỏ . Nêu luật chơi và tổ chức cho lớp chơi . H. Các em đã sự dụng giác quan nào để chơi? Bước 2: Thảo luận nhóm . * Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc mục “Bạn cần biết ”và liên hệ thực tế để trả lời : H. Não và tuỷ sống có vai trò gì ? H. Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan ? H. Điều gì sẽ xảy ra nếu não hoặc tuỷ sống , các dây thần kinh hay một trong các giác quan bị hỏng ? Bước 3 : Làm việc cả lớp . -Yêu cầu các nhóm trình bày. -GV nhận xét, bổ sung. 3.Kết luận: +Não và tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của cơ thể . + Một số dây thần kinh khác lại dẫn luồng thần kinh từ não hoặc tủy sống đến các cơ quan . 4.Củng cố- Dặn dò : - Gọi HS đọc nội dung bạn cần biết. - Về nhà làm bài tập trong vở bài tập tự nhiên - xã hội. - Nhận xét tuyên dương . - HS thảo luận nhóm 4 – ghi kết quả . - Đại diện nhóm trình bày. Nhận xét . - Vài em lên chỉ tranh trên bảng . - HS theo dõi – tham gia trò chơi . ( Tai , mắt …) - Thảo luận theo bàn – trả lời . - Đại diện các nhóm mỗi nhóm trình bày một câu . - Cả lớp lắng nghe. Tập làm văn Tiết 6:KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC . I. MỤC TIÊU : - HS kể lại hồn nhiên , chân thật buổi đầu đi học của mình . - Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu ), diễn đạt rõ ràng . - HS nhớ những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học . II. CHUẨN BỊ : GV : Bảng lớp chép 3 câu hỏi . HS : Vở . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC : 1. Bài cũ : 2.Bài mới : Giới thiệu bài . HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : HD làm bài tập 1 . - Yêu cầu đọc đề . - GV nêu yêu cầu đề : Cần nhớ lại buổi đầu đi học của mình để lời kể chân thật , có cái riêng . Không nhất thiết phải kể về ngày tựu trường , có thể kể về ngày khai giảng hoặc buổi đầu cắp sách đến lớp . - Treo bảng phụ – gợi ý : H. Buổi đầu em đến lớp là buổi sáng hay buổi chiều ? Thời tiết thế nào ? H. Ai dẫn em đến trường ? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao ? H. Buổi học đã kết thúc thế nào ? H. Cảm xúc của em về buổi học đó ? - Yêu cầu HS khá kể . - Yêu cầu HS kể theo cặp . - Yêu cầu thi kể trước lớp . Hoạt động 2 : HD làm bài tập 2 . - Yêu cầu đọc đề . - Yêu cầu làm vở . - GV theo dõi – nhắc nhở . - GV chấm bài - đánh gia ùchung . 3. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Kể lại câu chuyện ; ghi nhớ buổi đầu tiên đi học . - HS đọc đề – lớp đọc thầm theo . - HS lắng nghe . - HS đọc câu hỏi . - HS kể . - Lớp nhận xét – bổ sung . - HS kể theo cặp . - Vài HS thi kể trước lớp . - Lớp bình chọn . - HS đọc đề . - HS làm bài vào vở . - 1 số HS đọc bài – lớp nhận xét . Thứ sáu ngày 15 tháng 10 năm 2011 Toán LUYỆN TẬP . I.MỤC TIÊU: - Củng cố nhận biết về chia hết , chia có dư và đặc điểm của số dư . Giải bài toán có liên quan đến tìm một phần ba của một số . - Thực hiện phép tính chia chính xác , nhận biết mối quan hệ giữa số dư và số chia . - HS có ý thức cẩn thận và trình bày bài khoa học . II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : . 1.Bài cũ: Gọi 2 HS học thuộc bảng nhân 6. Bài 1: Đặt tính rồi tính : 47 : 2 36 : 3 H.Trong các phép chia trên , phép chia nào là phép chia hết , phép chia nào là phép chia có dư ? 2.Bài mới: Giới thiệu bài. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Luyện tập về phép chia . Bài 1 : Yêu cầu đọc đề . - HD làm vào bảng con . - Nhận xét – sửa sai cho HS . Bài 2 : Tương tự , yêu cầu làm vở . Hoạt động 2: Giải toán Bài 3: - Gọi HS đọc đề toán. -Yêu cầu HS tìm hiểu đề. -Yêu cầu HS tóm tắt và làm bài. - GV chấm bài , nhận xét , sửa bài. 3.Củng cố , dặn dò. - Hướng dẫn HS làm bài 4 . - HS thảo luận theo bàn – khoanh tròn vào chữ đặt trước câu trả lời đúng . Đáp án : câu B ( Vì trong phép chia có dư thì số dư bé hơn số chia .) - Về nhà luyện tập thêm 1 số bài tập. - Nhận xét tiết học. - HS đọc đề . - HS lần lượt làm bảng lớp – lớp làm bảng con . - Nhận xét – sửa bài – nêu cách thực hiện . 17 2 35 4 16 8 32 8 1 3 42 5 58 6 40 8 54 9 2 4 - 2 HS đọc đề . -HS tìm hiểu đề. H.Bài toán cho biết gì? H.Bài toán hỏi gì? - Một HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở. Tóm tắt. 27 học sinh ? Hs giỏi Bài giải: Số học sinh giỏi của lớp có : 27 : 3 = 9 ( học sinh ) Đáp số: 9 học sinh . - HS tự sửa bài vào vở. Thủ công Tiết 6:GẤP, CẮT NGÔI SAO NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG (T2) I . MỤC TIÊU : Hs biết gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh. Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng qui trình kĩ thuật. Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán, yêu qúi lá cờ tổ quốc. II . CHUẨN BỊ : + Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công. + Giấy thủ công màu đỏ, màu vàng. + Kéo, thước kẻ, chì, hồ dán. + Tranh qui trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. III . HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1 . Bài cũ : Kiểm tra dụng cụ ( giấy màu, kéo, hồ dán,…) 2 . Bài mới : Giới thiệu bài - ghi đề T.GIAN ND HOẠT ĐỘNG DẠY HDHỌC 30’ 10’ *HĐ 1 : Thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. *HĐ 2 : Đánh giá, nhận xét sản phẩm. - YC HS nhắc lại qui trình gấp,cắt ngôi sao năm cánh. - YC HS nhắc lại cách dán ngôisao. - GV nhân xét, treo tranh qui trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng lên bảng để nhắc lại các bước thực hiện. Bước 1 : Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh. Bước 2 : Cắt ngôi sao vàng năm cánh . Bước 3 : Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng. - YC HS thực hành gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. - GV quan sát, giúp đỡ, uốn nắn cho những HS còn lúng túng hoặc chưa làm đúng. - YC HS trưng bày sản phẩm và nhận xét. - Chọn sản phẩm gấp, cắt, dán đúng đẹp - 2 HS nhắc lại, lớp theo dõi bổ sung. - 1 HS nhắc lại. - HS quan sát theo dõi. - HS thực hành gấp, cắt dán. - HS trưng bày, tự đánh gía, nhận xét. - HS xem, rút kinh nghiệm. 3. Củng cố – Dặn dò : + Nhận xét tiết học. + Về chuẩn bị dụng cụ tiết sau “Gấp, cắt, dán bông hoa”.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 6.doc