I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS biết:
· Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
· Phân loại các rễ cây sưu tầm được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
· Các hình trang 82,83 SGK.
· GV và HS sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củmang đến lớp.
· Giấy khổ A và băng keo.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Tuần 22 Lớp 3 - Nguyễn Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Ngày dạy 6/2/2007
Tiết 43 : RỄ CÂY
MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS biết:
Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
Phân loại các rễ cây sưu tầm được.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các hình trang 82,83 SGK.
GV và HS sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củmang đếùn lớp.
Giấy khổ A và băng keo.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Khởi động:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: LÀM VIỆC VỚI SGK
+ Mục tiêu : Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
+ Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
GV yêu cầu HS làm việc theo cặp:
- Quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 82 SGK và mô tả đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm.
- Quan sát hình 5 ,6, 7 trang 83 SGK và mô tả đặc điểm của rễ phụ và rễ củ.
Bước 2: Làm việc cả lớp
GV chỉ định một vài HS lần lượt nêu đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
* Kết luận:
Đa số cây có một rễ to và dài, xung quanh rễ có đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vậy được gọi là rễ cọc. Một số cây khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vậy gọi là rễ chùm. Một số cây ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân hoặc cành. Một số cây có rễ phình to tạo thành củ, loại rễ như vậy được gọi là rễ củ.
* Hoạt động 2: LÀM VIỆC VỚI VẬT THẬT
+ Mục tiêu: Biết phân biệt các loại rễ cây sưu tầm được.
+ Cách tiến hành:
- GV phát cho mỗi nhóm một tờ bìa và băng dính. Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được theo từng loại và ghi chú ở dưới rễ nào là rễ chùm, rễ cọc, rễ phụ.
- Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại rễ cây của mình trước lớp và nhận xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều, trình bày đúng, đẹp và nhanh.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Tuần 22
Ngày dạy 9/2/2007
Tiết 44: RỄ CÂY (Tiếp theo)
MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS biết:
Nêu chức năng của rễ cây.
Kể ra những ích lợi của một số rễ cây.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các hình trang 84, 85 SGK.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Khởi động:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: LÀM VIỆC THEO NHÓM
+ Mục tiêu : Nêu được chưc năng của rễ cây.
+ Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau:
- Nói lại việc bạn đã làmm theo yêu cầu trong SGK trang 82.
- Giải thích tại sao nếu không có rễ, cây sẽ không sống được.
- Theo bạn, rễ có chức năng gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Mỗi nhóm chỉ cần trả lời một câu hỏi, các nhóm khác bổ sung.
* Kết luận:
Rễ cây đâm sâu xuông đất để hút nước và muối khoáng đồng thời còn bám chặt vào đất giúp cho cây không bị đổ.
* Hoạt động 2: LÀM VIỆC THEO CẶP
+ Mục tiêu: Kể ra những ích lợi của một số rễ cây.
+ Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
GV yêu cầu 2 HS quay mặt vào nhau và chỉ đâu rễ của những cây có trong hình 2, 3, 4, 5 trang 85 trong SGK. Những rễ đó được sử dụng để làm gì ?
Bước 2: Hoạt động cả lớp
HS thi đua đặt ra những câu hỏi và đố nhau về việc con người sử dụng một số loại rễ cây để làm gì.
* Kết luận:
Một số cây có rễ làm thức ăn, làm thuốc, làm đường,…
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- TNXH 22.doc