Giáo án Lớp 2B Tuần thứ 15 Chuẩn kiến thức kĩ năng

I . Mục đích yêu cầu :

* Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : Dấu hỏi / ngã vần ôm / âm . Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ .Đọc phân biệt được lời kể và suy nghĩ của người anh , người em . Đọc nhấn giọng các từ ngữ : công bằng , ngạc nhiên , xúc động , ôm chầm lấy nhau.

- Hiểu nghĩa từ mới như :công bằng , kì lạ . Hiểu được tình cảm của hai anh em .

- Hiểu ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi tình anh em luôn yêu thương , lo lắng , nhường nhịn nhau .

II. Chuẩn bị :

 Tranh minh họa sách giáo khoa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần thứ 15 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m rất khâm phục chị ... - Nhận xét lời của bạn . - Hãy viết từ 3 - 4 câu kể về anh, chị, em trong gia đình . - Viết bài vào vở . - Em rất yêu bé Nam . Nam năm nay hai tuổi . Môi bé Nam đỏ hồng , da trắng . Nam luôn tươi cười thật ngộ nghĩnh / Anh trai em tên là Minh . Năm nay hai mươi tuổi. Dáng người cao, khuôn mặt bầu , vầng trán cao rất thông minh . -Đọc bài viết trước lớp - Nhận xét bài bạn . -Hai em nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 2 : Toán LUYỆN TẬP CHUNG I .Mục tiêu : - Giúp HS củng cố : phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 . Tìm số hạng chưa biết trong một tổng . Số bị trừ , số trừ chưa biết trong một hiệu . Giải bài toán có lời văn ( dạng toán về ít hơn ) . II. Đồ dùng dạy học : III .Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: Thu chấm một số vở bài tập toán. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Củng cố phép cộng , trừ các số trong phạm vi 100 và cách tìm thành phần chưa biết . b) Luyện tập : Bài 1: Gọi một em đọc yêu cầu đề bài . -Yêu cầu lớp làm vào vở . - Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 44 - 8 ; 94 - 57 ; 30 - 6 . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3. Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Bài toán yêu cầu làm gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 4 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi 4 em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 4: Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Ý a . x là gì chưa biết ?Muốn tìm số hạng ta làm sao ? - Ý b: x gọi là gì ? Muốn tìm SBT ta làm sao ? -x là gì? Muốn tìm số trừ làm thế nào ? - Mời 3 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 5. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài này thuộc dạn toán gì ? -Yêu cầu học sinh tự tóm tắt đề bài bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi tự làm bài . - Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng . 3.Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Vài em nhắc lại đề bài. - Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm - Tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở . - Nối tiếp nhau mỗi em đọc k\qû 1 phép tính - Đọc yêu cầu đề bài . - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính . - Ở lớp làm bài vào vở . 32 61 44 53 94 30 -25 -19 - 8 - 29 - 57 - 6 7 42 36 24 37 24 - Đọc yêu cầu đề bài . - Tính . - Tính trừ trái sang phải . - 4 em lên bảng làm mỗi em 1 phép tính . - Ở lớp làm bài vào vở . 42 - 12 - 8 = 12 ; 36 + 14 - 28 = 22 58 - 24 - 6 = 28 ; 72 - 36 + 24 = 12 - Em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Đọc đề : Tìm x - x là số hạng . Tìm số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết - x là số bị trừ, tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng số trừ . - x là số trừ, tìm số trừ lấy số bị trừ trừ đi hiệu x + 14 = 40 52 - x = 17 x - 22 = 38 x = 40 - 14 x = 52 - 17 x = 22 + 38 x = 26 x = 35 x = 60 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Toán ít hơn . - 1 em lên bảng làm bài . 65 cm Đỏ : 17 cm Xanh : Bài giải Băng giấy màu đỏ dài là : 65 - 17 = 48 ( cm ) Đ/S : 48 cm - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tiết 3 :Thủ công GẤP , CẮT , DÁN HÌNH TRÒN ( tiết 2 ) I. Mục tiêu: - Học sinh biết gấp cắt dán hình tròn bằng giấy thủ công . - Làm được hình tròn đúng qui trình kĩ thuật .Yêu thích các sản phẩm đồ chơi . II .Chuẩn bị - Như tiết 1 . III . Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em thực hành làm “hình tròn “ b) Khai thác: * Hoạt động 3 :- Yêu cầu thực hành gấp , cắt , dán hình tròn -Gọi một em nêu lại các bước gấp , cắt dán hình tròn -Lưu ý học sinh trang trí hình tròn bằng cách làm bônghoa , chùm bóng bay để sản phẩm thêm đẹp . - Yêu cầu lớp tiến hành gấp cắt dán hình tròn -Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm -Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp . -Nhắc nhớ những HS chưa thực hiện tốt . 3.Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu nhắc lại các bước gấp cắt dán hình tròn . -Nhận xét đánh giá về tinh thần học tập học sinh . - Dặn giờ học sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút màu để “ Cắt biển báo hiệu giao thông” -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Hai em nhắc lại tựa bài học . - Hai em nêu lại trình tự các bước gấp cắt , dán hình tròn . -Bước 1 :Gấp hình - Bước 2 Cắt hình tròn . - Bước 3 Dán hình tròn . - Các nhóm thực hành gấp cắt dán bằng giấy thủ công theo các bước để tạo ra hình tròn - Các nhóm tổ chức trưng bày sản phẩm . - Các tổ cử người ra thi xem sản phẩm của tổ nào cân đối hơn , đẹp mắt hơn . - Hai em nhắc lại qui trình gấp cắt dán hình tròn . Chuẩn bị dụng cụ tiết sau “ Cắt dán biển báo hiệu giao thông“ .............................................................................................................................................. Tiết 4 : Kể chuyện HAI ANH EM I .Mục đích yêu cầu : - Biết dựa vào các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Nói được ý nghĩ của hai anh em khi gặp nhau trên đồng. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ , biết thay đổi giọng kể cho phù hợp . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . II . Chuẩn bị: -Tranh ảnh minh họa. Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt câu chuyện . III .Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “ Câu chuyện bó đũa “ . - Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : Kể lại câu chuyện “ Hai anh em “ b) Hướng dẫn kể từng đoạn : * Bước 1 : Kể lại từng đoạn: -Treo tranh minh họa mời một em nêu yêu cầu . -Yc quan sát và nêu nội dung từng bức tranh kể lại từng phần của câu chuyện - Nhận xét sửa từng câu cho học sinh . * Bước 2 : Kể theo nhóm . - Chia lớp thành 3 nhóm - Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm . * Bước 3 : Kể trước lớp . - Yêu cầu học sinh kể trước lớp . - Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể . - GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi . - Câu chuyện xảy ra ở đâu ? - Lúc đầu hai anh em chia lúa như thế nào ? - Người em đã nghỉ gì ? Làm gì ? -Người anh đã nghỉ gì ? Làm gì ? - Câu chuyện kết thúc ra sao ? c) Nói ý nghĩ hai anh em khi gặp nhau trên đồng : - Gọi một em đọc yêu cầu bài 2 . - Gọi 2 học sinh đọc lại đoạn 4 của câu chuyện - Câu chuyện kết thúc khi hai anh em ôm nhau trên đồng . Mỗi người trong họ có một ý nghĩ . Các em hãy đoán thử mỗi người nghĩ gì . d) Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu 4 em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện - Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét ghi điểm từng em . 3. Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe - Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn . - 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện . -Vài em nhắc lại đề bài - Quan sát và lần lượt kể lại từng phần của câu chuyện . - Lắng nghe và ghi nhớ nội dung câu chuyện . -3 em kể từng phần trong nhóm . - Các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung - Đại diện các nhóm lên kể chuyện - Mỗi em kể một đoạn của câu chuyện - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay - Ở một làng nọ . - Chia thành hai đống bằng nhau . - Thương anh vất vả nên bỏ lúa của mình cho anh . - Thương em sống một mình nên bỏ lúa của miønh cho em . - Hai anh em gặp nhau khi mỗi người đang ôm một bó lúa họ rất xúc động . - Đọc yêu cầu bài tập 2 - 2 em đọc lại đoạn 4 , lớp đọc thầm . - Người anh : Em tốt quá ! Em đã bỏ lúa cho anh / Em luôn lo lắng cho anh , anh hạnh phúc qúa! - Người em : -Ôi ! anh đã làm việc này ./ Mình phải yêu thương anh hơn . - 4 em kể tiếp nhau đến hết câu chuyện . - Nhận xét theo yêu cầu . - 1 em kể lại câu chuyện . -Về nhà tập kể lại nhiều lần -Học bài và xem trước bài mới . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… SINH HOẠT LỚP : .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao an lop2 tuan 15 cuc hay.doc
Giáo án liên quan