I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết:
+ Biết một số hoạt động nông nghiệp và ích lợi của những hoạt động nông nghiệp
+ Kể tên một số hoạt động nông nghiệp ở địa phương
+ Có ý thức tham gia vào hoạt động nông nghiệp và trân trọng sản phẩm nông nghiệp
II/ PHƯƠNG PHÁP:
- Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề,.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 30, 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết 30:
hoạt động nông nghiệp
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS biết:
+ Biết một số hoạt động nông nghiệp và ích lợi của những hoạt động nông nghiệp
+ Kể tên một số hoạt động nông nghiệp ở địa phương
+ Có ý thức tham gia vào hoạt động nông nghiệp và trân trọng sản phẩm nông nghiệp
II/ Phương pháp:
- Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề,....
III/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong SGK phóng to
- Phiếu gắp thăm
IV/ Hoạt động dạy học:
1. ổn định T.C: Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kể tên TTLL?
- Nhận xét, đánh giá
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng
+ Em biết nơi nào có nhiều nhãn lồng nhất?
+ Nơi nào có nhiều vải thiều?
a) Tìm hiểu hoạt động nông nghiệp
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm
- Nêu nhiệm vụ: Quan sát tranh SGK và thảo luận câu hỏi:
+ ảnh chụp cảnh gì?
+ Hoạt động đó cung cấp cho con người sản phẩm gì?
+ Những hoạt động này được gọi là hoạt động gì?
+ Nêu ích lợi của những hoạt động đó?
- KL: Hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, trồng ruộng gọi là hoạt động nông nghiệp
+ Sản phẩm của nông nghiệp dùng làm gì?
b) Hoạt động nông nghiệp ở địa phương:
+ Hãy kể tên hoạt động nông nghiệp nơi em ở?
c) Em biết gì về nông nghiệp Việt Nam
- Việt Nam là nước xuất khẩu gạo thứ bao nhiêu trên thế giới?
- ở vùng nào ở Việt Nam là vùng sản xuất nhiều lúa gạo nhất?
- Để làm được những sản phẩm nông nghiệp rất vất vả, em phải biết trân trọng và tham gia giúp đỡ những người làm nông nghiệp những việc phù hợp
- 2 HS trả lời: Hoạt động TTLL bao gồm: Bưu điện, đài phát thanh, truyền hình
- Nghe giới thiệu, nhắc lại tên bài
-> Hưng Yên
-> Bắc Ninh
- HS hoạt động nhóm 4
- Quan sát tranh và TLCH GV đưa ra
+ ảnh 1: Chụp công nhân đang chăm sóc cây cối
+ ảnh 2: Chăm sóc đàn cá
+ ảnh 3: Gặt lúa
+ ảnh 4: Chăm sóc đàn gà
- Những hoạt động này là hoạt động nông nghiệp
-> Làm không khí trong lành, cung cấp lương thực, thực phẩm
- Nghe và ghi nhớ
-> Làm thức ăn cho người, vật nuôi và xuất khẩu.
-> Trồng bông, dệt vải, lúa, ngô, mía, cà phê
-> Chăn nuôi bò, dê, trâu, bò, lợn, gà,...
- Việt Nam là nước xuất khẩu gạo nhiều thứ 2 trên thế giới
- Vùng đồng bằng bắc bộ và đồng bằng nam bộ
- Vài em nêu lại điều ghi nhớ
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà học bài, sưu tầm một số câu ca dao tục ngữ nói về nông nghiệp
- Chuẩn bị bài sau: “ Hoạt động công nghiệp thương mại”.
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết 31:
hoạt động công nghiệp thương mại
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu:
+ 1 số hoạt dộng của sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại và ích lợi của một số hoạt động đó
+ Kể tên một số địa điểm có hoạt động công nghiệp,thương mại tại địa phương
+ Có ý thức trân trọng, giữ gìn các sản phẩm
II/ Phương pháp:
- Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề,....
III/ Đồ dùng dạy học:
- ảnh trong SGK
- Đồ dùng học sinh: Hoa quả
- Phiếu thảo luận nhóm
IV/ Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy kể một số hoạt động nông nghiệp, nông nghiệp đem lại những ích lợi gì?
- Đánh giá, nhận xét
2. Bài mới: Tìm hiểu hoạt động công nghiệp
- GV cho HS hoạt động nhóm
- Đưa ra yêu cầu cho HS thảo luận
+ Các bức tranh giới thiệu hoạt động gì trong công nghiệp?
+ Hoạt động đó sản xuất ra sản phẩm gì?
+ ích lợi của những sản phẩm đó?
- Gọi HS trình bày
Các hoạt động như khai thác than ,dầu khí ,luyện thép đượ gọi là hoạt động công nghiệp
*Hoạt động 3:Hoạt động công nghiệp quanh em?Em hãy kể tên hoat động công nghiệp ở địa phương em ?
*Hoạt động thương mại
_Yêu cầu học sinh dựa vào tranh sách giáo khoa thảo luận nhóm.
Tất cả các sản phẩm đều có thể trao đổi ,buôn bán nếu phù hợp . Những sản phẩm như ma tuý ,hê mloo in....không được phép trao đổi buôn bán .Chúng ta chú ý chỉ mua những thứ được phep tiêu dùng.
- Hoạt động nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, trồng ngô, mía, cây ăn quả,... Các hoạt động này đem lại cho ta nhiều sản phẩ, cung cấp cho nhu câu của con người
- HS hoạt động nhóm
- Quan sát tranh từ 1-> 3. Yêu cầu tìm ý trả lời”
+ ảnh 1: Khai thác dầu khí. Sản xuất ra dầu khí để chạy máy móc đốt cháy
+ ảnh 2: Khai thác than, sản xuất ra than để làm chất đốt
+ ảnh 3: May xuất khẩu, sản xuất ra vải vóc, quần áo để mặc
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
ở địa phương em có hoạt động công nghiệp như:sản xuất xi măng ,gạch ,mía đường
Học sinh thảo luận nhóm:
+Chợ :bán rau,thịt cá, hoa quả,quần áo ,giày dép, vải vóc
+Siêu thị :quần áo ,giày dép,../.đồ điện ,điện tử ,vật dụng gia đình
Các loại yếu phẩm ,thực phẩm...
Một vài em đọc những yêu cầu cần biết
3.Củng cố và dặn dò
_Về nhà học bài ,sưu tầm tranh ảnh về hoạt động công nghiệp và thương mại
_Chuẩn bị bài sau “Làng quê và đô thị “
File đính kèm:
- TNXH 3tuan 3031.doc