1/. Kiến thức:
Nhận xét và mô tả được một số vật xung quanh
Hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay (da) là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết các vật xung quanh
2/. Kỹ năng :
Rèn Học sinh Nhận biết các vật xung quanh bằng các giác quan
3/. Thái độ :
Giáo dục Học sinh ý thứcbảo vệ và giữ gìn các bộ phận của cơ thể
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 3 Tuần 3 Trường tiểu học An Lạc 3 – Bình Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI : Nhận Biết Các Vật Xung Quanh
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức:
Nhận xét và mô tả được một số vật xung quanh
Hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay (da) là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết các vật xung quanh
2/. Kỹ năng :
Rèn Học sinh Nhận biết các vật xung quanh bằng các giác quan
3/. Thái độ :
Giáo dục Học sinh ý thứcbảo vệ và giữ gìn các bộ phận của cơ thể
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :
Các hình trong bài 3/SGK
Xà phòng thơm, nứơc hoa, các quả mít, chôm chôm, nước nóng, nước đá lạnh
2/. Học sinh
SGK + Vở bài tập
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. Oån Định : (1’)
2/. Bài Cũ (4 ’)
Chúng Ta Đang Lớn
Nhận xét bài vẽ trong vở của Học sinh
+ Các em tuy bằng tuổi với nhau nhưng lớn lên như thế nào?
+ Các em cần làm gì để bảo vệ sức khỏe
Nhận xét chung
3/. Bài Mới : (25’)
Nhận Xét Các Vật Xung Quanh
Giới thiệu bài (1’)
Trò chơi “Nhận xèt các vật xung quanh”
Dùng khăn mặt che mắt 1 bạn, lần lượt đặt tay vào các vật và mô tả xem đó là cái gì? Ai đoán đúng tất cả à thắng
à GV : Qua trò chơi, chúng ta thấy ngoài việc sử dụng mắt để nhận biết còn có thể dùng các bộ phận khác để nhận biết các vật xung quanh. Bài học hôm nay chgúng ta sẽ tìm hiểu về điều đó
GV ghi tựa bài
HOẠT ĐỘNG 1 (10’)
Quan sát hình/SGK hoặc vật thật
Mục tiêu : Mô tả được một số vật xxung quanh
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại
ĐDDH : Tranh, SGK, hộp phấn, vật thật
Giáo viên hướng dẫn quan sát
Quan sát và nói về hình dáng, màu sắc, sự nóng, lạnh, sần ssủi, nhẵn bóng … của các vật xung quanh mà các em nhìn thấy trong hình/SGK (hoặc mẫu vật của GV)
Một số HS chỉ các vật trước lớp (về hình dáng, màu sắc, mùi vị …)
Chuyển ý : Để biết được nhờ đâu mà ta nhận biết được các vật xung quanh mình ta sang hoạt động 2
HOẠT ĐỘNG 2 (6 – 7’)
Mục tiêu : Biết vai trò của các giác quan trong việc nhận biết thế giới xung quanh
Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận
ĐDDH : Câu hỏi
Giáo viên Đặt câu hỏi thảo luận :
+ Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của vật?
+ ……hình dáng của vật
+ ……mùi vị của vật
+ …….vị của thức ăn
+ ……một vật là cứng, mềm, sần sùi, mịn màng …?
+ …. Nghe được tiếng chím hót, tiếng chó sủa
à Cơ thể chúng ta có rất nhiều bộ phận đóng 1 vai trò quan trọng trong nhận biết các vật xung quanh như : mắt, tai, miệng, mũi, lưỡi, tay (da)
+ Như vậy điều gì sẽ xãy ra khi mắt chúng ta bị hỏng ?
+ Tai chúng ta bị điếc
+ nếu mũi, lưỡi, da của chúng ta bị mất cảm giác?
à Nhờ có mắt (thị giác) mũi (khứu giác), tai (Thính giác), lưỡi (vị giác) , da (xúc giác) mà chúng ta nhận biết được các vật xung quanh. Nếu 1 trong các giác quan đó bị hỏng thì chúng ta không thể nhận biết được đầy đủ các vật xung quanh
GDTT : Vì vậy, chúng ta cần phải bảo vệ va 2giữ gìn an toàn cho các giác quan của cơ thể. Tránh chơi những trò chới nguy hiểm làm tổn thương đến nó.
HOẠT ĐỘNG 3 (3’) :
Mục tiêu : Củng cố nội dung bài
Phương pháp : Đàm thoại
+ nêu tên các giác quan tham gia nhận biết các vật xung quanh
+ Nếu 1 trong các giác quan đó bị hỏng thì điều gì sẽ xãy ra?
à Nhận xét
5/. DẶN DÒ(2’)
Xem lại bài + vận dụng điều đã học vào cuộc sống + làm vở bài tập
Chuẩn bị : bảo vệ mắt và tai
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
Không giống nhau
Aên uống đều độ, tập thể dục
HS tham gia trò chơi
Thời gian 2’
Học tập đôi bạn
Từng cặp quan sát và nói cho nhau nghe
Học sinh khác bổ sung
Học tập : học nhóm
Mắt
Mắt
Mũi
Lưỡi
Da
tai
Không nhìn thấy
Không nghe
Không ngửi, nếm, cảm giác được
5 giác quan : mắt, tai, mũi, miệng, da
File đính kèm:
- tuan 3.doc