Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 21-22 Năm 2009-2010

I.Mục tiêu :

HS biết cách đan nong mốt

Kẻ, cắt được tấm đan nong mốt, nan tương đối đều nhau

Đan được nong mốt. Dồn nan tương đối khít. Dán nẹp xung quanh tấm đan.

(HS khá-giỏi: kẻ, cắt được nan đều nhau. Đan được tấm đan nong mốt, các nan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan hài hòa. Có thể sử dụng tấm đan để tạo hình đơn giản)

II. Đồ dùng dạy học:

Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa(hoặc tre, nứa) có kích thước đủ lớn cho HS quan sát

Tranh quy trình đan nong mốt

Bìa hoặc giấy thủ công các màu, kéo, bút chì, hồ dán và giấy nháp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 21-22 Năm 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/1/2010 Ngày dạy: 20/1/2010 BÀI 13 ĐAN NONG MỐT (2 TIẾT) I.Mục tiêu : HS biết cách đan nong mốt Kẻ, cắt được tấm đan nong mốt, nan tương đối đềàu nhau Đan được nong mốt. Dồn nan tương đối khít. Dán nẹp xung quanh tấm đan. (HS khá-giỏi: kẻ, cắt được nan đềàu nhau. Đan được tấm đan nong mốt, các nan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan hài hòa. Có thể sử dụng tấm đan để tạo hình đơn giản) II. Đồ dùng dạy học: Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa(hoặc tre, nứa) có kích thước đủ lớn cho HS quan sát Tranh quy trình đan nong mốt Bìa hoặc giấy thủ công các màu, kéo, bút chì, hồ dán và giấy nháp. III. Các hoạt động dạy và học: Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ học tập và giới thiệu bài: 3-4 phút GV nêu mục tiêu: Học quy trình đan nong mốt. Kẻ, cắt được tấm đan nong mốt Hoạt động 2: Hướng dẫn quy trình đan nong mốt (15 phút) Mục tiêu: HS nắm được quy trình kẻ, cắt nan để đan nong mốt. Tiến hành: -Giáo viên giới thiệu tấm đan nong mốt và hướng dẫn HS quan sát và nhận xét . -GV giúp HS liên hệ thực tế hiểu: +Đan nong mốt được ứng dụng để làm gì ? (để làm các vật dụng gia đình như rá, rổ, làn,…) +Trong thực tế người ta thường dùng những vật liệu gì để làm nan ? (tre, nứa, lá dừa,…) -Giáo viên hướng dẫn mẫu: Bước 1: kẻ, cắt các nan, nẹp: -Nan dọc:Lật mặt sau của tờ giấy thủ công kẻ và cắt 1 hình vuông có cạnh 9 ô vuông. Kẻ và cắt dọc theo đường kẻ ô các nan cách đều nhau mỗi nan rộng 1 ô dài 8 ô (chừa gáy 1 ô, cùng một phía) -Nan ngang: kẻ và cắt 7 nan ngang có kích thước đều nhau, mỗi nan rộng 1 ô, dài 9 ô (giấy khác màu) -Nẹp: kẻ 4 nẹp có kích thước bằng nhau rộng 1 ô, dài 9 ô (khác màu giấy với màu của nan dọc và nan ngang) Bước 2: Đan nong mốt Cách đan nong mốt là nhấc 1 nan, đè một nan và lệch nhau một nan dọc giữa hai hàng nan ngang liền nhau. -Đan nan ngang thư nhất: Đặt các nan dọc lên bàn, đường nối liền các nan dọc (gáy) nằm ở phía dưới, sau đó nhấc các nan dọc 2, 4, 6, 8 lên và luồn nan ngang thứ nhất vào. Dồn nan ngang thứ nhất vào sát đường nối liền các nan dọc (gáy) -Đan nan ngang thứ hai: nhấc nan dọc 1, 3, 5, 7, 9 và luồn nan ngang thứ hai vào. Dồn nan ngang thứ hai vào sát nan ngang thứ nhất. -Đan nan ngang thứ ba: giống như đan nan ngang thứ nhất -Đan nan ngang thứ tư: giống như đan nan ngang thứ hai. -Cứ đan như vậy cho đến nan thứ bảy Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan Bôi hồ đều lên mặt sau của 4 nan nẹp, sau đó dán lần lượt các nan xung quanh tấm đan để giữ cho các nan trong tấm đan không bị tuột . Chú ý dán cho thẳng và sát mép với tấm đan. Đặt tờ giấy nháp lên trên tấm đan vừa dán miết cho phẳng. Hoạt động 3: Tổ chức cho HS thực hành .20 phút Mục tiêu: Kẻ, cắt được tấm đan nong mốt, nan tương đối đềàu nhau Tiến hành: GV yêu cầu HS nêu lại quy trình cắt nan, nẹp; quy trình đan cac nan; quy trình dán nẹp GV yêu cầu HS kẻ cắt nan, nẹp trên giấy tập kẻ ô (hoặc bìa cứng). Giáo viên tổ chức cho HS thực hành đan nong mốt Giáo viên theo dõi, giúp đỡ HS yếu Hoạt động 4: Củng cố – dăn dò: 2-3 phút Hệ thống lại nội dung bài. GDHS vận dụng kỹ năng đan nong mốt trong thực tế sinh hoạt gia đình. Dặn HS tiếp tục ôn tập kẻ, cắt, đan nong mốt. Chuẩn bị đan nong mốt tiếp theo. HS trưng bày dụng cụ lên bàn HS ghi tựa bài Học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên HS quan sát các bước HS nêu lại quy trình chuẩn bị nan, nẹp; quy trình đan, dán nẹp. HS thực hành đan nong mốt Ngày soạn: 24/12/09 Ngày dạy: 27/12/09 ĐAN NONG MỐT (Tiết 2) I.Mục tiêu : Như tiết 1 II. Đồ dùng dạy học: Như tiết 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ học tập và giới thiệu bài: 3-4 phút GV nêu mục tiêu: Ôn và thực hành đan nong mốt Đan được nong mốt. Dồn nan tương đối khít. Dán nẹp xung quanh tấm đan. (HS khá-giỏi: kẻ, cắt được nan đềàu nhau. Đan được tấm đan nong mốt, các nan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan hài hà. Có thể sử dụng tấm đan để tạo hình đơn giản) Hoạt động 2: Ôn lại quy trình đan nong mốt (10 phút) Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại quy trình kẻ, cắt, đan các nan nong mốt và dán nẹp xung quanh tấm đan. Tiến hành: -Yêu cầu HS nêu lại quy trình đan nong mốt Hoạt động 2 : Thực hành đan nong mốt. Tiến hành: Yêu cầu mỗi HS tự kẻ, cắt, đan các nan và dán nẹp một tấm đan nong mốt hình vuông có cạnh 9 ô vuông bằng giấy màu thủ công Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm. Giáo viên cho HS cá nhân trình bày sản phẩm của mình lên bàn. GV hướng dẫn HS nhận xét bài của bạn: kẻ, cắt được nan đềàu nhau. Đan được tấm đan nong mốt, các nan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan hài hòa Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học sinh (đánh giá, lấy tích vào sổ). GV nhận xét, biểu dương một số bài làm tốt. Hoạt động 4: Củng cố – dăn dò: 2-3 phút Hệ thống lại nội dung bài. GDHS vận dụng kỹ năng đan nong mốt trong thực tế sinh hoạt gia đình. Dặn HS tiếp tục ôn tập kẻ, cắt, đan nong mốt. Chuẩn bị đan nong đôi. 2-3 Học sinh nêu lại quy trình đan nong mốt HS thực hành đan nong mốt Học sinh trưng bày sản phẩm lên bàn. HS nhận xét bài của bạn.

File đính kèm:

  • docTUAN 21-22.doc
Giáo án liên quan