I.Mục tiêu:
- Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi. Thực hiện đại, tiểu tiện đúng nơi qui định .
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình Tr 70,71 SGK.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1320 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 19 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Tiết 37
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG.
(tiếp theo)
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi. Thực hiện đại, tiểu tiện đúng nơi qui định .
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình Tr 70,71 SGK.
III. Các hoạt động dạy và học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1:
Quan sát tranh
( 12-14 phút )
HĐ 2:
Thảo luận nhóm
( 12-14 phút)
HĐ 3:
Trò chơi Ai nhanh nhất
(5-7 phút)
Nhận xét- dặn dò
( 2 phút)
*Vệ sinh môi trường ( t 1 ).
+ Kể những sinh vật thường sống ở trong đống rác?
+ Tại sao chúng ta không được vứt rác ở nơi công cộng?
+ Nơi em ở, rác được xử lí như thế nào?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi .
-Tiến hành:
-Bước1: Quan sát tranh theo cá nhân.
-Bước 2: GV yêu cầu 1 số em nói những nhận xét những gì quan sát được trong hình.
-Bước3: Thảo luận nhóm đôi:
+ Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi?
+Nêu 1 số ví dụ cụ thể em đã nhìn thấy ở địa phương (đường làng, ngõ hẽm, công viên ) về việc phóng uế bừa bãi?
-Mời đại diện các nhóm trình bày
-GV nhận xét và kết luận: Phân và nước tiểu là chất cặn bã của quá trình tiêu hoá và bài tiết. Chúng có mùi hôi thối và chứa nhiều mầm bệnh. Vì vậy, chúng ta phải đi đại tiên, tiểu tiện đúng nơi quy định, không để vật nuôi như chó, mèo, lợn ,gà, trâu, bò…phóng uế bừa bãi.
-Mục tiêu: Biết được các loại nhà tiêuvà cách sử dụng hợp vệ sinh.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv chia nhóm hs và yêu cầu các em quan sát hình 3,4 SGK t 71 và trả lời theo gợi ý:
+ Chỉ và nói tên từng loại cầu tiêu có trong hình?
+ Ở nơi bạn ở , thường sử dụng loại nhà tiêu nào?
+Bạn và những người trong gia đình cần làm gì để giữ cho nhà tiêu luôn sạch sẽ?
+ Đối với các vật nuôi thì cần làm gì để phân vật nuôi không làm ô nhiễm môi trường ?
-Bước2: Đại diện các nhóm báo cáo.
-Kết luận: Dùng nhà tiêu hợp vệ sinh, xử lí phân người và động vật hợp lí là góp phần phòng chống ô nhiễm môi trường không khí, đất và nước
-Liên hệ:
+Mỗi khi đi đại tiện, tiểu tiện xong, em phải làm gì?
+ Khi thấy bạn đi đại tiểu tiện không đúng nơi quy định, không dội nước, em sẽ làm gì?
-Mục tiêu: HS nhận thức đúng về môi trường và sức khoẻ.
-GV ghi 2 bảng phụ có nội dung giống nhau nhưng thay đổi vị trí các câu.
-Tiến hành:
-Bước1: Hướng dẫn cách chơi.
-Cả 2 đội cùng chơi tiếp sức, mỗi đội 3 em, khi có hiệu lệnh, lần lượt mỗi em của từng đội sẽ viết ý đúngvào chỗ trống cho hợp lí.
-Chọn các từ trong khung điền vào chỗ trống cho phù hợp:
chất thải
Ô nhiễm
mầm bệnh
a.Phân và nước tiểu là …..của quá trình tiêu hoá và bài tiết.
b.Phân và nước tiểu có mùi hôi thối, chứa nhiều….. và gây …..môi trường xung quanh.
- Bước2:
-GV nhận xét trò chơi.
-Nhận xét tiết học:
-Dặn HS học bài.
-Chuẩn bị bài sau: Vệ sinh môi trường (Tiếp theo).
-3 HS trả lời.
- HS Quan sát tranh theo cá nhân các hình Tr 70, 71 SGK.
-Thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
-Các nhóm quan sát các hình Tr 71 và trả lời các câu hỏi.
-Các nhóm trình bày.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS trả lời.
-Tự liên hệ đối với bản thân.
-HS nắm được cách chơi.
-HS tham gia chơi.
-Lớp nhận xét.
Tuần 19
Tiết 38
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG.
(tiếp theo)
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I. Mục tiêu:
- Nêu được tầm quan trọng của việc xử lý nước thải hợp vệ sinhđối với đời sống con
người và động vật, thực vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình Tr 72, 73 SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trìn
dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
( 5 phút )
B.Bài mới
HĐ 1:
Quan sát tranh theo nhóm
(12-14 phút)
HĐ 2
Thảo luận theo cặp
(11-12 phút)
HĐ 3:
Trò chơi
( 5-7 phút )
Nhận xét- dặn dò
( 2 phút)
* Vệ sinh môi trường.
+ Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi.
+Bản thân em đã làm gì để góp phần vào việc làm sạch môi trường?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Biết được những hành vi đúng và hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường sống.
-Tiến hành:
-Bước1: Quan sát hình 1, 2 Tr 71,72 theo nhóm và trả lời
+Hãy nói và nhận xét những gì bạn thấy trong hình?
+Theo bạn, hành vi nào đúng, hành vi nào sai?
+Hiên tượng trên có xảy ra ở nơi bạn sinh sống không?
-Bước2: Gọi một số nhóm trình bày.
-Bước3: Thảo luận nhóm các câu hỏi trong SGK.
+ Trong nước thải, có gì gây hại cho sức khoẻ?
+Ở địa phương bạn, các gia đình, bệnh viện, nhà máy, thường cho nước thải chảy đi đâu?
-Bước4: Gọi một số HS trả lời.
- Phân tích cho HS hiểu: Nước thải sinh hoạt chứa nhiều chất bẩn, vi khuẩn gây bệnh cho con người, đặc biệt là nước thải từ các bệnh viện. Nước thải từ các nhà máy có thể gây nhiễm độc cho con người, làm chết cây cối và sinh vật sống trong nước.
-Kết kuận: Trong chất thải có chứa nhiều chất bẩn, độc hại, các vi khuẩn gây bệnh. Nếu để nước thải chưa xử lí thường xuyên chảy vào ao, hồ , sông ngòi làm nguồn nước bị ô nhiễm, làm chết cây cối và các sinh vật sống trong nước.
-Mục tiêu: Giải thích được tại sao cần phải xử lí nước thải.
-Tiến hành:
-Bước1: Hướng dẫn hs thảo luận theo cặp.
+ Cho biết, ở gia đình hoặc ở địa phương bạn, nước thải được chảy vào đâu?
+ Nên xử lí nước thải thế nào là hợp vệ sinh, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh?
-Bước2: Quan sát hình 3,4 Tr 73 SGK và trao đổi theo cặp
+ Theo bạn, hệ thống cống nào là hợp vệ sinh? Tại sao?
+Theo bạn, nước thải có cần được xử lí không?
-Bước3: Mời đại diện các cặp trình bày.
- Nhận xét và nêu thêm những ví dụ cho các em thấy nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp đều có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến đời sống con người.
-Ví dụ: Nước thải sinh hoạt: nước thải từ các lò mổ, từ các bệnh viện chứa nhiều chất bẩn, nhiều vi khuẩn gây bệnh cho con người.
-Nước thải công nghiệp: nước thải từ các nhà máy hoá chất : cao su, cơ khí có thể gây nhiễm độc cho con người.
-Kết luận: Việc xử lí các loại nước thải, nhất là nước thải công nghiệp khi đổ vào hệ thống thoát nước chung là rất cần thiết.
-Mục tiêu: Củng cố lại cho HS biết trong nước thải có gì gây hại cho sinh vậtvà cho sức khoẻ con người.
-Tiến hành: Cả lớp cùng tham gia
-Cách chơi: HS viết trước vào bảng ôn các chữ a,b,c,d,e, theo cột dọc và kẻ sẵn trước các ô trống sau chữ cái.
- GV đọc, HS viết chữ Đ vào ô trống trước câu trả lời đúng, chữ S vào ô trống trước câu trả lời sai.
+Trong nước thải có gì gây hại cho sinh vật và cho con người:
a . Chất bẩn
b. Muối
c. Chất độc hại
d. Cát bụi
e. vi khuẩn gây bệnh
- GV gõ thước, HS đưa bảng.
-Nhận xét trò chơi.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS ôn bài.
-Chuẩn bị bài sau: Ôn tập xã hội.
- 2 HS trả lời.
-Quan sát và thảo luận theo nhóm, nêu hành vi đúng hoặc sai.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
- Các nhóm thảo luận.
-Một số HS trả lời.
-Thảo luận theo cặp
-Quan sát hình 3,4 Tr 73 và trao đổi theo cặp.
-Cả lớp cùng tham gia trò chơi.
File đính kèm:
- TUÂN 19.doc