I.Mục tiêu:
- Nêu được những việc nên làm và không nên làmđể phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
II. Đồ dùng dạy học
-GV:
-Tranh vẽ phóng to các hình 44,45 SGK
-Sưu tầm những mẩu tin trên báo về những vụ hoả hoạn
-1 tờ phiếu to ghi câu lệnh của hoạt động 3
-1 số đồ vật để hs đóng vai, 1 tò phiếu ghi các thông tin cung cấp cho trò chơi
-HS:
-Thu thập những thiệt hại do cháy gây ra
-Xem xét trong nhà của mình và liệt kê những vật dễ gây cháy cùng với nơi cất giữ chúng
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2074 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 12 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Tiết 23
PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Nêu được những việc nên làm và không nên làmđể phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
II. Đồ dùng dạy học -GV:
-Tranh vẽ phóng to các hình 44,45 SGK
-Sưu tầm những mẩu tin trên báo về những vụ hoả hoạn
-1 tờ phiếu to ghi câu lệnh của hoạt động 3
-1 số đồ vật để hs đóng vai, 1 tò phiếu ghi các thông tin cung cấp cho trò chơi
-HS:
-Thu thập những thiệt hại do cháy gây ra
-Xem xét trong nhà của mình và liệt kê những vật dễ gây cháy cùng với nơi cất giữ chúng
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định
(1 phút)
A.Bài cũ:
(5 phút)
B.Bài mới:
Hoạt động1:
Thảo luận và đóng vai:
(12 phút)
Hoạt động2:
Trò chơi
Phản ứng nhanh
(5-7 phút)
Hoạt động3:
Làm việc với SGK và các thông tin sưu tầm được về thiệt hại do cháy gây ra
( 12 phút)
-Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
-Cho cả lớp hát 1 bài
+Những người thuộc họ nội gồm những ai?
+Những người thuộc họ ngoại gồm những ai?
+Chúng ta phải làm gì để thể hiện sự yêu quí, quan tâm và giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình?
-Nhận xét
-GT bài
-Mục tiêu
-Nêu được những việc cần làm để phòng cháy ở nhà
-Biết cất diêm, bật lửa xa tầm với của em nhỏ
-Tiến hành:
-Bước1: Thảo luận, đóng vai,xử lí tình huống
-Gv lần lượt nêu từng tình huống (4 tình huống)
-Mỗi dãy các em sẽ thảo luận 1 tình huống và tự phân công nhau để đóng vai để xử lí tình huống của dãy mình. Các em thảo luận nhóm 6 trong thời gian 3 phút
+Tình huống 1: Một em bé đang ngồi, tay cầm bật lửa và diêm để chơi trò đốt pháo hoa.
+Tình huống 2: Hai bạn đi mua dầu hoả về, bạn Khánh lấy can dầu hoả châm thêm vào bếp dầu đang cháy.
+Tình huống 3: Lan đi học về, thấy ông đang nấu nước, bên cạnh ông có một bếp dầu hoả và một bó củi để gần bếp lửa
+Tình huống 4: Hùng chuẩn bị đi sinh nhật bạn , lúc đó, chị Hằng đang nấu cơm, nồi cơm đang sôi
-Bước2: Các nhóm trình bày
-Gv mời đại diện các nhóm trình bày
-Nhận xét
+Kết luận: Cách tốt nhất để phòng cháy là khi đun nấu không dể các thứ đễ cháy ở gần bếp.Khi đun nấu, phải trông coi cẩn thận và nhớ tắt bếp sau khi sử dụng xong, không được nghịch lửa
-Mục tiêu: HS biết phản ứng về cháy và chữa cháy
-Tiến hành:
-Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi- thực hiện theo nhóm đôi
-Gv cung cấp một số thông tin như: bình chữa cháy, cát, xăng, gọi 114 ( thẻ rời ) và một số câu lệnh như: “ Cháy”, “ An toàn” , “ Chữa cháy”
-Cách chơi: Ví dụ: Cô gọi Duyên thì Duyên và người bạn cùng bàn đứng lên, cô hô to: “ Cháy” – hai bạn sẽ lần lượt nêu nhanh những vật gây chaý như: “ Lửa, xăng”, nếu nói đúng, hai bạn sẽ đưa ra một lệnh khác và gọi hai bạn khác… Trò chơi cứ tiếp tục như thế, GV có thể đảo ngược tình huống để trò chơi thêm sinh động
-Bước 2: Mời HS tham gia
-Gv nhận xet, tuyên dương
-Hướng dẫn cách thoát hiểm khi gặp cháy
-Mục tiêu: Xác định được một số vật dễ gây cháy và giải thích tại sao không được đặt chúng ở gần lửa
-Nói được những thiệt hại do cháy gây ra
-Tiến hành:
-Bước 1: Thảo luận nhóm đôi
-GV yêu cầu HS quan sát tranh ở SGK , thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi của dãy mình
-GV chia mỗi dãy thảo luận một câu hỏi
-Bước2: Trình bày của nhóm đôi:
-Gv treo tranh 1,2 ( phóng to ) ,SGK t 44,45
-Mời đại diện một số cặp lên trình bày
-Nội dung thảo luận:
1.Chỉ ra những gì dễ cháy trong hình 1?
2.Em bé trong hình 1 có thể gặp tai nạn gì?
+ Tại sao em bé nghịch với đèn dầu hoả lại có thể gây cháy nhà?
+ Nếu nhìn thấy một em bé nghịch với đèn dầu hoả, em sẽ làm gì?
3. Điều gì sẽ xảy ra nếu can dầu hoả hoặc đống củi khô bị bắt lửa?
+ Tại sao bó củi khô bị bắt lửa và gây cháy nhà?
4. Theo bạn, bếp ở hình 2 hay hình1 an toàn hơn trong việc phòng cháy? Tại sao?
+ Qua tìm hiểu 2 nội dung ở tranh 1 và 2. em thấy bếp nào an toàn hơn trong cách xếp đặt, phòng cháy?
-Liên hệ và giáo dục:
-Nếu chọn bếp ở hình 2, em hãy quan sát bếp ở nhà mình, nếu chưa gọn gàng thì em tự xếp đặt lại
-Kết luận: Bếp ở hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy vì mọi đồ dùng được xếp gọn gàng, ngăn nắp, các chất dễ bắt lửa như củi khô, can dầu hoả được để xa bếp
Bước 3: GV cùng HS kể một vài câu chuyện về thiệt hại do cháy gây ra do chính GV hay các em đã chứng kiến hoặc biết được qua các thông tin đại chúng
-Kết luận: Những vật như bật lửa, diêm, dầu hoả, xăng đều có thể gây cháy bất ngờ nếu để gần lửa.
Phần lớn các vụ cháy lẽ ra đều có thể tránh được nếu mọi người đều có ý thức phòng cháy,
-Tổng kết bài- 1 hs đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng”
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau: Một số hoạt động ở trường
-cả lớp hát
-2 HS trả lời
-Các nhóm thảo luận để đóng vai
- Đại diện các nhóm trình bày
-Nhóm bạn nhận xét
-HS lắng nghe để biết cách chơi
-HS tham gia chơi
-Thảo luận nhóm đôi
-4 HS sinh đọc câu hỏi
-4 cặp lên trình bày
Các nhóm bổ sung
-Diêm, đèn dầu, can dầu, củi khô, thùng cót
-Có thể bị vì nghịch lửa, có thể gây cháy nhà
-Làm ngã đèn dầu, lửa cháy lan ra xung quanh gây cháy nhà
-Em tắt đèn, cất đèn, để xa tầm với của em nhỏ, khuyên em đừng nghịch lửa
-Gây cháy cả căn nhà
-Vì khi củi cháy sẽ nổ, bén tàn lửa ra xung quanh, tàn lửa dính vào củi, nếu không có người, củi sẽ bốc lửavà gây cháy nhà
-Bếp ở hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy vị mọi đồ dùng được xếp gọn gàng, ngăn nắp, các chất dễ bắt lửa như củi khô, can dầu hoả được để xa bếp
-Bếp ở hình 2
-
Tuần 12
Tiết 24
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG
(Tiết1)
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số hoạt động chủ yếu của HS khi ở trường như hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục, thể thao, lao động vệ sinh, tham quan ngoại khóa.
- Nêu được trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động đó.
- Tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 46,47
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Họat động của học sinh
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
(14-16 phút)
Quan sát theo cặp
HĐ 2:
Làm việc theo nhóm
(9-11 phút)
HĐ 3
(6 phút)
Trò chơi
3.-Nhận xét - dặn dò
(2 phút)
*Phòng cháy khi ở nhà
-Nêu những việc nên làm và không nên làmđể phòng cháy khi đun nấu ở nhà
- Nêu một số thiệt hại do cháy gây ra.(Dành cho HS khá, giỏi)
- Nhận xét
-GT bài
-Mục tiêu: -Biết một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học
-Biết được mối quan hệ giữa GV và HS, HS và HS trong từng hoạt động học tập
-Tiến hành:
-Bước 1: -GV hướng dẫn hs quan sát hình 1,2,3,4,5,6 Tr 46 và thảo luận
+Kể một số hoạt động diễn ra trong giờ học?
+Trong từng hoạt động đó, HS làm gì, GV làm gì?
-Bước 2: Gọi một số cặp HS trả lời
-Gv nhận xét, bổ sung để hoàn thiện phần trả lời
-Hình 1: Quan sát cây hoa trong giờ học tự nhiên xã hội
-Hình 2: Kể chuyện theo tranh trong giờ học Tiếng Việt
-Hình 3: Thảo luận nhóm trong giờ học Đạo đức
-Hình 4: Trình bày sản phẩm trong giờ học Thủ công
-Hình 5: Làm việc cá ngân trong giờ Toán
-Hình 6: Tập thể dục
-Bước 3: GV nêu các câu hỏi cho hs thảo luận :
+Em thường làm gì trong giờ học?
+Em có thích học nhóm không?
+Em thường học nhóm trong giờ học nào?
-Kết luận: Ở trường, trong giờ học, các em được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động khác như làm việc cá nhân với phiếu học tập, thảo luận nhóm, thực hành, quan sát thiên nhiên, nhận xét bài của bạn… Tất cả các hoạt động đó đã giúp các em học tập tốt hơn
-Mục tiêu:
-Biết kể tên những môn học ở trường
-Biết nhận xét thái độ và kết quả học tập của bản thân và một số bạn
-Biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với bạn
-Tiến hành:
-Bước 1: Hs thảo luận theo gợi ý sau+Ở trường, công việc chính của HS là làm gì?
+Kể tên các môn học bạn đã được học ở trường?
+Nói tên các môn học mình thường được điểm tốt và điểm kém,nêu lí do?
+Nói tên môn học mà mình thích và giải thích tại sao?
+Nêu hoạt động chủ yếu của HS ở trường là gì?
+Kể những việc mình đã làm để giúp đỡ các bạn trong học tập?
-Bước 2: Đại diện các nhóm báo cáo
-Kết luận hoạt động 2
-Mục tiêu: Củng cố lại một số hoạt động diễn ra trong giờ học
-Tiến hành:
-Bước1: Hướng dẫn cách chơi
-2 đội chơi, mỗi đội 6 em, xếp thành 2 hàng, sau khi có hiệu lệnh, em đầu tiên của mỗi đội sẽ viết tên một hoạt động vào 1 quả bóng sau đó sẽ chuyền bút cho bạn đến hết. Trò chơi diễn ra trong 3 phút, đội nào viết được nhiều tên các hoạt động, đúng, đội đó sẽ thắng
-Bước 2: Hs tham gia chơi
-Bước 3: Gv và cả lớp nhận xét, tuyên dương
-Nhận xét tiết học
-GV liên hệ đến tình hình học tập của HS, khen những HS học giỏi, biết giúp bạn, động viên những em học còn yếu
-1 HS đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”
-Chuẩn bị bài sau: Một số hoạt động ở trường ( tt )
-2 hs trả lời
-Quan sát và thảo luận theo cặp
-1 số cặp HS lên bảng trả lời, 1 em hỏi, 1 em trả lời
-ví dụ: H1 thể hiện hoạt động gì? Hoạt động đó diễn ra trong giờ học nào?
-Trong hoạt động đó, cô giáolàm gì? Hs làm gì?
-Lớp nhận xét, bổ sung
-HS trả lời
-HS lắng nghe
-Thảo luận theo nhóm 4
-Các nhóm báo cáo
-Nhóm bạn bổ sung
-HS lắng nghe để hiểu cách chơi
-HS tham gia chơi
-Lớp theo dõi, nhận xét
-1 HS đọc
File đính kèm:
- TUÂN 12.doc