Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 11 - Trần Thị Hai

 I. Mục tiêu:

 - Biêt mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Các hình trong SGK trang 42.

 - GV chuẩn bị 2 bảng phụ để ghi sẵn bài tập

 - HS chuẩn bị vở bài tập.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1726 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 11 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Tiết 21 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I. Mục tiêu: - Biêt mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 42. - GV chuẩn bị 2 bảng phụ để ghi sẵn bài tập - HS chuẩn bị vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ (5phút) B.Bài mới: Khởi động: (6 phút) Chơi trò chơi : đi chợ mua gì? HĐ 2: Làm việc với SGK 12-15phút) HĐ 2: Thảo luận nhóm ( 10 phút) Tổng kết bài: (2 phút) -Nhận xét- dặn dò: (2 phút) *Họ nội, họ ngoại. +Tại sao chúng ta phải yêu quí những người họ hàng của mình? +Em đã làm gì để thể hiện sự yêu quí, quan tâm, giúp đỡ những người trong họ hàng? -GT bài. - Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước giờ học. -Cách chơi: Trong lớp, hs đếm số từ 1 đến hết. -Trưởng trò hô: Đi chợ, đi chợ ! -Cả lớp : Mua gì? Mua gì? -Trưởng trò: Mua 2 cái áo ( em số 2 đứng dậy, chạy quanh lớp). -Cả lớp: Cho ai? Cho ai? -Em số 2 vừa chạy, vừa trả lời: Cho mẹ, cho mẹ ( sau đó về chỗ, nếu lớp quá chật thì chỉ cần đứng lên trả lời rồi ngồi xuống). -Trưởng trò hô: Đi chợ, đi chợ! -Cả lớp: Mua gì? Mua gì? -Trưởng trò hô: Mua 10 quyển vở ( em số 10 đứng dậy chạy vòng quanh lớp ) -Cả lớp: Cho ai? Cho ai? ….. -Cuối cùng, trưởng trò hô: tan chợ. -GV nhận xét trò chơi. -Mục tiêu: nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ. -Tiến hành: -Bước 1: Làm việc theo cặp. -Yêu cầu 2 em trong nhóm cùng quan sát hình 42 –SGK và trả lời các câu hỏi: +Hình vẽ dưới đây gồm có những ai? +Ai là con trai, con gái của ông bà? +Ai là con dâu, con rễ của ông bà? +Ai là cháu nội, cháu ngoại của ông bà? +Những ai thuộc họ nội, họ ngoại của Quang? +Những ai thuộc họ nội, họ ngoại của Hương? +Anh em Quang và chị em Hương phải có nghĩa vụ gì đối với những người họ hàng của mình? -Bước2: Làm việc cả lớp: -GV gọi 1 số cặp lên trình bày. -GV nhận xét, tóm ý. -Mục tiêu: Củng cố về mối quan hệ họ hàng. -Biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng. -Bước1: Quan sát SGK- mở vở bài tập, làm việc theo nhóm. 1.Quan sát hình 42, chọn từ trong ( ) điền vào chỗ trống cho phù hợp ( Con trai, con gái, con dâu, con rễ, cháu nội, cháu ngoại ). -Bố của Quang và Thuỷ là…..của ông bà -Mẹ của Hương và Hồng là…. của ông bà. -Quang và Thuỷ là ……của ông bà. -Hương và Hồng là …..của ông bà. 2.Viết chữ Đ vào ( ) trước câu đúng, chữ S vào ô trống trước câu : -( ) Quang gọi Hương và Hồng là em. -( ) Quang gọi mẹ của Hương là dì. -( ) Quang gọi bố của Hương là chú. -( ) Hương gọi bố mẹ của Quang là bác -( ) Hương gọi Quang là anh. -( )Hương gọi Thuỷ là em. -Bước 2: Các nhóm đổi chéo vở bài tập để chữa bài. -Bước 3: Làm việc cả lớp: - Mời 1 số HS đọc nội dung bài đã hoàn chỉnh. -GV khẳng định những ý đúng. -Chốt lại hoạt động 2. -Tổng kết : -Các em ạ! Mỗi người chúng ta, ngoài bố, mẹ, anh chị em ruột của mình còn có những người họ hàng. Chúng ta phải biết cách xưng hô đối với những người họ hàng nội ngoại, phải biết yêu quí, quan tâm, giúp đỡ những người thân thích của mình. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS tìm hiểu về họ nội, họ ngoại để tiết sau vẽ sơ đồ mối quan hệ hàng -Chuẩn bị bài sau: Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ về mối quan hệ họ hàng. - 2 HS trả lời. -HS lắng nghe và tham gia chơi. -HS quan sát tranh và thảo luận theo cặp. - HS trả lời. - Bố Quang là con trai của ông bà, mẹ Hương là con gái của ông bà. - Con dâu là mẹ Quang, con rễ là bố Hương. -Cháu nội là Quang,Thuỷ, cháu ngoaị làHồng,Hương. - HS trả lời. -1 số cặp HS lên trình bày. -Lớp nhận xét, bổ sung. -Quan sát tranh, mở vở bài tập, làm việc theo nhóm. -Các nhóm đổi vở, chữa bài. - 1 số HS đọc bài -Lớp nhận xét. -HS lắng nghe. Tuần 11 Tiết 22 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (TT) Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Biêt mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng. II. Đồ dùng dạy học: - Sơ đồ hình 43, giấy A3 cho HS chơi trò chơi trò chơi xếp hình. - Bảng phụ để HS tham gia trò chơi ( có ghi sẵn nội dung 2 sơ đồ họ hàng ). III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Họat động của học sinh Ổn định (1 phút) A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới: HĐ 1: Vẽ sơ đồ về gia đình của mình (10 phút) HĐ 2: Vẽ sơ đồ về mối quan hệ họ hàng ( 9-10 phút) HĐ 3: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng ( 12 phút) Nhận xét- dặn dò (2 phút) -Cho cả lớp hát bài : “ Cho con”. +Những người thuộc họ nội gồm những ai? +Những người thuộc họ ngoại gồm những ai? +Chúng ta phải làm gì để thể hiện sự yêu quí, quan tâm và giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình? - Nhận xét. -GT bài. -Mục tiêu: Biết vẽ sơ đồ về gia đình của mình. -Tiến hành: -Bước1: -GV vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình Ông bà Mẹ của Bố của Mẹ của Bố của Quang Quang Hương Hương và và và và Thuỷ Thuỷ Hồng Hồng Quang Thuỷ Hương Hồng -Bước 2: Dựa trên sơ đồ, HS làm việc cá nhân, từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ. -Bước 3: Gọi 1 số HS giới thiệu sơ đồ về gia đình của mình cho cả lớp nghe. -Nhận xét. -Mục tiêu: HS biết vẽ sơ đồ về họ nội, họ ngoại của mình. -Tiến hành: -Bước 1:-GV hướng dẫn: dựa vào sơ đồ t43 ( VBT ) và những điều em đã tìm hiểu về họ nội, họ ngoại, em hãy vẽ lại sơ đồ gia đình ( họ nội, họ ngoại ) vào vở bài tập. -Bước 2: HS làm việc cá nhân: -Từng HS vẽ sơ đồ về họ nội, họ ngoại của mình. -Gọi 2 em lên bảng lớp vẽ. -Bước3: Cho 2 em vẽ ở bảng lớp giới thiệu về họ nội, họ ngoại. - Nhận xét. -Mục tiêu: Củng cố về mối quan hệ họ hàng trong gia đình, giáo dục dân số. -Tiến hành: -Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 trọng tài. -GV đưa ra bảng phụ có 2 sơ đồ về mối quan hệ họ hàng: 1. Ông bà A Con gái chồng Cháu gái 2. Ông bà B Con vợ con vợ chồng con trai trai gái cháu cháu cháu cháu cháu cháu cháu cháu trai gái gái trai trai trai trai gái. -Bước 1: Sinh hoạt nhóm: -GV đưa ra các câu hỏi ( viết sẵn ở các bảng) -Gia đình ông B là gia đình có …..thế hệ -Gia đình ông A là gia đình có ….. thế hệ -Số con của ông bà B là …. -Số cháu ở ông bà B là ….. -Số con của ông bà A là….. -Số cháu của ông bà A là….. -Gia đình ông bà … có số con, cháu nhiều hơn gia đình ông bà… -Bước 2: Các nhóm dựa vào sơ đồ trên, Điền tiếp các kết quả cho đúng.Sau đó, đính các kết quả đã hoàn chỉnh lên bảng lớp. -Bước3: 4 trọng tài nêu kết quả. -Gc nhận xét, tuyên dương , liên hệ, giáo dục dân số. + So với gia đình ông bà B thì gia đình ông bà A có đời sống như thế nào? Vì sao? +Gia đình em nào có 1 con, 2 con…? -GV nhận xét. -Tổng kết bài: -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau: Phòng cháy khi ở nhà. -Cả lớp hát. -3 HS trả lời. -HS quan sát sơ đồ mẫu. -Làm việc cá nhân, tự vẽ sơ đồ về gia đình mình. -1 số HS giới thiệu sơ đồ về gia đình mình cho cả lớp nghe -Lớp theo dõi, nhận xét. -HS mở vở bài tập Tr 43, tự vẽ sơ đồ về họ nội, họ ngoại. -2 HS lên bảng vẽ và giới thiệu với cả lớp về sơ đồ họ nội, họ ngoại của gia đình mình. -Lớp nhận xét. -Hs quan sát 2 sơ đồ, nghe và hiểu luật chơi. -Thảo luận nhóm. - Điền vào các bảng viết sẵn. -4 trọng tài nhận xét kết quả của nhóm bạn. -HS trả lời.

File đính kèm:

  • docTUÂN 11.doc
Giáo án liên quan