Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Trường Tiểu học Diên Thọ

I – Mục tiêu :

Sau bài học hs có thể :

- Thực hành nghe nhịp đập của tim và đếm mạch nhịp đập .

- Chỉ đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ .

Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ .

II- Đồ dùng dạy học :

- Các hình trong SGK trang 16-17.

- Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn, và các phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn .

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Trường Tiểu học Diên Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 04 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 7 : HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN Ngày dạy : 20/09/2010 I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể : Thực hành nghe nhịp đập của tim và đếm mạch nhịp đập . Chỉ đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ . Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ . II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK trang 16-17. Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn, và các phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs trả lời câu hỏi : - Máu là gì ? Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào ? Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 5 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Hoạt động tuần hoàn . 2. Hoạt động 1 : Thực hành . . Mục tiêu : HS biết nghe nhịp đập của tim và đếm mạch nhịp đập. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc cả lớp . - Gv hd hs thực hành . wBước 2: Làm việc theo cặp . wBước 3 : Làm việc cả lớp . Gv yêu cầu hs trả lời các câu hỏi . Gv kết luận. 3. Hoạt động 2 : Làm việc với sgk : . Mục tiêu : HS chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ . . Cách tiến hành : wBước 1 : Thảo luận theo nhóm . -Yêu cầu hs mở sgk, quan sát các hình trang 17 để trả lời theo gợi ý. wBước 2 : Làm việc cả lớp . Gv giảng giải thêm . 4. Hoạt động 3 : Trò chơi Ghép chữ vào hình : . Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học về hai vòng tuần hoàn . . Cách tiến hành : + Bước 1 : Phổ biến cách chơi . - Mỗi nhóm một bộ đồ chơi bao gồm sơ đồ hai vòng tuần hoàn và các tấm phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của hai vòng tuần hoàn . Các nhóm thi đua ghép chữ vào hình . + Bước 2 : Tiến hành chơi . - GV cho các nhóm nhận xét sản phẩm của nhau và đánh giá xem nhóm nào thắng. 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn . - Hs theo dõi để thực hành . - Từng cặp Hs thực hiện . - Một số Hs trình bày kết quả nghe và đếm nhịp tim và mạch . - Hs quan sát hình 3 trang 17 sgk, lần lượt từng thành viên giới thiệu. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Mỗi nhóm trình bày 1 câu . Cả lớp bổ sung góp ý. - HS chơi như đã hướng dẫn . Nhóm nào làm xong trước sẽ dán sản phẩm của mình lên bảng trước rồi trình bày. Rút kinh nghiệm Tuần : 04 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 8 : VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN Ngày dạy : 22/09/2010 I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể: - So sánh mức độ làm việc của tim khi chơi đùa qúa sức hoặc lúc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi , thư giãn - Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn. - Tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn. - Giáo dục Hs ý thức giữ gìn sức khoẻ. * Tích hợp GD BVMT: + Biết một số hoạt động của con người đã gây ô nhiễm bầu không khí, có hại đến cơ quan tuần hoàn. + Học sinh biết một số việc làm có lợi, có hại cho sức khoẻ. II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK trang 18 -19. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs. B- Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Vệï sinh cơ quan tuần hoàn . 2. Hoạt động 1 :Thực hành chơi trò chơi vận động . . Mục tiêu : Hs so sánh được mức độ làm việc của timkhi chơi đùa quá sức hay làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giản. . Cách tiến hành : v Bước 1 : Chơi trò chơi : Con thỏ, ăn co,û uống nước , vào hang . - Sau khi chơi cho hs so sánh nhịp tim và mạch của mình so với lúc ngồi yên . v Bước 2 : Ci đổi chỗ cho nhau. + So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ hoặc khi nghỉ ngơi 3. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm Mục tiêu: Nêu được các việc nên làm và không nên làm để BV và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn. Có ý thức tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động, vừa sức để bảo vệ CQ tuần hoàn. . Cách tiến hành: wBước 1: Thảo luận nhóm . -Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các hình tr 19 . Thảo luận về : - Các hoạt động có lợi cho tim mạch - Kể tên một số thức ăn, đồ uống giúp bảo vệ tim mạch và những thức ăn đồ uống làm tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch . wBước 2 : Trình bày kết quả thảo luận. - Gọi từng cặp hs lên hỏi đáp. Mỗi cặp nói về 1 tranh. *Tích hợp: Do các hoạt động của con người gây ô nhiễm bầu không khí à ả hg đến thực phẩm à tim mạch 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Phòng bệnh tim mạch. - Hs thực hiện . - Hs chơi đổi chỗ cho nhau - Hs nêu nhận xét - Các nhóm quan sát các hình tr 19. Thảo luận theo gợi ý. - Đại diện mỗi nhóm trình bày một câu . Các nhóm khác theo dõi bổ sung. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGA TNXH 3 Tuan 4 Tich hop BVMT.doc
Giáo án liên quan