Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Học kì 1 Năm 2010 - 2011

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng :

- Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.

- Chỉ đúng vị trí và nêu được tên của các cơ quan hô hấp trên hình vẽ.

- Biết và chỉ được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra. Hiểu được vai trò của cơ quan hô hấp đối với con người.

- Bước đầu có ý thức giữ vệ sinh cơ quan hô hấp.

- Học sinh khá giỏi: Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở từ 3-4 phút người ta có thể bị chết.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Các hình SGK trang 4, 5.

 

doc64 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Học kì 1 Năm 2010 - 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g đi làm trong các công sở, nhà máy. * Hoạt động 3: VẼ TRANH + Mục tiêu: Khắc sâu và tăng thêm hiểu biết của HS về đất nước. + Cách tiến hành: - GV nêu chủ đề: hãy vẽ về thành phố (thị xã) quê em - Yêu cầu mỗi em vẽ 1 tranh, nếu chưa xong có thể về nhà làm. 4. Củng cố, dặn dò: - Gv nêu câu hỏi chốt kiến thức bài học. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau. - HS quan sát tranh trong SGK và ghi lại kết quả theo bảng Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận nhóm, các nhóm khác bổ sung - Học sinh thảo luận nhóm 4 - Một số nhóm trình bày kết quả theo bảng - Từng nhóm liên hệ về nghề nghiệp và hoạt động chủ yếu của nhân dân nơi các em sống. - Học sinh làm việc cá nhân. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: TUẦN : 17 Ngày soạn: 22/ 11/ 2010. MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài dạy : Bài 33 AN TOÀN KHI ĐI XE ĐẠP I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết : Nêu một số quy định đảm bảo an toàn khi đi xe đạp. Học sinh khá giỏi: Nêu được hậu quả nếu đi xe đạp không đúng quy định. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh, áp phích về an toàn giao thông. Các hình trong SGK trang 64, 65. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: quan sát tranh theo nhóm + Mục tiêu: Thông qua quan sát tranh, HS hiểu được ai đi đúng, ai đi sai luật giao thông + Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV chia nhóm HS và hướng dẫn các nhóm quan sát các hình trong trang 64, 65 SGK ; yêu cầu chỉ và nói người nào đi đúng, người nào đi sai. Bước 2: Làm việc cả lớp - Giáo viên kết luận ý đúng * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm + Mục tiêu: HS thảo luận để biết luật giao thông đối với người đi xe đạp. + Cách tiến hành: Bước 1: GV chia nhóm, mỗi nhóm 4 người, thảo luận câu hỏi: đi xe đạp thế nào cho đúng luật giao thông? Bước 2: GV căn cứ vào ý kiến của các nhóm để phân tích về tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông + Kết luận: Khi đi xe đạp cần đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều. * Hoạt động 3: Chơi trò chơi đèn xanh đèn đỏ + Mục tiêu: Thông qua trò chơi, nhắc nhở HS có ý thức chấp hành luật giao thông. + Cách tiến hành: GV hướng dẫn cho lớp chơi Trò chơi: Trưởng trò hô: Đèn xanh: Cả lớp quay tròn hai tay. Đèn đỏ: Cả lớp dừng quay và để tay ở vị trí chuẩn bị Trò chơi sẽ được lặp đi lặp lại nhiều lần, ai làm sai sẽ hát 1 bài. 4. Củng cố, dặn dò: - Gv nêu câu hỏi chốt kiến thức bài học. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau. - Các nhóm quan sát các hình trong trang 64, 65 SGK ; yêu cầu chỉ và nói người nào đi đúng, người nào đi sai. - Đại diện các nhóm lên trình bàykết quả thảo luận nhóm. Mỗi nhóm chỉ nhận xét 1 hình. - Học sinh thảo luận nhóm. - Một số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung - HS cả lớp đứng tại chỗ, vòng tay trước ngực, bàn tay nắm hờ, tay trái dưới tay phải. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: TUẦN : 17 + 18 Ngày soạn: 25 / 11/ 2010. MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài dạy : Bài 34 + 35: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2 tiết) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: Kể tên các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể. Nêu tên chỉ đúng vị trí các bộ phận các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh và cách giữ vệ sinh các cơ quan trên. Nêu một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc và giới thiệu các thành viên trong gia đình. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh, ảnh do HS sưu tầm. Hình các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh. Thẻ ghi tên các cơ quan các cơ quan và chức năng các cơ quan đó. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Khởi động: 2 Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: chơi trò chơi ai nhanh ? ai đúng + Mục tiêu: Thông qua quan sát tranh, HS có thể kể được tên và chức năng của các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể. + Cách tiến hành: GV chuẩn bị tranh to (cỡ giấy khổ Ao) vẽ các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh và thẻ ghi tên, chức năng và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó. Nếu có điều kiện thì nên chuẩn bị đủ cho HS hoạt động nhóm. Lưu ý: Sau khi chơi, GV nên chốt lại những đội gắn đúng và sửa lỗi cho đội gắn sai. Nên bố trí thế nào để động viên những em học yều và nhút nhát được chơi. * Hoạt động 2: QUAN SÁT HÌNH THEO NHÓM + Mục tiêu: HS kể lại được những hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và thông tin liên lạc. + Cách tiến hành: Bước 1: Chia nhóm và thảo luận Có thể liên hệ thực tế ở địa phương nơi đang sống để kể về những hoạt động nông nghiệp, công nghiệp,… mà em biết. Bước 2: GV có thể cho các nhóm bình luận chéo nhau. * Hoạt động 3: Giới thiệu về gia đình + Mục tiêu: HS biết kể lại gia đình của mình. + Cách tiến hành: - Khi HS giới thiệu, GV theo dõi và nhận xét xem HS vẽ và giới thiệu có đúng không để làm căn cứ đánh giá HS. Lưu ý : Đánh giá kết quả học tập của HS - Căn cứ vào hướng dẫn đánh giá, GV có thể theo dõi và nhận xét về kết quả học tập của HS, về những nội dung đã học ở học kì I để khẳng định việc đánh giá cuối học kì của HS đảm bảo chính xác. 4. Củng cố, dặn dò: - Gv chốt kiến thức bài học. - Nhận xét tiết học. Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau. - Học sinh quan sát tranh và làm viêïc theo nhóm sau đó cử đại diện lên bảng trình bày. - Quan sát hình theo nhóm : cho biết các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc trong các hình 1, 2, 3, 4 trang 67 SGK. - Từng nhóm dán tranh, ảnh về các hoạt động mà các em đã sưu tầm được theo cách trình bày của từng nhóm, - Từng em vẽ sơ đồ và giới thiệu về gia đình của mình. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: TUẦN : 18 Ngày soạn: 03 / 12 / 2010. MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài dạy : Bài 36 VỆ SINH MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người, đỏ rác thải đúng nơi quy định. Biết thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh, ảnh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom và xử lý rác thải.. Các hình trong SGK trang 68, 69. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: THẢO LUẬN NHÓM + Mục tiêu: HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người. + Cách tiến hành: Bước 1: Thảo luận nhóm GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2 trang 68 SGK và trả lời theo gợi ý: - Hãy nói cảm giác của bạn khi đi ngang qua đống rác. Rác có hại như thế nào ? - Những sinh vật thường sống trong đống rác, chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người ? GV gợi ý để HS nêu được các ý sau: - Rác (vỏ đồ hộp, giáy gói thức ăn,…) nếu vứt bừa bãi sẽ là vật trung gian truyền bệnh. - Xác chết súc vật vứt bừa bãi sẽ bị thối rữa sinh nhiều mầm bệnh và còn là nơi để một số sinh vật sinh sản và truyền bệnh như: ruồi, muỗi, chuột, …. Bước 2: GV nêu thêm những hiện tượng về sự ô nhiễm của rác thải ở những nôi công cộng và tác hại đối với sức khoẻ con người. + Kết luận: Trong các loại rác, có những loại thối rữa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, ruồi,… thường sống ở nơi có rác. Chúng là vật trung gian truyền bệnh của con người. * Hoạt động 2: LÀM VIỆC THEO CẶP + Mục tiêu: HS nói được những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải. + Cách tiến hành: Bước 1: Từng cặp HS quan sát các hình trong SGK trang 69 và tranh ảnh sưu tầm được, đồng thời trả lời theo gợi ý: chỉ và nói việc làm nào là đúng, việc làm nào sai. Bước 2: GV có thể gợi ý tiếp: - Em cần phải làm gì để giữ vệ sinh công cộng ? - Em đã làm gì để giữ vệ sinh công cộng ? - Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương em. GV kẻ bảng để điền những câu trả lời của HS và căn cứ vào phần trả lời của HS, GV giới thiệu những cách xử lý rác hợp vệ sinh. Tên xã (huyện) Chôn Đốt Ủ Tái chế * Hoạt động 3: tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn, hoặc những hoạt cảnh ngắn để đóng vai Lưu ý : Nội dung bài hát cần ngắn gọn và cho HS trình bày tại lớp. 4. Củng cố, dặn dò: - Gv chốt kiến thức bài học. - Nhận xét tiết học. Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau. - Các nhóm quan sát hình 1, 2 trang 68 SGK và trả lời theo gợi ý - Một số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - Một số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - Các nhóm có thể liên hệ đến môi trường nơi các em đang sống: đường phố, ngõ xóm, bản làng,… Ví dụ, sáng tác bài hát dựa theo nhạc của bài hát “chúng cháu yêu cô lắm”. Nội dung: … Cô dạy chúing cháu giữ vệ sinh Cô dạy chúng cháu vui học hành Tình tang tính, tính tang tình Dạy chúng cháu yêu lao động RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:

File đính kèm:

  • docTNXH 3 HK1.doc
Giáo án liên quan