-GV giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: Hoạt động cặp đôi.
- GV phát mì cho HS nhai
-HS mô tả sự biến đổi của thức ăn ở khoang miệng và nói cảm giác của các em về vị của thức ăn
-Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm.
+Quan sát sơ đồ SGK (T14) và trả lời câu hỏi
-Nêu vai trò của răng ,lưỡi và nước bọt khi ăn ?
-Vào đến dạ dày thức ăn đước ăn được biến đổi như thế nào ?
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Tuần 6, 7, 8 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên và xã hội: (6) TIÊU HÓA THỨC ĂN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ : 5’
-Em hãy nói lại các tên cơ quan tiêu hoá?
-Ta phải làm gì để tránh được các bệnh về đường tiêu hóa?
2- Bài mới:
Hoạt động 1:10’
Thực hành và thảo luận để nhận biết sự tiêu hóa thức ăn ở khoang miệng và dạ dày.
Mục tiêu: HS nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng và dạ dày
Phương pháp:Trực quan ,nhóm đôi ,
Đồ dùng: Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá.phóng to,mì.
-GV giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: Hoạt động cặp đôi.
- GV phát mì cho HS nhai
-HS mô tả sự biến đổi của thức ăn ở khoang miệng và nói cảm giác của các em về vị của thức ăn
-Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm.
+Quan sát sơ đồ SGK (T14) và trả lời câu hỏi
-Nêu vai trò của răng ,lưỡi và nước bọt khi ăn ?
-Vào đến dạ dày thức ăn đước ăn được biến đổi như thế nào ?
Bước 2: Hoạt động cả lớp
.- Giáo viên mời tđại diện học sinhcác nhóm lên trình bày ,
-HS nhận xét bổ sung .
GV kết luận:SGV
Hoạt động 2:8’
Làm việc với SGK về sự tiêu hóa thức ăn về ruột non và ruột già.
Mục tiêu :HS nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở ruột non và ruột già
Phương pháp:Trực quan, Nhóm đôi.
Đồ dùng:- Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá.phóng to.
Bước 1: Nhóm đôi
- - Giáo viên yêu cầu:HS đọc thông tin ở SGK và hỏi đối đáp
-Vào đến ruột non thức ăn tiếp tục được biến đổi thành gì?
-Phần chất bổ trong thức ăn được đưa đi đâu để làm gì?
-Ruột già có vai trò gì trong quá trình tiêu hóa?
-Tại sao chúng ta cần đi tiểu tiện hằng ngày?
Bước 2: Học sinh đại diện lên trình bày
Kết luận: SGV
Hoạt động 3:7’
Vận dụng kiến thức đã học vào đời sống
Mục tiêu:- Học sinh biết ăn chậm nhai kĩ sẽ giúp cho thức ăn tiêu hóa dễ dàng ,hiểu được chạy nhảy sau khi ăn sẽcó hai cho sức khỏe
Phương pháp: Thảo luận lớp
HS thảo luận câu hỏi:
-Tại sao chúng ta nên ăn chậm nhai kĩ?
-Tại sao chúng ta không nên chạy nhãy nô đùa sau khi ăn?
Kết luận: SGV
3. Củng cố dặn dò:5’
-Tiết sau:Ăn uống đủ chất
-Liên hệ thực tế áp dụng những điều đã học vào cuộc sống hằng ngày
-GV nhận xét tiết học
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (8) ĂN UÔNG SÁCH SẺ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: 5’
Kể tên các thức ăn nước uống hằng ngày
Trước và sau khi ăn chúng ta cần phải làm gì
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : 10’
Mục tiêu : Biết cách thực hiện ăn uống sạch sẽ
Phương pháp : Nhóm
Đồ dùng dạy học : Các hình vẽ trong SGK trang 18,19- Giấy bút viết bảng
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: Thảo luận nhóm hỏi
- Muốn ăn sạch chúng ta phải làm thế nào?
- Quan sát và phát biểu việc làm của các bạn trong tranh
- Mỗi nhóm 1 tờ giấy lần lượt ghi ý kiến của mình
Bước 2: - Học sinh lên bảng trình bày
Hình 1: Rửa tay sạch trước khi ăn
Hình 2 - Đang gọt vỏ quả
Hình 3: - Đang đậy thức ăn
Hình 4 : Đang úp bát đĩa lên giá
- Cần phải rửa sạch sẽ để nơi khô ráo thoáng mát
Không phải. Kể cả thức ăn đã hoặc chưa nấu ch ín
Hình 5:- - Đang úp bát đĩa lên giá
- Cần phải rửa sạch sẽ để nơi khô ráo thoáng mát
Bước 3:Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Bước 4 Kết luận : SGV
Hoạt động 2 :8’
Mục tiêu : - Hiểu được ăn uống sạch sẽ đề phòng được nhiều bệnh tật nhất là bệnh đường ruột- Thực hiện ăn uống sạch sẽ trong cuộc sống hằng ngày
Phương pháp : Hỏi đápnhóm
Đồ dùng dạy học :Tranh 6,7,8
Hoạt động 2:
- Làm gì để uống sạch?
Bước 1: Học sinh thảo luận nhóm đôi
- Làm thế nào để uống sạch?
-Vậy nước uống thế nào là hợp vệ sinh
Bước 2:- Học sinh lên bảng trình bày
Bước 3:Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Kết luận : SGV
Hoạt động 3:7’
Mục tiêu :
- Ích lợi về ăn uống sạch sẽ
- Giáo dục HS vệ sinh tốt
Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm
Các bạn có biết ăn uống sạch sẽ mang lại ích lợi gì cho chúng ta không ?
-Sẽ làm cho chúng ta có sức khoẻ tố:
Chúng ta không bị bệnh tật, Chúng ta sẽ học tập tốt
KL:HS nêu : Tránh được một số bệnh .Như bệnh đường ruột .......
3,Củng cố dặn dò :5’
Trò chơi đi chợ - Cả lớp cùng chơi
Hỏi: Qua bài này các em rút ra được điều gì ? (Phải ăn uống sạch sẽ)
Dặn: Học sinh chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- TNXH.doc