Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Tuần 14-16

I. Mục tiêu:

 Sau bài học h/s có thể:

- Nhận biết một số thứ sử dụng trong gia đình có thể gây ngộ độc;

- Phát hiện một số lý do khiến chúng ta có thể bị ngộ đọc qua đường ăn uống;

- ý thức được những việc mà bản thân và người lớn trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc cho mình và mọi người;

- Biết cách sử lý khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Hình vẽ sgk, vài vỏ hộp hoá chất hặc thuốc tây;

-Bản liệt kê của h/s đã chuẩn bị ở nhà những thức ăn, đồ uống dễ ngây ngộ độc.

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Tuần 14-16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc, phòng điều hành, thư viện và phòng y tế trong các hình? - Bạn thích phòng nào, tại sao? + Yêu cầu vài nhóm thảo luận trước lớp. + Kết luận: + Yêu cầu h/s làm bài tập trong VBT 4. Hoạt động nối tiếp: + Củng cố: Trò chơi "hướng dẫn viên du lịch" GV phân vai cho h/s nhập vai: Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên thư viện, nhân viên y tế, một số vai khác ở các phòng chức năng, số còn lại đóng vai khách tham quan nhà trường. - Em nào biết những bài hát nào viết về trường, lớp + Dặn dò: - Lớp hát. - HS lên bảng, lớp nhận xét. *HĐ cả lớp - HS tham quan: - HS đứng ở cổng trường, đọc tên và địa chỉ của trường. - Sau đó h/s đứng xếp hàng ở sân trường để quan sát các lớp học, nói địa chỉ của từng lớp. - Tiếp tục cho h/s tham quan phòng BGH, phòng hội đồng, thư viện, phòng đội, phòng y tế, phòng để đồ dùng dạy học. +HS vài em nêu nhận xét của mình. + Lớp bổ sung. * HĐ nhóm đôi: - Các nhóm quan sát các hình vẽ trang 33 và trong nhóm một em hỏi một em trả lời và ngược lại. - Một số cặp thảo luận trước lớp. - Nhận xét, bổ sung , nhắc lại - HS đọc y/c của bài tập - Làm bài vào VBT- đổi vở nhận xét. * HS tham gia đóng vai: - HS nhận vai của mình. +HD viên du lịch: giới thiệu về trường mình. +Vai thư viện: Giới thiệu các hoạt động diễn ra ở thư viện. +Nhân viên y tế: Giới thiệu các hoạt động diễn ra ở phòng y tế. +Khách thăm quan: Hỏi các câu hỏi. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lớp nêu, h/s hát một số bài đó ( Hát tập thể, hát cá nhân nếu ít người thuộc) - VN ôn bài Tự nhiên và xã hội (tăng) Thực hành: Giữ vệ sinh tường học I. Mục tiêu: - Hướng dẫn h/s thực hành giữ vệ sinh trường học. - Tạo thói quen cho h/s thường xuyên giữ vệ sinh trường, lớp II. Đồ đồ dùng dạy học - Quang cảnh trường - Một số dụng cụ vệ sinh. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s. 3. Rèn kĩ năng thực hành: HĐ1: Phân công công việc - Em nào cho biết vệ sinh trường học là vệ sinh nhữngkhu vực nào? - Phân công cụ thể: + Khu lớp học: Các lớp đang học nên chỉ v/s ở lớp mình, không đi vào gần các lớp khác, giao cho tổ 1. + Khu các phòng chức năng: Tổ 2 nhặt rác + Sân và cổng trường: Tổ 3. - Các tổ nắm được công việc của mình chưa ? - Một em nhắc lại yêu cầu công việc? HĐ2: Thực hành - Hướng dẫn h/s thực hiện: 4. Hoạt động nối tiếp: * Nhận xét: - Yêu cầu tất cả h/s vào lớp, nhận xét rút kinh nghiệm. * Dặn dò: VN thực hành v/s khu nhà mình ở - Lớp hát. * Cả lớp theo dõi nhận công việc thực hành của tổ mình: - HS nêu, nhắc lại. - Các tổ nhận công việc. * Thực hành theo tổ: - Các tổ thực hiện, tổ trưởng điều hành. - Làm xong vệ sinh cá nhân sạch sẽ. - Các tổ phản ánh tình hình quá trình thực hiện của tổ mình. - Nghe g/v nhận xét, rút kinh nghiệm. - VN thực hành. Tuần 16 Bài 16 Các thành viên trong nhà trường I. Mục tiêu: Sau bài học, h/s biết: - Các thành viên trong nhà trường: Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo giên, các nhân viên khác và học sinh. - Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học; - Yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường. II. Đồ dùng dạy - học: - Hình vẽ trong SGK trang 34,35. - Một số bộ thẻ bằng bìa ghi tên một số thành viên trong nhà trường( Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên, thư viện...) III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: * Trường học gồm có những khu vực nào? - Nhận xét. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài. HĐ1: Làm việc với SGK * Mục tiêu: Biết các thành viên và công việc của họ trong nhà trường * Cách tiến hành: - GV phát cho mỗi nhóm 1 bộ bìa. - HD h/s quan sát các hình ở trang 34, 35 và làm các việc sau: + Gắn từng thẻ bìa vào từng hình vẽ cho hợp với nội dung. + Nói về công việc của từng thành viên trong hình và vai trò của họ đối với trường học. - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. - Kết luận: HĐ2: Thảo luận về các thành viên và những công việc của họ trong trường của mình * Mục tiêu: Biết giới thiệu các thành viên trong trường mình yêu quý kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường. * Cách tiến hành: Yêu cầu các nhóm thảo luận về các nội dung sau: - Trong trường bạn biết những thành viên nào? Họ làm những công việc gì? -Nói về tình cảm và thái độ của bạn về từng thành viên đó? - Để thể hiện thái độ yêu quý và kính trọng các thành viên trong nhà trường, bạn sẽ làm gì? + Yêu cầu đại diện các nhóm vài h/s lên trình bày + Kết luận: 4. Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: Trò chơi " đó là ai?" - Hướng dẫn cách chơi: + 1h/s lên bảng quay lưng lại, em khác treo tấm bìa lên lưng bạn. + Những h/s khác nói các thông tin về thành viên trên tấm bìa ( họ làm gì? ở đâu? khi nào?) + HS bị treo bìa phải đoán được khi được nghe các thông tin, nếu nghe 3 thông tin mà không đoán được thì bị phạt hát 1 bài. - Nhận xét giờ học. * Dặn dò: VN ôn bài để nám thật trắc các thành viên trong nhà trường. - Lớp hát. - HS lên bảng, nhận xét, nhắc lại. - Theo dõi. * Làm việc theo nhóm 6: - Các nhóm nhận yêu cầu của nhóm mình, 1em nêu lại yêu cầu. - Các nhóm thực hiện. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu cần thiết. - Vài em nhắc lại. * Làm việc theo nhóm 4. - Các nhóm nhận việc của mình. - Thảo luận trong nhóm. - Tập trả lời trong nhóm. - Đại diện các nhóm lên trước lớp trình bày - Nhóm khác nhận xét nhắc lại. * HS chơi trò chơi: * Nhận bài tập v/n. Tự nhiên và xã hội( tăng) Ôn bài các thành viên trong nhà trường I. Mục tiêu: Sau bài học, h/s ôn tập được: - Các thành viên trong nhà trường: Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo giên, các nhân viên khác và học sinh. - Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học; - Yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường. II. Đồ dùng dạy - học: - Hình vẽ trong SGK trang 34,35. - Một số bộ thẻ bằng bìa ghi tên một số thành viên trong nhà trường( Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên, thư viện...) III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: * Các thành viên trong nhà trường gồm có những ai? - Nhận xét. 3. Ôn tập * Giới thiệu bài. HĐ1: Ôn tập lại các nội dung đã học bài trước - GV phát cho mỗi nhóm 1 bộ bìa. - HD h/s quan sát các hình ở trang 34, 35 và làm các việc sau: + Gắn từng thẻ bìa vào từng hình vẽ cho hợp với nội dung. + Nói về công việc của từng thành viên trong hình và vai trò của họ đối với trường học. - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. - Kết luận: HĐ3: Làm bài tập trong VBT Bài tập 1: 4. Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: Trò chơi " đó là ai?" - Hướng dẫn cách chơi: + 1h/s lên bảng quay lưng lại, em khác treo tấm bìa lên lưng bạn. + Những h/s khác nói các thông tin về thành viên trên tấm bìa ( họ làm gì? ở đâu? khi nào?) + HS bị treo bìa phải đoán được khi được nghe các thông tin, nếu nghe 3 thông tin mà không đoán được thì bị phạt hát 1 bài. - Nhận xét giờ học. * Dặn dò: VN ôn bài để nám thật trắc các thành viên trong nhà trường. - Lớp hát. - HS lên bảng, nhận xét, nhắc lại. - Theo dõi. * Làm việc theo nhóm 6: - Các nhóm nhận yêu cầu của nhóm mình, 1em nêu lại yêu cầu. - Các nhóm thực hiện. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu cần thiết. - Vài em nhắc lại kết luận của HĐ này * HS làm việc cá nhân - HS nêu yêu cầu của bài tập - Làm vào vở bài tập * HS chơi trò chơi: * Nhận bài tập v/n. Ngày soạn: 19 - 12 - 2005 Ngày giảng: Thứ t ngày 21 tháng 12 năm 2005 Tự nhiên và xã hội ( tăng) Thực hành : Tìm hiểu các thành viên trong trờng tiểu học Tiên Cát I. Mục tiêu: Sau bài học h/s biết đợc : - Các thành viên của trờng Tiểu học Tiên Cát - Thấy đợc các công việc của các thành viên trong trờng Tiểu học Tiên Cát. - Giáo dục h/s biết yêu quý kính trọng và biết ơn các thành viên trong trờng II. Đồ dùng dạy học: - Các thẻ nghi tên các thành viên. - Danh sách một số thành viên ở một số bộ phận đông ngời ( GV, phục vụ, bảo vệ...) III. Hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: * Trong nhà trờng nhân viên bảo vệ làm những công việc gì? - Nhận xét, bổ sung. 3. Thực hành: HĐ1: Tìm hiểu nhân viên nhà trờng - Yêu cầu các nhóm thảo luận các nội dung các câu hỏi sau: + Trong trờng mình ai là hiệu trởng? + Ai là hiệu phó? Ai là nhân viên y tế? + Ai là ngời phụ trách th viên? + Ai là ngời tổng phụ trách Đội? + Ai phụ trách phòng thiết bị? Ai là văn th? + Trong tổ bảo vệ có những ai? + Trong tổ phục vụ có những ai? + Hãy kể tên các cô giáo trong trờng và cho biết cô nào dạy lớp mấy? - Đại diện một số nhóm lên trình bày. - GV bổ sung thêm. HĐ2: Chơi trò chơi " Ai nhanh, ai đúng?" * HD h/s cách chơi: - Cho một số em đóng vai một số nhân viên trong các phòng chức năng. - Một số en khác đóng làm phụ huynh đến quan hệ công tác, đến trao đổi về một số công việc liên quan đến nhà trờng( nội dung tuỳ h/s chọn cho phong phú) - Một số em là h/s đến để đề nghị một số công việc. 4. Hoạt động nối tiếp: * Nhận xét:- GV nhận xét giờ học, nhắc lại các thành viên trong trờng. * Dặn dò: Nhắc nhở h/s hàng ngày gặp các cô các bác nhân viên phải chào lễ phép. - Lớp hát - HS lên bảng nêu - Lớp nhận xét, bổ sung, nhắc lại. * Hoạt động nhóm 6: - Các nhóm thảo luận theo các nội dung câu hỏi đã đợc gợi ý. - Hết thời gian các nhóm lên trình bày. - Nhóm khác nhận xét bổ sung: +Hiệu trởng: Cô Đỗ Thị Minh Ngà + Hiệu phó: Cô Vũ Thị Đức; thầy Duyệt + Tổng phụ trách Đội: Cô Trần Thị Đức + Y tế: Cô Hằng + Th viện: Cô Hạnh + Phụ trách thiết bị: Cô Minh + Văn th: Cô Nga +Bảo vệ: Bác Vĩ; bác Đức ....... * Hoạt động cả lớp. - HS nghe phổ biến luật chơi - Một số bạn đợc cử đóng vai phụ huynh thảo luận nội dung các câu để hỏi - Các bạn h/s cũng tìm cho mình một số các câu hỏi để hỏi một số nhân viên. - Cho h/s chơi thử. - Cho các em chơi thật - Nghe g/v nhắc nhở, nhận xét - VN thực hành tốt.

File đính kèm:

  • docT14-16.DOC
Giáo án liên quan