I. Mục tiêu:
Sau bài học h/s có thể:
- Nhận biết một số thứ sử dụng trong gia đình có thể gây ngộ độc;
- Phát hiện một số lý do khiến chúng ta có thể bị ngộ đọc qua đường ăn uống;
- ý thức được những việc mà bản thân và người lớn trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc cho mình và mọi người;
- Biết cách sử lý khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình vẽ sgk, vài vỏ hộp hoá chất hặc thuốc tây;
-Bản liệt kê của h/s đã chuẩn bị ở nhà những thức ăn, đồ uống dễ ngây ngộ độc.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Tuần 14-16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc, phòng điều hành, thư viện và phòng y tế trong các hình?
- Bạn thích phòng nào, tại sao?
+ Yêu cầu vài nhóm thảo luận trước lớp.
+ Kết luận:
+ Yêu cầu h/s làm bài tập trong VBT
4. Hoạt động nối tiếp:
+ Củng cố:
Trò chơi "hướng dẫn viên du lịch"
GV phân vai cho h/s nhập vai: Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên thư viện, nhân viên y tế, một số vai khác ở các phòng chức năng, số còn lại đóng vai khách tham quan nhà trường.
- Em nào biết những bài hát nào viết về trường, lớp
+ Dặn dò:
- Lớp hát.
- HS lên bảng, lớp nhận xét.
*HĐ cả lớp
- HS tham quan:
- HS đứng ở cổng trường, đọc tên và địa chỉ của trường.
- Sau đó h/s đứng xếp hàng ở sân trường để quan sát các lớp học, nói địa chỉ của từng lớp.
- Tiếp tục cho h/s tham quan phòng BGH, phòng hội đồng, thư viện, phòng đội, phòng y tế, phòng để đồ dùng dạy học.
+HS vài em nêu nhận xét của mình.
+ Lớp bổ sung.
* HĐ nhóm đôi:
- Các nhóm quan sát các hình vẽ trang 33 và trong nhóm một em hỏi một em trả lời và ngược lại.
- Một số cặp thảo luận trước lớp.
- Nhận xét, bổ sung , nhắc lại
- HS đọc y/c của bài tập
- Làm bài vào VBT- đổi vở nhận xét.
* HS tham gia đóng vai:
- HS nhận vai của mình.
+HD viên du lịch: giới thiệu về trường mình.
+Vai thư viện: Giới thiệu các hoạt động diễn ra ở thư viện.
+Nhân viên y tế: Giới thiệu các hoạt động diễn ra ở phòng y tế.
+Khách thăm quan: Hỏi các câu hỏi.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Lớp nêu, h/s hát một số bài đó
( Hát tập thể, hát cá nhân nếu ít người thuộc)
- VN ôn bài
Tự nhiên và xã hội (tăng)
Thực hành: Giữ vệ sinh tường học
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn h/s thực hành giữ vệ sinh trường học.
- Tạo thói quen cho h/s thường xuyên giữ vệ sinh trường, lớp
II. Đồ đồ dùng dạy học
- Quang cảnh trường
- Một số dụng cụ vệ sinh.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s.
3. Rèn kĩ năng thực hành:
HĐ1: Phân công công việc
- Em nào cho biết vệ sinh trường học là vệ sinh nhữngkhu vực nào?
- Phân công cụ thể:
+ Khu lớp học: Các lớp đang học nên chỉ v/s ở lớp mình, không đi vào gần các lớp khác, giao cho tổ 1.
+ Khu các phòng chức năng: Tổ 2 nhặt rác
+ Sân và cổng trường: Tổ 3.
- Các tổ nắm được công việc của mình chưa ?
- Một em nhắc lại yêu cầu công việc?
HĐ2: Thực hành
- Hướng dẫn h/s thực hiện:
4. Hoạt động nối tiếp:
* Nhận xét:
- Yêu cầu tất cả h/s vào lớp, nhận xét rút kinh nghiệm.
* Dặn dò:
VN thực hành v/s khu nhà mình ở
- Lớp hát.
* Cả lớp theo dõi nhận công việc thực hành của tổ mình:
- HS nêu, nhắc lại.
- Các tổ nhận công việc.
* Thực hành theo tổ:
- Các tổ thực hiện, tổ trưởng điều hành.
- Làm xong vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Các tổ phản ánh tình hình quá trình thực hiện của tổ mình.
- Nghe g/v nhận xét, rút kinh nghiệm.
- VN thực hành.
Tuần 16
Bài 16
Các thành viên trong nhà trường
I. Mục tiêu:
Sau bài học, h/s biết:
- Các thành viên trong nhà trường: Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo giên, các nhân viên khác và học sinh.
- Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học;
- Yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình vẽ trong SGK trang 34,35.
- Một số bộ thẻ bằng bìa ghi tên một số thành viên trong nhà trường( Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên, thư viện...)
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
* Trường học gồm có những khu vực nào?
- Nhận xét.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài.
HĐ1: Làm việc với SGK
* Mục tiêu: Biết các thành viên và công việc của họ trong nhà trường
* Cách tiến hành:
- GV phát cho mỗi nhóm 1 bộ bìa.
- HD h/s quan sát các hình ở trang 34, 35 và làm các việc sau:
+ Gắn từng thẻ bìa vào từng hình vẽ cho hợp với nội dung.
+ Nói về công việc của từng thành viên trong hình và vai trò của họ đối với trường học.
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Kết luận:
HĐ2: Thảo luận về các thành viên và những công việc của họ trong trường của mình
* Mục tiêu: Biết giới thiệu các thành viên trong trường mình yêu quý kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường.
* Cách tiến hành:
Yêu cầu các nhóm thảo luận về các nội dung sau:
- Trong trường bạn biết những thành viên nào? Họ làm những công việc gì?
-Nói về tình cảm và thái độ của bạn về từng thành viên đó?
- Để thể hiện thái độ yêu quý và kính trọng các thành viên trong nhà trường, bạn sẽ làm gì?
+ Yêu cầu đại diện các nhóm vài h/s lên trình bày
+ Kết luận:
4. Hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:
Trò chơi " đó là ai?"
- Hướng dẫn cách chơi:
+ 1h/s lên bảng quay lưng lại, em khác treo tấm bìa lên lưng bạn.
+ Những h/s khác nói các thông tin về thành viên trên tấm bìa ( họ làm gì? ở đâu? khi nào?)
+ HS bị treo bìa phải đoán được khi được nghe các thông tin, nếu nghe 3 thông tin mà không đoán được thì bị phạt hát 1 bài.
- Nhận xét giờ học.
* Dặn dò:
VN ôn bài để nám thật trắc các thành viên trong nhà trường.
- Lớp hát.
- HS lên bảng, nhận xét, nhắc lại.
- Theo dõi.
* Làm việc theo nhóm 6:
- Các nhóm nhận yêu cầu của nhóm mình, 1em nêu lại yêu cầu.
- Các nhóm thực hiện.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu cần thiết.
- Vài em nhắc lại.
* Làm việc theo nhóm 4.
- Các nhóm nhận việc của mình.
- Thảo luận trong nhóm.
- Tập trả lời trong nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trước lớp trình bày
- Nhóm khác nhận xét nhắc lại.
* HS chơi trò chơi:
* Nhận bài tập v/n.
Tự nhiên và xã hội( tăng)
Ôn bài các thành viên trong nhà trường
I. Mục tiêu:
Sau bài học, h/s ôn tập được:
- Các thành viên trong nhà trường: Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo giên, các nhân viên khác và học sinh.
- Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học;
- Yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình vẽ trong SGK trang 34,35.
- Một số bộ thẻ bằng bìa ghi tên một số thành viên trong nhà trường( Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên, thư viện...)
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
* Các thành viên trong nhà trường gồm có những ai?
- Nhận xét.
3. Ôn tập
* Giới thiệu bài.
HĐ1: Ôn tập lại các nội dung đã học bài trước
- GV phát cho mỗi nhóm 1 bộ bìa.
- HD h/s quan sát các hình ở trang 34, 35 và làm các việc sau:
+ Gắn từng thẻ bìa vào từng hình vẽ cho hợp với nội dung.
+ Nói về công việc của từng thành viên trong hình và vai trò của họ đối với trường học.
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Kết luận:
HĐ3: Làm bài tập trong VBT
Bài tập 1:
4. Hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:
Trò chơi " đó là ai?"
- Hướng dẫn cách chơi:
+ 1h/s lên bảng quay lưng lại, em khác treo tấm bìa lên lưng bạn.
+ Những h/s khác nói các thông tin về thành viên trên tấm bìa ( họ làm gì? ở đâu? khi nào?)
+ HS bị treo bìa phải đoán được khi được nghe các thông tin, nếu nghe 3 thông tin mà không đoán được thì bị phạt hát 1 bài.
- Nhận xét giờ học.
* Dặn dò:
VN ôn bài để nám thật trắc các thành viên trong nhà trường.
- Lớp hát.
- HS lên bảng, nhận xét, nhắc lại.
- Theo dõi.
* Làm việc theo nhóm 6:
- Các nhóm nhận yêu cầu của nhóm mình, 1em nêu lại yêu cầu.
- Các nhóm thực hiện.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu cần thiết.
- Vài em nhắc lại kết luận của HĐ này
* HS làm việc cá nhân
- HS nêu yêu cầu của bài tập
- Làm vào vở bài tập
* HS chơi trò chơi:
* Nhận bài tập v/n.
Ngày soạn: 19 - 12 - 2005
Ngày giảng: Thứ t ngày 21 tháng 12 năm 2005
Tự nhiên và xã hội ( tăng)
Thực hành :
Tìm hiểu các thành viên trong trờng tiểu học Tiên Cát
I. Mục tiêu:
Sau bài học h/s biết đợc :
- Các thành viên của trờng Tiểu học Tiên Cát
- Thấy đợc các công việc của các thành viên trong trờng Tiểu học Tiên Cát.
- Giáo dục h/s biết yêu quý kính trọng và biết ơn các thành viên trong trờng
II. Đồ dùng dạy học:
- Các thẻ nghi tên các thành viên.
- Danh sách một số thành viên ở một số bộ phận đông ngời ( GV, phục vụ, bảo vệ...)
III. Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
* Trong nhà trờng nhân viên bảo vệ làm những công việc gì?
- Nhận xét, bổ sung.
3. Thực hành:
HĐ1: Tìm hiểu nhân viên nhà trờng
- Yêu cầu các nhóm thảo luận các nội dung các câu hỏi sau:
+ Trong trờng mình ai là hiệu trởng?
+ Ai là hiệu phó? Ai là nhân viên y tế?
+ Ai là ngời phụ trách th viên?
+ Ai là ngời tổng phụ trách Đội?
+ Ai phụ trách phòng thiết bị? Ai là văn th?
+ Trong tổ bảo vệ có những ai?
+ Trong tổ phục vụ có những ai?
+ Hãy kể tên các cô giáo trong trờng và cho biết cô nào dạy lớp mấy?
- Đại diện một số nhóm lên trình bày.
- GV bổ sung thêm.
HĐ2: Chơi trò chơi " Ai nhanh, ai đúng?"
* HD h/s cách chơi:
- Cho một số em đóng vai một số nhân viên trong các phòng chức năng.
- Một số en khác đóng làm phụ huynh đến quan hệ công tác, đến trao đổi về một số công việc liên quan đến nhà trờng( nội dung tuỳ h/s chọn cho phong phú)
- Một số em là h/s đến để đề nghị một số công việc.
4. Hoạt động nối tiếp:
* Nhận xét:- GV nhận xét giờ học, nhắc lại các thành viên trong trờng.
* Dặn dò: Nhắc nhở h/s hàng ngày gặp các cô các bác nhân viên phải chào lễ phép.
- Lớp hát
- HS lên bảng nêu
- Lớp nhận xét, bổ sung, nhắc lại.
* Hoạt động nhóm 6:
- Các nhóm thảo luận theo các nội dung câu hỏi đã đợc gợi ý.
- Hết thời gian các nhóm lên trình bày.
- Nhóm khác nhận xét bổ sung:
+Hiệu trởng: Cô Đỗ Thị Minh Ngà
+ Hiệu phó: Cô Vũ Thị Đức; thầy Duyệt
+ Tổng phụ trách Đội: Cô Trần Thị Đức
+ Y tế: Cô Hằng
+ Th viện: Cô Hạnh
+ Phụ trách thiết bị: Cô Minh
+ Văn th: Cô Nga
+Bảo vệ: Bác Vĩ; bác Đức
.......
* Hoạt động cả lớp.
- HS nghe phổ biến luật chơi
- Một số bạn đợc cử đóng vai phụ huynh thảo luận nội dung các câu để hỏi
- Các bạn h/s cũng tìm cho mình một số các câu hỏi để hỏi một số nhân viên.
- Cho h/s chơi thử.
- Cho các em chơi thật
- Nghe g/v nhắc nhở, nhận xét
- VN thực hành tốt.
File đính kèm:
- T14-16.DOC