A-Mục tiêu:
- Nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ.
- Nhận ra sự phối hợp giữa cơ và xương trong các cử động của cơ thể.
- Đối với HS khá, giỏi :
+ Nêu được ví dụ sự phối hợp cử động của cơ và xương.
+ Nêu tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động trên tranh vẽ hoặc mô hình.
B-Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ cơ quan vận động - Vở BT.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Tuần 1-7 Trần Lê Thu Thuỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả lời, các nhóm khác NXBS
- Các nhóm HS thảo luận.
- 1 vài nhóm HS nêu ý kiến.
- 1, 2 HS đọc lại phần kết luận. Cả lớp chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận cặp đôi và trình bày kết quả: Muốn uống sạch ta phải đun sôi nước.
- HS nghe, ghi nhớ.
- Phải ăn, uống sạch sẽ
- 1, 2 HS nêu.
- HS nghe, ghi nhớ.
------------------- & --------------------
*Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
------------------- & --------------------
Tuần 9 : Tự nhiện Xã hội
Đề phòng bệnh giun
I.Mục tiêu : Nêu được nguyên nhân và biết cách đề phòng bệnh giun
*HS biết tác hại của bênh giun đối với sức khoẻ.
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
A.Bài cũ:
- Để ăn uống sạch sẽ chúng ta cần phải làm gì?
- Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ?
B.Bài mới:
Khởi động: cả lớp hát bài “Bàn tay sạch”
Hoạt động 1: Giới thiêụ bài
- Học sinh trả lời
Hoạt động 2: Tìm hiểu về bệnh giun
- Yêu cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi
a.Giun sống ở đâu trong cơ thể người?
b.Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người?
c.Giun gây tác hại gì cho cơ thể ?
- GV chốt lại kiến thức
- HS trả lời
- Thảo luận theo nhóm – ĐD nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét
- HS nghe, ghi nhớ
Hoạt động 3: Các con đường lây nhiễm giun
- Yêu cầu thảo luận căp đôi theo câu Hỏi: Chúng ta có thể bị lây nhiễm giun qua con đường nào?
- GV treo tranh vẽ và yêu cầu các nhóm lên chỉ và nói các đường đi của trứng giun vào cơ thể
- Gv chốt lại kiến thức : Do ăn uống không hợp vệ sinh
- Hs thảo luận nhóm 4
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- HS nghe và ghi nhớ
Hoạt động 4: Đề phòng bệnh giun
- Gv yêu cầu HS mở sách trang 21
- Yêu cầu HS giải thích các việc làm của bạn Hs trong hình vẽ
- Các bạn làm thế để làm gì?
- Ngoài giữ tay, chân sạch sẽ, với thức ăn đồ uống ta có cần giữ vệ sinh không?
- Giữ vệ sinh như thế nào?
- Gv chốt lại kiến thức
Hoạt động 5: Củng cố dặn dò
-Liên hệ ở lớp, ở nhà qua việc rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi tiêu .
- Bài sau ôn tập
- Học sinh mở sách
- Trả lời - NXBS
- HS nghe và ghi nhớ
------------------- & --------------------
*Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
------------------- & --------------------
Tuần 10 : Tự nhiện Xã hội
Con người và sức khoẻ
I. Mục tiêu
- Nhớ lại và khắc sâu một số kiến thức về hoạt động của cơ quan vận động và cơ quan tiêu hoá đã được học.
- Biết sự cần thiết và hình thành thói quen về vệ sinh ăn, uống : Ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
II. Chuẩn bị
GV: Các hình vẽ trong SGK, phiếu bài tập, phần thưởng, các câu hỏi.
HS: Vở
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Đề phòng bệnh giun.
Chúng ta nhiễm giun theo đường nào?
Em làm gì để phòng bệnh giun?
GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu: ........
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Nói tên các cơ, xương và khớp xương.
Bước 1: Trò chơi con voi.
Bước 2: Thi đua giữa các nhóm thực hiện trò chơi “Xem cử động, nói tên các cơ, xương và khớp xương”.
GV quan sát các đội chơi, làm trọng tài phân xử khi cần thiết và phát phần thưởng cho đội thắng cuộc.
v Hoạt động 2: Cuộc thi tìm hiểu con người và sức khoẻ.
.
Hãy nêu tên các cơ quan vận động của cơ thể. Để phát triển tốt các cơ quan vận động ấy, bạn phải làm gì?
Hãy nói đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá.
Hãy nêu các cơ quan tiêu hoá.
Thức ăn ở miệng và dạ dày được tiêu hoá ntn?
Một ngày bạn ăn mấy bữa? Đó là những bữa nào?
Để giữ cho cơ thể khoẻ mạnh, nên ăn uống ntn?
Để ăn sạch bạn phải làm gì
Thế nào là ăn uống sạch?
Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?
Trứng giun đi vào cơ thể người bằng cách nào?
Làm cách nào để phòng bệnh giun?
Hãy nói về sự tiêu hoá thức ăn ở ruột non và ruột già.
GV phát phần thưởng cho những cá nhân đạt giải.
v Hoạt động 3: Làm “Phiếu bài tập”
GV phát phiếu bài tập.
GV thu phiếu bài tập để chấm điểm.
Phiếu bài tập.
Đánh dấu x vào ô £ trước các câu em cho là đúng?
£ a) Không nên mang vác nặng để tránh làm cong vẹo cột sống
£ b) Phải ăn thật nhiều để xương và cơ phát triển tốt.
£ c) Nên ăn nhanh, để tiết kiệm thời gian.
£ d) Ăn no xong, có thể chạy nhảy, nô đùa.
£ e) Phải ăn uống đầy đủ để có cơ thể khoẻ mạnh.
£ g) Muốn phòng được bệnh giun, phải ăn sạch, uống sạch và ở sạch.
£ h) Giun chỉ chui vào cơ thể người qua con đường ăn uống.
Hãy sắp xếp các từ sao cho đúng thứ tự đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá: Thực quản, hậu môn, dạ dày, ruột non, miệng, ruột già.
Hãy nêu 3 cách để đề phòng bệnh giun.
*Nêu tác dụng của 3 sạch:
4. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Gia đình
- Hát
- HS nêu.
- Lắng nghe
- Đại diện mỗi nhóm lên thực hiện một số động tác. Các nhóm ở dưới phải nhận xét xem thực hiện các động tác đó thì vùng cơ nào phải cử động. Nhóm nào giơ tay trước thì được trả lời.
- Nếu câu trả lời đúng với đáp án của đội làm động tác đưa ra thì đội đó ghi điểm.
- Kết quả cuối cùng, đội nào có số điểm cao hơn, đội đó sẽ thắng.
Cách thi:
- Mỗi tổ cử 3 đại diện lên tham gia vào cuộc thi.
- Mỗi cá nhân tự bốc thăm 1 câu hỏi trên cây và trả lời ngay sau phút suy nghĩ.
- Mỗi đại diện của tổ cùng với GV làm Ban giám khảo sẽ đánh giá kết quả trả lời của các cá nhân.
- Cá nhân nào có số điểm cao nhất sẽ là người thắng cuộc.
- HS trả lời trên phiếu.
- HS làm bài tập trên phiếu
- Thực hiện theo yêu cầu
- Lắng nghe
*Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
------------------- & --------------------
Tuần 11 : Tự nhiện Xã hội
Gia đình
I. Mục tiêu:
Biết kể các công việc thường ngày của từng người trong gia đình (lúc làm việc và lúc nghỉ ngơi).
Biết được các thành viên tong gia đình cần chia sẻ công việc nhà.
*HS khá, giỏi nêu tác dụng việc làm của mình đối với gia đình.
II. Chuẩn bị
GV: Hình vẽ trong SGK trang 24, 25 (phóng to). Một tờ giấy A3, bút dạ. Phần thưởng.
HS: SGK: Xem trước bài.
III. Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động
2. Bài cũ Ôn tập: Con người và sức khoẻ.
Hãy nêu tên các cơ quan tiêu hoá?
Để giữ cho cơ thể khoẻ mạnh, nên ăn uống ntn?
Làm thế nào để đề phòng bệnh giun?
GV nhận xét.
3. Bài mới
GV dẫn dắt vào bài mới.
Giới thiệu:
Gia đình
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
Bước 1:
Yêu cầu: Các nhóm HS thảo luận theo yêu cầu: Hãy kể tên những việc làm thường ngày của từng người trong gia đình bạn.
Bước 2:
Nghe các nhóm HS trình bày kết quả thảo luận
GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Làm việc với SGK theo nhóm.
Bước 1: Yêu cầu HS thảo luận nhóm để chỉ và nói việc làm của từng người trong gia đình Mai.
Bước 2: Nghe 1, 2 nhóm HS trình bày kết quả
Bước 3: Chốt kiến thức : Như vậy mỗi người trong gia đình đều có việc làm phù hợp với mình. Đó cũng chính là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình.
Hỏi: Nếu mỗi người trong gia đình không làm việc, không làm tròn trách nhiệm của mình thì việc gì hay điều gì sẽ xảy ra?
-Chốt kiến thức: Trong gia đình, mỗi thành viên đều có những việc làm – bổn phận của riêng mình. Trách nhiệm của mỗi thành viên là góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, thuận hoà.
v Hoạt động 3: Thi đua giữa các nhóm
Bước 1: Yêu cầu các nhóm HS thảo luận để nói về những hoạt động của từng người trong gia đình Mai trong lúc nghỉ ngơi.
Bước 2: Yêu cầu đại diện các nhóm vừa chỉ tranh, vừa trình bày.
Bước 3: GV khen nhóm thắng cuộc
Hỏi: Vậy trong gia đình em, những lúc nghỉ ngơi, các thành viên thường làm gì?
- Hỏi: Vào những ngày nghỉ, dịp lễ Tết … em thường được bố mẹ cho đi đâu?
GV chốt kiến thức (Bằng bảng phụ):
v Hoạt động 4: Thi giới thiệu về gia đình em
GV phổ biến cuộc thi Giới thiệu về gia đình em
- GV khen tất cả các cá nhân HS tham gia cuộc thi và phát phần thưởng cho các em.
Hỏi: Là một HS lớp 2, vừa là một người con trong gia đình, trách nhiệm của em để xây dựng gia đình là gì?
4. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Đồ dùng trong gia đình.
- Hát
- HS giơ tay phát biểu. Bạn nhận xét.
- Nói về bố, mẹ, con cái và ca ngợi tình cảm gia đình
- Các nhóm HS thảo luận:
Hình thức thảo luận: Mỗi nhóm được phát một tờ giấy A3, chia sẵn các cột; các thành viên trong nhóm lần lượt thay nhau ghi vào giấy.
Việc làm hằng ngày của:
Ông , bà …………
Bố , mẹ ….............
Anh, chị …………
Bạn ……………..
- Đại diện các nhóm HS lên trình bày kết quả thảo luận .
-Quan sát tranh
- Các nhóm HS thảo luận miệng
-1, 2 nhóm HS vừa trình bày kết quả thảo luận, vừa kết hợp chỉ tranh (phóng to) ở trên bảng.
- Thì lúc đó sẽ không được gọi là gia đình nữa.
- Hoặc: Lúc đó mọi người trong gia đình không vui vẻ với nhau …
- Các nhóm HS thảo luận miệng
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Nhóm nào vừa nói đúng, vừa trôi chảy thì là nhóm thắng cuộc.
- Một vài cá nhân HS trình bày
Trả lời – NXBS
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Nhóm nào vừa nói đúng, vừa trôi chảy thì là nhóm thắng cuộc.
- Trình bày cá nhân
------------------- & --------------------
*Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
------------------- & --------------------
File đính kèm:
- TNXH LOP 2 TUAN 1 DEN TUAN 7 CKTKN.doc