Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Trường Tiểu học Cam Thượng

I.Mục tiêu:

Sau bài học, HS có thể:

- Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.

- Hiểu được nhờ có hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được.

- Năng vận động sẽ giúp cho cơ, xương phát triển tốt.

* H/s nắm được cơ quan vận động và tác dụng của nó

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh vẽ cơ quan vận động.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Trường Tiểu học Cam Thượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïc: 1. ¤ån định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Tại sao chúng ta nên ăn chậm, nhai kỹ? - Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn? 3. Bài mới: GV HS *Hoạt động 1: Thảo luận về các bữa ăn và thức ăn hàng ngày Buớc 1: Làm việc theo nhóm nhỏ - Yêu cầu hs quan sát hình 1, 2, 3, 4/SGK và trả lời câu hỏi Bước 2: Làm việc cả lớp - GV chốt lại ý chính (SGK) * Kết luận: Aên uống đầy đủ được hiểu là chúng ta cần phải ăn đủ cả số lượng và đủ cả về chất lượng *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về ích lợi của việc ăn uống đầy đủ Bước 1: Làm việc cả lớp - GV gợi ý cho HS cả lớp nhớ lại bài “Tiêu hóa thức ăn” với câu hỏi SGK Bước 2: HS thảo luận nhóm câu hỏi trên Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày *Hoạt động 3: Trò chơi đi chợ Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi (SGK) Bước 2: HS chơi như đã hướng dẫn Bước 3: Từng hs tham gia chơi sẽ giải thích trước lớp những thức ăn, đồ uống mà mình đã lựa chọn cho từng bữa - Cả lớp cùng GV nhận xét * Hoạt động 4: Củng cố- dăn dò - GV dặn hs ăn đủ, uống đủ và ăn thêm hoa quả -HS quan sát hình 1, 2, 3, 4/SGK và trả lời câu hỏi - HS thảo luận nhóm (gợi ý SGK) - Đại diện các nhóm báo cáo - HS giải thích các tranh, ảnh các thức ăn, đồ uống đã sưu tầm -HS thảo luận nhóm -Trình bày -HS chơi -HS nhận xét ®¹o ®øc tiÕt 7: gi¸o viªn chuyªn so¹n gi¶ng tù nhiªn x· héi Bài 8: ¡n uèng s¹ch sÏ I. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể *TT: Hiểu được phải làm gì để thực hiện ăn uống sạch sẽ - Aên uống sạch sẽ đề phòng được những bệnh nhất là bệnh đường ruột II. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ SGK III. Hoạt động dạy học: 1. Oån định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: -Tại sao cần ăn, uống đầy đủ? - Hãy nêu tên các thức ăn trong 1 bữa ăn? 3. Bài mới: GV HS Hoạt động 1: Làm việc với SGK và thảo luận: “Phải làm gì để ăn sạch?” Bước 1: Động não - GV hỏi: Ai có thể nói được để ăn uống sạch sẽ chúng ta cần phải làm những việc gì? - GV chốt lại Bước 2: Làm việc với SGK theo nhóm Bước 3: Làm việc cả lớp - Cho hs quan sát hình vẽ SGK/12 và tập đặt câu hỏi (gợi ý SGK) - GV cho cả lớp thảo luận: “Để ăn sạch bạn phải làm gì?” * Kết luận: Để ăn sạch chúng ta phải: - Rửa sạch tay trước khi ăn - Rửa sạch rau quả và gọt vỏ trước khi ăn - Thức ăn phải đậy cẩn thận không để ruồi, gián, chuột… bò hay đậu vào. - Bát đũa và dụng cụ nhà bếp phải sạch sẽ Hoạt động 2: Làm việc với SGK và thảo luận: “Phải làm gì để uống sạch?” Bước 1: Làm việc theo (lớp) nhóm Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện 1 số nhóm phát biểu ý kiến Bước 3: Làm việc với SGK - Cả lớp quan sát hình 6, 7, 8 SGK Nhận xét bạn nào uống hợp vệ sinh, bạn nào uống chưa hợp vệ sinh và giải thích vì sao - HS phát biểu ý kiến Hoạt động 3: Thảo luận về lợi ích của việc ăn uống sạch sẽ Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV yêu cầu hs thảo luận: ‘Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ?” Bước 2: Làm việc cả lớp * Kết luận: Aên uống sạch sẽ giúp cho chúng ta đề phòng được những bệnh đường ruột như đau bụng, ỉa chảy, giun sán Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò - Để ăn sạch chúng ta cần làm gì? - Tại sao chúng ta cần phải ăn sạch, uống sạch? -HS nêu và ghi nhanh các ý kiến lên bảng - Đại diện 1 số nhóm trình bày kết quả - Từng nhóm trao đổi và nêu ra những đồ uống mà mình thường uống trong ngày hoặc ưa thích - Đại diện 1 số nhóm phát biểu ý kiến ®¹o ®øc tiÕt 8: gi¸o viªn chuyªn so¹n gi¶ng Bài 9: Đề phòng bệnh giun I. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể hiểu được: -* Giun đũa thường sống ở ruột người và 1 số nơi trong cơ thể. Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe. - Người ta thường bị nhiễm giun qua đường thức ăn, nước uống. - Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh: ăn sạch, uống sạch, ở sạch. II. Đồ dùng dạy học: -Hình vẽ SGK/20, 21 III. Hoạt động dạy học: 1. Oån định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Tại sao chúng ta cần phải ăn sach, uống sạch? 3. Bài mới: GV HS *Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp về bệnh giun - GV hỏi: Các em đã bao giờ bị đau bụng ỉa chảy, ỉa ra giun, buồn nôn, chóng mặt chưa? - GV yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi: + Giun thường sống ở đâu trong cơ thể? + Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể? + Nêu tác hại do giun gây ra? *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm giun Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ - Yêu cầu hs quan sát hình 1 SGK/20 và thảo luận câu hỏi Bước 2: Làm việc cả lớp - GV treo tranh h1/SGK, mời đại diện 1, 2 nhóm lên chỉ và nói đường đi của trứng giun vào cơ thể theo đường mũi tên - GV nêu ý chính (SGK) *Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp: làm thế nào để đề phòng bệnh giun? - GV yêu cầu hs suy nghĩ những cách để ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể. - GV tóm tắt ý chính SGK * Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò - Nên 6 tháng tẩy giun 1 lần theo chỉ dẫn của cán bộ y tế. -Trả lời câu hỏi -Cả lớp thảo luận câu hỏi -Trả lời câu hỏi -HS làm việc theo nhóm -HS làm việc cả lớp - HS phát biểu ý kiến tù nhiªn x· héi Bài 10: ¤ân tập: Con người và sức khỏe I. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể *TT: Nhớ lại và khắc sâu 1 số kiến thức về ăn uống đã được học để hình thành thói quen ăn sạch, uống sạch, ở sạch. - Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hóa - Củng cố các hành vi vệ sinh cá nhân II. Đồ dùng dạy học: - Các hình vẽ SGK - Hình vẽ các cơ quan tiêu hóa phóng to III. Hoạt động dạy học: 1. Oån định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu tác hại do giun gây ra - Làm thế nào để đề phòng bệnh giun? 3. Bài mới: GV HS Hoạt động 1: Trò chơi “Xem cử động, nói tên các cơ, xương và khớp xương” * Mục tiêu: Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động * Cách tiến hành: Bước 1: Hoạt động theo nhóm - GV cho hs ra sân, các nhóm thực hiện sáng tạo 1 số các vận động và nói vơi nhau xem khi làm động tác đó chỉ vùng cơ nào, xương nào và khớp xương nào cử động Bước 2: Hoạt động cả lớp - Lần lượt các nhóm cử 1 đại diện trình bày Hoạt động 2: Trò chơi: “Thi hùng biện” Bước 1: - GV chuẩn bị sẵn 1 số thăm ghi câu hỏi - Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm Bước 2: - Cử hs lên trình vày và cử 1 hs làm ban giám khảo - GV làm trọng tài: Nhóm nào có nhiều lần khen Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò - HS về chơi lại các trò chơi trên - HS chơi trò chơi - HS ra sân -1 HS đại diện trình bày -HS đại diện lên bốc thăm -hs lên trình bày ®¹o ®øc tiÕt 10: gi¸o viªn chuyªn so¹n gi¶ng tù nhiªn x· héi Bài 11: gia ®×nh I. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể *TT: Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình - Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tùy theo sức của mình - Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình II. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ SGK/24, 25 III. Hoạt động dạy học: 1. Oån định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Chúng ta cần ăn, uống, vận động như thế nào để khỏe mạnh, chóng lớn? 3. Bài mới: GV HS Họat động 1: Làm việc với sgk theo nhóm nhỏ * Mục tiêu: - Nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và làm việc làm của từng người * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ - GV hướng dẫn hs quan sát hình 1-5/SGK và tập đặt câu hỏi - HS làm việc trong nhóm Bước 2: Làm việc cả lớp - GV gọi đại diện nhóm trình bày * Kết luận: - Gia đình Mai gồm: ông, bà, bố, mẹ và em trai của Mai - Các bức tranh cho thấy mọi người trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tùy theo sức và khả năng của từng người - Mọi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình Hoạt động 2: Nói về công việc thường ngày của những người trong gia đình * Mục tiêu: Chia sẽ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình mình * Cách tiến hành: Bước 1: Yêu cầu từng em nhớ lại về người thân và việc làm của từng người Bước 2: Tro dooir trong nhóm nhỏ - Từng hs kể với các bạn về công việc ở nhà mình và ai thường làm công việc đó Bước 3: Trao đổi cả lớp - GV gọi 1 số em chia sẻ với cả lớp - Tiếp theo gv yêu cầu hs nói về những lúc nghỉ ngơi trong gia đình (gợi ý SGK) * Kết luận: Mỗi người đều có 1 gia đình - Tham gia công việc gia đình là bổn phận và trách nhiệm của từng người trong gia đình - Mỗi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, hạnh phúc - Sau những ngày làm việc vất vả, mỗi gia đình nên có kế hoạch như: + Họp mặt vui vẻ + Thăm hỏi người thân + Du lịch dã ngoại Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò - Vào những ngày nghỉ, ngày lễ em thường được bố mẹ đưa đi chơi những đâu? -HS làm việc theo nhóm nhỏ -HS đại diện nhóm trình bày -HS nhớ lại về người thân và việc làm của từng người -HS kể với các bạn về công việc ở nhà mình và ai thường làm công việc đó ®¹o ®øc tiÕt 11: gi¸o viªn chuyªn so¹n gi¶ng

File đính kèm:

  • docGA tu nhien xa hoi hay.doc
Giáo án liên quan