I- Mục tiêu:
Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể; Hiểu được sự phối hợp hoạt động của cơ và xương mà cơ thể ta cử động được; Hiểu tác dụng của vận động giúp cho cơ quan vận động phát triển tốt, cơ thể khoẻ mạnh. Tạo hứng thú cho học sinh.
II- Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ cơ quan vận động (cơ-xương).
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Kì 1 Trường Tiểu Học Tân Đoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhớ.
- Học sinh ghi bài
- Hs chuẩn bị giờ sau.
Tuần 13
Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2009
Bài 13: Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết được những lợi ích và công việc cần làm để giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở.
- Thực hiện giữ gìn vệ sinh xung quanh khu nhà ở như: Sân, vườn, khu vệ sinh, nhà tắm…
- Nói và thực hiện giữ vệ sinh xung quanh nhà ở cùng các thành viên trong gia đình.
II- Đồ dùng dạy học:
Các hình vẽ trong SGK trang 28, 29; phấn màu, bút dạ bảng, giấy A3.
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ:
- Nêu phần ghi nhớ bài trước?
2- Bài mới:
Giới thiệu-ghi bài.
* Hoạt động 1: - Làm việc với SGK.
- Gv chia nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi: Mọi người đang làm gì?làm thế nhằm mục đích gì?
- Gv yêu cầu hs trình bày kết quả thảo luận.
- Gv hỏi : Mọi người trong bức tranh sống ở nơi nào?
- Gv nhận xét -sửa sai.
- Gv kết luận.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
- Gv yêu cầu hs thảo luận theo nhóm.
Để môi trường xung quanh nhà bạn sạch sẽ, bạn đã làm gì?
- Gv nhận xét – bổ sung.
- Gv kết luận : Để giữ sạch môi trường xung quanh em làm …
- Gv đọc phần ghi nhớ.
3- Củng cố dặn dò.
- GV củng cố bài, nhận xét giờ học.
- Gv dặn hs về học bài. Chuẩn bị bài sau.
3’
30’
2’
- Hs trả lời.
- Hs chia nhóm thảo luận theo 5 hình trong SGK.
- Hs đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Hs trả lời – hs nhận xét
-Hs nhắc lại kết luận.
- Hs chia nhóm thảo luận .
- Hs đại diện hs trả lời.
- Hs liên hệ thực tế bản thân đã giữ môi trường xung quanh …
- Hs nhận xét bổ sung.
- Hs nêu phần ghi nhớ.
- Học sinh ghi bài
- Hs chuẩn bị giờ sau.
Tuần 14
Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2009
Bài 14: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Học sinh nhận biết được 1 số thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình, đặc biệt là em bé.
- Biết được những công việc cần làm để phòng chống ngộ độc khi ở nhà.
- Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người thân trong nhà bị ngộ độc.
- Biết được nguyên nhân ngộ độc qua đường ăn, uống.
II- Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ trong SGK trang 30, 31; 1 vài vỏ thuốc tây; phấn màu, bút dạ bảng.
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ:
- Nêu phần ghi nhớ bài trước?
2- Bài mới:
Giới thiệu-ghi bài.
* Hoạt động 1: Làm việc với SGK
- Gv chia nhóm, giao nhiệm vụ cho từng nhóm.
Nói tên các thứ có thể gây ngộ độc cho người?
- Gv yêu cầu các nhóm trình bày .
- GV tổng kết ý kiến hs.
* Thảo luận nhóm đôi.
- Gv yêu cầu hs thảo luận theo nội dung hình 1, H2, H3.
- Gv tổng kết ý kiến hs.
- Gv kết luận.
* Hoạt động 2: Phòng tránh ngộ độc.
- Gv hướng dẫn hs quan sát H4, H5, H6 nối rõ người trong hình đang làm gì? Làm thế có tác dụng gì?
- Gv nhận xét- bổ sung.
- Gv kết luận:
- Gv đọc phần ghi nhớ.
3- Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Gv dặn hs về học bài.
3’
30’
2’
- Hs trả lời.
- Hs chia thành 4 nhóm, thảo luận làm vào phiếu học tập.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Hs nhận xét- bổ sung.
- Hs chia nhóm đôi, thảo luận theo nội dung H1, H2, H3.
- Hs trả lời-nhận xét bổ sung.
- Hs nhắc lại kết luận.
- Hs chia thành 4 nhóm.
- Hs thảo luận.
- Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
- Hs nhận xét, bổ sung.
- Hs nêu phần ghi nhớ.
- Học sinh ghi bài
- Hs chuẩn bị giờ sau.
Tuần 15
Thứ tư ngày 02 tháng 12 năm 2009
Bài 15: Trường học
I- Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết trường học có nhiều phòng học và các hoạt động thường diễn ra ở lớp học.
- Tên, địa chỉ của trường, ý nghĩa của tên trường (nếu có).
- Giáo dục hs biết yêu quý, giữ gìn và làm đẹp ngôi trường.
II- Đồ dùng dạy học:
ảnh trong SGK trang 32, 33.
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ:
- Nêu phần ghi nhớ bài trước?
2- Bài mới:
Giới thiệu-ghi bài.
* Hoạt động 1: Tham quan trường học
- Gv tổ chức cho hs quan sát trường học, nêu tên và địa chỉ của trường.
* Tổng kết buổi tham quan.
Chúng ta vừa tìm hiểu nhưng gì về trường?
- Gv yêu cầu hs nói về quang cảnh của trường.
- Gv tổng kết ý kiến hs và kết luận.
* Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
- Gv yêu cầu hs quan sát tranh trang 33, thảo luận theo cặp.
+ Cảnh bức tranh thứ nhất diễn ra ở đâu? Bạn hs đang làm gì?
- Tranh 2: tương tự.
- Gv tổng kết ý kiến hs. Gv kết luận
* Hoạt động 3: Trò chơi “Hướng dẫn viên du lịch”.
- Gv cho hs đóng vai hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu về trường mình.
- Gv biểu dương hs làm tốt.
- Gv đọc phần ghi nhớ.
3- Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
3’
30’
2’
- Hs trả lời.
- Hs quan sát trường học.
- Hs vừa tham quan vừa ghi vào phiếu.
- Hs tổng kết phiếu học tập.
- Đại diện hs trả lời.
- Hs quan sát-bổ sung.
- Hs tả quang cảnh của trường.
- Hs trả lời-nhận xét bổ sung.
- Hs nhắc lại kết luận.
- Hs quan sát tranh trang 33-SGK và trả lời câu hỏi.
- Hs trả lời câu hỏi.
- Hs nhận xét, bổ sung.
- Hs đóng vai hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu về trường mình.
- Hs nhận xét bổ sung.
- Hs nêu phần ghi nhớ.
- Học sinh ghi bài
- Hs chuẩn bị giờ sau.
Tuần 16
Thứ tư ngày 09 tháng 12 năm 2009
Bài 16: Các thành viên trong nhà trường
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Các thành viên trong nhà trường: Hiệu trưởng, hiệu phó, cô tổng phụ trách, GV, các nhân viên khác và HS.
- Biết được công việc của từng thành viên và vai trò của họ đối với trường học.
- Biết yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường.
II- Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ trong SGK trang 33, 34; 1 số tấm bìa ghi tên các thành viên trong trường.
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ:
- Nêu phần ghi nhớ bài trước?
2- Bài mới:
Giới thiệu-ghi bài.
* Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
- Gv chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bộ bìa.
- Gv hướng dẫn hs quan sát tranh trang 34, 35.
- Gv hỏi:
+ Bức tranh vẽ ai? người đó có vai trò gì?.
…
- Gv tổng kết ý kiến hs.
- Gv kết luận.
* Hoạt động 2: Nói về các thành viên và công việc của họ trong trường.
- Gv đưa hệ thống câu hỏi để hs thảo luận nhóm.
- Gv nhận xét bổ sung.
- Gv kết luận
* Hoạt động 3: Trò chơi “Đó là ai”.
- Gv hướng dẫn hs cách chơi.
- Gv đọc phần ghi nhớ.
3- Củng cố dặn dò.
- GV củng cố bài, nhận xét giờ học.
- Dặn hs về học bài. Chuẩn bị bài sau.
3’
30’
2’
- Hs trả lời.
- Hs chia nhóm, quan sát tranh và thảo luận. Gắn tấm bìa vào từng hình cho phù hợp.
- Đại diện hs trình bày trước lớp, nói về công việc của từng thành viên và vai trò của họ.
+ Tranh 1: Cô hiệu trưởng là người quản lý, lãnh đạo nhà trường.
…
- Hs nhận xét bổ sung.
- Hs chia nhóm thảo luận.
- Hs hỏi và trả lời trong nhóm.
- 1 số nhóm trình bày trước lớp.
- Hs nhận xét bổ sung.
- Hs chơi trò chơi: Đó là ai.
- Hs đọc phần ghi nhớ.
- Học sinh ghi bài
- Hs chuẩn bị giờ sau.
Tuần 17
Thứ tư ngày 16 tháng 12 năm 2009
Bài 17: Phòng tránh té ngã khi ở trường
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Kể tên những hoạt động dễ gây té ngã và nguy hiểm cho bản thân cũng như người khác ở trường.
- Có ý thức trong việc chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh té ngã khi ở trường.
II- Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ trong SGK trang 36, 37.
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ:
- Nêu phần ghi nhớ bài trước?
2- Bài mới:
Giới thiệu-ghi bài.
* Hoạt động 1: Nhận biết các hoạt động nguy hiểm cần tránh.
- Gv yêu cầu hs kể tên những hoạt động dễ gây nguy hiểm ở trường.
- Gv cho hs quan sát hình 1,2,3,4 trang 36, 37 và thảo luận theo nhóm đôi.
- Gv kết luận.
*Hoạt động 2: Chọn trò chơi bổ ích.
- Gv chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm chọn 1 trò chơi, yêu cầu hs thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Nhóm em chơi trò gì? Có tác dụng gì?…
- Gv kết luận
* Hoạt động 3: Làm phiếu bài tập.
- Gv chia nhóm và phát phiếu.
+ Nên và không nên làm gì để phòng tránh tai nạn khi ở trường?
- Gv liên hệ thực tế.
- Gv đọc phần ghi nhớ.
3- Củng cố dặn dò.
- GV củng cố bài, nhận xét giờ học.
- Dặn hs về học bài. Chuẩn bị bài sau.
3’
30’
2’
- Hs trả lời.
- Hs kể những hoạt động dễ gây nguy hiểm ở trường.
- Hs quan sát tranh, chỉ và nói hoạt động của các bạn trong từng hình. Hoạt động nào dễ gây nguy hiểm và hậu quả xấu có thể xảy ra.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Hs nhắc lại kết luận.
- Hs chia nhóm, chọn và chơi trò chơi theo nhóm.
- Hs thảo luận trả lời câu hỏi.
- Hs nhận xét, bổ sung.
- Hs chia nhóm, làm phiếu.
- Hs trả lời.
- Hs liên hệ thực tế.
- Hs nêu phần ghi nhớ.
- Học sinh ghi bài
Tuần 18
Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2009
Bài 18: thực hành giữ trường học sạch đẹp
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp.
- Tác dụng của việc giữ cho trường học sạch đẹp đối với sức khoẻ và học tập.
- Có ý thức giữ trường lớp sạch đẹp và tham gia vào các hoạt động làm cho trường học sạch đẹp.
II- Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ trong SGK trang 38, 39; 1 số dụng cụ như khẩu trang, chổi, xẻng…
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ:
- Nêu phần ghi nhớ bài trước?
2- Bài mới:
2.1- Giới thiệu bài.
2.2- Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Nhận biết trường học sạch đẹp và biết giữ trường sạch đẹp.
- Gv hướng dẫn hs quan sát tranh trang 38, 39 và trả lời câu hỏi.
+ Trên sân trường và xung quanh trường sạch hay bẩn?
+ Trường có nhiều cây xanh không? cây có tốt không?…
- Gv kết luận.
* Hoạt động 2: Thực hành làm vệ sinh trường, lớp học.
- Gv phân công công việc cho các nhóm với dụng cụ phù hợp.
- Gv hướng dẫn.
- Gv tổ chức cho các nhóm kiểm tra đánh giá.
- Gv biểu dương nhóm, cá nhân làm tốt.
- Gv kết luận
3- Củng cố dặn dò.
- GV củng cố bài, nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
3’
30’
2’
- Hs trả lời.
- Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- Hs nhận xét bổ sung.
- Hs liên hệ thực tế trường mình có sạch không, có nhiều cây xanh không?…
- Hs chia nhóm và làm vệ sinh theo nhóm.
- Nhóm trưởng báo cáo kết quả.
- Các nhóm quan sát đánh giá.
- Học sinh ghi bài
- Hs chuẩn bị giờ sau.
File đính kèm:
- TNXH ki 1.doc