• Tìm hiểu ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự:
GV: Hằng ngày các em thường nghe kể chuyện ( hoặc mình kể ) về các chuyện như: Chuyện cổ tích, chuyện đời thường. theo em, kể chuyện để làm gì? Khi nghe kể chuyện, người nghe muốn biết điều gì?
HS:-kể chuyện để biết, để nhận thức về người, sự vật, sự việc, để giải thích, khen chê.
GV: - Em hãy trả lời các ý sau về chuyện Thánh Gióng: Chuyện kể ai? Thời nào? Làm việc gì? Diễn biến sự việc chính, kết quả, ý nghĩa?
HS: - Truyện kể về Thánh Gióng, đời Hùng Vương thứ 6, Thánh Gióng dẹp giặc Ân.
- Diễn biến: Thánh Gióng ra đời Thánh Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc Thánh Gióng lớn như thổi Thánh Gióng trở thành tráng sĩ Thánh Gióng đánh tan giặc Ân Thánh Gióng bay về trời Vua lập đền thờ Những dấu tích còn lại
- Ý nghĩa: Ca ngợi tinh thần đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc, thể hiện ước mơ.
GV: Chốt lại đặc điểm, ý nghĩa của văn bản tự sự
• Tìm hiểu sự việc, nhân vật trong VB tự sự:
GV:- Em hãy sắp xếp các sự việc chính trong truyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh.
HS: - Vua Hùng kén rể Hai vị thần đến cầu hôn
Vua Hùng ra điều kiện Sơn Tinh đến trước, cưới được Mị Nương Thuỷ Tinh đến sau, không cưới được Mị Nương, nổi giận dâng nước đánh Sơn Tinh Hai bên giao chiến, cuối cùng Thuỷ Tinh thua trận, rút về Hằng năm Thuỷ Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh.
89 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự chọn Ngữ Văn Lớp 9 - Bản đẹp 2 cột - Nguyễn Thị Ngọc Chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
× ph¶i gi¶i thÝch nghÜa ®en , nghÜa bãng .
- NÕu lµ c©u v¨n ,c©u th¬ , danh ng«n th× ph¶i gi¶i thÝch tõ khã , kh¸i niÖm , tõ ®ã t×m ra hµm nghÜa , néi dung ý nghÜa .
Kh«ng thÓ ®¬n gi¶n bíc 1 , nÕu lµ b×nh luËn ca dao ,tôc ng÷ , th¬ v¨n cæ .
Bíc 2: B×nh
-Kh¼ng ®Þnh vÊn ®Ò lµ ®óng hoÆc sai : §óng lý lÏ ph©n tÝch ®óng hoÆc sai cña vÊn ®Ò :
+ ChØ ra nguyªn nh©n ®óng hoÆc sai : t¹i sao ®ïng , v× sao sai ? §óng (sai) nh thÕ nµo ?
(NÕu thiÕu lý lÏ hoÆc lý lÏ n«ng c¹n, nÕu thiÕu kiÕn thøc hoÆc hiÓu biÕt lê mê th× lµm sao mµ b×nh , mµ khen , chª ®îc )
+Cã lóc , ph¶i sö dông mét vµi dÉn chøng ®Ó minh ho¹ cho c¸i ®óng (hoÆc sai) cña vÊn ®Ò ?
Lu ý : Quan ®iÓm , lËp trêng nhËn thøc vµ t tëng , ®¹o ®øc vÒ häc thuËt cña ngêi b×nh luËn thÓ hiÖn rÊt râ ë phÇn b×nh nµy . CÇn 1 c¸ch viÕt s¾c vµ gän linh ho¹t , Ýt sö dông l©u dµi . TÝnh chÊt tranh luËn , tù luËn (ngÇm) ®îc béc lé
Bíc 3 : LuËn
- LuËn lµ bµn b¹c , bµn luËn , më réng lËt ®i lËt l¹i vÊn ®Ò , ®èi chiÕu vÊn ®Ò (vÒ c¸c mÆt lÞch sö x· héi, häc thuËt , vÒ lý luËn vµ thùc tiÔn , trong kh«ng gian , thêi gian , vµ c¸c lÜnh vùc )
- Cã lóc so s¸nh víi c¸c vÊn ®Ò t¬ng quan , liªn quan
-Còng cã lóc ®¸nh gi¸ vÊn ®Ò , nªu bËt t¸c dông vµ t¸c h¹i , mÆt tÝch hoÆc h¹n chÕ cña vÊn ®Ò .
Hay nhÊt vµ còng lµ khã nhÊt ë phÇn luËn . Nã thÓ hiÖn ®é s©u réng cña bµi b×nh luËn . NÕu chØ dõng ë bíc 2 -> nã lµ mét bµi gi¶i thÝch .
3- KÕt bµi :
- NhÊn m¹nh ý nghÜa , tÇm quan träng cña vÊn ®Ò ®ang b×nh luËn
- Rót ra bµi häc (t tëng , t×nh c¶m nhËn thøc ) nªu ph¬ng híng hµnh ®éng
-Më ra mét vÊn ®Ò liªn qu©n ®Õn vÊn ®Ò ®ang b×nh luËn .
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp
1- B×nh luËn c©u tôc ng÷ :
“§i mét ngµy ®µng, häc mét sµng kh«n”
- C¸c nhãm th¶o luËn x©y dùng dµn ý ®o¹n v¨n ®Ò bµi trªn ?
- Thùc hiÖn bíc 1 : gi¶i thÝch cÇn dÉn d¾t ®Ó gi¶i thÝch nh thÕ nµo ?
+ Gi¶i thÝch nghÜa ®en vµ nghÜa bãng cña c©u TN. ?
(gi¶i thÝch ®i mét ngµy ®µng ? häc mét sµng kh«n ? Kh«n ? Sµng kh«n ?
-> ý nghÜa cña c©u tôc ng÷ .
-ý nghÜa cña cÊu tôc ng÷ lµ g× ?
Thùc hiÖn bíc 2: B×nh
§Æt c©u hái ®Ó b×nh c©u tôc ng÷ . (T×m lý lÏ )
-H·y tr¶ lêi v× sao l¹i nh vËy ? (nh÷ng ®iÒu ë trªn)
Bíc 3: LuËn
(Nh¾c l¹i c¸c thao t¸c cña bíc nµy ? bµn b¹c , më réng , ®èi chiÕu vÊn ®Ò trong mäi quan hÖ x· héi )
Nªu mét vµi dÉn chøng cho nhËn ®Þnh trªn ?
- NhÊn m¹nh ý nghÜa , tÇm quan träng cña vÊn ®Ò ?
- Rót ra bµi häc nhËn thøc cho m×nh ?
- Më ra mét vÊn ®Ò míi cã liªn quan ?
T×m nh÷ng c©u tôc ng÷ ®Ò cao viÖc häc hái trong thùc tÕ cuéc sèng ?
- Liªn hÖ c«ng viÖc häc tËp cña m×nh ?
2. LËp dµn ý cho ®Ò bµi sau :
B×nh luËn c©u tôc ng÷ : “C¸i nÕt ®¸nh chÕt c¸i ®Ñp”
- Gi¶i thÝch c©u tôc ng÷ ?
- Nh÷ng tõ ng÷ nµo cÇn gi¶i thÝch ?
- VËy ý nghÜa c©u tôc ng÷ lµ g× ?
- Kh¼ng ®inh c©u tôc ng÷ ®óng hay sai ?
- v× sao ®óng ?
- §èi chiÕu sù vËt hiÖn tîng cã liªn quan ?
- T×m nh÷ng c©u tôc ng÷ cã liªn quan (Tèt gç h¬n tèt níc s¬n xÊu ngêi ®Ñp nÕt cßn h¬n ®Ñp ngêi )
Tèt danh h¬n lµnh ¸o .
- Bµn luËn , më réng vÊn ®Ò ?
Liªn hÖ ®èi víi häc sinh ?
(PhÇn luËn)
NhÊn m¹nh tÇm quan trong cña c©u tôc ng÷ ?
VII-Bµi tËp vËn dông
1-Më bµi :
+ DÉn : Tôc ng÷ viÖt nam giµu cã , kho kinh nghiÖm quÝ b¸u cña dan gian .
+ NhËp : TNVN lµ mét bµi häc vÒ nh©n sinh , c¸ch øng sö . chØ cã chuyÖn häc µ cã bao nhiªu c©u TN
+ TrÝch dÉn “§i mét ngµy®µng , häc mét sµng kh«n”
2-Th©n bµi :
*Bíc 1: Gi¶i thÝch
Chóng ta cÇn hiÓu c©u tôc ng÷ nh thª nµo cho ®óng vµ ®Çy ®ñ :
“Mét ngµy” so víi mét n¨m lµ ng¾n . “Mét ngµy” so víi ®êi ngêi hµng tr¨m n¨m lµ cùc ng¾n .
“§i mét nµy ®µng” ®èi víi kh¸ch bé hµng th× qu·ng ®êng ®i ®îc cã lµ bao ? Nhng Nd ta l¹i kh¼ng ®Þnh “häc mét sµng kh«n” .
“Kh«n” lµ ®iÒu hay, ®iÒu tèt , c¸i míi më , bæ Ých ®èi víi mîi ngêi ®Ó më mang trÝ tuÖ , më mang nh©n c¸ch .
“Sang” , c«ng cô cña nhµ n«ng ®an b»ng tre , nøa dïng ®Ó sµng g¹o . “Sµng kh«n” lµ biÓu tîng chØ khèi lîng kiÕn thøc rÊt lín , rÊt nhiÒu mµ ngêi bé hµnh ®· “häc” ®îc sau mét hµnh tr×nh “®i mét ngµy ®µng” .
Tãm l¹i c©u tôc ng÷ cã 2 vÕ t¬ng ph¶n ®èi lËp víi c¸ch nãi thËm xng trong mèi t¬ng quan 2 vÕ : ®i Ýt mµ häc ®îc nhiÒu , qua ®ã kh¼ng ®Þnh mét ch©n lý ®Ò cao mét bµi häc kinh nghiÖm , nh»m khuyªn nhñ mäi ngêi biÕt ®i nhiÒu ®Ó më réng tÇm m¾t vµ sù hiÓu biÕt , sèng nhiÒu , häc hái trong thùc tÕ ®êi sèng .
Bíc 2: B×nh
C©u tôc ng÷ hoµn toµn ®óng
T¹i sao “®i mét ngµy ®µng , häc mét sµng kh«n” . Häc ë trêng , häc trong s¸ch vë , häc thÇy , häc b¹n . Chóng ta cßn ph¶i biÕt häc hái trong thùc tÕ , ®êi sèng réng lín cña x· héi . Nh©n d©n lµ «ng thÇy vÜ ®¹i cña mçi ngêi . Häc trong ®êi sèng lµ ph¬ng thøc häc tËp khoa häc nhÊt : Häc ®i ®«i víi hµnh , häc tËp g¾n liÒn víi lao ®éng snr xuÊt vµ lao ®éng x· héi .
NÕu chØ quanh quÈn bªn bèn bøc têng líp häc lµ häc xa rêi víi cuéc sèng , häc sinh bíc vµo ®êi sÏ lóng tóng , thiÕu n¨ng ®éng còng nh thÓ c¸ kh«ng thÓ xa rêi níc , chim kh«ng thÓ tho¸t ly bÇu trêi , ngêi ®i häc , viÖc häc tËp kh«ng thÓ xa rêi víi cuéc sèng .
V× sao vËy ?
§i réng biÕt nhiÒu : “§i mét ngµy ®µng” tÇm m¾t ®îc më réng , thÊy ®îc bao c¶nh l¹ , tiÕp xóc ®îc nhiÒu ngêi , nghe ®îc bao ®iÒu hay lÏ ph¶i cña thiªn h¹ . Tõ ®ã mµ biÕt suy xÐt , xa l¸nh ®iÒu x©u , kÎ xÊu häc tËp c¸i hay , noi g¬ng ngêi tèt viÖc tèt , “häc mét sµng kh«n” lµ nh vËy .
Bíc 3: LuËn
“§i mét ngµy ®µng , häc mét sµng kh«n” lµ c¸ch häc tËp vµ gi¸o dôc kÕt hîp chÆt chÏ gi÷ 3 m«i trêng : gia ®×nh –nhµ trêng –x· héi . KiÕn thøc s¸ch vë ®îc cñng cè , kh¾c s©u . Sù hiÓu biÕt më réng vµ n©ng cao . Cïng víi trang s¸ch häc ®êng , ta cã thªm kho s¸ch cuéc sèng mu«n mÇu mu«n vÎ .
Nh÷ng ho¹t ®éng ngo¹i kho¸ , c¾m tr¹i tham quan , ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp rÊt bæ Ých . Häc sinh ®Õn víi ®ång quª , nhµ m¸y danh lam th¾ng c¶nh mµ thªm yªu lao ®éng , yªu quª h¬ng ®Êt níc . §i héi lim ta sÜ thÊy c¸i hay c¸i ®Ñp cña c©u h¸t liÒn anh liÒn chÞ vÒ ®Òn Hïng ta trë vÒ céi nguån xiÕt bao t×nh nghÜa .
“Dï ai ®i ngîc vÒ xu«i
Nhí ngµy giç tæ m«ng nêi th¸ng ba
§Õn ®Õn víi ba ®×nh lÞch sö , viÕng l¨ng B¸c, xóc ®éng tríc cuéc ®êi s«i næi , phong phó cña l·nh tô míi thÊy hÕt c¸i hay c¸i ®Ñp cña ViÔn Ph¬ng
Ngµy ngµy mÆt trêi ®i qua trªn l¨ng
ThÊy mét mÆt trêi trong l¨ng rÊt ®á”
Thi hµo NguyÔn Du ®· tõng viÕt : “Nghe khóc h¸t th«n que míi häc ®îc lêi nãi trong nghÒ trång r©u , g¸i” . V¨n hµo Gar¬ki cha tõng bíc qua ngìng cña trêng §¹i Häc , nhê tù häc mµ ®· trë thµnh danh nh©n v¨n ho¸ thÕ giíi vµ «ng ®· tõng nãi : “Dßng s«ng v«n ga vµ th¶o nguyªn mªnh m«ng lµ nh÷ng trêng §¹i Häc cña t«i”
3- KÕt bµi
C©u tô ng÷ lµ mét bµi häc v« cïng s©u s¾c ®èi víi mçi ngêi . Sau thêi c¾p s¸ch lµ thêi lµm ¨n vµ tù häc ; Häc trong c«ng viÖc häc trong cuéc ®êi vµ cã ®i ®êng , sèng nhiÒu , lÆn léi víi ®êi míi biÕt ®êng ®i khã , l¾m thö th¸ch gian nan . Ph¶i cã quan t©m vît khã , cã b¶n lÜnh chiÕm tíi tÇm cao ®Ó thùc hiÖn hoµi b·o cña m×nh .
C©u tôc ng÷ cho thÊy ®Çu ãc thùc tÕ cña ngêi lao ®éng nh©n d©n ta hiÕu häc nhng thöa xa mÊy ai ®îc ®Õn trêng , nªn trong d©n gian l¹i lu truyÒn nh÷ng c©u tôc ng÷ ®Ò cao viÖc häc hái trong thùc tÕ cuéc sèng .
“§i mét buæi chî , häc mét mí kh«n”
“Qua mét chuyÕn ®ß ngang , häc mét sµng míi l¹”
“ë nhµ nhÊt mÑ nh× con
Ra ®êng l¾m kÎ cßn gißn h¬n ta
-> H/S:ch¨m chØ , cè g¾ng , coi träng häc trong s¸ch vë ,
“Kh«ng thÇy ®è mµy lµm nªn”
“Häc thÇy kh«ng tµy häc b¹n”
Ph¶i coi lêi khuyªn cña «ng bµ “§i mét ngµy ®µng häc mét sµng kh«n” . ChØ cã ®iÒu lµ biÕt khiªm tèn , biÕt quan s¸t l¾ng nghe , biÕt suy ngÉm thËt gi¶ , tèt xÊu th× viÖc häc hái trong thùc tÕ cuéc sèng míi thu ®îc nhiÒu ®iÒu “kh«n mµ ta h»ng mong muèn”
Bµi tËp 2:
1-Më bµi :
Tôc ng÷ lµ kho tµng nh÷ng kinh nghiÖm quÝ b¸u cña nh©n d©n ta vÒ mäi mÆt . Ta cã thÓ rót ra rÊt nhiÒu bµi häc , lêi d¨n d¹y vÒ c¸ch øng xö , c¸ch sèng cña con ngêi . Mét trong nh÷ng c¸ch øng xö , c¸ch sèng mµ «ng cha ta ®Ò cËp lµ : “C¸i nÕt ®¸nh chÕt c¸i ®Ñp”
2-Th©n bµi :
a)Gi¶i thÝch :
- C¸i nÕt : tÝnh nÕt , ®øc h¹nh , t tëng , t×nh c¶m cña con ngêi .
- NÕt trong c©u tôc ng÷ lµ c¸i xÊu , tÝnh xÊu nªn cã thÓ “®¸nh chÕt” , lµm h¹i ®Õn nhan s¾c , c¸i ®Ñp h×nh thøc bªn ngoµi cña con ngêi .
- C©u tôc ng÷ bao hµm mét nghÜa réng , cã nªu lªn mét bµi häc , mét nhËn xÐt s©u s¾c : §¹o ®øc lµ c¸i gèc cña con ngêi . §øc h¹nh ®îc coi träng h¬n lµ nhan s¾c . Néi dung lµ c¬ b¶n néi dung quyÕt ®Þnh h×nh thøc .
b)Th©n bµi :
- Kh¼ng ®Þnh c©u tôc ng÷ hoµn toµn ®óng
- T¹i sao ?
+ Con ngêi ®îc biÓu hiÖn ë hai mÆt ®øc h¹nh vµ dung nhan . Dung nhan lµ ngo¹i h×nh , diÖn m¹o , thÓ chÊt , nhan s¾c . cã ngêi ®Ñp vÒ t©m hån . Cã ngêi ®Ñp vÒ nhan s¾c cã ngêi ®Ñp c¶ nÕt cã ngêi ®Ñp c¶ ngêi .
+ Con ngêi cã ®Ñp vÒ h×nh thøc bªn ngoµi (¸o quÇn , nhan s¾c , trang ®iÓm ) nÐt xÊu (th« lç , lêi biÕng , tôc t»n Ých kû , tham lam , bÊt hiÕu , bÊt nghÜa ) th× sÏ bÞ mäi ngêi cêi chª xa l¸nh
+ Con ngêi dï h×nh thøc bªn ngoµi kh«ng ®îc ®Ñp , nhng ®¹o ®øc tèt , nh©n c¸ch ®Ñp sÏ ®îc mäi ngêi yªu mÕn , tin cËy .
+ §å vËt còng vËy , nÕu chØ cã níc s¬n hµo nho¸ng bªn ngoµi nhng chÊt lîng bªn trong kh«ng cã , chãng háng .
-C©u tôc ng÷ cßn chøa ®ùng mét triÕt lý s©u s¾c : Néi dung quyÕt ®Þnh h×nh thøc , néi dung quan träng h¬n h×nh thøc .
- CÇn hiÓu c©u tôc ng÷ mét c¸ch biÖn chøng : trong c¸i ®Ñp bao hµm “c¸i nÕt” bao hµm t tëng t×nh c¶m , trÝ tuÖ ®Ñp” cña con ngêi (cuéc thi hoa hËu, ¸ hËu, nh÷ng hoa kh«i næi danh tµi s¾c -> tiªu biÓu cho s¾c®Ñp viÖt nam)
- C¸i nÕt c¸i ®Ñp cña häc sinh lµ vÎ ®Ñp h×nh thøc lµ t©m hån lµ ®øc , trÝ thÓ , mü thÓ lùc tèt ch¨m häc, ch¨m lµm, ngoan ngo·n lÔ phÐp, kÝnh thÇy mÕn b¹n, giµu t×nh th¬ng vµ nhiÒu m¬ íc )
3- KÕt bµi :
- C©u tôc ng÷ bµi häc s©u s¾c vÒ trao ®æi ®¹o ®øc vµ nh©n c¸ch ; gi÷ néi dung vµ h×nh thøc .
- KÕt qu¶ c¸c bíc vÒ bµi v¨n b×nh luËn – C¸ch lµm mét bµi v¨n b×nh luËn
- VÒ nhµ ®äc nhiÒu bµi tham kh¶o vÒ v¨n b×nh luËn
HĐ4: CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- GV tổng kết tiết dạy và tổng kết CHUYÊN ĐỀ.
- GV hệ thống một cách khái quát, ngắn gọn các kiểu bài b×nh luËn.
File đính kèm:
- Tu chon.doc