Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Hiền

I. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức:

 - Một số biểu hiện trong phong cách Hồ Chí Minh trong đời sồng và sinh hoạt.

 - ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc dân tộc.

 - Đặc điểm của kiểu bài nghị luận qua một đoạn văn cụ thể

 2. Kĩ năng:

 - Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập ví thế giới và bảo vệ bản sắc dân tộc.

 - Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa lối sống.

 3. Thái độ: Giáo dục: ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức.

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài

 - Xác định giá trị bản thân: Từ việc tìm hiểu phong cách Hồ Chí Minh xác định được mục tiêu phấn đấu theo phong cách Hồ Chí Minh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

 - Giao tiếp: Trình bày, trao đổi phong cách Hồ Chí Minh trong văn bản.

III .Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên: SGV, sgk, giáo án , bảng phụ , tranh ảnh.

2. Học sinh: Đọc, soạn, sgk, vở ghi.

IV. Tiến trình bài dạy:

 1. Ổn định tổ chức lớp : kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp học.

2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

 3. Bài mới: GV cho HS quan sát bức ảnh Bác mặc chiếc áo nâu giản dị và ảnh Bác mặc bộ đồ comlê trắng, yêu cầu HS nêu nhận xét của bản thân về phong cách ăn mặc và làm việc của một vị lãnh tụ của đất nước ta? Từ đó giới thiệu bài mới:

 

docx458 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Hiền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úc mừng và thăm hỏi - Phần luyện tập. Ngày soạn: / /2010 Ngày giảng: 9A1: / /2010 9A2: / /2010 Tiết : 172. Thư (điện) chức mừng và thăm hỏi A. Mục tiêu cần đạt : 1.Kiến thức. -Giúp học sinh biết cách trình bày mục đích, tình huống và biết cách viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. -Viết được thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. 2.Kĩ năng: -Rèn luyện kĩ năng thực hiện các bước viết thư, điện chúc mừng và thăm hỏi. 3.Thái độ: -Học sinh luôn có ý thức vận dụng lý thuyết làm bài thực hành. B. Chuẩn bị . -Giáo viên: Chuẩn bị bảng phụ. -Học sinh: Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên. C. Tổ chức các hoạt động.. * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 6’) ?Thế nào là thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi, nêu nội dung của một bức thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi? * Hoạt động 2: Khởi động. ( 1’) Tiết trước chúng ta đã nắm được cách viết thư( điện ) chúc mừng và thăm hỏi, để thựuc hành cách viết thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi chúng ta cùng luyện tập. * Hoạt động 3: Bài mới. ( 37’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H/S Nội dung cần đạt GV khái quát nội dung tiết 1. GV nêu yêu cầu của bài 1. ? Hoàn chỉnh lần lượt ba bức thư, điện ở mục II theo mẫu? GV nhận xét khái quát GV nêu yêu cầu 2 GV khái quát. Nêu yêu cầu bài tập 3 GV đọc một số thư điện chúc mừng, thăm hỏi trong sách nâng cao cho h/s tham khảo. - Đọc đề bài. - Trao đổi nhóm, trình bày. -Thảo luận -Học sinh thực hành. III. Luyện tập. 1. Hoàn chỉnh lần lượt ba bức thư, điện ở mục II.1 theo mẫu. a.Họ tên, địa chỉ người nhận .............................................................-Nội dung: Nhân dịp xuân Quý Mùi, em xin chcú thầy cô và toàn thể gia đình dồi dào sức khỏe, thành đạt và nhiều niềm vui. -Họ tên, địa chỉ người gửi. b. Họ tên, địa chỉ người nhận .............................................................-Nội dung: Nhận được tin bạn đoạt Huy chương Vàng môn Nhảy cao trong Hội khỏe Phù Đổng, cả lớp vô cùng xúc động và tự hào. Xin nhiệt liệt chúc mừng và mong bạn khỏe, tiếp tục giành được nhiều huy chương. -Họ tên, địa chỉ người gửi. ............................................................. c. Họ tên, địa chỉ người nhận .............................................................-Nội dung: Qua truyền hình, được biết quê hương và gia đình bạn chịu nhiều tổn thất trong trận bão vừa rồi, mình hết sức lo lắng. Xin gửi đến bạn và toàn thể gia đình niềm cảm thông sâu sắc. Mong gia đình bạn nhanh chóng vượt qua khó khăn và ổn định cụôc sống. -Họ tên, địa chỉ người gửi. 2. Bài tập 2. Chọn tình huống viết thư ( điện ) chúc mừng và thăm hỏi. a. Điện chúc mừng b.Điện chúc mừng c.Điện thăm hỏi d. Thư ( điện ) chúc mừng e. Thư ( điện chúc mừng) 3.Bài tập 3 Hoàn chỉnh một bức điện mừng theo mẫu của bưu điện. * Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà.( 1’) - Hoàn thành bài tập luyện tập . - Chuẩn bị bài Tiết trả bài kiểm tra văn, Tiếng Việt, Bài học kì. Ngày soạn: / /2010 Ngày giảng: 9A1: / /2010 9A2: / /2010 Tiết 172. Thư (điện) chức mừng và thăm hỏi A.Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức. - Giúp học sinh biết cách trình bày mục đích, tình huống và biết cách viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. - Viết được thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng thực hiện các bước viết thư, điện chúc mừng và thăm hỏi. 3. Thái độ: - Học sinh luôn có ý thức vận dụng lý thuyết làm bài thực hành. B. Chuẩn bị . - Giáo viên: Chuẩn bị bảng phụ. - Học sinh: Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên. C. Tổ chức các hoạt động.. * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 2’) GV kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh. * Hoạt động 2: Khởi động. ( 1’) Thư, điện chúc mừng và thăm hỏi thuộc loại văn bản hết sức tiết kiệm lời mà vẫn đảm bảo truyền đạt được đầy đủ nội dung và bộc lộ cảm xúc, tình cảm đối với người nhận thư, điện. Vậy cách tạo lập nó như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài. * Hoạt động 3: Bài mới. ( 41’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H/S Nội dung cần đạt GV chép các trường hợp cần gửi thư, điện trên bảng phụ. GV đọc, yêu cầu học sinh đọc lại. ? Những trường hợp nào cần gửi thư ( điện ) chức mừng và những trường hợp nào cần gửi thư ( điện ) thăm hỏi? ? Hãy kể thêm một số trường hợp cần gửi thư, điện chúc mừng, thăm hỏi? ? Có mấy loại thư, điện ? ?Cho biết mục đích và tác dụng của thư, điện thăm hỏi và chúc mừng khác nhau ở điểm gì? GV khái quát chuyển ý. GV đọc các văn bản sách giáo khoa/202 ?Xác định thư, điện chúc mừng và thăm hỏi trong 3 văn bản trên? ? Nội dung của thư, điện chúc trong và thăm hỏi có gì giống và khác nhau? ? Nhận xét gì về độ dài của thư, điện chúc mừng, thăm hỏi? ? Tình cảm được thể hiện như thế nào trong thư, điện chúc mừng thăm hỏi? ? Lời văn có điểm gì giống và khác nhau? ? Cụ thể hóa các nội dung bằng cách diễn dạt khác nhau? ? Thế nào là thư ( điện) chúc mừng thăm hỏi? ? Nêu nội dung chính của thư ( điện) chức mừng và thăm hỏi và cách thức diễn đạt trong các bức thư( điện) đó? ? Hình thức được trình bày như thế nào? - Đọc các đề bài. - Trao đổi. -Thảo luận -Khái quát -So sánh -Nghe -Nhận xét -Trình bày -Nhận xét -Phát hiện -Khái quát -Trình bày -Khái quát -Trình bày -Trình bày I. Những trường hợp cần viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. *.Một số trường hợp. -Những trường hợp cần gửi thư ( điện) chúc mừng. +Trường hợp a: nhân dịp sinh nhật, đoạt giải cao trong thi cử, chuyển nhà mới... +Trường hợp b. -Những trường hợp cần gửi thư ( điện) thăm hỏi. +Trường hợp c, d. -Thăm hỏi gia đình có chuyện buồn, đạt giải cao trong kì thi đại học... -Có hai loại địên( thư) . +Điện, thư thăm hỏi +Điện thư chúc mừng. -Khác nhau về mục đích: +Thăm hỏi và chia vui +Thăm hỏi và chia buồn. II. Cách viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. 1.Văn bản. -Văn bản a -Văn bản b -Văn bản c -Thư, điện chúc mừng: Trường hợp a, b -Thư điện thăm hỏi : Trường hợp c. * Giống nhau: -Đều bày tỏ tình cảm, chia sẻ với người nhận thư, điện. * Khác nhau. +Chúc mừng là bộc lộ suy nghĩ cảm xúc chia vui...->Lời chúc mong muốn. +Thăm hỏi: bộc lộ sự cảm thông chia sẻ nỗi buồn -> Lời thăm hỏi, chia buồn. - Độ dài vừa phải, ngắn gọn, xúc tích, đủ ý. - Lời chúc mong muốn. - Lời thăm hỏi, chia buồn. * Lời văn: -Chúc mừng: bày tỏ sự chúc mừng phấn khởi. -Thăm hỏi: bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ... -Lí do gửi thư, điện chúc mừng thăm hỏi. -Bộc lộ suy nghĩ cảm xúc đối với tin vui, nỗi buồn, điều không may của người nhận -Lời chúc mừng và mong muốn của người gửi. -Lời thăm hỏi, chia buồn của người gửi. -Thư( điện) chúc mừng thăm hỏi là những văn bản bày tỏ sự chúc mừng hoặc thông cảm của người gửi đến người nhận. -Lí do gửi thư, điện chúc mừng thăm hỏi. -Bộc lộ suy nghĩ cảm xúc đối với tin vui, nỗi buồn, điều không may của người nhận -Lời chúc mừng và mong muốn của người gửi. -Lời thăm hỏi, chia buồn của người gửi. -Thư( điện) được viết ngắn gọn, xúc tích với tình cảm chân thành. -Họ tên , địa chỉ người gửi, họ tên địa chỉ người nhận. 2.Ghi nhớ: SGK/204 * Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà.( 1’) - Hoàn thành bài tập luyện tập , viết thành văn. - Chuẩn bị bài Thư ( điện ) chúc mừng và thăm hỏi - Phần luyện tập. Ngày soạn: / /2010 Ngày giảng: 9A1: / /2010 9A2: / /2010 Tiết : 173. Thư (điện) chức mừng và thăm hỏi A. Mục tiêu cần đạt : 1.Kiến thức. -Giúp học sinh biết cách trình bày mục đích, tình huống và biết cách viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. -Viết được thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. 2.Kĩ năng: -Rèn luyện kĩ năng thực hiện các bước viết thư, điện chúc mừng và thăm hỏi. 3.Thái độ: -Học sinh luôn có ý thức vận dụng lý thuyết làm bài thực hành. B. Chuẩn bị . -Giáo viên: Chuẩn bị bảng phụ. -Học sinh: Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên. C. Tổ chức các hoạt động.. * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 6’) ?Thế nào là thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi, nêu nội dung của một bức thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi? * Hoạt động 2: Khởi động. ( 1’) Tiết trước chúng ta đã nắm được cách viết thư( điện ) chúc mừng và thăm hỏi, để thựuc hành cách viết thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi chúng ta cùng luyện tập. * Hoạt động 3: Bài mới. ( 37’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H/S Nội dung cần đạt GV khái quát nội dung tiết 1. GV nêu yêu cầu của bài 1. ? Hoàn chỉnh lần lượt ba bức thư, điện ở mục II theo mẫu? GV nhận xét khái quát GV nêu yêu cầu 2 GV khái quát. Nêu yêu cầu bài tập 3 GV đọc một số thư điện chúc mừng, thăm hỏi trong sách nâng cao cho h/s tham khảo. - Đọc đề bài. - Trao đổi nhóm, trình bày. -Thảo luận -Học sinh thực hành. III. Luyện tập. 1. Hoàn chỉnh lần lượt ba bức thư, điện ở mục II.1 theo mẫu. a.Họ tên, địa chỉ người nhận .............................................................-Nội dung: Nhân dịp xuân Quý Mùi, em xin chcú thầy cô và toàn thể gia đình dồi dào sức khỏe, thành đạt và nhiều niềm vui. -Họ tên, địa chỉ người gửi. b. Họ tên, địa chỉ người nhận .............................................................-Nội dung: Nhận được tin bạn đoạt Huy chương Vàng môn Nhảy cao trong Hội khỏe Phù Đổng, cả lớp vô cùng xúc động và tự hào. Xin nhiệt liệt chúc mừng và mong bạn khỏe, tiếp tục giành được nhiều huy chương. -Họ tên, địa chỉ người gửi. ............................................................. c. Họ tên, địa chỉ người nhận .............................................................-Nội dung: Qua truyền hình, được biết quê hương và gia đình bạn chịu nhiều tổn thất trong trận bão vừa rồi, mình hết sức lo lắng. Xin gửi đến bạn và toàn thể gia đình niềm cảm thông sâu sắc. Mong gia đình bạn nhanh chóng vượt qua khó khăn và ổn định cụôc sống. -Họ tên, địa chỉ người gửi. 2. Bài tập 2. Chọn tình huống viết thư ( điện ) chúc mừng và thăm hỏi. a. Điện chúc mừng b.Điện chúc mừng c.Điện thăm hỏi d. Thư ( điện ) chúc mừng e. Thư ( điện chúc mừng) 3.Bài tập 3 Hoàn chỉnh một bức điện mừng theo mẫu của bưu điện. * Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà.( 1’) - Hoàn thành bài tập luyện tập . - Chuẩn bị bài Tiết trả bài kiểm tra văn, Tiếng Việt, Bài học kì.

File đính kèm:

  • docxgiao an ngu van 9 tron bo can nam.docx