Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, bảo vệ sự phát triển của trẻ em

I-YÊU CẦU:

 Thấy được phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay, tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em.

 Hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với bảo vệ chăm sóc trẻ em.

II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

 SGK + Sách GV + tranh về đời sống khổ cực của trẻ em

III-LÊN LỚP

 1/Ổn định

 2/Bài cũ:

 -Văn bản” Đấu tranh cho một thế giới hoà bình” nội dung chính là gì?

 -Văn bản đã nêu lên những tác hại, hậu quả nào của chiến tranh hạt nhân?Là một HS em có suy nghĩ gì về điều này?

 3/Bài mới:

 

doc1 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, bảo vệ sự phát triển của trẻ em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 11 -12 BÀI 3 TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, BẢO VỆ VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM I-YÊU CẦU: Thấy được phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay, tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em. Hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với bảo vệ chăm sóc trẻ em. II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN SGK + Sách GV + tranh về đời sống khổ cực của trẻ em III-LÊN LỚP 1/Ổn định 2/Bài cũ: -Văn bản” Đấu tranh cho một thế giới hoà bình” nội dung chính là gì? -Văn bản đã nêu lên những tác hại, hậu quả nào của chiến tranh hạt nhân?Là một HS em có suy nghĩ gì về điều này? 3/Bài mới: *Gv đọc văn bản và gọi HS đọc văn bản H:Hãy tìm bố cục của văn bản và nêu ý chính của mỗi phần. H:Đề cập đến các quyền của trẻ em và đưa ra lời kêu gọi đối với toàn nhân loại về quyền lợi ấy, em nhận xét gì về điều này? (Đúng, có tính nhân bản và nhân văn) H:Bản tuyên bố đã nêu lên thực tế cuộc sống trẻ em trên thế giới ra sao? Cảm nghĩ của em như thế nào? ( đau lòng đáng thương) H:Em thấy việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay có những điều kiện thuận lợi gì? Vấn đề này được xã hội ta thực hiện như thế nào? (Phổ cập giáo dục – trại nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật – bảo trợ nhi đồng) ->Quyền trẻ em được Đảng và nhà nước ta quan tâm,các tổ chức xã hộitham gia tích cực H:Trước thách thức và cơ hội thuận lợi của các quốc gia hiện nay, bản tuyên bố đã xác định những nhiệm vụ gì của cộng đồng quốc tế ? H:Em có nhận xét gì về cách nêu vấn đề và giải quyết vấn đề trong văn bản này? Tầm quan trọng và ý nghĩa của nhiệm vụ các nước về quyền trẻ em có ảnh hưởng đến tương lai đất nước thế giới ra sao? ->Ghi nhớ I-ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN Khẳng định các quyền được sống được phát triển của trẻ em và lời kêu gọi khẩn thiết của toàn nhân loại hãy quan tâm đến vấn đề này: + Phần thách thức. + Phần cô hội. + Phần nhiệm vụ. II-PHÂN TÍCH VĂN BẢN 1/Sự thách thức -Thực tế không như vậy -Trẻ em là nạn nhân của chiến tranh; sống khổ , đói nghèo, suy dinh dưỡng, bệnh tật, AIDS, chết chóc 2/Phần cơ hội -Sự liên kết các quốc gia -Có công ước về quyền trẻ em. -Sự hợp tác và đoàn kết quốc tế ngày càng có hiệu quả cao. 3/Phần nhiệm vụ -Bảo vệ quyền lợi, chăm lo cho sự phát triển của trẻ em. -Các chủ trương chính sách, hành động cụ thể. ->Việc làm có ý nghĩa quan trọng hàng đầu của các quốc gia và cộng đồng quốc tế. III-TỔNG KẾT *Ghi nhớ : SGK/35 4-Củng cố :Các quốc gia có nhiệm vụ như thế nào trong việc bảo vệ trẻ em? 5/Dặn dò: Học thuộc bài Chuẩn bị:”Chuyện người con gái Nam Xương”

File đính kèm:

  • docVan hoc.doc