Giáo án tự chọn Ngữ Văn Lớp 8 - Chủ đề 4: Văn tự sự - Năm học 2013-2014

1. Tóm tắt văn bản tự sự.

* Khái niệm: Là dùng lời văn của mình trình bày một cách ngắn gọn nội dung chính (bao gồm sự việc tiêu biểu và nhân vật quan trọng) của văn bản đó.

* Những yêu cầu với văn bản tóm tắt:

- Trung thành với nội dung của văn bản.

- Đảm bảo tính hoàn chỉnh.

- Đảm bảo tính cân đối.

 * Các bước tóm tắt một văn bản tự sự:

- Đọc kĩ để hiểu đúng chủ đề văn bản

- Xác định nội dung chính cần tóm tắt

- Sắp xếp nội dung ấy theo một thứ tự hợp lí.

- Viết văn bản tóm tắt.

2. Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự.

- Kết hợp đúng chỗ không quá lạm dụng

- Tác dụng: làm câu chuyện thêm hấp dẫn, sâu sắc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tự chọn Ngữ Văn Lớp 8 - Chủ đề 4: Văn tự sự - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/11/2013 Ngày giảng: 13-14/11/2013. Chủ đề 4: VĂN TỰ SỰ I. Mục tiêu cần đạt - Củng cố và luyện kĩ năng tóm tắt văn bản tự sự, xây dựng bài văn tự sự có sử dụng miêu tả và biểu cảm - Thông qua thực hành biết cách vận dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm khi viết một đoạn văn tự sự. II. Tiến trình lên lớp. I. Kiến thức cần nhớ 1. Tóm tắt văn bản tự sự. * Khái niệm: Là dùng lời văn của mình trình bày một cách ngắn gọn nội dung chính (bao gồm sự việc tiêu biểu và nhân vật quan trọng) của văn bản đó. * Những yêu cầu với văn bản tóm tắt: - Trung thành với nội dung của văn bản. - Đảm bảo tính hoàn chỉnh. - Đảm bảo tính cân đối. * Các bước tóm tắt một văn bản tự sự: - Đọc kĩ để hiểu đúng chủ đề văn bản - Xác định nội dung chính cần tóm tắt - Sắp xếp nội dung ấy theo một thứ tự hợp lí. - Viết văn bản tóm tắt. 2. Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự. - Kết hợp đúng chỗ không quá lạm dụng - Tác dụng: làm câu chuyện thêm hấp dẫn, sâu sắc. II. Bài tập. Bài tập 1: Viết văn bản tóm tắt truyện “Lão Hạc” của Nam Cao? * Gợi ý: - Đọc kĩ lại văn bản. - Chọn các sự việc chính - Viết thành văn bản. Bài tập2: Chỉ ra những câu văn có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn sau, nêu tác dụng? (1) “Chao ôi! Đối với những người ở xung quanh ta, nếu ta không cố tìm và hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi,..........................Và lão cứ xa tôi dần dần” (Trích Lão Hạc – Nam Cao – Ngữ văn 8 tr.44) (2) “Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp. ..................................................Chính lúc này toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp: (Trích Tôi đi học - Thanh Tịnh. tr.6 -7) * Gợi ý: - Chỉ ra câu sử dụng yếu tố miêu tả - Chỉ ra câu sử dụng yếu tố biểu cảm - Tác dụng.

File đính kèm:

  • docGiao an tu chon lop 8.doc