I/Mục tiêu:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn, phù hợp với tâm lí nhân vật (giọng bé Thu hồn nhiên, nhí nhảnh; giọng ông hiền từ, chậm rói) và nội dung bài văn.
2. Hiểu được tỡnh cảm yờu quý thiờn nhiờn của hai ụng chỏu trong bài. Cú ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đỡnh và xung quanh.
II/ Chuẩn bị: Bảng phụ ghi Đ2.
III/Các hoạt động dạy học
31 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
? + Em h·y nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn phÐp tÝnh cña em?
*? +Nh vËy th«ng qua 2 vÝ dô mµ c¸c em võa t×m hiÓu, em h·y nªu c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ hai sè TP?
*1 HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung BT 1.
HS lµm bµi vµo vë – 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
* HS nªu yªu cÇu BT2.
? + Em h·y cho biÕt BT 2 cã mÊy yªu cÇu? §ã lµ nh÷ng yªu cÇu nµo?
HS ¸p dông phÇn kÕt luËn ®Ó hoµn thµnh BT vµo vë.
2 HS lªn b¶ng lµm bµi – HS díi líp nªu kÕt qu¶ vµ gi¶i thÝch c¸ch lµm.
* 1 HS ®äc BT 3.
HS ®äc thÇm ®Ò bµi – TT ®Ò råi gi¶i vµo vë.
1 HS lªn b¶ng lµm bµi. – HS díi líp tr×nh bµy bµi gi¶i.
2 HS nªu phÇn KL.
GVNX, dÆn dß.
1. Bµi cò
56 + 5,89 = ?
45,12 + 67,9 = ?
2. Bµi míi.
A. VÝ dô
a) VÝ dô1: 4,29 – 1,84 = ? (m)
4,29m = 429cm
1,84m = 184cm
429
184
245(cm)
245cm = 2,45m
VËy: 4,29 – 1,84 = 2,45(m)
4,29
1,84
2,45(m)
b) VÝ dô 2: 45,8 – 19,26 = ?
45,8
19,26
26,54
B. KL (SGK Tr 53)
C.Thực hành:
Bài 1/54: Tính.
a) 42,7 b) 37,46 c) 31,554
Bài 2/54: Đặt tính rồi tính.
a) 41,7 b) 4,44 c) 61,15
Bài 3/54:
Đáp số: 10,25kg
3. Cñng cè, dÆn dß.
- HS nªu KL
- Ôn: Cộng và trừ hai số thập phân.
-Chuẩn bị bài: Luyện tập.
To¸n – T.sè 53
LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
Giúp HS:
+Rèn luyện kĩ năng trừ hai số thập phân.
+Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ với phép nhân.
+Cách trừ một số cho một tổng.
II/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TG
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
Néi dung
5’
30’
5’
2 HS lªn b¶ng lµm bµi – c¶ líp lµm bµi vµo vë nh¸p.
1 HS ®äc yªu cÇu BT 1.
HS nªu c¸ch trõ 2 sè TP.
HS lµm bµi vµo vë – 4 HS lªn b¶ng lµm bµi.
1 HS ®äc yªu cÇu BT 2.
HS nªu c¸ch t×m SH, SBT, ST cha biÕt.
HS lµm bµi vµo vë – 4 HS lªn b¶ng lµm bµi.
1 HS ®äc ®Ò bµi 3
-Bài toán hỏi gì?
-Bài toán cho biết gì?
-Muốn biết quả thứ ba cân nặng bao nhiêu kg, ta làm thế nào?
HS nªu yªu cÇu BT 4.
3 HS lªn b¶ng lµm bµi
HS nªu c¸ch trõ 1 sè cho 1 tæng.
GVNX.
GVNX, dÆn dß.
1. Bµi cò
Đặt cột dọc rồi tính:
45,6-7,986 67-9,087
2. Bµi míi
* Giíi thiÖu bµi.
*HD HS lµm bµi tËp.
Bài 1/54: Đặt tính rồi tính.
a) 38,81 b) 43.73 c) 45,24 d) 47,55
Bài 2/54: Tìm x.
a) 4,35 b) 3,44 c) 9,5 d) 5,4
Bài 3/54:
Đáp số: 6,1kg
Bài 4/54:a)Tính rồi so sánh giá trị của a-b-c và a-(b+c).
8,9 - 2,3 - 3,5 = 8,9 - (2,3 + 3,5) = 3,1
12,38 - 4,3 - 2,08 = 12,38 - (4,3 + 2,08) = 6
16,72 - 8,4 - 3,6 = 16,72 - (8,4 + 3,6) =4,72
3. Cñng cè, dÆn dß.
- Lµm bµi tËp 4b.
-Ôn: Trừ hai số thập phân.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
To¸n – T.sè 54
LUYỆN TẬP CHUNG
I/Mục tiêu:
Giúp HS:
+Củng cố cộng trừ hai số thập phân.
+Tính giá trị của biểu thức số, tìm một thành phần chưa biết của phép tính.
+Vận dụng tính chất của phép cộng, phép trừ để tính bằng cách thuận tiện.
II/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TG
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
Néi dung
5’
30’
5’
2 HS lªn b¶ng lµm bµi
GVNX, ghi ®iÓm
1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi.
HS nªu c¸ch céng,trõ 2 sè TP.
HS lµm bµi vµo vë – 3HS lªn b¶ng lµm bµi.
1 HS ®äc yªu cÇu BT 2.
HS nªu c¸ch t×m SH, SBT cha biÕt.
HS lµm bµi vµo vë – 2 HS lªn b¶ng lµm bµi.
1 HS ®äc ®Ò bµi 3
HS nªu c¸ch tÝnh.
2 HS lªn b¶ng lµm bµi.
1 HS ®äc BT 4.
-Bài toán hỏi gì?
-Bài toán cho biết gì?
-Muốn biết giờ thứ ba ngươi đó đi được bao nhiêu km, ta làm thế nào?
1 HS lªn b¶ng gi¶i – Líp gi¶i vµo vë.
GVNX, dÆn dß.
1. Bµi cò
- Lµm bµi tËp 4b( Tr 54)
2. Bµi míi
* Giíi thiÖu bµi.
* HS HS lµm bµi tËp.
Bài 1/55: Tính.
a) 822,56 b) 416,08 c) 11,34
Bài 2/55: Tìm x.
a) x = 28 b) x = 10,9
Bài 3/55: Tính bằng cách thuận tiện nhất.
a) 26,98 b)2,37
Bài 4/55:
Đáp số: 11km
3. Cñng cè, dÆn dß.
- Lµm bµi tËp 5
- Ôn: Cộng, trừ số thập phân.
- Chuẩn bị bài: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
To¸n – T.sè 55
NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIªN
I/Mục tiêu:
Giúp HS:
+Nắm được qui tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
+Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một stn.
II/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TG
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
Néi dung
5’
15’
15’
5’
- 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi – GVNX, ghi ®iÓm.
GV g¾n b¶ng phô vÏ s½n h×nh minh ho¹ cho VD vµ ®äc bµi to¸n
1 HS®äc l¹i ®Ò
HS nªu c¸ch tÝnh chu vi cña h×nh tam gi¸c ABC?
HS trao ®æi theo cÆp t×m c¸ch tÝnh.
HS nªu c¸ch tÝnh.
GV giíi thiÖu kÜ thuËt tÝnh.
HS dùa vµo c¸ch tÝnh 1,2 x3 nªu c¸ch nh©n 1 STP víi 1 STN.
GV nªu VD 2.
1 HS lªn b¶ng ®Æt tÝnh vµ tÝnh c¶ líp lµm vµo vë.
HS NX vµ nªu c¸ch tÝnh.
+ Qua 2 VD h·y nªu c¸ch nh©n 1 STP víi 1 STN?
Bµi 1 : HS lªn b¶ng lµm bµi.
Bµi 2: HS lªn b¶ng lµm bµi trªn b¶ng phô.
1 HS®äc BT 3 – C¶ líp ®äc thÇm vµ cho biÕt:.
-Bài toán hỏi gì? Bài toán cho biết gì?-Muốn biết trong 4 giờ ô tô đi được bao nhiêu ki-lô-mét, ta làm thế nào?
1 HS lªn b¶ng gi¶i- Líp lµm vµo vë
2 HS nªu.
GVNX, dÆn dß.
1. Bµi cò
- Lµm bµi tËp 5 (Tr 55)
2. Bµi míi
A. VÝ dô
a) VD1: 1,2 x 3 =? (m)
1,2m = 12dm
12
3
36(dm)
36dm = 3,6m.
VËy: 1,2 x 3 = 3,6m.
1,2
x3
3,6(m)
b) VD2: 0,46 x 12 = ?
0,46
12
92
46
5,52
B. KL (SGK Tr 56)
C. Thực hành:
Bài 1/56: Đặt tính rồi tính.
a) 17,5 b) 20,9 c) 2,048 d) 102
Bài 2/56: Viết số thích hợp vào chỗ trống.
Thừa số
3,18
8,07
2,389
Thừa số
3
5
10
Tích
9,54
40,35
23,890
Bài 3/56:
Đáp số: 10,65km
3. Cñng cè, dÆn dß.
- HS nªu KL
- Ôn: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
Thø ba ngµy 11 th¸ng 11 n¨m 2008
ThÓ dôc – T.sè 21
§éng t¸c toµn th©n.
Trß ch¬i: Ch¹y nhanh theo sè.
I/Mục tiêu:
Ôn động tác toàn thân. Yêu cầu thực hiện đúng động tác.
Chơi trò chơi “Chạy nhanh theo số”.
II/Chuẩn bị:
Địa điểm: Trên sân trường.
Phương tiện: Còi, 4 quả bóng, 4 khúc gỗ, 4 cờ đuôi nheo, kẻ sân chơi trò chơi.
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TG
H§ cña GV vµ HS
§Þnh lîng
Néi dung
5’
20’
10’
5’
- GV nªu – HS l¾ng nghe.
- GV ®iÒu khiÓn – HS thùc hiÖn.
Tập đồng loạt cả lớp theo đội hình hàng ngang.
-Lần 1: GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa hô nhịp cho HS thực hiện động tác.
-Lần 2: Cán sự lớp hô nhịp, không làm mẫu. Xen kẽ giữa các lần tập, GV nhận xét, sửa động tác sai cho HS.
+Lần 1: GV yêu cầu HS nêu tên, thực hiện mẫu (các tổ trưởng)
+Lần 2: GV cho HS tập dưới sự điều khiển của lớp phó văn thể mĩ, GV theo dõi uốn nắn.
+Lần 3: HS tự luyện tập theo tổ.
+GV nêu nội dung chơi.
+GV nêu luật chơi.
+GV nhắc nhở HS chú ý đảm bảo an
toàn khi chơi.
C¶ líp thùc hiÖn.
GVNX, dÆn dß.
3/8nhÞp
3/8nhÞp
1/8nhÞp
3/8nhÞp
4/8nhÞp
2 lÇn
1. PhÇn më ®Çu.
GV nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, nêu yêu cầu bài học
+Chạy chậm trên địa hình tự nhiên.
+Đứng thành vòng tròn khởi động các khớp và chơi một trò chơi.
2. PhÇn c¬ b¶n.
* Dộng tác toàn thân:
*Ôn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình và toàn thân.
*Trò chơi: “Chạy nhanh theo số”
3. PhÇn kÕt thóc.
+Tập một số động tác hồi tĩnh vỗ tay theo nhịp và hát.
+GV cùng HS hệ thống lại bài học.
+GV nhận xét đánh giá kết quả học tập.
+Giao bài tập về nhà: Ôn 5 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung
Thø n¨m ngµy 13 th¸ng 11 n¨m 2008
ThÓ dôc – T.sè 22
§éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n, vÆn m×nh, toµn th©n.
Trß ch¬i: Ch¹y nhanh theo sè.
I/Mục tiêu:
Ôn 5 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu tập đúng kĩ thuật, thể hiện được tính liên hoàn của bài.
Chơi trò chơi “Chạy nhanh theo số”.Yêu cầu chủ động chơi thể hiện tính đồng đội cao.
II/Chuẩn bị:
Địa điểm: Trên sân trường.
Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TG
H§ cña GV vµ HS
§Þnh lîng
Néi dung
5’
20’
10’
5’
- GV nªu – HS l¾ng nghe.
- GV ®iÒu khiÓn – HS thùc hiÖn.
+Lần 1: GV cho HS ôn tập chung cả lớp.
+Lần 2: Cho HS ôn theo tổ. GV theo dõi uốn nắn.
+Lần 2: Thi đua giữa các tổ. GV và HS những tổ còn lại theo dõi nhận xét để chọn tổ tập đúng kĩ thuật và đẹp nhất để tuyên dương và khen.
+GV nêu tên trò chơi”
+GV cho HS chơi thử.
+Sau mỗi lần chơi, GV xác nhận và công bố trước lớp nhũng người thắng cuộc. Cuối cùng những người thua phải chịu phạt theo hình thức đã thoả thuận hoạt do những người thắng cuộc yêu cầu.
C¶ líp thùc hiÖn.
GVNX, dÆn dß.
3/8nhÞp
4/8nhÞp
1/8nhÞp
2 lÇn
1. PhÇn më ®Çu.
+GV nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
+Giậm chân tại chỗ vỗ tay.
+Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, hông....
2. PhÇn c¬ b¶n.
*Ôn 5 động tác thể dục đã học.
*Trò chơi: “Chạy nhanh theo số”
3. PhÇn kÕt thóc.
+GV cho HS thả lỏng và hát 1 bài.
+GV cùng lớp hệ thống lại bài học.
+GV nhận xét đánh giá kết quả bài học.
+GV giao bài về nhà: Luyện tập hằng ngày các động tác đã học. Giờ sau kiểm tra.
MÜ thuËt – T.Sè 11
Vẽ tranh:ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I/Mục tiêu:
+HS nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh
+HS vẽ được tranh về đề tài “Ngày nhà giáo Việt Nam”.
+HS yêu quý và kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II/Chuẩn bị: *HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. SGK.
*GV: Một số tranh ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam. SGV, SGK.
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
HS b¸o c¸o sù chuÈn bÞ
-GV yêu cầu HS kể về những hoạt động kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 của trường, của lớp?
+ Nªu những hình ảnh về ngày đó.
-GV yêu cầu HS chọn nội dung để vẽ.
-GV cho HS xem tranh tham khảo ở sgk, ĐDDH và gợi ý cách vẽ: HS nªu c¸ch vÏ
Thực hành vẽ cá nhân. GV gợi ý HS tìm nội dung.
-GV quan sát HS trong quá trình các em vẽ
* GV cùng HS chọn bài vẽ đẹp và chưa đẹp.
Xếp loại, khen ngợi.
GVNX, dÆn dß
1. Bµi cò
Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
2. Bµi míi
*Tìm, chọn nội dung đề tài:
+Lễ kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam của trường.
+Cha mẹ tổ chức chúc mừng thầy giáo, cô giáo.
+HS tặng hoa cho thầy giáo, cô giáo.
+Tiết học tốt chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.
-Quang cảnh trường đông vui.
-Các dáng người khác nhau trong hoạt động.
* Cách vẽ tranh:
+Sắp xếp và vẽ các hình ảnh.
+Vẽ hình chính trước, hình phụ sau.
+Điều chỉnh hình vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động.
+Vẽ màu theo ý thích.
**Lưu ý HS: Không vẽ quá nhiều hình ảnh hoặc hình ảnh quá nhỏ.
*Thực hành:
*Nhận xét, đánh giá:
3. Cñng cè, dÆn dß.
- GV nhận xét chung tiết học.
HS chuẩn bị mẫu có hai vật mẫu
File đính kèm:
- Tuan 11.doc