I. MỤC TIÊU
- Đọc trơn cả bài, đọc đúng nhịp thơ.
- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi thể hiện niềm vui, niềm khao khát của bạn nhỏ khi ước mơ về tương lai tới.
- Hiểu ý nghĩa của bài: Bài thơ ngộ nghĩnh đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở lên tươi đẹp hơn.
- Cả lớp trả lời câu hỏi,1, 2, 4và thuộc được khổ thơ 1, 2 H khá giỏi trả lời hết câu hỏi còn lại và học thuộc bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh (SGK)
31 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường Tiểu học Đoàn Xá - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ë ®Çu ®o¹n 2: Trong khi Mi-tin ®ang ë khu vên k× diÖu th× Tin-tin ®Õn c«ng xëng xanh.
+ VÒ tr×nh tù s¾p xÕp.
+ VÒ ng«n ng÷ nèi hai ®o¹n?
3. Cñng cè- dÆn dß:
- Hái: + Cã nh÷ng c¸ch nµo ®Ó ph¸t triÓn c©u chuyÖn.
+ Nh÷ng c¸ch ®ã cã g× kh¸c nhau?
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn HS vÒ nhµ viÕt l¹i mµn 1 hoÆc mµn 2 theo 2 c¸ch võa häc.
+ Cã thÓ kÓ ®o¹n Trong c«ng xëng xanh tríc ®o¹n Trong khu vên k× diÖu vµ ngîc l¹i.
+ Tõ ng÷ nèi ®îc thay ®æi b»ng c¸c tõ ng÷ chØ ®Þa ®iÓm.
Rót kinh nghiÖm
-eeeee«fffff
Tiết 2 Toán
Tiết thứ 40 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC.
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc. Biết được hai đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh.
- Biết dùng ê ke để kiểm tra hai đường thẳng có vuông góc với nhau hay không.
-Cả lớp bài 1, 2, 3 (a). Hsg làm hết các bài .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, ê ke, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- Kiểm tra (3- 5 phút)
- Bảng con: vẽ một góc vuông, góc nhọn, góc tù
2- Dạy bài mới:
a-: Giới thiệu bài (1- 2 phút) ...ghi tên bài.
b-:Giới thiệu hai đường thẳng vuông góc. (13- 15 phút)
- GV vẽ hình chữ nhật ABCD.
- Đọc tên các góc?
- Các góc A,B,C,D là những góc gì?
- Ta kéo dài hai cạnh BC và DC thành 2 đường thẳng.
- Giới thiệu: Hai đường thẳng BC và DC là hai đường thẳng vuông góc với nhau.
- GV vẽ hai đường thẳng OM và ON vuông góc với nhau. M
- Hai đường thẳng ON và OM như thế nào với nhau?
- GV kiểm tra.
- Hai đường thẳng ON và OM vuông góc với nhau tạo thành mấy góc vuông?
-> Hai đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông.
- Để kiểm tra 2 đường thẳng vuông góc với nhau hay không ta sử dụng dụng cụ nào?
- GV: Để vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau ta cũng sử dụng ê ke.
-> HS đọc SGK.
- HS đọc.
...góc vuông.
1 HS lên bảng kiểm tra.
- HS nhắc.
...vuông góc với nhau.
Cho HS lên bảng kiểm tra.
4 góc vuông
...ê ke.
- HS nêu
- Trong hình chữ nhật có bốn cặp cạnh vuông góc với nhau
- HS đọc
3- Luyện tập (15- 17 phút)
Bài 1/50 : HS làm SGK.(3’)
- Củng cố cách kiểm tra các góc vuông.
Lưu ý cách kiểm tra
Bài 2/50: HS làm nháp .(3’)
- Củng cố cách đọc các cặp cạnh vuông góc với nhau.
Bài 3/50: HS làm SGK .(8’)
- Củng cố cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau.
Bài 4/50: HS làm vở .(4’)
- Củng cố cặp cạnh vuông góc. .
- Chốt: Hai cạnh cắt nhau không tạo thành góc vuông thì không vuông góc với nhau.
* Dự kiến sai lầm của HS:
- Lúng túng khi đọc cặp đoạn thẳng vuông góc.
- Vẽ hình chưa đẹp.
4- Củng cố dặn dò (2- 3 phút)
- Hai đường thẳng vuông góc tạo thành mấy góc vuông? .
- Về làm VBT.
- HS thực hành đo
- HS lần lượt nêu miệng, nhận xét
- Đặt 1 cạnh góc vuông của ê ke trùng với 1cạnh của góc cần kiểm tra,
- HS nêu.
.
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------eeeee«fffff
Tiết 3 Địa lý
Tiết thứ 8 HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN
I. MỤC TIÊU : HS biết :
- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên. trồng cây công nghiệp lâu năm và chăn nuôi gia súc lớn.
- Dựa vào lược đồ (bản đồ) bảng số liệu, tranh ảnh để tìm kiến thức.
- Xác lập mối quan hệ địa lý giữa các thành phần tư nhân với nhau và giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bản đồ địa lý Việt Nam.
- Tranh ảnh về vùng trồng cà phê, một số sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ (2-3 phút)
- Nêu một số dân tộc ở Tây Nguyên ? (Ly)
- Nêu một số đặc điểm về trang phục và lễ hội ở Tây Nguyên? (Phú)
2. Dạy bài mới (28-30 phút)
a. HĐ.1 - Làm việc theo nhóm (9-10 phút)
*Mục tiêu : HS hiểu ở Tây Nguyên thường trồng cây công nghiệp trên đất ba dan.
* Cách tiến hành :
Bước 1 :
- HS quan sát H1 + đọc mục 1/87
Câu hỏi :
- Thảo luận theo nhóm
- Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên ? Chúng thuộc loại cây gì ?
- Cà phê, hồ tiêu ...
Cây công nghiệp.
- Cây công nghiệp lâu năm nào được trồng nhiều nhất ở đây ?
- Cà phê
- Tại sao ở Tây nguyên lại thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp ?
đất đỏ ba-dan, thích hợp cho trồng cây công nghiệp
- Hãy quan sát bảng số liệu/88 cho biết cây công nghiệp nào được trồng nhiều nhất ở Tây nguyên ?
cà phê, hồ tiêu, cao su,
GV : Giải thích thêm về sự hình thành đất đỏ ba dan (SGK/72).
b. HĐ 2. : Làm việc cả lớp (9-10 phút)
* Mục tiêu : HS biết Buôn Ma Thuột là vùng trồng nhiều cà phê ở Tây Nguyên.
* Cách tiến hành :
Bước 1 : HS quan sát H2 + đọc kênh chữ từ “ Hiện nay ... cho cây”.
- HS trả lời câu hỏi :
+ Loại cây nào có ở Buôn Ma Thuột ?
GV cho HS quan sát tranh ảnh về sản phẩm cà phê ở Buôn Ma Thuột.
- Cà phê
- HS quan sát
- GV treo bản đồ địa lý Việt Nam
- HS quan sát
- Hãy chỉ vị trí của Buôn Ma Thuột
- HS chỉ.
à Kết luận : ở Tây Nguyên nổi tiếng bởi cà phê Buôn Ma Thuột ...
c. HĐ3 : Làm việc cá nhân (9-10 phút)
* Mục tiêu : HS nắm được hoạt động chăn nuôi trên đồng cỏ ở Tây Nguyên.
* Cách tiến hành :
Cho HS quan sát H1 + bảng số liệu
- HS quan sát
- Hãy kể tên những vật nuôi chính ở Tây Nguyên ?
- Bò, trâu ...
- Vật nuôi nào được nuôi nhiều nhất ?
- Bò
Người ta chăn nuôi bò, trâu ... ở đâu? Vì sao?
- Đồng cỏ vì Tây Nguyên có đồng có xanh tốt ...
- Cho HS quan sát H3
- HS quan sát
- Hình 3 chụp cảnh gì ?
- HS nêu
- ở Tây Nguyên, voi được nuôi để làm gì ?
- Chuyên chở người, hàng hoá
à Kết luận : Tây Nguyên có nhiều đồng cỏ thuận lợi cho việc chăn nuôi trâu, bò.
3.: Củng cố, dặn dò (2-3 phút) - HS đọc kết luận/89.
eeeee«fffff
Tiết 4 Khoa học
Tiết thứ 16 ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH
I. MỤC TIÊU : HS biết :
- Nói về chế độ ăn uống khi bị một số bệnh.
- Nêu được chế độ ăn uống của người bị bệnh tiêu chảy.
- Pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị nước cháo muối.
- Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh, 1 gói ô-rê-dôn, cốc, nước, muối.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ (2-3 phút)
- Khi bị bệnh em cảm thấy thế nào ? (Thông , Vũ)
2.Bài mới (28-30 phút)
a.Thảo luận về chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh thông thường (14-15 phút)
* Mục tiêu : Nói về chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường.
* Cách tiến hành :
- Bước 1 : Làm việc theo nhóm đôi
Thảo luận : Khi bị bệnh cần ăn uống như thế nào?
- Bước 2 : Đại diện nhóm trả lời
- HS quan sát hình 1, 2, 3/34.
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung
à Kết luận : Gạch đầu dòng 1 mục bạn cần biết / 35.
b.Thực hành pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị vật liệu để nấu cháo muối (14-15 phút)
* Mục tiêu : Nêu được chế độ ăn uống của người bị bệnh tiêu chảy.
- HS biết cách pha chế dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị nước cháo muối.
* Cách tiến hành :
- Bước 1 :
+ Bác sĩ đã khuyên người bị bệnh tiêu chảy cần phải ăn uống như thế nào ?
- Bước 2 : + Tổ chức và hướng dẫn.
+ Chia nhóm để pha ô-rê-dôn và chuẩn bị vật liệu để nấu cháo.
- Bước 3 :
GV nhận xét chung.
+ HS quan sát lời thoại, tranh / 35.
+ HS đọc lời thoại
+ HS nhắc lại lời khuyên của bác sĩ.
+ HS đọc hướng dẫn trên gói ô-rê-dôn
+ quan sát H7/35 và làm theo HD
Các nhóm thực hiện.
Đại diện HS trình bày trước lớp.
3. Củng cố, dặn dò (2-3 phút)
- HS đọc mục Bạn cần biết. - Nhắc HS về vận dụng vào cuộc sống.
- H trưng bày sản phẩm
- Gv nhận xét và chọn một số sản phẩm để rút kinh nghiệm chung cho cả lớp
eeeee«fffff
Hoạt động tập thể
SƠ KẾT LỚP TUẦN 8- SINH HOẠT ĐỘI
I. MỤC TIÊU:
HS tự nhận xét tuần 8.
Rèn kĩ năng tự quản.
Tổ chức sinh hoạt Đội.
Giáo dục tinh thần làm chủ tập thể.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức lớp:
2/ Kiểm tra: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các tổ trưởng.
3/ Dạy bài mới: GV nêu mục đích yêu cầu bài học.
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
- HĐ1: Cho từng tổ lên báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần.
-HĐ2: Lớp trưởng tập ý kiến báo cáo tình hình chung của lớp với giáo viên.
- HĐ3: GV nhận xét chung các mặt hoạt động trong tuần:
- Học tập:
.........................................................................
..........................................................................
.........................................................................
- Nề nếp
.........................................................................
.............................................................................
...........................................................................
- Vệ sinh
...............................................................................
..............................................................................
..................................................................................
- Khen những em có ý thức tốt: (...........................................................) một số em học yếu đã có ý thức học như: ........................................, đồng thời nhắc nhở những em có khuyết điểm, để các em tiến bộ hơn.(..................................................................)
- HĐNT: Cả lớp hát vui, nhận xét buổi sinh hoạt lớp, dặn về thực hiện.
- Tham gia đầy đủ buổi tuyên truyền trường học nâng cao sức khỏe do nhà trường tổ chức.
*Hoạt động 2:
Sinh hoạt Đội:
- Luyện tập đội hình, đội ngũ.
- Học tập theo năm điều Bác Hồ dạy
- Nắm lại các chương trình rèn luyện.
- Luyện tập văn nghệ chuẩn bị cho đại hội liên đội, báo cáo tham luận
Hát
Các tổ trưởng báo cáo
HS lắng nghe.
Lần lượt từng tổ trưởng báo cáo tình hình tổ mình theo các nội dung sau:
+ Rèn luyện đạo đức .
+ Học tập.
+ Nề nếp truy bài, ra vào lớp.
Thể dục, hoạt động tập thể.
+ ý thức đội viên: Đội mũ đồng phục trong giờ chào cờ, khăn quàng đầy đủ không?
Học sinh về thực hiện
eeeee«fffff
File đính kèm:
- Giao an cac mon lop 4tuan 820132014chia 2 cotda cap nhat chuan KTKN.doc